bonsaihainhon
Thành viên





VỢ GIÀ NHƯ KIỂNG CỔ
Người chơi cây kiểng bonsai ở Việt Nam không ai không biết một cây cảnh được trồng lâu năm trong chậu thì càng lâu càng quí báu. Vì vậy văn hoá nước ta từ Bắc chí Nam xưa nay đã thể hiện cung cách quý trọng phụ nữ mới có câu như trên.
LỆNH ÔNG không bằng CỒNG BÀ.
Cái lệnh cái cồng cùng là nhạc cụ bằng đồng pha bạc phát ra âm thanh, vậy mà lời nói của ông như lệnh vẫn chưa phải là lời phán quyết tối hậu. Ông nói thì nghe để đó đã, chờ bà có gật đầu có phán dạy gì thêm mới được thi hành. Chứng minh cho thấy từ lâu đàn ông nước nầy đâu có chuyện nam trọng nữ khinh.
Ruộng sâu trâu nái không bằng con gái đầu lòng.
Vậy sinh con gái đầu lòng đúng là quí nữ, sinh con gái đầu lòng dễ làm ăn. Chuyện nhứt nam viết hữu thập nữ viết vô hay nữ sanh ngoại tộc đây là văn hoá rất lâu đời từ thời Kiệt Trụ của người Trung Quốc, đến ngày nay dân tộc nầy vẫn quan niệm không trai nói dòng truyền giống là đại bất hiếu. Bất hiếu hữu tam, vô hậu vi đại. Và còn nhiều câu chuyện khinh thị phụ nữ của văn hoá Trung Quốc nữa. Tuy vậy cũng chính quốc gia nầy không ít phụ nữ nắm đại nghiệp non sông trong tay. Độc đáo và bất ngờ chính ở quốc gia tiến bộ nhứt trong các quốc gia Châu Á là Nhật Bản quê hương thứ hai của Bonsai, đến ngày nay phụ nữ vẫn còn bị cấm kị ra vào các nơi chốn linh thiêng cao trọng. Trong gia đình vợ phải tắm trong thùng nước tắm sau khi chồng đã dùng. Nhưng với đàn ông nước Việt Nam vẫn:
Nhứt vợ nhì trời.
Mà trời là cha của vua, vua được gọi là thiên tử tức con trời. Chỉ có đàn ông nước ta mới bạo gan trọng vợ xưng vợ nhà làm Nội Tướng, hạ thấp thượng đế xuống hạng hai, vua chúa xuống hạng ba. Như vậy cùng là văn hoá một thời theo Nho học chỉ có đám hũ Nho không chỉ riêng ở nước ta mới mù quáng, sính ngoại học theo cái lạc hậu, ôm khư khư cái lỗi đạo nhân thế của cái thời trước cả Nho học bên Trung Quốc. Nếu đàn ông cư xử thô bạo tệ bạc với phụ nữ với vợ hay con gái đó là đàn ông không biết gì đạo tam cang ngũ thường. Đàn bà phụ nữ để nhà không bếp lạnh, chồng con lêu bêu nhếch nhác đầu đường góc quán.
Vắng đàn ông quạnh nhà vắng đàn bà quạnh bếp.
Đó là người phụ nữ không giữ được tứ đức Công Dung Ngôn Hạnh. Con trai nhờ thế cha con gái nhờ đức mẹ. Riêng ý nghĩa của tam tùng, tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử thường có câu:
Sau lưng người đàn ông thành đạt có bóng dáng người phụ nữ đảm đang đức hạnh. Sau thành công học vấn của đứa con luôn có sự chăm lo tận tình của một bà mẹ. Con gái ở nhà không chịu nghe lời dạy dỗ của cha mẹ là đứa con gái không được dạy công dung ngôn hạnh vì thiếu sự quan tâm của mẹ. Đứng sau lưng chồng con mình mà người phụ nữ lại chính là người quyết định tất cả mọi thành quả của chồng con trong xã hội. Đó là ý nghĩa của một chữ Tòng là phụ trợ là tiếp trợ là giúp làm những sự việc mà phần người phụ trách chủ lực không tự lo toan được. Nay gọi là có hậu cứ vững chắc, có người Chống Lưng. Cái tốt đẹp với cái dở tệ luôn tồn tại song song trong xã hội, học theo cái dở rồi trách sao nó cứ dở tệ.
