Vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh Việt

bonsailuutruongson

Thành Viên Danh Dự
Cây cảnh Việt Nam trên thị trường hiện tại,có rất nhiều,rất phong phú và đa dạng.Nhưng cây cảnh mà đạt thành tác phẩm cây cảnh nghệ thuật(CCNT) thì lại rất hiếm,nhất là những tác phẩm hoàn thiện mang tính đồng bộ ,độc đáo,đặc sắc,công phu lại càng vô cùng hiếm.Vậy với thực tại trên chúng ta nên giải bài toán này như thế nào ?

Trên diễn đàn chúng ta rất mở nên tôi rất muốn tất cả AE thảo luận thẳng thắn mang tính xây dựng.Diễn đàn ta rất nhiều AE tâm huyết có nhiều kiến thức để cùng tìm lời giải để nâng cấp chất lượng cây cảnh nghệ thuật Việt ngang tầm khu vực và thế giới.

_Vì kiến thức của một người là có hạn rất mong sự hợp tác chân tình của càng nhiều ACE càng tốt . Xin cám ơn
[/SIZE]
 

nguyen tan

Thành viên
Trả lời: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

Bài viết rất ý nghĩa ,mời cả nhà cùng tham gia.Cám ơn Anh Sơn đã chia sé
 

nguyenngochung1311

Thành viên
Trả lời: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

đặt ghế theo dõi chủ đề này, hóng các cao nhân đàm đạo:)
 

MinhThang

Thành viên tích cực
Trả lời: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

Xưa nay chỉ nghe và biết cây đem đi tham gia các cuộc triển lãm, có giải hay không có giải cũng đều đem về.
Một thực tế nữa là có khoảng 90% thành viên của CCVN.com chơi cây bằng kiến thức tự học hỏi và mày mò....
Vậy đồng bộ ở đây là đồng bộ theo nghĩa gì? Độc đáo đặc sắc theo chuẩn mực nào?
Thời buổi kinh tế có thể thay đổi được cả cái thú chơi của con người, xong nó cũng có thể cướp đi những gì mà con người không muốn mất. Nghệ nhân thực thụ tham gia trên CCVN.com này con số đếm trên đầu ngón tay, trong số họ cũng vì cuộc sống mưu sinh mà đành đánh đổi những đứa con tinh thần, đó là những tác phẩm có thể cho là độc đáo.
Chỉ bấy nhiêu cũng đã đủ thấy bài toán về cây cảnh của chúng ta tạm chưa có đáp số rồi.
 

bonsailuutruongson

Thành Viên Danh Dự
Trả lời: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

Qua kinh nghiệm và quan sát của riêng tôi :Chúng ta đang thiếu cách làm CCNT mang tính chuyên nghiệp,thiếu tính định hướng,thiếu sự sáng tạo,còn quá rễ tính với tác phẩm của mình và rễ bằng lòng với thực tại.....
-Với cách nghĩ của tôi việc đầu tiên ta nên khắc phục ngay những yếu tố trên.
-Nhiều AE mới chơi nên học những điều căn bản để tạo thành một cây cảnh thật vững,sau đó phát triển dần lên(trong giai đoạn này nên tham khảo các sách viết về tạo dáng cây thế,bonsai...,đi giao lưu học hỏi trực tiếp những người đã có kinh nghiệm tạo tác và đã có những tác phẩm tốt.Nên tiếp súc,tiếp cận những tác phẩm đẹp để học hỏi và rèn mắt.Nếu được tiếp súc thường xuyên nó sẽ in dần vào não bộ từ đó ta mới cảm nhận được cái đẹp cái hay trong tác phẩm CCNT nó là tiền đề để ta phát triển sáng tạo sau này

các tác phẩm chỉ mang tính tham khảo










 

chinh

Thành viên
Trả lời: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

Xưa nay chỉ nghe và biết cây đem đi tham gia các cuộc triển lãm, có giải hay không có giải cũng đều đem về.
Một thực tế nữa là có khoảng 90% thành viên của CCVN.com chơi cây bằng kiến thức tự học hỏi và mày mò....
Vậy đồng bộ ở đây là đồng bộ theo nghĩa gì? Độc đáo đặc sắc theo chuẩn mực nào?
Thời buổi kinh tế có thể thay đổi được cả cái thú chơi của con người, xong nó cũng có thể cướp đi những gì mà con người không muốn mất. Nghệ nhân thực thụ tham gia trên CCVN.com này con số đếm trên đầu ngón tay, trong số họ cũng vì cuộc sống mưu sinh mà đành đánh đổi những đứa con tinh thần, đó là những tác phẩm có thể cho là độc đáo.
Chỉ bấy nhiêu cũng đã đủ thấy bài toán về cây cảnh của chúng ta tạm chưa có đáp số rồi.
Đồng quan điểm với anh Minh Thắng, cây cảnh nghệ thuật phụ thuộc vào cảm nhận của từng người, là sản phẩm mang tính sáng tạo, không phải là sản phẩm công nghiệp nên kg thể có tính đồng bộ ở đây, trong diển đàn này chắc chắn có rất nhiều người từng đọc sách về bonsai, mà quyển Kỹ Thuật Bonsai của Thái Văn Thiện là quyển hay nhất và nhiều người đọc nhất, và chúng ta thấy gi qua các cuộc thi? gần như các tác phẩm đều giống nhau về dáng thế, quy tắc theo niêm luật một cách nhàm chán mặc dù là cây đẹp, và như vậy mới gọi là đồng bộ, và đủ tiêu chuẩn dự thi? cây cảnh Nghệ Thuật Việt Nam, nếu nhìn nhận lại thì sẽ thấy có nét đặc trưng riêng không giống cây cảnh của quốc gia nào trong khu vực châu á, sao chúng ta kg tập trung vào nét đặt trưng này mà phát huy,nhất là cây cảnh nghệ thuật do các nghệ nhân miền Bắc chế tác, biết đâu trên bản đồ cây cảnh thế giới lại có tên Việt Nam.
 

dungvan

Moderator
Trả lời: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

Qua kinh nghiệm và quan sát của riêng tôi :Chúng ta đang thiếu cách làm CCNT mang tính chuyên nghiệp,thiếu tính định hướng,thiếu sự sáng tạo,còn quá rễ tính với tác phẩm của mình và rễ bằng lòng với thực tại.....
-Với cách nghĩ của tôi việc đầu tiên ta nên khắc phục ngay những yếu tố trên.
-Nhiều AE mới chơi nên học những điều căn bản để tạo thành một cây cảnh thật vững,sau đó phát triển dần lên(trong giai đoạn này nên tham khảo các sách viết về tạo dáng cây thế,bonsai...,đi giao lưu học hỏi trực tiếp những người đã có kinh nghiệm tạo tác và đã có những tác phẩm tốt.Nên tiếp súc,tiếp cận những tác phẩm đẹp để học hỏi và rèn mắt.Nếu được tiếp súc thường xuyên nó sẽ in dần vào não bộ từ đó ta mới cảm nhận được cái đẹp cái hay trong tác phẩm CCNT nó là tiền đề để ta phát triển sáng tạo sau này
Em cũng có suy nghĩ như vậy, nhiều anh em trên D Đ đưa lên một cái cây non có thể gọi đó là cây giống thì đúng hơn rồi hỏi tạo dáng nó như thế nào là đủ hiểu anh em chưa có kiến thức nhất định cho mình để chơi.
Em nghĩ khi cả người làm cây và người chơi cây đều đặt giá trị nghệ thuật lên trên giá trị tiền bạc và đừng coi cây cảnh là vật đánh bóng tên tuổi của mình, hướng tới cái giá trị đích thực của cây cảnh là Nghệ thuật thì tình hình sẽ cải thiện ngay.
Còn về trình độ tay nghề thì em nghĩ ta cũng không thua gì nước khác, chính cái tư tưởng ăn sổi, nóng vội, chạy theo đồng tiền đã làm vấn đề xấu đi.
Cảm ơn anh đã mở ra một chủ đề rất hay. Mong anh chi em nhiệt tình hưởng ứng để chúng ta cùng nhau tìm hướng đi đúng. Mà thực ra nếu ta làm được một cái cây cảnh đạt đỉnh cao nghệ thuật thì giá trị tiền bác cũng sẽ cao phải không anh em.
Mà không ai khác chính chúng ta sẽ phải là những người tìm ra lời giải của vấn đế.
 

bonsailuutruongson

Thành Viên Danh Dự
Trả lời: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

Xưa nay chỉ nghe và biết cây đem đi tham gia các cuộc triển lãm, có giải hay không có giải cũng đều đem về.
Một thực tế nữa là có khoảng 90% thành viên của CCVN.com chơi cây bằng kiến thức tự học hỏi và mày mò....
Vậy đồng bộ ở đây là đồng bộ theo nghĩa gì? Độc đáo đặc sắc theo chuẩn mực nào?
Thời buổi kinh tế có thể thay đổi được cả cái thú chơi của con người, xong nó cũng có thể cướp đi những gì mà con người không muốn mất. Nghệ nhân thực thụ tham gia trên CCVN.com này con số đếm trên đầu ngón tay, trong số họ cũng vì cuộc sống mưu sinh mà đành đánh đổi những đứa con tinh thần, đó là những tác phẩm có thể cho là độc đáo.
Chỉ bấy nhiêu cũng đã đủ thấy bài toán về cây cảnh của chúng ta tạm chưa có đáp số rồi.
Đồng quan điểm với anh Minh Thắng, cây cảnh nghệ thuật phụ thuộc vào cảm nhận của từng người, là sản phẩm mang tính sáng tạo, không phải là sản phẩm công nghiệp nên kg thể có tính đồng bộ ở đây, trong diển đàn này chắc chắn có rất nhiều người từng đọc sách về bonsai, mà quyển Kỹ Thuật Bonsai của Thái Văn Thiện là quyển hay nhất và nhiều người đọc nhất, và chúng ta thấy gi qua các cuộc thi? gần như các tác phẩm đều giống nhau về dáng thế, quy tắc theo niêm luật một cách nhàm chán mặc dù là cây đẹp, và như vậy mới gọi là đồng bộ, và đủ tiêu chuẩn dự thi? cây cảnh Nghệ Thuật Việt Nam, nếu nhìn nhận lại thì sẽ thấy có nét đặc trưng riêng không giống cây cảnh của quốc gia nào trong khu vực châu á, sao chúng ta kg tập trung vào nét đặt trưng này mà phát huy,nhất là cây cảnh nghệ thuật do các nghệ nhân miền Bắc chế tác, biết đâu trên bản đồ cây cảnh thế giới lại có tên Việt Nam.
Cám ơn các bạn đã tham gia tham luận
Quan niệm của đồng bộ ở đây là tính đồng bộ của tác phẩm đó thôi chứ không phải giống nhau
Còn độc đáo đặc sắc theo mình có thể tham khảo tiêu chí kì Trong việt nam hương sắc đã đưa ra để từ đó ta có thể thảo luận thêm
 

lyducphuong

Thành viên tích cực
Trả lời: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

Một cây đẹp vừa mắt mọi người phải có đủ các tiêu chí về chuẩn bonsai hay cây cảnh nghệ thuật, muốn có cây đẹp tự mình làm ra thì đó là cả một quá trình dày công khổ luyện, DD ta có nhiều nghệ nhân không kém gì nghệ nhân nước ngoài có thể kể một vài nghệ nhân tiêu bểu như anh lnvinh, anh bigbabol, anh khoavanhocmon....nhưng để được như các anh có lẽ chúng ta cần phải học hỏi rất nhiều qua sách tài liệu, qua kinh nghệm của người chơi lâu năm... Cá nhân em tự nhận là chịu khó mầy mò học tập, đặc biệt là những kinh nghiệm quý báu trên DD cũng chưa bao giờ hài lòng với chính mình nhưng cũng khẳng định một điều là sau khi hoàn thiện một tác phẩm do mình tạo ra thì cảm giác lúc ấy cũng sướng lắm mà sướng dài dài cơ, ra ngắm vào xem trước khi đi ngủ lại ngó....nhưng rồi hôm sau lên DD lại thấy nhiều cây có dáng thế tương tự lại thấy anh em có ý tưởng đẹp hơn cách mình làm và....chẳng cần suy nghĩ nhiều tháo dây làm lại thôi....b-(. Xin có đôi lời góp ý dựa vào thực tế cá nhân. Cảm ơn chủ topic với bài viết rất bổ ích để anh em cùng thảo luận trao đổi với mục đích chung là đưa cây cảnh nước nhà phát triển....!
 

dungvan

Moderator
Trả lời: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

Cám ơn các bạn đã tham gia tham luận
Quan niệm của đồng bộ ở đây là tính đồng bộ của tác phẩm đó thôi chứ không phải giống nhau
Còn độc đáo đặc sắc theo mình có thể tham khảo tiêu chí kì Trong việt nam hương sắc đã đưa ra để từ đó ta có thể thảo luận thêm
Anh đưa lên đây luôn đi để anh em cùng thảo luận anh ơi.
 

bonsailuutruongson

Thành Viên Danh Dự
Trả lời: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

Em cũng có suy nghĩ như vậy, nhiều anh em trên D Đ đưa lên một cái cây non có thể gọi đó là cây giống thì đúng hơn rồi hỏi tạo dáng nó như thế nào là đủ hiểu anh em chưa có kiến thức nhất định cho mình để chơi.
Em nghĩ khi cả người làm cây và người chơi cây đều đặt giá trị nghệ thuật lên trên giá trị tiền bạc và đừng coi cây cảnh là vật đánh bóng tên tuổi của mình, hướng tới cái giá trị đích thực của cây cảnh là Nghệ thuật thì tình hình sẽ cải thiện ngay.
Còn về trình độ tay nghề thì em nghĩ ta cũng không thua gì nước khác, chính cái tư tưởng ăn sổi, nóng vội, chạy theo đồng tiền đã làm vấn đề xấu đi.
Cảm ơn anh đã mở ra một chủ đề rất hay. Mong anh chi em nhiệt tình hưởng ứng để chúng ta cùng nhau tìm hướng đi đúng. Mà thực ra nếu ta làm được một cái cây cảnh đạt đỉnh cao nghệ thuật thì giá trị tiền bác cũng sẽ cao phải không anh em.
Mà không ai khác chính chúng ta sẽ phải là những người tìm ra lời giải của vấn đế.
Ý Kiến của Dũng rất hay chúng ta nên nhìn thẳng vào những gì ta đang có phải biết nhận ra cái mình chưa tốt thì mới mau tiến bộ
 

Ngac_Nhien_Chua

Thành viên
Trả lời: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

anh dũng ơi ? xem bài này cũng của anh dũng người hà nội viết nhá

Keke, hôm qua em mới "phá đề". Hôm nay em "thừa đề", dành phần kết cho các bác. Bác Xuanalap xem nếu hữu ích cho Công ty Cổ phần của bác thì em xin đóng góp vào lấy chút cổ phần, chỉ mong được là cổ đông rồi, đi các nơi được vào ngắm cây ở các Chi nhánh, vào nhà các cổ đông khác xin chén cơm thôi.
Giải pháp để phát triển ngành cây cảnh Việt Nam.
Ngành cây cảnh Việt Nam đã và đang phát triển mang tính tự phát như là một nhu cầu tất yếu của xã hội. Lẽ dĩ nhiên, do cây cảnh là loại hàng hóa khá đặc biệt, không thiết yếu nên nó phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện kinh tế xã hội. Khi thất nghiệp, người ta vẫn phải ăn, nên khi đó người ta có thể đổi 1 cây cảnh đơn giản chỉ lấy 1 ổ bánh mì. Đó chính là nguyên nhân tại sao, năm vừa rồi hoa và cây cảnh thông thường ế ẩm. Kinh tế sa sút ảnh hưởng ngay đến thị trường cây cảnh.
Để phát triển thị trường cây cảnh, theo tôi, phải có 3 giải pháp sau:
+ Có sự ra tay của nhà nước với các chính sách quy hoạch, kiểm dịch, quảng bá
+ Vai trò nòng cốt của các hiệp hội ngành nghề
+ Sự mạnh dạn đầu tư tiền bạc, công sức của các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh ngành cây cảnh.

1. Sự tham gia của nhà nước.

Để phát triển bất kỳ 1 loại hình sản phẩm, dịch vụ nào, không thể thiếu sự tham gia của nhà nước. Nhà nước có thể tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp. Trực tiếp có thể có chính sách khuyến khích phù hợp như: tổ chức nghiên cứu quy hoạch vùng trồng cây, có những ưu đãi về thuế, tổ chức quảng bá, giới thiệu hình ảnh thông qua triển lãm, hội thảo ... Gián tiếp có thể thông qua việc ký kết các hiệp định kiểm dịch động thực vật để có thể đưa cây cảnh xuất khẩu đi các nước, hỗ trợ giới thiệu các đoàn tham quan của các hiệp hội nghề nghiệm đi giao lưu, quảng bá hình ảnh ...

Nhìn vào sự phát triển của bonsai, penjing của các nước Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan và gần đây là Thái Lan, có thể thấy rõ sự hỗ trợ của Nhà nước đối với ngành này. Từ sự khuyến khích đầu tư, quảng bá, giới thiệu hình ảnh đến các hỗ trợ về kiểm dịch, thủ tục hải quan... Từ những sự hỗ trợ này, sản phẩm của họ đã được xuất khẩu sang rất nhiều nước với giá trị kinh tế không nhỏ. Chúng ta hoàn toàn có thể làm tương tự với ưu thế vượt trội của chúng ta là có khí hậu cận chí tuyến, miền bắc có 4 mùa như xứ ôn đới, miền Nam có khí hậu nhiệt đới gió mùa. Từ lợi thế này, chúng ta có thể có rất nhiều sản phẩm khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều loại khách hàng.

Thực tế, ở Việt Nam, đòi hỏi sự tham gia của Nhà nước dù trực tiếp hay gián tiếp đều hết sức khó khăn. Từ xưa đến nay, người nông dân luôn phải tự tìm lối đi cho mình. Công tác dự báo, quy hoạch cùng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước luôn bị động, vá víu, thiếu tính định hướng, đón đầu. Do đó, muốn có được sự hỗ trợ từ Nhà nước, trước hết ngành này phải chứng tỏ hiệu quả kinh tế - xã hội thiết thực, từ đó, có những kiến nghị, đề xuất phù hợp và sẽ được Nhà nước hỗ trợ (Con có khóc mẹ mới cho bú, nếu không tự nhiên vạch ... ra để khoe à :D)

2. Vai trò nòng cốt của các hiệp hội ngành nghề.

Cây cảnh nói chung và cây cảnh nghệ thuật nói riêng là sản phẩm pha trộn giữa sản phẩm nông nghiệp, vật tư nguyên liệu xây dựng, trang trí và sản phẩm nghệ thuật. Do có nguồn gốc phức tạp như vậy nên để phát triển đúng hướng và được thừa nhận rộng rãi, nó phải đáp ứng các quy chuẩn nghiêm ngặt. Bên cạnh sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật của Nhà nước, đòi hỏi cây cảnh phải được công khai về các tiêu chuẩn sinh học, tính nghệ thuật, tính triết lý, tính thẩm mỹ của sản phẩm. Từ đó, đòi hỏi những tiêu chí này phải được thống nhất, được thừa nhận rộng rãi và không ai khác, hiệp hội nghề nghiệp được đề cập đến như là một thể chế hoạt động phi lợi nhuận có thể đáp ứng yêu cầu này.

Vai trò của các hiệp hội ngành nghề được nhấn mạnh với các hoạt động:
+ Giao lưu, học hỏi kinh nghiệm;
+ Đưa ra các quy chuẩn cho sản phẩm, xây dựng thương hiệu, quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm;
+ Phân công chuyên môn hóa quá trình sản xuất;
+ Tổ chức kênh phân phối, làm thị trường

Hiện nay, các tổ chức hiệp hội ngành nghề cây cảnh mới chỉ dừng lại ở các hoạt động chủ yếu là giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và giới thiệu sản phẩm. Tuy nhiên, việc giao lưu và học hỏi kinh nghiệm thì mới được nửa chừng vì ít người truyền thụ bí quyết. Hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm cũng chỉ mới dừng lại ở giới thiệu sản phẩm mà tính quảng bá còn thấp. Muốn phát huy hiệu quả của các hiệp hội, cần có sự thay đổi từ tư duy của các hội viên với việc chia sẻ kinh nghiệm và đặc biệt là bí quyết. Người chưa có kinh nghiệm sẽ nhanh chóng học được, không mất thời gian, công sức, chi phí để mầy mò tìm tòi; người có kinh nghiệm, bí quyết có dịp kiểm chứng, bổ túc các kinh nghiệm của mình thông qua thắc mắc và các vấn đề phát sinh của người học hỏi kinh nghiệm đưa ra.

Để xây dựng thương hiệu, các thành viên của hiệp hội phải dẹp bỏ cái tôi các nhân để hướng đến 1 quy chuẩn chung được thừa nhận, xây dựng thương hiệu chung. Một đặc thù hiện nay là các nghệ nhân chơi cây cảnh rất chịu khó xây dựng thương hiệu cá nhân, nhưng ít ai đầu tư xây dựng thương hiệu chung. Chúng ta không ít thương hiệu nổi tiếng: đào Nhật Tân, quất Quảng Bá, hoa Ngọc Hà, cảnh Gò Công, hồng Đà Lạt ... nhưng hiện nay, các thương hiệu này đang dần bị mai một do không được đầu tư đúng mức và bị ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa. Hiện tại, mới nổi có các thương hiệu cây cảnh như: Cây cảnh Văn Giang, Thái Bình, Nam Định ... Những thương hiệu này tự phát, chưa có kế hoạch xây dựng, và quảng bá thương hiệu một cách nhất quán, khoa học.

Chấp nhận phân công lao động trong cây cảnh, là một việc đương nhiên. Tự thân quá trình phát triển của thị trường cây cảnh đã dẫn đến sự phân công này với những vùng cây giống, cây con, cây phôi, hoàn thiện và chăm sóc thường xuyên. Một lần nữa, tính manh mún, tự phát lại thể hiện với sự trồi sụt theo những cơn sốt: sốt cây lộc vừng, cây đa, cây sanh dáng làng ... rồi sau này còn không biết đến lượt những cây gì nữa. Một sự phân công lao động tương đối khoa học sẽ giúp cho thị trường cây cảnh ổn định, phát triển vững chắc hơn.

Chấp nhận các chi phí trung gian để quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, tổ chức kênh phân phối là một vấn đề của cây cảnh Việt Nam nói riêng cũng như toàn bộ nền kinh tế Việt Nam nói chung. Thói quen tự cấp, tự túc, tinh thần độc lập tự chủ cao độ đã ăn vào máu của người Việt Nam. Nhưng cái sự "làm tất, ăn cả" ấy không thể giúp Việt Nam phát triển trong bối cảnh nền kinh tế thế giới chịu tác động của quá trình toàn cầu hóa. Rõ ràng làm thị trường (marketing) và tổ chức các kênh phân phối chưa bao giờ là 1 thế mạnh của người Việt kể từ khi nền kinh tế chuyển sang vận hành theo cơ chế thị trường. Muốn phát triển được, phải chấp nhận luật của sân chơi toàn cầu hóa là phân công lao động.

3. Sự mạnh dạn của những người trong cuộc.

Trên hết, muốn phát triển phải tự thân vận động. Ngạn ngữ có câu: Hãy tự cứu mình trước khi trời cứu. Muốn ngành cây cảnh phát triển, các cá nhân, tổ chức đã và đang tham gia phải chủ động, tâm huyết với nghề. Sống với nghề, dám chết vì nghề. Chữ chết ở đây có thể hiểu theo nhiều nghĩa:
+ Chết về kinh tế: có thể phá sản, thất nghiệp, hy sinh mọi thứ để giữ nghề;
+ Chết về danh tiếng: dẹp danh tiếng cá nhân qua 1 bên để xây dựng thương hiệu tập thể;
Khi có đủ tâm huyết với nghề, có thể huy động mọi nguồn lực, hy sinh thời gian, sức lực, của cải, tiền bạc để theo đuổi nghề, mới có thể có những cây tâm huyết, gan ruột. Dám hy sinh lợi ích cá nhân để xây dựng thương hiệu tập thể là việc làm cao cả, theo triết lý "Hại 1 người, cứu muôn người".

Các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh cây cảnh phải tìm được tiếng nói chung trong các hiệp hội nghề nghiệp, hướng đến những mục tiêu có lợi chung cho tất cả những người tham gia. Tích cực xây dựng và quảng bá thương hiệu chung, nghiêm túc thực hiện các cam kết, các quy ước trong hệ thống phân công lao động và các hợp đồng phân phối, tiêu thụ sản phẩm. Khi đó, ngành cây cảnh sẽ có đóng góp quan trọng về kinh tế - xã hội, từ đó, tiếng nói của các hiệp hội sẽ được tôn trọng, Nhà nước sẽ quan tâm và có sự hỗ trợ thích đáng để ngành cây cảnh ngày càng phát triển hơn.

copy từ link http://forum.caycanhvietnam.com/diendan/showthread.php?t=3873
__________________
 

thang10

Thành viên
Trả lời: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

Cây cảnh Việt Nam trên thị trường hiện tại,có rất nhiều,rất phong phú và đa dạng.Nhưng cây cảnh mà đạt thành tác phẩm cây cảnh nghệ thuật(CCNT) thì lại rất hiếm,nhất là những tác phẩm hoàn thiện mang tính đồng bộ ,độc đáo,đặc sắc,công phu lại càng vô cùng hiếm.Vậy với thực tại trên chúng ta nên giải bài toán này như thế nào ?

Trên diễn đàn chúng ta rất mở nên tôi rất muốn tất cả AE thảo luận thẳng thắn mang tính xây dựng.Diễn đàn ta rất nhiều AE tâm huyết có nhiều kiến thức để cùng tìm lời giải để nâng cấp chất lượng cây cảnh nghệ thuật Việt ngang tầm khu vực và thế giới.

_Vì kiến thức của một người là có hạn rất mong sự hợp tác chân tình của càng nhiều ACE càng tốt . Xin cám ơn
[/SIZE]
sơn đưa ra chủ đề rất hay và nhất là bài phân tích của thich đủ thứ rất sâu có tâm vĩ mô cao
chúng ta cần phải suy nghĩ và học hỏi để tạo nên một thị trường cây cảnh sôi động .
muốn làm được điều này thì chúng ta trước hết phải đào tạo con người có trường lớp và bằng cấp cụ thể sau đó dến hoạch định chính sách hiệp hội ngành nghề của nhà nước
 

anhduong

Thành viên
Trả lời: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

Xin phép chủ toppic cho tôi có vài dòng tri ân. ... Với tâm trạng và cảm nghĩ của người mới tập tành chơi cây (2 năm), tôi xin bộc bạch vài lời có điều gì không phải mong mọi người bõ qua.
Lời đầu tiên tôi xin cám ơn chân thành nhất đến AE dđ đã nhiệt tình bằng nhiều hình thức đóng góp cách này hay cách khác xây dựng diễn đàn duy trì và phát triễn lớn mạnh như ngày hôm nay. Thông qua dđ được tập hợp thông tin học hỏi kinh nghiệm là một trong những cập nhật không thể thiếu đối với tôi trong sinh hoạt hằng ngày ( có nhiều hôm vào dđ ngắm và đọc say sưa những bài viết những tác phẩm, có hôm không thấy tin gì mới thì buồn ). Hiện tại sau công việc, cây cảnh đã gần như hoàn toàn ngự trị trong tâm thức của tôi, tôi như được hòa vào thế giới rộng lớn mà thông qua mỗi bài viết, mỗi tác phẫm để tôi được cảm nhận, tưởng tượng mộng mơ, suy diễn và thực hành, tô vẽ cho cuộc sống thêm phần thi vị. Với tôi chính dđ là viên gạch đầu tiên để tôi được học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước để trau dồi cảm nhận thưởng thức và định hình hướng đi của tôi trong tương lai.Tôi hi vọng ddcc phát triển hơn nữa để kiến thức cây cảnh được phổ cập ngày càng phong phú... Một lần nữa xin cám ơn AE dđ đã chỉ bảo cho tôi rất nhiều , cám ơn bạn giangthanhson, cám ơn Thầy Cường HS đã giúp đỡ và có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống cây cảnh của tôi. Xin chân thành!
 

bonsailuutruongson

Thành Viên Danh Dự
Trả lời: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

Theo chủ quan của tôi muốn có tác phẩm tốt cần phải bắt đầu từ cách làm phôi có tính định hướng chuyên nghiệp định làm cây sau này thế nào thì ngay từ đầu phải định hướng như hướng đề ra (ví dụ: định làm cây trực thì ta làm phôi trực,định làm cây hoành thì ta lam phôi hoành ...)đấy là trồng phôi từ nhỏ
_còn với phôi có sẵn cũng phải định hướng ngay từ đầu nếu làm được thể loại nào tốt nhất ta nên ưu tiên ví dụ các thể loại:cây thế,kiểng cổ, bonsai theo niêm luật,bonsai tự nhiên hoặc các dáng cây theo lối nghệ thuật đương đại...nếu ta làm tốt thì ta đã tận dụng được các điểm mạnh có sẵn trong phôi cây sẽ tránh được việc phải làm lại vừa không lãng phí lại tiết kiệm được thời gian và tạo được sự đa dạng
_Đặc biệt trong quá trình tạo tác và hoàn thiện tác phẩm ta nên luôn bám sát các tiêu chí đề ra hoặc tham khảo các tiêu chí đã được các cá nhân hay tổ chức có uy tín đưa ra từ trước ví dụ: như tiêu chí của việt nam hương sắc ,tiêu chi của hội bonsai tao đàn hay tiêu chí vừa rồi của hội diễn đàn cây cảnh miền bắc...
-Vì đặc thù mỗi CCNT là một tác phẩm nghệ thuật.Vậy trong khi tạo tác ta nên tìm tòi sáng tạo để tìm ra cái mới,tránh chùng lặp tạo ra sự độc đáo đa dạng và cá tính cho tác phẩm của mình.Hãy khó tính khi làm mỗi tác phẩm vì mỗi tác phẩm CCNT đẹp ngoài đáp ứng được các tiêu chí thì nhìn xa phải là một tổng thể đẹp còn nhìn gần bao gồm là nhưng chi tiết đẹp

tiêu chí dưới đây chỉ mang tính tham khảo

Tiêu chí đánh giá một cây cảnh nghệ thuật (Theo Việt Nam Hương Sắc)

Đánh giá một cây cảnh nghệ thuật (CCNT) như thế nào là đẹp, là giá trị giúp cho người trồng cây biết cây của mình đẹp ở đâu, chưa đẹp ở đâu để tìm cách khắc phục, người thưởng ngoạn có biết được vẻ đẹp của CCNT mới thoả mãn nhu cầu hưởng thụ thẩm mỹ, ban giám khảo có những tiêu chí đánh giá rõ ràng mới có cơ sở khách quan, khoa học, chính xác để phân định các giải thưởng.
Dưới đây là một số những tiêu chí đánh giá CCNT mà trước nay vẫn được áp dụng ở nhiều nơi:
1. CỔ MỘC: Tức là cổ thụ, thường là cây lâu năm, đạt đết sự cổ lão. Ta thường gặp 2 trường hợp:
* Cổ lão nhân tạo: Do tác giả dùng các biện pháp kỹ thuật làm cho vỏ thây cây sần sùi, bướu sẹo, hang hốc, phần gỗ bị lũa đi, rêu mốc… Đó là những việc cần làm và nếu khéo léo thì cũng đạt hiệu quả nghệ thuật cao. Nhưng dễ nhận ra bởi cây không có sự cổ lão đồng bộ mà chỉ cổ lão ở những bộ phận có thể tác động kỹ thuật mà thôi.
* Cổ lão tự nhiên: Do thời gian, cây đạt đến sự cổ lão đồng bộ từ những chiếc rễ nổi trên mặt đất đến thân, cành, nhánh và từng chiếc dăm đều có sự già nua đồng màu (màu thời gian). Cây trải qua bấm sửa nhiều lần nên các đốt của cành, nhánh, dăm đã thực sự chùn ngắn lại. Bộ lá cũng tự thu nhỏ lại một cách tự nhiên dù lá tó như lá đa, đề, dù lá nhỏ như tùng la hán… Toàn cây như đanh lại, đầy vẻ phong sương và năm tháng.
Cây cổ lão tự nhiên quý hơn nhiều so với cây cổ lão nhân tạo. Nghệ thuật của thời gian góp phần quan trọng làm nên giá trị của CCNT.
2. KỲ MỘC: Là yêu cầu chung trong CCNT. Có kỳ mới làm cho một CCNT thoát ra khỏi sự chân phương, lành và đơn điệu, mới tạo nên một kỳ mộc. Kỳ là những đường nét vặn xoắn, khoảng gập đột ngột, dị thường… từ những chiếc rễ nổi trên mặt đất đến góc, thân, cành của cây.
Kỳ cũng do 2 khả năng:
* Do cây bị tác động bởi các yếu tố thiên nhiên hay môi trường sống khắc khổ mà tạo ra. Người nghệ nhân khai thác được và tận dụng một cách hợp lý, phô diễn được nét kỳ của tự nhiên.
* Do con người tạo ra: từ một cái cây bình thường, hoặc rất khó xử lý, người nghệ nhân có tư duy nghệ thuật nhất định, nắm vững sinh lý của cây, có kỹ thuật vững tay để tạo nên những đường nét kỳ lạ, độc đáo cho rễ, thân, cành và tạo hình tổng thể đặc sắc làm nên vẻ đẹp kỳ thú của cây mà ngay cả biến cố thiên nhiên cũng không tạo ra được. Sự kỳ lạ nhân tạo cũng được đánh giá cao.
3. MỸ: Là vẻ đẹp tổng thể của CCNT, chính là cái hình hài của toàn cây. Hình phải bắt mắt, nhìn qua đã có cảm tình, gây được ấn tượng, tạo được cảm xúc mạnh cho người thưởng ngoạn. Hình phải tôn được giá trị của cái cổ và cái kỳ. Đã có cổ và kỳ nhưng tạo hình tổng thể yếu thì giá trị của CCNT cũng giảm đi.

Chúng tôi nghĩ rằng 3 tiêu chí cơ bản là ***** để đánh giá một CCNT đẹp như thế nào. Song cũng có tài liệu nói đến tiêu chí “Văn” tức là chủ đề, ý cảnh hay tên của tác phẩm. Nếu cây có giá trị nghệ thuật cao lại có chủ đề hay thì tốt. Nhưng chúng tôi nghĩ rằng nên là chủ đề “mở” để người thưởng ngoạn khi xem cây sẽ suy tưởng, liên tưởng rồi tự đặt ra chủ đề cho hợp cảnh, hợp tình thì cái hay (cái văn) sẽ đa dạng và phong phú hơn.
Trong thực tế, nhất là các ban giám khảo lại thường tiến hành theo quy trình ngược lại:
* Nhìn tổng thể xem hình cây có đẹp không.
* Sau đó mới đi vào các chi tiết có kỳ lạ và cổ thụ hay không.
Nếu cây đạt được 3 tiêu chí (cổ, kỳ, mỹ) thì chắc chắn là 1 CCNT đẹp. Việc phân định, xếp loại giải thưởng chắc sẽ dễ thống nhất hơn. Cần vượt qua cách đánh giá theo niêm luật cũ mang nặng tính sao chép.

TIÊU CHÍ CỦA DIỄN ĐÀN HỘI CÂY CẢNH MIỀN BẮC VỪA QUA

_Thân: lắc chuyển,u bướu,côn,mịn, tính độc đáo
_Cành: điểm suất phải thuận với thân với tổng thể,phải tương thích vởi thân với bố cục của cây,có những co khó độc đáo, sáng tạo,phải mịn,răm chùn,rụt
_Bệ: phải thuận với thân,rễ phải méo,chùn,mịn,càng độc đáo càng tốt
_Tổng thể: hài hòa,mảng khối sắc nét,bóng cây bắt mắt,da cây chùn,cây có tính tự nhiên,có tính cổ thụ,chậu phải phù hợp với cây...

TIÊU CHÍ HỘI CÂY TAO ĐÀN TPHCM:
 

n9500

Banned
Re: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

Bàn luận thì mình không dám... Vì ở đây có rất nhiều anh em đã có thâm niên chơi cây. Đúng là mỗi người một cách nhìn về cái đẹp, cá nhân mình thì thấy như sau :

- Mình lên diễn đàn, vào một số topic mà chủ nhân để là " Tác phẩm ... " khi vào xem thì nhìn cái cây đó đúng là một mớ hỗn độn:
+ Cây băng bó chằng chịt
+ Đá ngổn ngang
+ Thân cành rễ lòng vòng
+ Để cây bẩn không thể tả nổi...
+ Đặt tên rất kêu...
Mình nhận thấy những từ " Tác phẩm, kiệt tác, cổ quái,... " đang bị dùng sai chỗ hoặc bị hiểu sai về bản chất của nó.
Có thể một số cây, nuôi vài năm nữa mới đẹp thì sao gọi là Một tác phẩm được chứ? Phải chăng có sự dễ dãi trong cách chơi cây???

- Ngu ý của mình. Đúng sai anh em bỏ qua...@};-@};-@};-
 

Trần Hùng

Thành viên tích cực
Trả lời: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

Cây cảnh Việt Nam trên thị trường hiện tại,có rất nhiều,rất phong phú và đa dạng.Nhưng cây cảnh mà đạt thành tác phẩm cây cảnh nghệ thuật(CCNT) thì lại rất hiếm,nhất là những tác phẩm hoàn thiện mang tính đồng bộ ,độc đáo,đặc sắc,công phu lại càng vô cùng hiếm.Vậy với thực tại trên chúng ta nên giải bài toán này như thế nào ?

Trên diễn đàn chúng ta rất mở nên tôi rất muốn tất cả AE thảo luận thẳng thắn mang tính xây dựng.Diễn đàn ta rất nhiều AE tâm huyết có nhiều kiến thức để cùng tìm lời giải để nâng cấp chất lượng cây cảnh nghệ thuật Việt ngang tầm khu vực và thế giới.

_Vì kiến thức của một người là có hạn rất mong sự hợp tác chân tình của càng nhiều ACE càng tốt . Xin cám ơn
Xin phép đặt câu hỏi với bác chủ và anh em:

- Thế nào là cây cảnh nghệ thuật (CCNT)? Những tiêu chí nào để đánh giá 1 cây đạt chuẩn CCNT? Có phải nếu 1 cây đạt chuẩn CCNT sẽ chỉ dừng lại ở 3 tiêu chí (cổ, kỳ, mỹ) thì chắc chắn là 1 cây cảnh nghệ thuật đẹp?

- Cây cảnh Việt Nam có gì khác với cây cảnh thế giới? Đề tài này tôi thấy đã từng mang ra thảo luận trên Diễn đàn, đại ý là bàn về phong cách, hướng đi...nhưng hình như vẫn chưa có lời giải.

Cảm ơn!
 

MinhThang

Thành viên tích cực
Trả lời: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

Xin phép đặt câu hỏi với bác chủ và anh em:

- Thế nào là cây cảnh nghệ thuật (CCNT)? Những tiêu chí nào để đánh giá 1 cây đạt chuẩn CCNT? Có phải nếu 1 cây đạt chuẩn CCNT sẽ chỉ dừng lại ở 3 tiêu chí (cổ, kỳ, mỹ) thì chắc chắn là 1 cây cảnh nghệ thuật đẹp?

- Cây cảnh Việt Nam có gì khác với cây cảnh thế giới? Đề tài này tôi thấy đã từng mang ra thảo luận trên Diễn đàn, đại ý là bàn về phong cách, hướng đi...nhưng hình như vẫn chưa có lời giải.

Cảm ơn!
Ý kiến của anh Hùng rất thực tế.

Nếu chỉ lập ra 1 cái Topic để hâm nóng thì quả thật không cần thiết, cái cần thiết mà anh em cho là giúp ích cộng đồng cùng nhau phát triển phải là cái từ khái niệm đến cơ bản, nó như 1 dự án phát triển, phải có tính đánh giá phân tích để kết luận, từ đó mới có 1 hướng đi cho anh em, cụ thể là người tập chơi cây cảnh.
Từ xưa nay do mình cập nhật thông tin kém hay không hiểu biết gì về lĩnh vực cây cảnh? Mình chưa đọc được thông tin nào về sự đánh giá xếp hạng của 1 tổ chức nào trên thế giới về cây cảnh đối với cây cảnh Việt Nam. Nếu có cũng chỉ là các tác giả ngẫu hứng trong nước.
Một sự mơ hồ của 1 số người nữa là quá quen thuộc với những cây được tuyển chọn trong các cuộc thi, triển lãm cây cảnh nước ngoài và chỉ thấy được bấy nhiêu mà không nghĩ rằng đất nước của họ cũng vô vàn người chơi cây cảnh và sở hữu những cây xấu hơn cây của anh em ta.
Việt Nam chúng ta qua các cuộc triển lãm từ Bắc chí Nam cũng có rất nhiều tác phẩm mà mình khẳng định các nước khác trên thế giới không thể có được.
Vậy chúng ta hướng tới là hướng tới cái gì? Sự hướng tới có phải là 1 bản copy hay 1 sự sáng tạo?
Đúng như 1 số bạn đã nhận định, cây cảnh Việt Nam phải mang nét đặc trưng của con người Việt Nam, điều này nó đã được thể hiện rất rõ sự đa dạng phong phú về chủng loại và cũng phù hợp với sự khí hậu của Việt Nam chúng ta.
 

ngockien

Super Moderator
Trả lời: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

Theo em hiểu thì anh Sơn đặt vấn đề là tại sao cây cảnh thì có rất nhiều ,nhưng những tác phẩm thật sự ấn tượng và thành công thì không có mấy ? và chúng ta mở topic này để tìm lời giải và hướng đi ngắn nhất để hướng tới sự thành công đó.

Cảm ơn anh Sơn đã đưa ra một chủ đề rất hữu ích ,hiện nay lối chơi cây ngoài bắc còn khá mơ hồ và mông lung với cái cụm từ mà mọi người vẫn gọi là “cây cảnh nghệ thuật ” ,mà nghệ thuật thì lúc nào cũng rất trừu tượng ,chính bởi cách tự lần mò để đi tìm “nghệ thuật “ đã khiến rất nhiều người phải trả bài toán học phí bằng những cái giá khá đắt.

Qua chủ đề này rất mong anh cùng những anh em chơi cây đã có những kinh nghiệm đưa lên những vấn đề cần thiết một cách rõ ràng hơn ,nhằm giúp cho người mới chơi cây một phương hướng cụ thể .
-Cái nhìn khái quát về tiêu chí thế nào là một cây đẹp (tất nhiên tiêu chí chỉ mang tính tương đối )
-Cách lựa chọn,đánh giá một phôi ,một cây nguyên liệu tốt để tạo nên một tác phẩm đẹp.
-Tư duy lựa chọn chủ đề cho tác phẩm,những phương pháp kỹ thuật trong chế tác để biến chủ đề trong ý tưởng thành một tác phẩm cụ thể.
 
Top