Vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh Việt

bonsailuutruongson

Thành Viên Danh Dự
Trả lời: Re: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

Theo em đã làm NGHỆ THUẬT thì nên hiểu 1 số chuẩn chung của nghệ thuật, em xin viết cách hiểu của em về 1 tác phẩm nghệ thuật đẹp để ae mới chơi có định hướng cho cây của mình ạ. Những tiêu chuẩn này cần thuộc như thuộc bảng cửu chương(em đã gắng viết ít chữ cho ae dễ đọc)
Nguyên tắc 1: ĐƠN GIẢN

Không nên nhồi nhét quá nhiều ý tưởng vào trong 1 tác phẩm. Trong cây cảnh, bí quyết của nguyên tắc này chỉ nằm trong 1 chữ "CẮT"​

Sự đơn giản luôn dễ hiểu, ví dụ bức hình này ai cũng hiểu "đơn giản tôi là Obama!"


Đây là cây của ngài Kimura, nhìn tưởng thiếu mà vẫn đủ!


Nguyên tắc 2: CÂN BẰNG

Các nghệ sĩ cần phải tạo ra một ảo giác về sự cân bằng, được gọi là cân bằng thị giác​

Bức bữa tiệc cuối cùng của Davinci là ví dụ mẫu mực về yếu tố Cân Bằng trong nghệ thuật


Trong cây cảnh, dễ thấy nhất là cây đổ thì rễ nó mọc mạnh về hướng ngược lại, tạo cảm giác cân bằng

Nguyên tắc 3: ĐỒNG NHẤT

Đồng nhất là nguyên tắc phổ biến trong thiết kế hiện đại. Nguyên tắc này mách bạn nên sử dụng những yếu tố, đối tượng, màu sắc giống nhau xuyên suốt trong các tác phẩm của mình.​
Các thành phần trogn tác phẩm đều có 1 mối liên hệ nào đó, nó tạo sự đồng nhất


Ví dụ tác phẩm này, bạn có thấy đường nét mép chậu bên phải rất hợp với đoạn thân dưới ko? Mình chắc đó là chủ ý của tác giả khi chọn chậu


Nguyên tắc 4: ĐIỂM NHẤN

Một cách để đạt được nhấn mạnh là tạo ra trung tâm của sự quan tâm, hay còn gọi là một tâm điểm. Một khu vực trung tâm là khu vực mà mắt có xu hướng tập trung vào đó. Nó là trọng tâm của sự chú ý của người xem.​
Thiếu nữ bên hoa huệ của Tô Ngọc Vân. Trong tác phẩm này xuất hiện Chuyển động – Movement từ tay thiếu nữ, tới bông hoa, tớ gương mặt, rôì tới bờ vai, rồi lại chạy tới tay, tạo thành một vòng khép kín. Khiến gương mặt ghé vào bông hoa thành trung tâm nổi bật của tác phẩm.


Ví dụ cây này, một cây của anh nào đó đã up lên diễn đàn, xin lỗi em quên tên. Cây này ko có nét gì đẹp mấy (lại xin lỗi dù em chả có cây nào đẹp bằng cây này!) Nhưng cây có một nét lắc ở cổ cây khiến em ko thể quên, và mọi chi tiết khác đều hướng mắt người xem vào đoạn lắc này, em thấy cây này thành công trong việc tạo hình

Còn 1 số nguyên tắc khác như luật cận viễn, tỷ lệ, nhịp điệu, chuyển động, tương phản. Nhưng em phải đi ăn cơm đã, em sẽ viết nốt nếu ko bị ném gạch :D
Câu hỏi của chủ topic là 1 vấn đề lớn, em chỉ nói tới vấn đề "làm sao cho cây nó đẹp" thôi, còn những vấn đề như quảng bá thương hiệu, chọn giống... em ko có biết :)
Bài viết của bạn rất tốt đã nêu ra được một số nguyên lý cơ bản của bộ môn tạo hình Rất bổ ích cho nhiều người nhất là mang vào ứng dụng cho bộ môn CCNT của ta hiện tại
Cám ơn bạn và mời mọi người tiếp tục tham gia
 

huyetdu

Banned
2 post của bác tkkt2403 rất bổ ích, riêng tôi đã xem đi xem lại nhiều lần. Tuy vậy, nằm ở topic này không hợp lý lắm.

Bác nào có thể chuyển đến khu vực phù hợp hơn để nhiều anh em được tham khảo.
 

tranhoan-PT

Thành viên tích cực
Hiện nay với nền phát triển của đất nước , vậy cây cảnh nước nhà nói riêng , liệu có vươn tầm ra thế giới được ko ? một câu hỏi đầy gánh nặng , mà cá nhân Trường Sơn cũng như bao mọi người , phải rốc tâm lao sức đầy trăn chở , trắc giờ đây cũng đã hiểu để nhìn lại một chặng đường , cây cảnh có lúc thăng lúc trầm đã đánh dấu được bước đi , vậy điều cần nói cần bàn về CCNT hay bonsai . Hiện nay cây cảnh ta ko lo , nhưng ta lo ở hai chữ NT vậy NT là gì ? Hiểu được vấn đề cũng đã phân chia tầng lớp , còn làm được vấn đề còn khó hơn nhiều . Vậy nói đến NT sẽ ko dừng lại , luôn phát triển vươn lên tầm cao , chủ đề đưa ra mình rất hiểu để tránh bước đi sai lầm ồ ạt , sản xuất hàng loạt mang tính cấp tốc ? làm gì có CCNT rễ vậy , bước vấp ngã sanh NĐ HH ta đã biết mặc dù họ cũng thu một số KT , nhưng có lẽ đến lúc phải đóng màn . Còn CC NT chắc chắn với VN ngày sẽ càng khắt khe hơn nhiều , là bước đi chắc chắn về lâu dài sẽ trả lời tiếng nói riêng của cây cảnh Việt , để trả món nợ vừa qua . Mình mới tham gia diễn đàn , trước tiên xin cảm ơn và ghi nhận sự tham gia góp ý chân thành của ACE , cùng sát cánh , sẽ giúp nhiều trên con đường CCNT cho riêng mình , cũng như mọi AE khác . Mong tiếp tục nhận được các đóng góp của AE
 

L_Q_N

Thành viên tích cực
kaka .......đọc đến mỏi con mắt mà chưa thấy đáp án , thật là buồn ..... !!!!!!!!!!!!!!
mà khi ngẫm lại thì ..hình như đã có 1 vài đáp án ở ngay phần đầu thì phải ?....kakaakaaaaaa.
quan điểm em thì cũng đồng với mấy bác thấy được cái tôi của người việt ta .
ví như em , chưa học hành gì nhiều , chưa có tác phẩm đẹp nhưng khi bị chê xấu thì lại mất hứng ...hehe .
ví như 1 số ae bận rộn rất nhiều cũng mua phôi về làm mà không biết tương lai thế nào ?kaka
ví như các bác đại za thấy ông bạn có cây sanh dáng làng sao mà đẹp thế ....cũng phải tìm mua 1 cây giống hao hao vậy mới chịu ...kaka
và ví như.... ví như ....ối trời .... phải chi ít cái ví như thì NT của việt nam đã sánh ngang tầm các nước bạn rồi .....hehe ....
vài lời nho nhỏ , xin mọi người bỏ , đừng cho miếng võ , mà em phù mỏ :)|...........:D:D
 

ngockien

Super Moderator
kaka .......đọc đến mỏi con mắt mà chưa thấy đáp án ..... !!!!!!!!!!!!!!
Sẽ không có một đáp án rõ ràng đâu bạn, bởi đáp án là một phạm trù rất rộng lớn và không có giới hạn.

Topic được xây dựng để mọi người cùng đóng góp những ý kiến ,nhất là những ý kiến của những anh em chơi cây lâu năm về những kinh nghiệm đã trải qua trong cách chơi ,cách tạo tác ,cách nhìn nhận vẻ đẹp ...Topic rất mở và sẽ có rất nhiều ý kiến quan điểm , chúng ta cần chắt lọc và tự tìm cho mình những bài viết ,những hướng đi phù hợp nhất.

Chủ đề đã có khá nhiều bài viết về những kinh nghiệm rất bổ ích và thú vị ,mời anh em tiếp tục đóng góp xây dựng chủ đề cho phong phú,tạo nên một kho tự liệu quý về kiến thức cây cảnh. Xin cảm ơn !
 

ManhHa78

Thành viên
Trả lời: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

Tôi thấy chủ đề này đưa ra mặc dù rất bổ ích nhưng vì CCNT và BONSAI là hai phong cách chơi của hai miền rất khác nhau vì thế rất khó có được tiếng nói chung để giải quyết bài toán khó này(Các bạn lưu ý hai loại hình nghệ thuật này hoàn toàn khác nhau,cốt cách và vẻ đẹp của CCNT và BONSAI cũng hoàn toàn khác nhau).Trong chúng ta mọi người hay nói phải làm sao đạt được cổ,kì,mỹ trong tác phẩm của mình nhưng thực tế mấy ai hiểu được như thế nào là cổ,kì ,mỹ.Nếu bạn đạt được sự kì trong tác phẩm của mình thì như vậy là bạn đã đứng được ở tầng cao nhất trong sự chơi rồi.Đừng nghĩ rằng kiếm được một cây thật già về đã là cổ đâu và cũng đừng cho cây quái sẽ là cây kì(Chữ kì ở trong tác phẩm nghệ thuật nó rộng và rất bao la không phải rễ dàng nhìn nhận và vươn tới được).Với tính cách của người VN chúng ta thường có cái tôi rất lớn và tính hiếu thắng rất cao cộng với tầm nhìn trong công tác điều hành và quản lý rất hạn chế thì để thực hiện được điều này quả thật là vô cùng khó...Trên đây là đôi dòng tâm sự của tôi nếu các bạn thấy nó không ra gì và khó nghe thì bỏ qua.
Em đồng tình quan điểm của bác.
 

chiyenlap

Thành viên tích cực
Cám ơn anh đã tham gia hôm qua thấy Đức thua ý rễ quá nên em mới trăn trở tới cách làm cây đẹp sao lại khó thế !.Nên rất muốn ace cùng thảo luận tiếp
Em về rồi,lại vãn nhờ cao nhân cho thêm sự tự tin và nhiệt huyết,tài năng,1 tí sáng tạo.
E,luôn lắng nghe,..........sẵn sàng thấu hiểu .=P~:-bd:-c^#(^
 

Dị Thảo

Thành viên
Một chủ đề hay. Cảm ơn anh Sơn đã khởi động. Tuy có nhiều ý kiến trái chiều và tranh luận nhưng nói chung là mang tính tích cực. Dị Thảo không tiện trích dẫn những comment trước. Chỉ xin bày tỏ chút ít thế này.
Tại sao chúng ta phải phân biệt CCNT và Bonsai khi mục đích cuối cùng đều giống nhau. Đó là vươn tới những tác phẩm cây cảnh đẹp được trồng trong chậu sao cho gần với thiên nhiên và hòa hợp với con người. Khơi dậy được niềm đam mê và khát vọng tìm đến với cái đẹp và cái tự nhiên. Quay lại với mục đích chính của topic là làm sao có được tác phẩm đẹp, có sự đồng bộ và mang tính nghệ thuật cao. Theo Dị Thảo cần những yếu tố sau:
1. Mỗi cá nhân khi quyết định đi vào con đường tạo tác phải nắm được lịch sử và quá trình phát triển của cây cảnh. Có được cho mình kiến thức căn bản về nghệ thuật tạo hình. Nhằm xây dựng ý tưởng thành tác phẩm, hoạch định được bố cục và quá trình tạo tác. Có kiến thức càng cao về nuôi trồng, chuyên sâu về chủng loại mình ưa thích càng tốt (Những điều này được chia sẻ bở các bậc tiền bối, sách vở và ngày nay có thêm google hỗ trợ nữa, 2 comment của anh tkkt là 1 ví dụ)
2. Khắt khe trong quá trình tạo cũng như sưu tầm phôi nhằm tránh mất thời gian tâm trí.
3. Sự kiên định và nhẫn nại. Thời gian đi cùng sự đam mê sẽ cho ta sự tinh tế và chắt lọc trong từng nhát cắt hay nét uốn, nâng cao được trình độ thẩm mĩ cũng như tay nghề. Điều này sẽ dẫn đến sự đồng bộ cho tác phẩm. Việc rút ngắn thời gian sẽ làm ảnh hưởng lớn đến sự đồng bộ này.

Tất nhiên mỗi người mỗi khác, sự tiến bộ hay nhận thức khác nhau sẽ có bước tiến nhanh chậm khác nhau. Nhưng tựu trung nếu chịu khó tham luận và tư duy sẽ đẩy con người vượt ngưỡng giới hạn của bản thân. Chỉ trừ những thiên tài thì không ai có thể đạt đến đỉnh cao nhanh chóng được. Dị Thảo biết ở diễn đàn này còn nhiều cao nhân ẩn dấu. Cũng như âm thầm rèn luyện để ngày ngày được nâng cao kiến thức, trìn độ. Anh Sơn cũng là 1 cao nhân như vậy (cái tên Sơn Ảnh cũng đã là 1 thương hiệu và được biết anh qua giới thiệu của anh Tamchi07. Tuy Dị Thảo chưa gặp anh Sơn nhưng dám chắc về điều này). Có một điều này Dị Thảo tin và nhận định 3 đến 5 năm nữa sẽ nhiều tác phẩm đẹp có tính nghệ thuật cao và sự đồng bộ như anh Sơn mong muốn sẽ ra đời.
 

bonsailuutruongson

Thành Viên Danh Dự
Hiện nay với nền phát triển của đất nước , vậy cây cảnh nước nhà nói riêng , liệu có vươn tầm ra thế giới được ko ? một câu hỏi đầy gánh nặng , mà cá nhân Trường Sơn cũng như bao mọi người , phải rốc tâm lao sức đầy trăn chở , trắc giờ đây cũng đã hiểu để nhìn lại một chặng đường , cây cảnh có lúc thăng lúc trầm đã đánh dấu được bước đi , vậy điều cần nói cần bàn về CCNT hay bonsai . Hiện nay cây cảnh ta ko lo , nhưng ta lo ở hai chữ NT vậy NT là gì ? Hiểu được vấn đề cũng đã phân chia tầng lớp , còn làm được vấn đề còn khó hơn nhiều . Vậy nói đến NT sẽ ko dừng lại , luôn phát triển vươn lên tầm cao , chủ đề đưa ra mình rất hiểu để tránh bước đi sai lầm ồ ạt , sản xuất hàng loạt mang tính cấp tốc ? làm gì có CCNT rễ vậy , bước vấp ngã sanh NĐ HH ta đã biết mặc dù họ cũng thu một số KT , nhưng có lẽ đến lúc phải đóng màn . Còn CC NT chắc chắn với VN ngày sẽ càng khắt khe hơn nhiều , là bước đi chắc chắn về lâu dài sẽ trả lời tiếng nói riêng của cây cảnh Việt , để trả món nợ vừa qua . Mình mới tham gia diễn đàn , trước tiên xin cảm ơn và ghi nhận sự tham gia góp ý chân thành của ACE , cùng sát cánh , sẽ giúp nhiều trên con đường CCNT cho riêng mình , cũng như mọi AE khác . Mong tiếp tục nhận được các đóng góp của AE
Cám ơn anh Hoan đã tham gia bài tham luận của anh cũng rất thực tế . Còn vấn đề anh thắc mắc là:(vậy vấn đề cần nói cần bàn về CCNT hay bonsai) theo em nghĩ chủ đề đã nêu rõ nghệ thuật cây cảnh việt.Tức là bao gồm tất cả những cây được trồng để làm cảnh ở Việt Nam đều nên bàn
 

bonsailuutruongson

Thành Viên Danh Dự
Một chủ đề hay. Cảm ơn anh Sơn đã khởi động. Tuy có nhiều ý kiến trái chiều và tranh luận nhưng nói chung là mang tính tích cực. Dị Thảo không tiện trích dẫn những comment trước. Chỉ xin bày tỏ chút ít thế này.
Tại sao chúng ta phải phân biệt CCNT và Bonsai khi mục đích cuối cùng đều giống nhau. Đó là vươn tới những tác phẩm cây cảnh đẹp được trồng trong chậu sao cho gần với thiên nhiên và hòa hợp với con người. Khơi dậy được niềm đam mê và khát vọng tìm đến với cái đẹp và cái tự nhiên. Quay lại với mục đích chính của topic là làm sao có được tác phẩm đẹp, có sự đồng bộ và mang tính nghệ thuật cao. Theo Dị Thảo cần những yếu tố sau:
1. Mỗi cá nhân khi quyết định đi vào con đường tạo tác phải nắm được lịch sử và quá trình phát triển của cây cảnh. Có được cho mình kiến thức căn bản về nghệ thuật tạo hình. Nhằm xây dựng ý tưởng thành tác phẩm, hoạch định được bố cục và quá trình tạo tác. Có kiến thức càng cao về nuôi trồng, chuyên sâu về chủng loại mình ưa thích càng tốt (Những điều này được chia sẻ bở các bậc tiền bối, sách vở và ngày nay có thêm google hỗ trợ nữa, 2 comment của anh tkkt là 1 ví dụ)
2. Khắt khe trong quá trình tạo cũng như sưu tầm phôi nhằm tránh mất thời gian tâm trí.
3. Sự kiên định và nhẫn nại. Thời gian đi cùng sự đam mê sẽ cho ta sự tinh tế và chắt lọc trong từng nhát cắt hay nét uốn, nâng cao được trình độ thẩm mĩ cũng như tay nghề. Điều này sẽ dẫn đến sự đồng bộ cho tác phẩm. Việc rút ngắn thời gian sẽ làm ảnh hưởng lớn đến sự đồng bộ này.

Tất nhiên mỗi người mỗi khác, sự tiến bộ hay nhận thức khác nhau sẽ có bước tiến nhanh chậm khác nhau. Nhưng tựu trung nếu chịu khó tham luận và tư duy sẽ đẩy con người vượt ngưỡng giới hạn của bản thân. Chỉ trừ những thiên tài thì không ai có thể đạt đến đỉnh cao nhanh chóng được. Dị Thảo biết ở diễn đàn này còn nhiều cao nhân ẩn dấu. Cũng như âm thầm rèn luyện để ngày ngày được nâng cao kiến thức, trìn độ. Anh Sơn cũng là 1 cao nhân như vậy (cái tên Sơn Ảnh cũng đã là 1 thương hiệu và được biết anh qua giới thiệu của anh Tamchi07. Tuy Dị Thảo chưa gặp anh Sơn nhưng dám chắc về điều này). Có một điều này Dị Thảo tin và nhận định 3 đến 5 năm nữa sẽ nhiều tác phẩm đẹp có tính nghệ thuật cao và sự đồng bộ như anh Sơn mong muốn sẽ ra đời.
cám ơn Di Thao Bài có bài phân tích rất hay còn mình cũng chỉ là người bình thường thôi chỉ có một điều thừa nhận là mình rất yêu và đam mê bộ môn nghệ thuật này chính vì vậy mình có một mong muốn chất lượng cây cảnh Việt Nam nhanh chóng vươn lên để khẳng định chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt trong khu vực và trên thế giới.
Rất cám ơn sự hợp tác chia sẻ kinh nghiệm của AE .Sự hợp tác chia sẻ của các bạn sẽ là chìa khóa mở ra cánh cửa nhanh nhất trong sự Hội nhập này.
Với bản chất chịu khó,thông minh,khéo léo Luôn tìm tòi sáng tạo học hỏi và sẵn sàng chia sẻ của người Việt .Mình tin rằng chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt sẽ nhanh chóng được nâng cao và khẳng định.
 

anhduong

Thành viên

(ảnh mượn)

Tiếng nói trong số đông...đối với tôi toppic quá chất lượng và rất bỗ ích, thông suốt qua chủ đề tôi đã học được nhiều điều và cảm thấy tự tin hơn_ cơ bản hơn, điều mà trước đây tôi còn mơ hồ trong xây dựng ý tưởng và chọn hướng đi trên những cây phôi đang sở hữu. Cám ơn sự tiên phong kiên định của anh bonsailuutruongson và các AE đã không quản ngại, tận tâm góp sức xây dựng...
 
Một góc khác trong tạo tác CC nó làm cho CC chưa phát triển(về mặtNT) mà theo mình hình dung nó như thế này:
-Như một người cầm cái dù(Ô) đi dưới ánh sáng mặt trời...trong khi cứ cầm ô che đầu mà cứ cố thoát ra khỏi cái bóng râm...
Nên việc nhiều người cứ hô phải 'phá cách',phải tìm cách thoát ra cái 'niêm luật'... nhưng có thoát ra được hay không, Để tạo một sự đột phá mới thì chỉ có cách là trong chúng ta tự thoát ra khoỉ cái bóng râm này chứ không ai khác.Vì không có ai và' cơ chế' nào trói buộc cả, mà chính mình buộc lấy mình thôi.Mong những AE có nhiều kinh nghiệm và kỹ thuật đi tiên phong cũng như sẳn sàng chia sẻ cho những người còn quá ít vốn hiểu biết, kinh nghiệm như mình "xếp hàng nối gót".
Với ý muốn góp thêm phần'chia sẻ ' với AE nên mình mạnh dạn đưa những ý kiến "Bình dân" thế này mong các bậc...xét thấy có gì chưa phải cũng niệm tình bỏ qua.
 

duyde72

Thành viên
Cây cảnh Việt Nam trên thị trường hiện tại,có rất nhiều,rất phong phú và đa dạng.Nhưng cây cảnh mà đạt thành tác phẩm cây cảnh nghệ thuật(CCNT) thì lại rất hiếm,nhất là những tác phẩm hoàn thiện mang tính đồng bộ ,độc đáo,đặc sắc,công phu lại càng vô cùng hiếm.Vậy với thực tại trên chúng ta nên giải bài toán này như thế nào ?

Trên diễn đàn chúng ta rất mở nên tôi rất muốn tất cả AE thảo luận thẳng thắn mang tính xây dựng.Diễn đàn ta rất nhiều AE tâm huyết có nhiều kiến thức để cùng tìm lời giải để nâng cấp chất lượng cây cảnh nghệ thuật Việt ngang tầm khu vực và thế giới.

_Vì kiến thức của một người là có hạn rất mong sự hợp tác chân tình của càng nhiều ACE càng tốt . Xin cám ơn[/SIZE]
ở viêt nam cây cảnh thì rất nhiều nhưng cây cảnh nghệ thuật thì rất ít vậy nên chúng ta cần phải mâng cấp cây cảnh thành "Cây cảnh nghệ thuật chất lượng cao" hướng tới Việt nam sẻ trở thành một nước đứng đầu về thị trường xuẩt khẩu cây cảnh có vậy chúng ta mới phát huy được tiềm năng dồi dào mà thiên nhiên đã ban tặng.
Duy Đệ Nông nghiệp Nông thôn
____Giữ mãi mầu xanh______
 

vietquocfull

Thành viên
Một góc khác trong tạo tác CC nó làm cho CC chưa phát triển(về mặtNT) mà theo mình hình dung nó như thế này:
-Như một người cầm cái dù(Ô) đi dưới ánh sáng mặt trời...trong khi cứ cầm ô che đầu mà cứ cố thoát ra khỏi cái bóng râm...
Nên việc nhiều người cứ hô phải 'phá cách',phải tìm cách thoát ra cái 'niêm luật'... nhưng có thoát ra được hay không, Để tạo một sự đột phá mới thì chỉ có cách là trong chúng ta tự thoát ra khoỉ cái bóng râm này chứ không ai khác.Vì không có ai và' cơ chế' nào trói buộc cả, mà chính mình buộc lấy mình thôi.Mong những AE có nhiều kinh nghiệm và kỹ thuật đi tiên phong cũng như sẳn sàng chia sẻ cho những người còn quá ít vốn hiểu biết, kinh nghiệm như mình "xếp hàng nối gót".
Với ý muốn góp thêm phần'chia sẻ ' với AE nên mình mạnh dạn đưa những ý kiến "Bình dân" thế này mong các bậc...xét thấy có gì chưa phải cũng niệm tình bỏ qua.
Đồng quan điểm với bạn. Tại sao ta không thể thoát ra khỏi cái bóng râm bằng chính sức mình, có bao nhiêu bạn thực sự đi tìm sự tư duy mới cho tác phẩm của mình? Dường như cái điểm yếu cố hữu trong mỗi chúng ta là sợ thay đổi, sợ phải khác số đông sẽ trở nên lạc lõng.
Xin mượn câu nói này:
" Họ cười tôi vì tôi không giống họ,
Tôi cười họ vì họ quá giống nhau"
Bạn muốn ở vị trí nào?
 

tranthanhkhoi

Thành viên
chỉ có thể là thấu hiểu tâm can chính bản thân mình,hiểu dõ con người việt nam ta.ưu thế và bất lợi của điều kiện trong nước mới có thể định hình được tương lai cho bộ môn này.ví như khi thanh lập một công ty ta phải viết đề án xây dựng công ty và phải được hội đồng phê duyệt tính khả thi.
 

anhtuan1976

Thành viên
Trả lời: Re: Trả lời: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

Được mọi người động viên, mình xin viết nốt phần còn lại :) Những nguyên tắc này mình nhặt nhạnh từ diễn đàn, nếu mình không nhầm thì là của anh Tamchi
Nguyên tắc 5: LUẬT CẬN VIỄN

Nên bố trí chi tiết gần ta thì lớn, chi tiết xa hơn thì nhỏ. Điều đó tạo cảm giác về chiều sâu của tác phẩm. Mượn từ của anh lnVinh là 3D​

Cây này tán dưới cùng lớn nhất, tạo cảm giác gần ta nhất. Bạn hãy chú ý tới 1 tán rất nhỏ phía sau ở gần thân nữa, chính nó tạo cho tác phẩm có chiều sâu


Nguyên tắc 6: SỐNG ĐỘNG

Bằng cách sắp xếp các chi tiết theo một cách nào đó, nghệ nhân hướng sự chuyển động của mắt của người xem theo ý đồ của mình.​

Cây này có một khúc ngoặt gấp tới mức chậu cũng nghiêng luôn, quả là tài tình. Ngoài ra anh Bigbabol cũng từng nói tới tính động của nhánh cây cần thăng, nhưng mình ko hiểu lắm. Hoặc có thể lấy ví dụ dáng cây gió lùa...


Nguyên tắc 7: TỶ LỆ

1/3 là tỷ lệ vàng được áp dụng trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật. Nó tạo nên sự hài hòa cho tác phẩm​

Mình chỉ ví dụ 1 nguyên tắc theo mình là nên có nhất trong bố trí tay cành. Đó là cành 1 ở vị trí 1/3 thân, cành 2 ở vị trí 1/3 đoạn còn lại, cứ thế tới đỉnh. Nguyên tắc này tạo ra sự hội tụ dần về phía đỉnh, cũng là cách dẫn dắt ánh mắt người xem dọc theo đường chuyển của thân(mình nói khó hiểu thì phải ^^!)


Nguyên tắc 8: NHỊP ĐIỆU

Nhịp điệu chính là sự nhắc lại một cách có chủ đích các hình dạng, hình khối, màu sắc. Nó có tác dụng nhấn mạnh 1 chi tiết nào đó​

Ví dụ cây sanh của bác Nguyễn Gia Hiền này, 2 đoạn thân trực ở giữa có nét chuyển tuơng tự nhau, đúng nghĩa phu thê hòa thuận. Bạn thử tưởng tượng 1 thân đảo ngược lại, sẽ rất lộn xộn.


Nhưng theo mình nguyên tắc thì cần biết, nhưng thực tế thì tùy cây để làm, nhất nhất theo bài thì khó có cây đẹp lắm :)
Em mới tham gia Dd được ít ngày ,hôm nay được xem và nghe các anh chị thảo luận để đưa ra các kinh nghiệm,kĩ thuật tạo hình,ý tưởng sáng tạo. Để cùng nhau đưa ra các phương hướng xây dựng cây cảnh VN thật đẹp đẻ sánh vai cùng các nước trên TG .Em cảm ơn các anh chị đã đưa ra các ý kiến thật bổ ích,giúp thế hệ trẻ bọn em có thêm nhiều kiến thức ,tầm hiểu biết, niềm đam mê để cùng nhau xây dựng và phát triển:-bd
 
Top