Vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh Việt

duong minh triet

Thành viên
Trả lời: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

chơi cây cảnh vì " tiền" hay vì "đam mê"...ở đây là hai trường hợp rất khác nhau...theo cháu nghĩ thì đa phần mọi người chơi cây cảnh vì niềm "đam mê" là chủ yếu. nhưng liệu niềm đam mê đó có được tăng thêm nếu những tác phẩm của ta đáng giá hàng chục thậm chí hàng trăm triệu đồng thay vì chúng chỉ đáng giá vài trăm ngàn...chơi cây cảnh là 1 thú vui nghệ thuật nhưng người Nhật họ đã biết kết hợp giữa niềm đam mê và cuộc sống mưu sinh lại với nhau để tao nên 1 thương hiệu nồi tiếng trên toàn thế giới...vì vậy theo quan điểm của cháu chúng ta phải vừa chơi nhưng đồng thời cũng phải kiếm được lợi nhuận từ sở trường của mình chứ...tiền ko thể mua được sức khỏe, niềm vui, nụ cười nhưng nếu ko có nó ta ko thể sống được phải ko nào các bác..cháu mong trong tương lai ngành cây cảnh việt nam sẽ có được 1 sự liên kết chặt chẽ, có tính đồng bộ cũng như có được một tiếng nói trên trường quốc tế. cảm ơn mọi người.
 

bonsailuutruongson

Thành Viên Danh Dự
Trả lời: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

chơi cây cảnh vì " tiền" hay vì "đam mê"...ở đây là hai trường hợp rất khác nhau...theo cháu nghĩ thì đa phần mọi người chơi cây cảnh vì niềm "đam mê" là chủ yếu. nhưng liệu niềm đam mê đó có được tăng thêm nếu những tác phẩm của ta đáng giá hàng chục thậm chí hàng trăm triệu đồng thay vì chúng chỉ đáng giá vài trăm ngàn...chơi cây cảnh là 1 thú vui nghệ thuật nhưng người Nhật họ đã biết kết hợp giữa niềm đam mê và cuộc sống mưu sinh lại với nhau để tao nên 1 thương hiệu nồi tiếng trên toàn thế giới...vì vậy theo quan điểm của cháu chúng ta phải vừa chơi nhưng đồng thời cũng phải kiếm được lợi nhuận từ sở trường của mình chứ...tiền ko thể mua được sức khỏe, niềm vui, nụ cười nhưng nếu ko có nó ta ko thể sống được phải ko nào các bác..cháu mong trong tương lai ngành cây cảnh việt nam sẽ có được 1 sự liên kết chặt chẽ, có tính đồng bộ cũng như có được một tiếng nói trên trường quốc tế. cảm ơn mọi người.
vấn đề của bạn nêu ra rất lý thú đấy cũng là những bài toán mà cần được giải

-Ta thử đặt địa vị một người rất thích cây nhưng sự hiểu biết về cây rất có hạn nhưng lại bỏ không ít tiền ra để mua cây chỉ theo cảm tính của mình sự may mắn không phải lúc nào cũng đến vậy tất cả những sản phẩm đó rồi sẽ đi tới đâu ?
-Ta lại đặt địa một người khác cũng rất thích cây nhưng trước khi mua họ rất chịu khó tìm hiểu học hỏi nghiên cứu tìm tòi và rút ra rất nhiều kinh nghiệm của những người đi trước cho nên cũng vơi đồng tiền bỏ ra như người kia thì đã hạn chế được rất nhiêu rủi do không những có cây ưng ý để chơi mà những cây đó càng ngày càng có giá trị cả về thẩm mỹ và cả về vật chất.

Vậy ta nên chọn phương án nào vừa được chơi mà vẫn vừa có tiền đấy chứ

(Tôi có một khái niệm nếu mình có toàn tác phẩm lúc nào mình cũng thích mà xung quanh lại có rất nhiều người thèm thì chả phải lo gì nữa)
 

ngoc_dung

Moderator
Trả lời: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

vấn đề của bạn nêu ra rất lý thú đấy cũng là những bài toán mà cần được giải

-Ta thử đặt địa vị một người rất thích cây nhưng sự hiểu biết về cây rất có hạn nhưng lại bỏ không ít tiền ra để mua cây chỉ theo cảm tính của mình sự may mắn không phải lúc nào cũng đến vậy tất cả những sản phẩm đó rồi sẽ đi tới đâu ?
-Ta lại đặt địa một người khác cũng rất thích cây nhưng trước khi mua họ rất chịu khó tìm hiểu học hỏi nghiên cứu tìm tòi và rút ra rất nhiều kinh nghiệm của những người đi trước cho nên cũng vơi đồng tiền bỏ ra như người kia thì đã hạn chế được rất nhiêu rủi do không những có cây ưng ý để chơi mà những cây đó càng ngày càng có giá trị cả về thẩm mỹ và cả về vật chất.

Vậy ta nên chọn bài toán nào vừa được chơi mà vẫn vừa có tiền đấy chứ

(Tôi có một khái niệm nếu mình có toàn tác phẩm lúc nào mình cũng thích mà xung quanh lại có rất nhiều người thèm thì chả phải lo gì nữa)
Em rất thích dòng anh bôi đỏ.
Cảm ơn anh đã đưa ae vào một chủ đề hay, tiếp tục nào các bạn.
 

MinhThang

Thành viên tích cực
Trả lời: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

Nếu chỉ lập ra 1 cái Topic để hâm nóng thì quả thật không cần thiết,.
Phần tô đỏ:
Em không nhất trí về điểm này. Nếu chúng ta thực sự thảo luận vấn đề này với tính tích cực thì chủ đề này không chỉ dừng lại ở việc hâm nóng. Đừng sa đà vào những việc phê phán vùng miền, lối chơi..... Đâu mà chẳng phải trên đát nước này, lối chơi nào cũng đều là những nét riêng của VN. Những việc như vậy chỉ dẫn đến chia rẽ nhau và vô hình chung đã làm yếu sức mạnh của chính chúng ta.
Anh thật sự không biết em hiểu như thế nào về câu nói của anh mà lại có những phát biểu lẹch lạc đến thế?
 

dungvan

Moderator
Trả lời: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

Anh thật sự không biết em hiểu như thế nào về câu nói của anh mà lại có những phát biểu lẹch lạc đến thế?
Đừng bực mình với em anh MinhThang ơi. Hì hì
Em xin giải thích như thế này:
"Nguyên văn bởi dungvan
Phần tô đỏ:
Em không nhất trí về điểm này. Nếu chúng ta thực sự thảo luận vấn đề này với tính tích cực thì chủ đề này không chỉ dừng lại ở việc hâm nóng. Đừng sa đà vào những việc phê phán vùng miền, lối chơi..... Đâu mà chẳng phải trên đát nước này, lối chơi nào cũng đều là những nét riêng của VN. Những việc như vậy chỉ dẫn đến chia rẽ nhau và vô hình chung đã làm yếu sức mạnh của chính chúng ta..."


Trong đoạn văn đó, chỉ có câu này:"Em không nhất trí về điểm này. Nếu chúng ta thực sự thảo luận vấn đề này với tính tích cực thì chủ đề này không chỉ dừng lại ở việc hâm nóng." là em trao đổi với anh, còn đoạn dưới là em muốn nhắn gửi chung tới những anh em vì anh cũng biết rồi đó, trước đây trên D Đ những topic kiểu này hay bị đi lạc đề bởi những chuyện phân biệt vùng miền, lối chơi bonsai, cây cảnh nghệ thuật,.v.v. và rồi còn có những quan điểm kiểu như " topic này rồi sẽ chẳng đi đến đâu......" nên em nói vậy với mong muốn không lặp lại những chuyện đó ở đây. Vì đang mải gõ theo dòng suy nghĩ nên em cũng sơ ý là không ngắt dòng xuống cho rõ ý và dễ đọc.

Cá nhân em biết trước đây anh chưa bao giờ có những comment kiểu phân biệt vùng miền nói trên chứ. Quan điểm của em đối với cả bài viết đó của em là một bài tham gia thảo luận với anh em chứ không phải là bài viết phê phán. Đây là một topic hay và em mong muốn các anh em vào tham gia thảo luận tích cực để cùng nhau học hỏi, nhận xét đánh giá tình hình thực tế để tìm ra hướng đi mới chứ đừng vào đây để phê phán này nọ. Lĩnh vực nào cũng vậy, phê phán luôn dễ hơn là việc tìm ra biện pháp giải quyết vấn đê.

PS: Nếu anh vẫn không hài lòng thì hãy nhắn tin cho em, em nghĩ chúng ta không nên lãm loãng topic này bởi những chuyện không liên quan đến mục đích của topic.
Thân!
 

phongvubh

Thành viên
Trả lời: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

Kính chào các ace và quí tiền bối đáng kính.
Có chút tâm huyết muốn gởi gắm chia sẻ mong được động viên khích lệ...
Rất nhiều bài viết hay và giải pháp đang được đưa ra thảo luận... em đưa ra một cái nhìn khác...
Đã chơi và theo nghiệp BONSAI thì em thấy hầu như ai cũng mong mỏi đến chất lượng và giá trị cây của mình là cao nhất, đẹp nhất nhưng...
Lực bất tòng tâm, vì:
1. Yếu tố con người (cá nhân sở hữu): Trình độ, Năng khiếu, Kinh nghiệm sống, Kinh tế cá nhân, Cảm nhận Nghệ Thuật...)
2. Yếu tố cây: Cây phôi đẹp xấu, đặc tính, chủng loại cây theo vùng miền...)
3. Yếu tố xã hội: Lịch sử, truyền thống, truyền thông...
=>>>>> Từng bước nâng cao được các yếu tố trên thì hẳn chất lượng sẽ được nâng cao và vươn xa hơn, dù lâu hay mau cũng phải ráng phấn đấu... hôm nay làm chưa được, ngày mai làm chưa được cũng đừng lo... con cháu chúng ta sẽ làm được với quyết tâm và ý chí của ta....
Chúc cả nhà vui khỏe.

"Bonsai cần lắm sự sáng tạo, tình yêu và tiền của con người"
 

bonsailuutruongson

Thành Viên Danh Dự
Trả lời: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

Kính chào các ace và quí tiền bối đáng kính.
Có chút tâm huyết muốn gởi gắm chia sẻ mong được động viên khích lệ...
Rất nhiều bài viết hay và giải pháp đang được đưa ra thảo luận... em đưa ra một cái nhìn khác...
Đã chơi và theo nghiệp BONSAI thì em thấy hầu như ai cũng mong mỏi đến chất lượng và giá trị cây của mình là cao nhất, đẹp nhất nhưng...
Lực bất tòng tâm, vì:
1. Yếu tố con người (cá nhân sở hữu): Trình độ, Năng khiếu, Kinh nghiệm sống, Kinh tế cá nhân, Cảm nhận Nghệ Thuật...)
2. Yếu tố cây: Cây phôi đẹp xấu, đặc tính, chủng loại cây theo vùng miền...)
3. Yếu tố xã hội: Lịch sử, truyền thống, truyền thông...
=>>>>> Từng bước nâng cao được các yếu tố trên thì hẳn chất lượng sẽ được nâng cao và vươn xa hơn, dù lâu hay mau cũng phải ráng phấn đấu... hôm nay làm chưa được, ngày mai làm chưa được cũng đừng lo... con cháu chúng ta sẽ làm được với quyết tâm và ý chí của ta....
Chúc cả nhà vui khỏe.

"Bonsai cần lắm sự sáng tạo, tình yêu và tiền của con người"
Cám ơn bạn đã tham gia thảo luận.Các yếu tố bạn đưa ra cũng rất có lý nhưng cách giải quyết vấn đề theo mình nên cụ thể và rõ ràng hơn.Chúng tôi đang rất cần cách làm cụ thể để nhanh chóng có được tác phẩm cây cảnh chất lượng cao một cách tốt nhất.Rất mong sự đóng góp chia sẻ kinh nghiệm nhiệt tình của tất cả ACE .Xin cám ơn!
 

chiyenlap

Thành viên tích cực
Trả lời: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

chào buổi sáng!
Bác Sơn trăn trở nên dậy sớm thế,nào các bậc cao nhân dậy cùng bác Sơn thôi.
Một chủ đề hay.Thảo luận tiếp thôi........
 

bonsailuutruongson

Thành Viên Danh Dự
Trả lời: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

chào buổi sáng!
Bác Sơn trăn trở nên dậy sớm thế,nào các bậc cao nhân dậy cùng bác Sơn thôi.
Một chủ đề hay.Thảo luận tiếp thôi........
Cám ơn anh đã tham gia hôm qua thấy Đức thua ý rễ quá nên em mới trăn trở tới cách làm cây đẹp sao lại khó thế !.Nên rất muốn ace cùng thảo luận tiếp
 

maritime

Thành viên
Trả lời: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

Có một thực tế dáng buồn là . Những đầu sách nói về SVC rất ít đưa chuyên sâu về kỹ thuật tạo hình vào sách , và nội dung các đầu sách cơ bản là giống nhau .
Và hiện giờ chưa có sách nào viết thật chi tiết về ý nghĩa của từng bộ phận của những thế cây cổ !!!!!!!!!!! Buồn một chút .
về điều này cháu đồng ý với chú Tuấn, cháu là dân mới muốn tìm hiểu về CCNT bằng việc đi tìm mua những đầu sách viết về lĩnh vực này nhưng chỉ nhận được sự chung chung, kĩ thuật tạo hình thì chỉ nói sơ qua, những vấn đề ko trọng tâm thì lại diễn giải lan man và hầu như cuốn nào cũng giống nhau. hình như vì doanh thu mà các nhà xuất bản chỉ đi sâu về số lượng chứ chất lượng thì gần như là con số 0
 

tkkt2403

Thành viên
Re: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

Theo em đã làm NGHỆ THUẬT thì nên hiểu 1 số chuẩn chung của nghệ thuật, em xin viết cách hiểu của em về 1 tác phẩm nghệ thuật đẹp để ae mới chơi có định hướng cho cây của mình ạ. Những tiêu chuẩn này cần thuộc như thuộc bảng cửu chương(em đã gắng viết ít chữ cho ae dễ đọc)
Nguyên tắc 1: ĐƠN GIẢN

Không nên nhồi nhét quá nhiều ý tưởng vào trong 1 tác phẩm. Trong cây cảnh, bí quyết của nguyên tắc này chỉ nằm trong 1 chữ "CẮT"​

Đây là cây của ngài Kimura, nhìn tưởng thiếu mà vẫn đủ!


Nguyên tắc 2: CÂN BẰNG

Các nghệ sĩ cần phải tạo ra một ảo giác về sự cân bằng, được gọi là cân bằng thị giác​

Bức bữa tiệc cuối cùng của Davinci là ví dụ mẫu mực về yếu tố Cân Bằng trong nghệ thuật


Trong cây cảnh, dễ thấy nhất là cây đổ thì rễ nó mọc mạnh về hướng ngược lại, tạo cảm giác cân bằng

Nguyên tắc 3: ĐỒNG NHẤT

Đồng nhất là nguyên tắc phổ biến trong thiết kế hiện đại. Nguyên tắc này mách bạn nên sử dụng những yếu tố, đối tượng, màu sắc giống nhau xuyên suốt trong các tác phẩm của mình.​

Các thành phần trogn tác phẩm đều có 1 mối liên hệ nào đó, nó tạo sự đồng nhất. Ví dụ tác phẩm này, bạn có thấy đường nét mép chậu bên phải rất hợp với đoạn thân dưới ko? Mình chắc đó là chủ ý của tác giả khi chọn chậu


Nguyên tắc 4: ĐIỂM NHẤN

Một cách để đạt được nhấn mạnh là tạo ra trung tâm của sự quan tâm, hay còn gọi là một tâm điểm. Một khu vực trung tâm là khu vực mà mắt có xu hướng tập trung vào đó. Nó là trọng tâm của sự chú ý của người xem.​
Thiếu nữ bên hoa huệ của Tô Ngọc Vân. Trong tác phẩm này xuất hiện Chuyển động – Movement từ tay thiếu nữ, tới bông hoa, tớ gương mặt, rôì tới bờ vai, rồi lại chạy tới tay, tạo thành một vòng khép kín. Khiến gương mặt ghé vào bông hoa thành trung tâm nổi bật của tác phẩm.


Ví dụ cây này, một cây của anh nào đó đã up lên diễn đàn, xin lỗi em quên tên. Cây này ko có nét gì đẹp mấy (lại xin lỗi dù em chả có cây nào đẹp bằng cây này!) Nhưng cây có một nét lắc ở cổ cây khiến em ko thể quên, và mọi chi tiết khác đều hướng mắt người xem vào đoạn lắc này, em thấy cây này thành công trong việc tạo hình

Còn 1 số nguyên tắc khác như luật cận viễn, tỷ lệ, nhịp điệu, chuyển động, tương phản. Nhưng em phải đi ăn cơm đã, em sẽ viết nốt nếu ko bị ném gạch :D
Câu hỏi của chủ topic là 1 vấn đề lớn, em chỉ nói tới vấn đề "làm sao cho cây nó đẹp" thôi, còn những vấn đề như quảng bá thương hiệu, chọn giống... em ko có biết :)
 

ngockien

Super Moderator
Trả lời: Re: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

Nguyên tắc 1: ĐƠN GIẢN...

em chỉ nói tới vấn đề "làm sao cho cây nó đẹp" thôi, còn những vấn đề như quảng bá thương hiệu.... em ko có biết :)
Bài viết của bạn đơn giản nhưng chứa đựng rất nhiều điều bổ ích. (kiểu đọc ít hiểu nhiều mình rất thích. )

Cái vấn đề mà bạn muốn nói đó luôn là sự quan tâm của số đông nhiều người ,bạn cứ phát huy tiếp tục viết thêm nhé.
 

huyetdu

Banned
Trả lời: Re: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

Bác tkkt2403 chẳng cần lên gân lên cốt gì mà bài viết vẫn tốt quá! Hình minh họa cũng rất hay.

Chờ đợi bác tiếp tục cống hiến.
 

thienphu

Thành viên Mua Bán
Trả lời: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

Đồng quan điểm với anh Minh Thắng, cây cảnh nghệ thuật phụ thuộc vào cảm nhận của từng người, là sản phẩm mang tính sáng tạo, không phải là sản phẩm công nghiệp nên kg thể có tính đồng bộ ở đây, trong diển đàn này chắc chắn có rất nhiều người từng đọc sách về bonsai, mà quyển Kỹ Thuật Bonsai của Thái Văn Thiện là quyển hay nhất và nhiều người đọc nhất, và chúng ta thấy gi qua các cuộc thi? gần như các tác phẩm đều giống nhau về dáng thế, quy tắc theo niêm luật một cách nhàm chán mặc dù là cây đẹp, và như vậy mới gọi là đồng bộ, và đủ tiêu chuẩn dự thi? cây cảnh Nghệ Thuật Việt Nam, nếu nhìn nhận lại thì sẽ thấy có nét đặc trưng riêng không giống cây cảnh của quốc gia nào trong khu vực châu á, sao chúng ta kg tập trung vào nét đặt trưng này mà phát huy,nhất là cây cảnh nghệ thuật do các nghệ nhân miền Bắc chế tác, biết đâu trên bản đồ cây cảnh thế giới lại có tên Việt Nam.
em cũng đồng ý về quan niệm trên,nhưng cây cảnh nghệ thuật là ko theo một khuôn khổ nhất định,phải mang tính chất đột biến và sáng tạo thì mới có được một nét riêng cho từng tác phẩm,nên ko thể mang tính chất đồng bộ.vài ý kiến riêng.
 

NaTuan

Quản Lý Viên
Trả lời: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

Cảm ơn tkkt2403 về bài viết phân tích súc tích , bạn là một nhà bình luận về nghệ thuật chuyên nghiệp .
Mong bạn đóng góp nhiều bài viết hơn nữa để xây dựng diễn đàn .
 

tkkt2403

Thành viên
Re: Trả lời: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

Được mọi người động viên, mình xin viết nốt phần còn lại :) Những nguyên tắc này mình nhặt nhạnh từ diễn đàn, nếu mình không nhầm thì là của anh Tamchi
Nguyên tắc 5: LUẬT CẬN VIỄN

Nên bố trí chi tiết gần ta thì lớn, chi tiết xa hơn thì nhỏ. Điều đó tạo cảm giác về chiều sâu của tác phẩm. Mượn từ của anh lnVinh là 3D​

Cây này tán dưới cùng lớn nhất, tạo cảm giác gần ta nhất. Bạn hãy chú ý tới 1 tán rất nhỏ phía sau ở gần thân nữa, chính nó tạo cho tác phẩm có chiều sâu


Nguyên tắc 6: SỐNG ĐỘNG

Bằng cách sắp xếp các chi tiết theo một cách nào đó, nghệ nhân hướng sự chuyển động của mắt của người xem theo ý đồ của mình.​

Cây này có một khúc ngoặt gấp tới mức chậu cũng nghiêng luôn, quả là tài tình. Ngoài ra anh Bigbabol cũng từng nói tới tính động của nhánh cây cần thăng, nhưng mình ko hiểu lắm. Hoặc có thể lấy ví dụ dáng cây gió lùa...


Nguyên tắc 7: TỶ LỆ

1/3 là tỷ lệ vàng được áp dụng trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật. Nó tạo nên sự hài hòa cho tác phẩm​

Mình chỉ ví dụ 1 nguyên tắc theo mình là nên có nhất trong bố trí tay cành. Đó là cành 1 ở vị trí 1/3 thân, cành 2 ở vị trí 1/3 đoạn còn lại, cứ thế tới đỉnh. Nguyên tắc này tạo ra sự hội tụ dần về phía đỉnh, cũng là cách dẫn dắt ánh mắt người xem dọc theo đường chuyển của thân(mình nói khó hiểu thì phải ^^!)


Nguyên tắc 8: NHỊP ĐIỆU

Nhịp điệu chính là sự nhắc lại một cách có chủ đích các hình dạng, hình khối, màu sắc. Nó có tác dụng nhấn mạnh 1 chi tiết nào đó​

Ví dụ cây sanh của bác Nguyễn Gia Hiền này, 2 đoạn thân trực ở giữa có nét chuyển tuơng tự nhau, đúng nghĩa phu thê hòa thuận. Bạn thử tưởng tượng 1 thân đảo ngược lại, sẽ rất lộn xộn.


Nhưng theo mình nguyên tắc thì cần biết, nhưng thực tế thì tùy cây để làm, nhất nhất theo bài thì khó có cây đẹp lắm :)
 

mecaysanh

Thành viên mới
Trả lời: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

Đồng quan điểm với anh Minh Thắng, cây cảnh nghệ thuật phụ thuộc vào cảm nhận của từng người, là sản phẩm mang tính sáng tạo, không phải là sản phẩm công nghiệp nên kg thể có tính đồng bộ ở đây, trong diển đàn này chắc chắn có rất nhiều người từng đọc sách về bonsai, mà quyển Kỹ Thuật Bonsai của Thái Văn Thiện là quyển hay nhất và nhiều người đọc nhất, và chúng ta thấy gi qua các cuộc thi? gần như các tác phẩm đều giống nhau về dáng thế, quy tắc theo niêm luật một cách nhàm chán mặc dù là cây đẹp, và như vậy mới gọi là đồng bộ, và đủ tiêu chuẩn dự thi? cây cảnh Nghệ Thuật Việt Nam, nếu nhìn nhận lại thì sẽ thấy có nét đặc trưng riêng không giống cây cảnh của quốc gia nào trong khu vực châu á, sao chúng ta kg tập trung vào nét đặt trưng này mà phát huy,nhất là cây cảnh nghệ thuật do các nghệ nhân miền Bắc chế tác, biết đâu trên bản đồ cây cảnh thế giới lại có tên Việt Nam.
hay quá tôi cũng thấy vậy, tôi cũng đồng quan điểm với anh đấy!
==================================
Gửi bạn Đặng Hùng khi bàn luật về vấn đề gì bạn lên tìm hiểu sâu hơn một chút thì hay hơn .
anh Natuan nói hay quá theo em là phải vậy, vì Đặng Hùng có trích dẫn là người nước ngoài nhưng không hiểu một điều là người nước ngoài, khi họ làm hay phát biểu điều gì nhất là trên diễn đàn thì họ tìm hiểu rất kỹ về vấn đề rồi họ mới phát biểu.
 

mecaysanh

Thành viên mới
Trả lời: Re: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

Bài viết của bạn đơn giản nhưng chứa đựng rất nhiều điều bổ ích. (kiểu đọc ít hiểu nhiều mình rất thích. )

Cái vấn đề mà bạn muốn nói đó luôn là sự quan tâm của số đông nhiều người ,bạn cứ phát huy tiếp tục viết thêm nhé.
em đồng tình với bác hội trưởng đấy, bài viết hay dễ hiểu, đúng là vấn đề của nhiều người quan tâm.
 

tamnguyenxuan

Thành viên mới
Trả lời: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

Anh Sơn đăng tải chủ đề đáng bàn đấy! Theo em thực trạng của vấn đề trên bắt nguồn từ một số yếu tố sau: Một là lịch sử chơi cây của ta mang tính tự phát, chơi theo lối dân gian; Hai là do thị trường đinh hướng tạo ra những trào lưu kinh doanh của nhiều người làm cây và bán cây; Ba là lịch sử để lại những cây được gọi là quý về tuổi đời nhưng chủ nhân không giám cách mạng mặc dù nó vốn không có tao hình đẹp vì liên quan đến vấn đề kinh tế; Thứ tư, một vấn đề cực kì quan trọng nữa là không phải ai chơi cây cũng có vốn sống rộng, được trang bị tốt kiến thức về kỹ thuật làm cây và cao hơn nữa là gu thẩm mỹ! Tuy nhiên bên cạnh đó không thể không kể đến những dấu hiệu đáng mừng là đã có nhiều nghệ nhân thực sự chơi và làm ỡ cấp độ cao và có nhiều tác phẩm đẹp. Vậy giải pháp là gi? Thực ra đã có giải pháp nhưng nó chuyển minh chậm mà thôi. Dân trí cũng đã dần đươc nâng lên rõ dệt, thị trường cũng luôn được điều chỉnh, các tổ chức đào tạo nghề đang kết hợp phổ biến kiến thức làm cây, anh em chơi cây cũng rất tích cực học hỏi chuyên môn. Tuy nhiên chưa mạnh mẽ! Cũng là người chơi, em xin đóng góp ý kiến: Ai có điều kiện thực sự nên chơi theo bộ sưu tâp thiên về phong cách riêng, đó là thứ rất quý giá mà nghệ thuật hướng đến. Ai vừa muốn chơi vừa cần kinh doanh, nên phân ra hai dòng cây chơi và cây bán. Còn nghệ thuật sẽ dần hoàn thiện, vấn đề là thời gian!
 

bonsailuutruongson

Thành Viên Danh Dự
Trả lời: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt

em cũng đồng ý về quan niệm trên,nhưng cây cảnh nghệ thuật là ko theo một khuôn khổ nhất định,phải mang tính chất đột biến và sáng tạo thì mới có được một nét riêng cho từng tác phẩm,nên ko thể mang tính chất đồng bộ.vài ý kiến riêng.
hay quá tôi cũng thấy vậy, tôi cũng đồng quan điểm với anh đấy!
================================
Các bạn đã hiểu nhẩm tính đồng bộ được nêu ở đây như mình đã có giải thích rồi chỉ là sự đồng bộ trong tác phẩm ví dụ một cây đã được gọi là tác phẩm CCNT thì :bệ,rễ,thân,cành,tổng thể.....phải đồng bộ,tức là đẹp đồng đều(tránh dơi vào điểm liệt)
cám ơm các bạn đã tham gia
,
 
Top