Trả lời: vươn tới chất lượng nghệ thuật cây cảnh việt
anh dũng ơi ? xem bài này cũng của anh dũng người hà nội viết nhá
Keke, hôm qua em mới "phá đề". Hôm nay em "thừa đề", dành phần kết cho các bác. Bác Xuanalap xem nếu hữu ích cho Công ty Cổ phần của bác thì em xin đóng góp vào lấy chút cổ phần, chỉ mong được là cổ đông rồi, đi các nơi được vào ngắm cây ở các Chi nhánh, vào nhà các cổ đông khác xin chén cơm thôi.
Giải pháp để phát triển ngành cây cảnh Việt Nam.
Ngành cây cảnh Việt Nam đã và đang phát triển mang tính tự phát như là một nhu cầu tất yếu của xã hội. Lẽ dĩ nhiên, do cây cảnh là loại hàng hóa khá đặc biệt, không thiết yếu nên nó phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện kinh tế xã hội. Khi thất nghiệp, người ta vẫn phải ăn, nên khi đó người ta có thể đổi 1 cây cảnh đơn giản chỉ lấy 1 ổ bánh mì. Đó chính là nguyên nhân tại sao, năm vừa rồi hoa và cây cảnh thông thường ế ẩm. Kinh tế sa sút ảnh hưởng ngay đến thị trường cây cảnh.
Để phát triển thị trường cây cảnh, theo tôi, phải có 3 giải pháp sau:
+ Có sự ra tay của nhà nước với các chính sách quy hoạch, kiểm dịch, quảng bá
+ Vai trò nòng cốt của các hiệp hội ngành nghề
+ Sự mạnh dạn đầu tư tiền bạc, công sức của các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh ngành cây cảnh.
1. Sự tham gia của nhà nước.
Để phát triển bất kỳ 1 loại hình sản phẩm, dịch vụ nào, không thể thiếu sự tham gia của nhà nước. Nhà nước có thể tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp. Trực tiếp có thể có chính sách khuyến khích phù hợp như: tổ chức nghiên cứu quy hoạch vùng trồng cây, có những ưu đãi về thuế, tổ chức quảng bá, giới thiệu hình ảnh thông qua triển lãm, hội thảo ... Gián tiếp có thể thông qua việc ký kết các hiệp định kiểm dịch động thực vật để có thể đưa cây cảnh xuất khẩu đi các nước, hỗ trợ giới thiệu các đoàn tham quan của các hiệp hội nghề nghiệm đi giao lưu, quảng bá hình ảnh ...
Nhìn vào sự phát triển của bonsai, penjing của các nước Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan và gần đây là Thái Lan, có thể thấy rõ sự hỗ trợ của Nhà nước đối với ngành này. Từ sự khuyến khích đầu tư, quảng bá, giới thiệu hình ảnh đến các hỗ trợ về kiểm dịch, thủ tục hải quan... Từ những sự hỗ trợ này, sản phẩm của họ đã được xuất khẩu sang rất nhiều nước với giá trị kinh tế không nhỏ. Chúng ta hoàn toàn có thể làm tương tự với ưu thế vượt trội của chúng ta là có khí hậu cận chí tuyến, miền bắc có 4 mùa như xứ ôn đới, miền Nam có khí hậu nhiệt đới gió mùa. Từ lợi thế này, chúng ta có thể có rất nhiều sản phẩm khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều loại khách hàng.
Thực tế, ở Việt Nam, đòi hỏi sự tham gia của Nhà nước dù trực tiếp hay gián tiếp đều hết sức khó khăn. Từ xưa đến nay, người nông dân luôn phải tự tìm lối đi cho mình. Công tác dự báo, quy hoạch cùng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước luôn bị động, vá víu, thiếu tính định hướng, đón đầu. Do đó, muốn có được sự hỗ trợ từ Nhà nước, trước hết ngành này phải chứng tỏ hiệu quả kinh tế - xã hội thiết thực, từ đó, có những kiến nghị, đề xuất phù hợp và sẽ được Nhà nước hỗ trợ (Con có khóc mẹ mới cho bú, nếu không tự nhiên vạch ... ra để khoe à
)
2. Vai trò nòng cốt của các hiệp hội ngành nghề.
Cây cảnh nói chung và cây cảnh nghệ thuật nói riêng là sản phẩm pha trộn giữa sản phẩm nông nghiệp, vật tư nguyên liệu xây dựng, trang trí và sản phẩm nghệ thuật. Do có nguồn gốc phức tạp như vậy nên để phát triển đúng hướng và được thừa nhận rộng rãi, nó phải đáp ứng các quy chuẩn nghiêm ngặt. Bên cạnh sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật của Nhà nước, đòi hỏi cây cảnh phải được công khai về các tiêu chuẩn sinh học, tính nghệ thuật, tính triết lý, tính thẩm mỹ của sản phẩm. Từ đó, đòi hỏi những tiêu chí này phải được thống nhất, được thừa nhận rộng rãi và không ai khác, hiệp hội nghề nghiệp được đề cập đến như là một thể chế hoạt động phi lợi nhuận có thể đáp ứng yêu cầu này.
Vai trò của các hiệp hội ngành nghề được nhấn mạnh với các hoạt động:
+ Giao lưu, học hỏi kinh nghiệm;
+ Đưa ra các quy chuẩn cho sản phẩm, xây dựng thương hiệu, quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm;
+ Phân công chuyên môn hóa quá trình sản xuất;
+ Tổ chức kênh phân phối, làm thị trường
Hiện nay, các tổ chức hiệp hội ngành nghề cây cảnh mới chỉ dừng lại ở các hoạt động chủ yếu là giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và giới thiệu sản phẩm. Tuy nhiên, việc giao lưu và học hỏi kinh nghiệm thì mới được nửa chừng vì ít người truyền thụ bí quyết. Hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm cũng chỉ mới dừng lại ở giới thiệu sản phẩm mà tính quảng bá còn thấp. Muốn phát huy hiệu quả của các hiệp hội, cần có sự thay đổi từ tư duy của các hội viên với việc chia sẻ kinh nghiệm và đặc biệt là bí quyết. Người chưa có kinh nghiệm sẽ nhanh chóng học được, không mất thời gian, công sức, chi phí để mầy mò tìm tòi; người có kinh nghiệm, bí quyết có dịp kiểm chứng, bổ túc các kinh nghiệm của mình thông qua thắc mắc và các vấn đề phát sinh của người học hỏi kinh nghiệm đưa ra.
Để xây dựng thương hiệu, các thành viên của hiệp hội phải dẹp bỏ cái tôi các nhân để hướng đến 1 quy chuẩn chung được thừa nhận, xây dựng thương hiệu chung. Một đặc thù hiện nay là các nghệ nhân chơi cây cảnh rất chịu khó xây dựng thương hiệu cá nhân, nhưng ít ai đầu tư xây dựng thương hiệu chung. Chúng ta không ít thương hiệu nổi tiếng: đào Nhật Tân, quất Quảng Bá, hoa Ngọc Hà, cảnh Gò Công, hồng Đà Lạt ... nhưng hiện nay, các thương hiệu này đang dần bị mai một do không được đầu tư đúng mức và bị ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa. Hiện tại, mới nổi có các thương hiệu cây cảnh như: Cây cảnh Văn Giang, Thái Bình, Nam Định ... Những thương hiệu này tự phát, chưa có kế hoạch xây dựng, và quảng bá thương hiệu một cách nhất quán, khoa học.
Chấp nhận phân công lao động trong cây cảnh, là một việc đương nhiên. Tự thân quá trình phát triển của thị trường cây cảnh đã dẫn đến sự phân công này với những vùng cây giống, cây con, cây phôi, hoàn thiện và chăm sóc thường xuyên. Một lần nữa, tính manh mún, tự phát lại thể hiện với sự trồi sụt theo những cơn sốt: sốt cây lộc vừng, cây đa, cây sanh dáng làng ... rồi sau này còn không biết đến lượt những cây gì nữa. Một sự phân công lao động tương đối khoa học sẽ giúp cho thị trường cây cảnh ổn định, phát triển vững chắc hơn.
Chấp nhận các chi phí trung gian để quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, tổ chức kênh phân phối là một vấn đề của cây cảnh Việt Nam nói riêng cũng như toàn bộ nền kinh tế Việt Nam nói chung. Thói quen tự cấp, tự túc, tinh thần độc lập tự chủ cao độ đã ăn vào máu của người Việt Nam. Nhưng cái sự "làm tất, ăn cả" ấy không thể giúp Việt Nam phát triển trong bối cảnh nền kinh tế thế giới chịu tác động của quá trình toàn cầu hóa. Rõ ràng làm thị trường (marketing) và tổ chức các kênh phân phối chưa bao giờ là 1 thế mạnh của người Việt kể từ khi nền kinh tế chuyển sang vận hành theo cơ chế thị trường. Muốn phát triển được, phải chấp nhận luật của sân chơi toàn cầu hóa là phân công lao động.
3. Sự mạnh dạn của những người trong cuộc.
Trên hết, muốn phát triển phải tự thân vận động. Ngạn ngữ có câu: Hãy tự cứu mình trước khi trời cứu. Muốn ngành cây cảnh phát triển, các cá nhân, tổ chức đã và đang tham gia phải chủ động, tâm huyết với nghề. Sống với nghề, dám chết vì nghề. Chữ chết ở đây có thể hiểu theo nhiều nghĩa:
+ Chết về kinh tế: có thể phá sản, thất nghiệp, hy sinh mọi thứ để giữ nghề;
+ Chết về danh tiếng: dẹp danh tiếng cá nhân qua 1 bên để xây dựng thương hiệu tập thể;
Khi có đủ tâm huyết với nghề, có thể huy động mọi nguồn lực, hy sinh thời gian, sức lực, của cải, tiền bạc để theo đuổi nghề, mới có thể có những cây tâm huyết, gan ruột. Dám hy sinh lợi ích cá nhân để xây dựng thương hiệu tập thể là việc làm cao cả, theo triết lý "Hại 1 người, cứu muôn người".
Các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh cây cảnh phải tìm được tiếng nói chung trong các hiệp hội nghề nghiệp, hướng đến những mục tiêu có lợi chung cho tất cả những người tham gia. Tích cực xây dựng và quảng bá thương hiệu chung, nghiêm túc thực hiện các cam kết, các quy ước trong hệ thống phân công lao động và các hợp đồng phân phối, tiêu thụ sản phẩm. Khi đó, ngành cây cảnh sẽ có đóng góp quan trọng về kinh tế - xã hội, từ đó, tiếng nói của các hiệp hội sẽ được tôn trọng, Nhà nước sẽ quan tâm và có sự hỗ trợ thích đáng để ngành cây cảnh ngày càng phát triển hơn.
copy từ link
http://forum.caycanhvietnam.com/diendan/showthread.php?t=3873
__________________