Vẻ đẹp của Bonsai.

trungduart

Administrator
Chào anh Thiện, với em Bonsai là 1 bộ môn được coi là món ăn thú vị trong cuộc sống hiện tại, 1 Bonsai hoàn thiện với nhiều phong cách cũng như kiểu dáng đều cảm nhận được cái đẹp ở trong đó, nhưng với 1 tác phẩm cũng thật khó cảm thụ và phát triền bằng ngôn ngữ chia sẻ cùng mọi người (Ví dụ 3 tác phẩm em copy trên mạng) Với 3 tác phẩm này với em là rất tuyệt nhưng không biết thể hiện bằng cảm xúc như nào, rất mong anh chia sẻ. (Nếu có sự so sánh, với anh 3 cây này cây nào là hoàn thiện nhất)

Hình 1


Hình 2


Hình 3


Cảm ơn anh
 

vincentvo1975

Thành viên tích cực
Cảm ơn anh Thiện rất nhiều . chỉ đọc được có mấy bài viết ngắn ngủi cuả anh mà em có cảm gíac như mình đã học thêm được một khối kiến thưć vậy

mõi một bài viết cuả anh luôn chất chứa rất nhiều điều mà những ai thật sự yêu thích cây bonsai cũng cần phải suy nghỉ

mong là anh luôn giử vững được tin thần để chia sẽ ,chuyền đạt những kiến thưć mà anh tích lủy được cho những người đi sao đở phải vất vã và tốn kém. em cho là một việc làm rất có ý nghĩa

xin chúc anh luôn vui khoẻ
 

chauchau_longan876

Thành viên
Cám ơn chauchau-longan! quan điểm bạn rất đúng đắn.
Đôi khi gặp đâu đó những cây mà thần thái của thân và cành chẳng ăn nhập gì cả, nó cứ lộn xộn, cứng nhắc hoặc là quá rời rạc.
==================================



Việc quan trọng đầu tiên trong việc tạo tác một cây Bonsai là cần phải tìm ra cho được cái đẹp còn đang ẩn giấu của cây. Nó nằm ở chổ nào?
Người trong nghề đều hiểu rất rõ một vấn đề cơ bản, đó là phải tìm ra chính diện của cây.
Ở chính diện, cây sẽ khoe hết vẻ đẹp của nó cho người xem.
Nhưng chính diện là chổ nào, vị trí nào của cây? Vì cây sẽ được quan sát ở 360 độ., làm sao xác định được nó?

Chính diện là vị trí mà cây phô diễn hết vẻ đẹp của bộ rễ và vẻ đẹp của thân một cách hài hòa.

Nếu nhìn cảm tính, phiến diện, theo một trong hai yếu tố: hoặc phô diễn rễ, hoặc quá chú ý đến thân, sẽ trả giá cho sai lầm là khi cây hình thành, vẻ đẹp của cây sẽ không lột tả hết cho người xem.
Tôi muốn nói thêm điều này, nếu không tìm ra được chổ này, vẫn có thể tạo dáng cho cái cây một cách bình thường theo đúng quy ước, nhưng nó chỉ không hợp lý, và không đẹp, thế thôi!

Có người thích khoe ra bộ rễ ấn tượng, có người lại thích khoe các đường nét độc đáo của thân...nếu không tìm được cái đẹp hài hòa chung giữa rễ và thân, kết quả cuối cùng hình ảnh cái cây được tạo tác rất là khiên cưỡng.

Không nên rập khuôn hình ảnh cây một cách cảm tính.
Nhiều người thường dựa trên các hình ảnh mà mình từng biết, từng thấy, hoặc là một kiểu dáng mà mình rất yêu thích, để ép kiểu dáng của cây theo ý thích. Đây là một sai lầm đáng tiếc!

Việc đầu tiên cần phải “đọc” cho được vẻ đẹp của rễ.
Vị trí đẹp của rễ trong trường nhìn là vị trí mà rễ sẽ khoe được cấu trúc, chi tiết, và hình ảnh của nó thể hiện như thế nào trên mặt chậu.

Tiếp theo là cân nhắc vẻ đẹp của thân.
Trong trường nhìn, thân khoe được hình thể, cấu trúc, chi tiết, cùng với hướng lượn đẹp mắt.

Chính diện, là vị trí mà đôi khi bộ rễ chưa có khả năng thể hiện tối ưu nhất về hình ảnh, cũng như cấu trúc, nhưng bù lại ở vị trí này, lại thể hiện hết vẻ đẹp tối ưu của thân trong trường nhìn. Hoặc là ngược lại.
Đây là vị trí dung hợp tốt nhất vẻ đẹp của Gốc rễ với thân.

Xác định được điều này là sẽ xác định được trục của cây trong không gian, nghĩa là sẽ xác định được dáng cơ bản của cây.
Một khi xác định được dáng cơ bản của cây, thì hệ quả của việc định dạng bố cục bộ cành tất nhiên phải tuân theo phương, dáng của cây.

Nghe qua thì đơn giản như thế! nhưng để đạt được khả năng này cần có những cảm nhận thật tinh tế, đòi hỏi sự quan sát tự nhiên tốt, cùng với tư duy thẩm mỹ nhất định, mà điều này thì không ai giống ai! Thật phức tạp.

Như vậy đây là tiên đề, nếu tiên đề đúng kết quả sẽ đúng. Có thể nói rằng, xác định đúng điều này sẽ giúp cho người còn bở ngỡ trong tạo tác đi được một nữa chặng đường trong thiết kế!

Tuy nhiên, những việc trên chỉ mới dừng lại ở mức độ cơ bản, vẫn chưa giúp được gì cho người tạo tác khai thác hết vẻ đẹp tiềm ẩn của cây!

Để đi sâu hơn nữa trong việc khai thác cái đẹp của cây, các bạn cần phải rèn luyện cho mình sự phân tích cái đẹp rất không cụ thể, nó như là trừu tượng hơi khó nắm bắt. Ví dụ như:

- Hình ảnh, cấu trúc của bộ rễ đó gợi lên đặc điểm, tính chất gì của cây trong thế giới tự nhiên?

- Tính chất của bộ rễ như thế, sẽ gợi cho mình cách thể hiện phong cách của cây ra sao?

- Phân tích cho đúng sự biểu cảm của hình thể, đường nét, chi tiết, xu thế của thân và những chi tiết đó bộc lộ tính chất gì của thân? v.v...

- Bên cạnh đó, đừng bao giờ bỏ quên sự dung hợp của bộ rễ với thân về mặt tính chất một cách thống nhất.

Bởi vì, những vấn đề này khi cảm nhận tốt, sẽ giúp người tạo tác quyết định đúng phong cách của cây trong tương lai.

Việc bố cục, xây dựng ý tưởng thiết kế bộ cành như thế nào, sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào bước đầu tiên, nhưng rất quan trọng này! Bởi vì cấu trúc, tính chất, cách biểu đạt của bộ cành phải hoàn toàn tương hợp với hình ảnh và tính chất của gốc và thân.

Như vậy, khi xác định đúng “tính chất” của cây, sẽ giúp cho người thiết kế mạnh dạn chọn cách giải quyết của mình, dám vượt qua các ước lệ ban đầu mà không ngần ngại, miễn sao cây bộc lộ đúng phong cách.

Có những cây cấu trúc rễ và thân không thực sự kinh điển về cái đẹp ( đâu phải cây nào cũng hoàn toàn đẹp) thì đôi khi tạo tác giống như nguyên bản một cây mà mình thấy trong tự nhiên, tôn trọng tự nhiên ở mức cao nhất, và có thể chấp nhận cả những chi tiết mà nhiều người cho là lỗi! lại tạo ra cái đẹp thật tự nhiên!

Với những cây mang vẻ đẹp kinh điển về tính chất, thông thường đa phần người thiết kế luôn chú ý và tôn trọng sự tối giản của nghệ thuật Bonsai! Kiểu hình ta thấy là gần giống nhau, ít có sự phóng túng. (nhiều người cho rằng điều này sẽ là sợi dây trói buộc sự sáng tạo).

Theo tôi, các bạn hoàn toàn tự do trong chuyện này, không có gì bắt buộc phải như thế này hay như thế kia!
Các quy ước chỉ là định dạng căn bản, để cho người mới học hỏi tránh bớt những sai lầm không đáng có trên cây.

Cuối cùng, điều mà chúng ta hay trao đổi và hay chỉ trích nhau, đó là vấn đề sở thích và sự cảm nhận.
Mỗi người đều khác nhau về vốn sống, về cảm nhận và sự yêu thích. Cho nên hình ảnh của cây thể hiện sẽ rất là theo cảm tính riêng. Khó mà giải quyết rốt ráo và có tiếng nói chung cho chuyện này.

Không có một cái đẹp hoàn hảo chung cho tất cả mọi người.

Cái chuyện “Tình nhân nhãn lý xuất Tây thi” khó nói lắm!!!

Đầu tiên cần biết các quy ước căn bản, để học cách làm Bonsai.
Sau đó, đến lúc cao hơn sẽ biết trong trường hợp nào thì nên “quên” bớt đi, và làm theo sự cảm nhận riêng của tâm hồn, chính chổ này làm nên sắc thái riêng cho tác phẩm và cho tác giả!
Em cảm Ơn Thầy đã nhiệt thành chia sẽ. Sau khi đọc được những dòng này em đã cảm được những lời mọi người nói...và hiểu Thầy được nhiều hơn. Mong rằng Niềm đam mê của Thầy dù là ở lĩnh vực nào đi nữa thì hãy cháy hết mình Thầy nhé. Thân chào Thầy.
 

thaivanthien

Thành Viên Danh Dự
Cảm ơn Chú, đã đọc sách của Chú nhưng giờ đi theo topic này mới vỡ ra được nhiều điều. Chúc Chú luôn mạnh khỏe và luôn vui vẻ.

Cám ơn bạn, chúc bạn luôn vui và có nhiều say mê với cái đẹp Bonsai.
==================================
Giờ mới hiểu, cảm giác của mình đúng. Cảm ơn Chú nhiều ạ.
Cám ơn bạn, chúc bạn có nhiều tác phẩm đẹp.

Thế thì tôi xin thua. vì lần đầu tôi nghe kinh nghiệm ko được tranh luận
Chào bạn 3 CƠ, bạn cần tranh luận điều gì, mời bạn! Tôi sẽ cố gắng trả lời trong khả năng có thể. Chúc vui!

Chào anh Thiện, với em Bonsai là 1 bộ môn được coi là món ăn thú vị trong cuộc sống hiện tại, 1 Bonsai hoàn thiện với nhiều phong cách cũng như kiểu dáng đều cảm nhận được cái đẹp ở trong đó, nhưng với 1 tác phẩm cũng thật khó cảm thụ và phát triền bằng ngôn ngữ chia sẻ cùng mọi người (Ví dụ 3 tác phẩm em copy trên mạng) Với 3 tác phẩm này với em là rất tuyệt nhưng không biết thể hiện bằng cảm xúc như nào, rất mong anh chia sẻ. (Nếu có sự so sánh, với anh 3 cây này cây nào là hoàn thiện nhất)

Hình 1


Hình 2


Hình 3


Cảm ơn anh
Chào trungduart! Cám ơn bạn đã cùng tôi xây dựng cách nhìn về cái đẹp của một tác phẩm Bonsai cụ thể, qua những minh họa cụ thể, thông qua 3 hình ảnh trên tôi có nhận định thế này:

-Cây số 1: Không gây ấn tượng gì cho tôi cả. Nó không phải là Bonsai đẹp.
Tính chất cổ thụ không hoàn hảo, quan sát kỹ bạn sẽ thấy hình ảnh của nó như là một sợi dây leo. Bộ gốc và thân không bộc lộ là một cổ thụ.
Với kiểu thân như thế, mà trồng trong chậu như thế, theo tôi là một sai lầm, sẽ làm cho vẻ đẹp tổng thể của t/p giảm đi nhiều.

-Cây số 2: Là một cây nét thanh tú, cao gầy. Bố cục giữa cây và chậu đẹp. Sự tương phản màu sắc đẹp.
Nhìn chung là 1 tác phẩm đẹp trong 3 cây, nhưng có chút xíu này làm mất điểm, đó là khối lượng tán lá trên cao hơi lớn và bằng đều, gây ra cảm giác nặng, mất quân bằng.

-Cây số 3: Theo mình đây là cây trội nhất trong 3 cây. Dáng cây mạnh mẽ, rất hợp với kiểu cành trẻ, khỏe, vươn lên. Chậu cho cây cũng rất hợp lý.
Nhưng cho điểm tối đa cho nó vẫn chưa được vì: tham lam quá!
Phần thân trên cao gần ngọn, bị nhóng lên cao quá, làm cho sự mạnh mẽ của phần dưới của thân bị lu mờ đi.
Bạn xem kỹ sẽ thấy, không gian và khối lượng cành hơi lớn so với cây, nếu thu nhỏ khoảng 1/4 độ lớn của tán lá, cây sẽ còn bộc lộ sự mạnh mẽ hơn nhiều. Số lượng cành cũng hơi nhiều hơn mức cần thiết!

Bạn cho mình biết bạn thích nhất cây nào nhé! Chúc bạn vui, có nhiều cây đẹp!




Cảm ơn anh Thiện rất nhiều . chỉ đọc được có mấy bài viết ngắn ngủi cuả anh mà em có cảm gíac như mình đã học thêm được một khối kiến thưć vậy

mõi một bài viết cuả anh luôn chất chứa rất nhiều điều mà những ai thật sự yêu thích cây bonsai cũng cần phải suy nghỉ

mong là anh luôn giử vững được tin thần để chia sẽ ,chuyền đạt những kiến thưć mà anh tích lủy được cho những người đi sao đở phải vất vã và tốn kém. em cho là một việc làm rất có ý nghĩa

xin chúc anh luôn vui khoẻ
Cám ơn sự động viên của bạn nhiều! Chúc bạn vui!

. Sau khi đọc được những dòng này em đã cảm được những lời mọi người nói...và hiểu Thầy được nhiều hơn. Mong rằng Niềm đam mê của Thầy dù là ở lĩnh vực nào đi nữa thì hãy cháy hết mình Thầy nhé. Thân chào Thầy.
Cám ơn bạn khích lệ! Chúc vui.
 

e-bonsai

Thành viên tích cực
-Cây số 3: Theo mình đây là cây trội nhất trong 3 cây. Dáng cây mạnh mẽ, rất hợp với kiểu cành trẻ, khỏe, vươn lên. Chậu cho cây cũng rất hợp lý.
Nhưng cho điểm tối đa cho nó vẫn chưa được vì: tham lam quá!
Phần thân trên cao gần ngọn, bị nhóng lên cao quá, làm cho sự mạnh mẽ của phần dưới của thân bị lu mờ đi.
Bạn xem kỹ sẽ thấy, không gian và khối lượng cành hơi lớn so với cây, nếu thu nhỏ khoảng 1/4 độ lớn của tán lá, cây sẽ còn bộc lộ sự mạnh mẽ hơn nhiều. Số lượng cành cũng hơi nhiều hơn mức cần thiết!

Bạn cho mình biết bạn thích nhất cây nào nhé! Chúc bạn vui, có nhiều cây đẹp!
Theo anh vấn đề khoe sương không khoe lá như vậy có bị "mất điểm" trong bonsai không ? Vì bonsai là một nghệ thuật sống, mà cây sống mà không lá thì không thể là cây mạnh (trong khi anh phân tích đây là cây mạnh mẽ) chưa nói là có thể cây sẽ chết.
Cảm ơn Anh.
 

thaivanthien

Thành Viên Danh Dự
Vấn đề tìm hiểu khái quát về cái đẹp chung của Bonsai, nếu nói dông dài nữa chắc cũng không hay.
Hay là, đến đây chúng ta nói sâu hơn vào vẻ đẹp của từng yếu tố cấu thành nên vẻ đẹp chung cho tác phẩm Bonsai. Các bạn thấy thế nào?
Tôi không rõ là trên DĐ đã có những chia sẽ này chưa? và thêm một điều nữa là hình như ai chơi Bonsai cũng đều quá rõ những chuyện này.
Ví như câu hỏi như thế này: Thế nào là một bộ gốc rễ đẹp của Bonsai? Các bạn trả lời như thế nào!

Chúc mọi người vui vẻ!
 

e-bonsai

Thành viên tích cực
Vấn đề tìm hiểu khái quát về cái đẹp chung của Bonsai, nếu nói dông dài nữa chắc cũng không hay.
Hay là, đến đây chúng ta nói sâu hơn vào vẻ đẹp của từng yếu tố cấu thành nên vẻ đẹp chung cho tác phẩm Bonsai. Các bạn thấy thế nào?
Tôi không rõ là trên DĐ đã có những chia sẽ này chưa? và thêm một điều nữa là hình như ai chơi Bonsai cũng đều quá rõ những chuyện này.
Ví như câu hỏi như thế này: Thế nào là một bộ gốc rễ đẹp của Bonsai? Các bạn trả lời như thế nào!

Chúc mọi người vui vẻ!
Ồ, đây là vấn đề em mong đợi bấy lâu, cần một người có kiến thức chuyên sâu như Anh chia sẽ, rất mong được học hỏi ở Anh.

Cảm ơn Anh Thiện rất nhiều.
 

thaivanthien

Thành Viên Danh Dự
Theo anh vấn đề khoe sương không khoe lá như vậy có bị "mất điểm" trong bonsai không ? Vì bonsai là một nghệ thuật sống, mà cây sống mà không lá thì không thể là cây mạnh (trong khi anh phân tích đây là cây mạnh mẽ) chưa nói là có thể cây sẽ chết.
Cảm ơn Anh.
Chào bạn e- bonsai!

Bonsai thể hiện cái đẹp của thiên nhiên. Một năm có 4 mùa, có mùa cây trút lá khoe bộ xương giữa nền trời, cũng gây ấn tượng cho ngưởi thưởng ngoạn chứ bạn!
Thật đáng trầm trồ khi cây có một bộ xương đẹp lắm chứ, có gì đâu mà "mất điểm".
Bạn hãy tưởng tượng thêm rằng lực sĩ đẹp mới phô diễn cơ thể của họ trên sàn diễn, chứ cơ thể xấu ai mà dám khoe phải không?

Còn chuyện mạnh mẽ mà tôi nói ở trên, là "tính chất" mạnh mẽ, chứ không phải là sức sống của cây khi có lá hay không có lá.

Chúc bạn vui!
 

e-bonsai

Thành viên tích cực
Chào bạn e- bonsai!

Bonsai thể hiện cái đẹp của thiên nhiên. Một năm có 4 mùa, có mùa cây trút lá khoe bộ xương giữa nền trời, cũng gây ấn tượng cho ngưởi thưởng ngoạn chứ bạn!
Thật đáng trầm trồ khi cây có một bộ xương đẹp lắm chứ, có gì đâu mà "mất điểm".
Bạn hãy tưởng tượng thêm rằng lực sĩ đẹp mới phô diễn cơ thể của họ trên sàn diễn, chứ cơ thể xấu ai mà dám khoe phải không?

Còn chuyện mạnh mẽ mà tôi nói ở trên, là "tính chất" mạnh mẽ, chứ không phải là sức sống của cây khi có lá hay không có lá.

Chúc bạn vui!
Cảm ơn Anh Thiện trả lời rất nhanh.
Như vậy, khi triển lãm chúng ta có nên truy xuất xứ cây (nơi mà cây phải thay lá theo mùa) hoặc chủng loại cây (có thay lá theo mùa) không ? Vì có những loại cây hoặc như vùng như SG hầu như rất ít cây thay lá, mà ta lại làm theo phong cách khoe xương như vậy có bị lỗi không ?
Ví dụ: cây sanh trong SG quanh năm không thay lá, nếu ta tạo cây khoe xương như vậy có ổn không ?

Cảm ơn Anh.
 

thaivanthien

Thành Viên Danh Dự
Cảm ơn Anh Thiện trả lời rất nhanh.
Như vậy, khi triển lãm chúng ta có nên truy xuất xứ cây (nơi mà cây phải thay lá theo mùa) hoặc chủng loại cây (có thay lá theo mùa) không ? Vì có những loại cây hoặc như vùng như SG hầu như rất ít cây thay lá, mà ta lại làm theo phong cách khoe xương như vậy có bị lỗi không ?
Ví dụ: cây sanh trong SG quanh năm không thay lá, nếu ta tạo cây khoe xương như vậy có ổn không ?

Cảm ơn Anh.
Theo tôi thì không truy xuất gì hết. Vấn đề là cây của bạn có bộc lộ được cái thần thái của một cây rụng lá hay chưa mà thôi!
Lúc mà biểu diễn ở trạng thái này, thì lỗi của cây hiện ra rõ mồn một, như cái chuyện hình thể của anh lực sĩ mình vừa ví dụ đó thôi. Cây bạn hội đủ điều kiện thì cứ mạnh dạn mà phô diễn.
 

NhatTienSuMo

Thành viên
Vấn đề tìm hiểu khái quát về cái đẹp chung của Bonsai, nếu nói dông dài nữa chắc cũng không hay.
Hay là, đến đây chúng ta nói sâu hơn vào vẻ đẹp của từng yếu tố cấu thành nên vẻ đẹp chung cho tác phẩm Bonsai. Các bạn thấy thế nào?
Tôi không rõ là trên DĐ đã có những chia sẽ này chưa? và thêm một điều nữa là hình như ai chơi Bonsai cũng đều quá rõ những chuyện này.
Ví như câu hỏi như thế này: Thế nào là một bộ gốc rễ đẹp của Bonsai? Các bạn trả lời như thế nào!

Chúc mọi người vui vẻ!
Chào Thầy !
Con có dịp được gặp Thầy cách đây 1 tuần, được nghe Thầy nói rất nhiều và rất thích, bổ sung nhiều kiến thức còn thiếu sót từ bài giảng cũng như bài viết của Thầy
Con xin trả lời câu hỏi 1 bộ gốc rễ đẹp của Bonsai là: cây có vừa đủ rễ to,nhỏ xem kẻ tạo nên 1 vẻ đẹp cổ thụ, không cần quá nhiều rễ . 1 bộ rễ đẹp cũng cần phân điểm dương như chi cành bonsai.
Rất mong lời góp ý từ Thầy
con Sumo nhưng người óm nhom hihi
 

e-bonsai

Thành viên tích cực
Theo tôi thì không truy xuất gì hết. Vấn đề là cây của bạn có bộc lộ được cái thần thái của một cây rụng lá hay chưa mà thôi!
Lúc mà biểu diễn ở trạng thái này, thì lỗi của cây hiện ra rõ mồn một, như cái chuyện hình thể của anh lực sĩ mình vừa ví dụ đó thôi. Cây bạn hội đủ điều kiện thì cứ mạnh dạn mà phô diễn.
Em xin tô đen dòng trên, đây cũng là 1 vấn đề rất mới với em và rất thú vị, có lẻ là 1 đề tài rất rộng. Xin tiếp tục học hỏi.

Cảm ơn Anh.
 

caycanhankhe

Thành viên
Vấn đề tìm hiểu khái quát về cái đẹp chung của Bonsai, nếu nói dông dài nữa chắc cũng không hay.
Hay là, đến đây chúng ta nói sâu hơn vào vẻ đẹp của từng yếu tố cấu thành nên vẻ đẹp chung cho tác phẩm Bonsai. Các bạn thấy thế nào?
Tôi không rõ là trên DĐ đã có những chia sẽ này chưa? và thêm một điều nữa là hình như ai chơi Bonsai cũng đều quá rõ những chuyện này.
Ví như câu hỏi như thế này: Thế nào là một bộ gốc rễ đẹp của Bonsai? Các bạn trả lời như thế nào!

Chúc mọi người vui vẻ!
Rất cám ơn những chia sẻ của Anh, và nhất trí cao việc chúng ta nên tập trung đi sâu vào chuyên môn, nếu số đông tán thành xin đề nghị Anh tiếp tục chia sẻ. Thân chào Anh.
 

thaivanthien

Thành Viên Danh Dự
Chào Thầy !

Con xin trả lời câu hỏi 1 bộ gốc rễ đẹp của Bonsai là: cây có vừa đủ rễ to,nhỏ xem kẻ tạo nên 1 vẻ đẹp cổ thụ, không cần quá nhiều rễ . 1 bộ rễ đẹp cũng cần phân điểm dương như chi cành bonsai.
Rất mong lời góp ý từ Thầy
con Sumo nhưng người óm nhom hihi
Bạn có nhận định đúng về cái đẹp của bộ gốc rễ Bonsai rồi đó.
Chúc bạn có nhiều cây đẹp!

Em xin tô đen dòng trên, đây cũng là 1 vấn đề rất mới với em và rất thú vị, có lẻ là 1 đề tài rất rộng. Xin tiếp tục học hỏi.

Cảm ơn Anh.
Cám ơn bạn, khi nào có điều kiện ta sẽ bàn tới nhé!
Chúc vui!

Rất cám ơn những chia sẻ của Anh, và nhất trí cao việc chúng ta nên tập trung đi sâu vào chuyên môn, nếu số đông tán thành xin đề nghị Anh tiếp tục chia sẻ. Thân chào Anh.
Cám ơn bạn, tôi sẽ tiếp tục với các bạn.
 

thaivanthien

Thành Viên Danh Dự
Vẻ đẹp của bộ Gốc-Rễ.

Bộ gốc-rễ là tiêu chuẩn chọn lựa quan trọng đầu tiên đối với người chơi Bonsai.
Câu thiệu “Nhất hình - Nhì thế - Tam chi - Tứ diệp” của người chơi cây từ xưa cũng đã nói lên sự nhìn nhận và đánh giá vẻ đẹp của cây theo trật tự này.
Tuy nhiên, quan niệm này cũng nên xét lại ở một số khía cạnh. Bởi vì, vẻ đẹp của tác phẩm sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố phối hợp, chứ không đặt nặng vào một yếu tố nào.

Nhiều người cho rằng, một bộ rễ có kích thước lớn, số lượng nhiều, lan tỏa đều ra các hướng, hình ảnh ngoằn ngoèo, kỳ lạ… là một bộ rễ đẹp!
Người làm Bonsai có được một cây với bộ rễ như thế là thích thú lắm rồi, mà để có được bộ rễ như thế, cũng không phải là dễ dàng gì.
Tuy nhiên, chưa hẳn một bộ rễ như thế đã là rễ đẹp!!! Vì còn nhiều vấn đề cần phải đánh giá đúng mức, mới có thể kết luận đó là một bộ rễ đẹp.

Để đánh giá một bộ gốc rễ đẹp, cần xem xét các vấn đề sau:

Yếu tố đầu tiên là tính “cổ thụ” của bộ gốc rễ.

Hãy xem xét, phân tích thật rõ hình ảnh, cấu trúc, của bộ gốc rễ đó, có thỏa mãn được tính thời gian hay chưa?

Theo quy luật thiên nhiên, khi một cây còn non trẻ, bộ rễ (rễ cọc) phát triển thường đâm sâu vào lòng đất, để giúp cây đứng vững, và phát triển chiều cao. Do đó, bộ rễ sẽ ít lộ trên bề mặt đất, bộ gốc thuôn đều hai bên, ít nở rộng trong trường nhìn.

Khi cây đã già, chiều cao cây không phát triển nữa, bộ rễ không cần đâm sâu, rễ cọc sẽ tự tiêu biến, lúc này bộ rễ bàng sẽ phát triển rất mạnh, và lan rộng trên bề mặt đất (nguyên nhân là do: nước, sự trao đổi khí, và dinh dưỡng hầu như chỉ nằm trên lớp đất mặt).
Sự phát triển mạnh của bộ rễ bàng theo thời gian, sẽ làm cho bộ gốc nở rộng về hai bên trong trường nhìn, lúc này tính “cổ thụ” của bộ rễ sẽ thể hiện rõ nét.

Như vậy, khi xây dựng được hình ảnh một cây có bộ gốc nở rộng trong trường nhìn, bộ rễ có sự lộ căn, thì cho dù tuổi của cây chưa cao, nhưng vẫn gợi lên được cho người xem cái hình ảnh của một cây lâu năm, cảm giác về tính cổ thụ sẽ có được.
Và ngược lại, một cây dù tuổi thực tế rất cao, nhưng hình ảnh thể hiện của nó là gốc thuôn đều, rễ ít có sự lộ căn, sẽ đưa tới cảm nhận cho người xem là cây còn non trẻ, chưa già.

Tính “cổ thụ” ở đây là cổ thụ của nghệ thuật, là hình ảnh biểu đạt tính cổ thụ, chứ chưa hẳn là cái thời gian tính trong thực tế.

Nên có cái cảm nhận về “tuổi nghệ thuật” và “tuổi thực tế” cho đúng trong một số trường hợp, để tránh những nhầm lẫn không đáng có.

Có những chủng loại sự phát triển bộ gốc và rễ bàng rất nhanh (như sanh, si, bồ đề…) nhưng lại có những loài, sự phát triển đó là rất chậm và khó ( như thông, tùng, kim quýt..). Do đó, cần phải xem xét đến sự chi phối của tính chủng loại lên kiểu hình của bộ gốc rễ khi so sánh và đánh giá.

Yếu tố thứ hai cần xem xét là “tính tự nhiên” của bộ rễ.

Hình ảnh của bộ rễ gợi lên cho người xem cảm giác tự nhiên, không lộ ra sự sắp đặt, sự nhân tạo.

Hình dạng, cấu trúc, sự sắp xếp… của bộ rễ là sự sắp xếp rất ngẫu nhiên bất kỳ, không nên quá đối xứng.

Một bộ rễ đẹp, về mặt hình ảnh nên có rễ lớn, có rễ nhỏ, và có sự phân chia chi tiết rõ ràng trên bề mặt chậu.

Sự phân chia của rễ chính, rễ phụ, rễ lớn, rễ nhỏ trong một diện tích rất nhỏ của chậu, là dấu ấn của công phu và kỹ thuật nuôi trồng rất lâu năm. Để đạt được điều này, thực sự là một khó khăn, phải trả giá bằng thời gian và công phu kỹ thuật, chứ chẳng đơn giản chút nào!

Sự thể hiện tính chất bám vững chắc vào mặt đất của bộ rễ, cũng là một yếu tố được cân nhắc, khi đánh giá và so sánh vẻ đẹp của bộ rễ giữa các cây với nhau.

Đa số cây của chúng ta thường chưa đạt được cái yêu cầu này. Nhìn vào bộ rễ, có cảm giác như bộ rễ chỉ được cắt gọn cho vừa, và đặt vào cái chậu!
Hình ảnh các rễ lan tỏa và như bấu chặt vào mặt đất là một thách thức lớn cho nghệ nhân.

Về mặt kích thước, rễ nên có độ lớn hài hòa so với kích thước của gốc.
Rễ quá lớn tạo ra cảm giác thô kệch, rễ quá nhỏ tạo cảm giác mất quân bằng.
Rễ chính không nên quá lớn, kích thước của nó nên nằm trong khoảng ⅓ so với đường kính gốc, là tương đối hài hòa. Các rễ phụ cũng thế, nên có kích thước hài hòa so với rễ chính.


- Một vài điều nên chú ý:

Không nên bố cục những rễ có kích thước quá lớn, có hình dáng thô kệch, mà lại đâm thẳng về phía trước, tính thẩm mỹ sẽ không cao.

Rễ chỉ nên lộ ra trên mặt đất ở mức độ vừa phải, chỉ cần thể hiện được tính chất bám vững chắc vào đất. Không nên đôn bộ rễ lên quá cao trong tầm nhìn, làm cho mất tự nhiên.

Cân nhắc kỹ lưỡng, tránh những vết cắt xấu, sẹo thô ở phía mặt tiền.


Một vài hình ảnh của bộ rễ xấu:

-Rễ mọc xoắn lại với nhau.
-Rễ mọc song song.
-Rễ mọc cao từ trên thân.
-Rễ mọc chồng lên nhau.

Với những bộ rễ như thế, cần có sự xữ lý tinh tế về mặt kỹ thuật, để làm sao hình ảnh và tính chất của bộ rễ bộc lộ cao nhất vẻ đẹp của tính cổ thụ và tính tự nhiên.

Vài ảnh minh họa, các bạn có thể tự quan sát thêm trong thực tế.


-Bộ gốc gây ấn tượng, nhưng hình ảnh và tính chất đẹp chưa thể hiện được rõ nét.





-Kích thước rễ lớn, thô, chưa có sự phân chia hài hòa.





-Cây như cắm vào chậu, chưa thể hiện tốt đặc điểm cổ thụ.





-Có được hình ảnh cổ thụ, nhưng kích thước rễ thô, quá lớn và có rễ bắt tréo.



( Xin lỗi những tác giả của những cây trên vì chưa xin phép, xin lượng thứ!)




 

2loclonghai

Thành viên
Ở phần trước, chúng ta đã sơ bộ thấy được cách đọc ra cái đẹp ẩn giấu của cây. Theo kinh nghiệm riêng, tôi muốn nói thêm với các bạn: nên chú ý kỹ vấn đề này, để đưa ra quyết định cho chuẩn xác.
Nhiều người cho rằng mình đã lĩnh hội được các yếu tố này, nhưng khi bắt tay tạo tác lại vướng lỗi này một cách hồn nhiên.
Và một khi đã cân nhắc xong, nên dứt khoát theo đuổi cái mình đã quyết, tránh sự lan man, nữa vời... làm cho phong cách cây không bộc lộ rõ ràng.

Trên một cây cụ thể, sẽ có nhiều phong cách được thể hiện, chứ không hẳn chỉ là một cách như thường thấy trên những quy ước căn bản.
Vậy thì dựa vào cái gì giúp cho chúng ta chọn ra được hình ảnh và phong cách của cây một cách hợp lý?

Lấy một ví dụ: dựa vào tính Động - Tĩnh.
Hãy đặt câu hỏi tại sao cây này hướng “động” về phía trái mà không về phía phải? phần nào động, phần nào tĩnh? căn cứ vào đâu để giúp cho ta xác định được nó?

Có thể giải quyết được chuyện này dễ dàng nếu: ở điểm nhìn, của trường nhìn, các bạn cảm nhận và phân tích cho được cái xu thế chuyển động, nét mạnh - yếu của cây, cùng với sự phối hợp hài hòa hình ảnh, tính chất của rễ và thân nữa, thì ta dễ dàng có cơ sở để đi tới quyết định cuối cùng.




Hay một vài ví dụ nữa cho rõ: Ẩn cái gì? - Hiện cái gì? Cái gì Chính - Cái gì Phụ? Nặng phần nào - Nhẹ phần nào?.......

Khi mà từ chính diện đọc được “cái tự nhiên” đó của cây, dù mới là ở dạng phôi nguyên liệu, người làm cây cũng hình dung dễ dàng ra cái hình ảnh và phong cách cuối cùng của cây trong tương lai.

Đến đây lại xuất hiện thêm một điều, là nên tạo hình cái cây thuận nhiên theo những điều mình cảm nhận, để đạt tính tự nhiên cao nhất? Hay là nên đưa thêm cái sở thích, cái cảm giác thẩm mỹ cá nhân vào?

Thật là khó có câu trả lời chung nhất, nghệ thuật mà!!! cái này đòi hỏi bản lĩnh, trình độ tay nghề và cảm giác thẩm mỹ tự thân thôi.
Điều này tôi không có lời đáp, tùy các bạn, làm gì thì làm, miễn sao thỏa mãn được điều kiện của Bonsai là: tái hiện tự nhiên ở mức cao nhất!

Một vài hình ảnh minh họa để các bạn tự chọn cách thể hiện.
( Xin lổi chủ nhân của các cây trên, mình sử dụng hình ảnh trên cho minh họa chứ không có ý gì cả! xin lượng thứ.)


1. Thuận nhiên.





2. Sáng tạo theo thẩm mỹ cá nhân.




3. Động bên trái.




4. Động bên phải.




5. Cảm nhận riêng của tác giả.




6. Bố cục cân bằng.




7. Động về phải.




8. Cảm nhận riêng của tác giả.


IMG_hd 2725 của thienbs, trên Flickr


Theo tôi, các bạn nên luôn tự hỏi và tìm cách trả lời cho những vấn đề đối lập như:

Nên theo nghi thức, hay là bất nghi thức.
Nên theo phong thái trẻ trung mạnh mẽ, chứ không nên cổ lão suy tàn.
Nên có phong cách thanh thoát, chứ không nên nặng nề thô mộc.
Hình ảnh thể hiện cuối cùng đó là cây đứng giữa bình nguyên, hay là cây ở bên sườn núi. v.v......

Từ đó, sẽ xuất hiện cách giải quyết cụ thể cho bố cục cây nói chung, cũng như cách thiết kế bố cục của bộ cành, thanh thoát hay nặng nề, thưa thoáng hay dày đặc, vươn lên hay hạ xuống, theo trọng lực hay phi trọng lực. v.v....

Khi cảm nhận tốt điều này, ta sẽ thấy rằng đâu có cây nào giống cây nào, thì làm sao chỉ có chuyện chỉ bắt chước khuôn mẫu là được. Nếu không trang bị tốt cảm giác thẩm mỹ này, thì hình ảnh cây dễ bị rập khuôn, khô cứng và máy móc là chuyện bình thường thôi!
Hôm nây em học thiêm bài học nữa dồi chân thành cảm ơn @};-@};-@};-
 

vincentvo1975

Thành viên tích cực
em thì rất thích thú với bài viết vẽ đẹp của bộ Gốc -Rể cuả anh mà nhất là câu nói này

Rễ chỉ nên lộ ra trên mặt đất ở mức độ vừa phải, chỉ cần thể hiện được tính chất bám vững chắc vào đất. Không nên đôn bộ rễ lên quá cao trong tầm nhìn, làm cho mất tự nhiên.

cảm nhận cá nhân cuả em thì hình như cái su hướng của nhiều người chơi bonsai bên VN hay thích đôn cái bộ rể lên thiệt cao cho dù bộ rể đó không có gì xuất sắc . nghe nhiều người thường gọi là bộ rể nôm . riêng em thì không thấy nó có cái gì đẹp cả

theo em thấy muốn nuôi cho một cây để có một bộ rể đẹp còn khó hơn là nuôi bộ tán cuả cây

cần phải tốn khá nhiều công phu và thời gian mà nhất là khi ta muốn có một bộ rể đẹp nằm trong một cái chậu phù hợp với cây thì càng khó hơn

riêng cá nhân em thì luôn giử quan điểm là nếu mình chưa taọ ra được một bộ rể đẹp thì thà là chôn nó ở dưới mặt đất thì hay hơn là đưa nó lên trên thì nó càng xấu hơn .

cảm ơn anh lần nưả đã cho thêm nhiều kiến thức mới
 

locvung6688

Thành viên
Đọc qua 16 trang, thu thập được rất nhiều kiến thức bổ ích. Chân thành cảm ơn chú Phiên, chúc chú luôn vui, mạnh khỏe.
 

bonsai_vietnam

Thành viên tích cực
Mỗi tác phẩm Bonsai, AE cố gắng tạo ra một cái gì đó riêng, Sáng tạo. Không nên gò bó theo 1 tiêu chuẩn, khuôn mẫu hay một tỷ lệ nhất định. Đó là kiến thức nền tảng để AE phát huy sự sáng tạo, định hướng cho bản thân mỗi thành viên khi tạo tác Bonsai.

Chúc AE vui và thành công!

Cảm ơn Bài viết rất hữu ích của Anh!
 
Top