SHT_dongphuong
Thành viên mới
Cây thế - Bonsai Việt Nam có một bề dày bi tráng trải dài với lịch sử nghìn năm qua của dân tộc! Đối với các nước có thể chế ổn định quanh vùng, các tác phẩm luôn lớp lớp được lưu tồn danh giá.
Với Việt Nam Cây thế-Bonsai… Vẫn đi tìm!!!
Mọi người vẫn miệt mài tìm đường vinh danh nhưng chẳng biết đến bao giờ sẽ được trân trọng trong “bản đồ Bonsai” thế giới?!
“Tiên trách kỷ - Hậu trách nhân”. Cái “kỷ” của Cây cảnh Bonsai Việt Nam mãi vẫn chưa được coi trọng tổ chức tốt, thống nhất, xây dựng nghiêm túc thì lấy đâu ra ổn định, định hướng phát triển? Thiếu nhân tỗ nảy mực, cầm cân, "quân hồi vô phèng" lấy vui làm chính, nẫu lòng “Nhân” thế!
“Nhân Gian” nay thì làm vội làm gấp,
gấp gáp để có thành quả, mọi người chuyền cho nhau sau khi đã chuyển giao các đồng tiền là chiếc… Bánh vẽ, cứ vẽ mãi ra để cho người mua… Tưởng bở!
Nhân “gian” bởi vội nên ngại tìm hiểu, ngại dày công sáng tạo, đâu biết sự học mênh mông trong văn hóa mới manh nha tinh luyện nên cốt thần sản phẩm.
(Tác phẩm Me cổ: nghênh thiên)
Cây thế-Bonsai Việt “đương đại” mãi lơ ngơ.
Chẳng phải nghĩ nhiều về nội dung và hình thức. Định dạng ngẫu hứng, sau bao năm các “Nhân Nghệ miệt mài vật vã" tạo dựng để được mỗi cái Chậu trồng là to…Đẹp!
Làm cho lớp trẻ hôm nay hăng say tìm tòi, “đầu tư” mãi, ngẫm lại vẫn chẳng thấy đâu bến đâu bờ: Người thì phăm phăm ôm kiểu cây Japan làm…Cơ sở, kẻ miệt mài bảo nhau cuốn, uốn cho nhanh! Ai ai cũng ra sức nuôi cây mau lớn mau to, Bóng giống nhau, Dáng giống nhau là được chẳng cần biết ngô ngọng ngôn ngữ với tạo hình!
Nghệ thuật mà bản chất là sáng tạo, các sản phẩm (tác phẩm) luôn biểu hiện sự dày công tìm tòi, chắt lọc, khác biệt và độc đáo, ở đâu tính dân tộc, đâu bản sắc, kế thừa? Danh giá sẽ có được từ đây, bức tranh nghệ thuật Bonsai Việt mới mong xán lạn.
Triển lãm Ninh Bình cuối xuân năm 2012 vừa qua rất vui mừng là đã tập hợp được một số lượng nghệ nhân tham gia triển lãm đông đảo khắp miền Bắc với vài ngàn chậu cây (Nhưng Tuyệt đa là cây Sanh!).
Cái vui là vậy – Phong trào luôn phát triển nhưng buồn về chất lượng: Cây cơ bản chỉ khoe được sự hoành tráng, tuổi tác và số lượng.
Tựu trung yếu kém trong thể hiện: Nếu các cây được làm đã lâu thì thật đơn điệu, giống nhau, lặp lại còn các cây mới thì … Hầm hố về gốc bệ, đá bãi. Hệ thống tay, cành, cổ, ngọn thật đơn điệu, ngô nghê bế tắc chẳng nội dung!
Tại sao làm cái đẹp lại cứ giống nhau? Mang tiếng làm nghệ thuật mà không thấy đắm mình trong huyết nguồn sáng tạo? Lối thể hiện thì dễ dãi: Thiếu điểm nhấn, biến hóa!
Các bộ phận thiếu tính liên kết, ăn nhập với nhau! Chúng ta khó tìm thấy các bộ vị của một cây nào đó có được sự đầu tư tốt của những kỹ thuật cơ bản tương tác để làm lên một Cây thế - Bonsai hoàn chỉnh chất lượng, tự nhiên với vẻ cổ kính!
Triển lãm vừa qua hội tụ nhiều dáng cây (Có lẽ chỉ là phôi cây đợi cải tạo), các gốc thân có chất lượng cao, sau đây là một tập hợp các cây như vậy mà giá được đầu tư thời gian và công sức sẽ làm nên nhiều tác phẩm:
Chúng ta hãy trân trọng chất lượng của một tác phẩm nếu, mỗi khi cùng nghĩ và nói về nghệ thuật Bonsai, có lẽ vì thế mà sẽ làm nên một danh dự - thương hiệu của mình trong tương lai cũng là góp tâm sức cho nền tinh hoa cây thế - bonsai Việt trong bản đồ cây cảnh thế giới.
<Tác giả: Đào Mạnh Hùng - Caycanhthanglong.vn>
Với Việt Nam Cây thế-Bonsai… Vẫn đi tìm!!!
Mọi người vẫn miệt mài tìm đường vinh danh nhưng chẳng biết đến bao giờ sẽ được trân trọng trong “bản đồ Bonsai” thế giới?!
“Tiên trách kỷ - Hậu trách nhân”. Cái “kỷ” của Cây cảnh Bonsai Việt Nam mãi vẫn chưa được coi trọng tổ chức tốt, thống nhất, xây dựng nghiêm túc thì lấy đâu ra ổn định, định hướng phát triển? Thiếu nhân tỗ nảy mực, cầm cân, "quân hồi vô phèng" lấy vui làm chính, nẫu lòng “Nhân” thế!
“Nhân Gian” nay thì làm vội làm gấp,
gấp gáp để có thành quả, mọi người chuyền cho nhau sau khi đã chuyển giao các đồng tiền là chiếc… Bánh vẽ, cứ vẽ mãi ra để cho người mua… Tưởng bở!
Nhân “gian” bởi vội nên ngại tìm hiểu, ngại dày công sáng tạo, đâu biết sự học mênh mông trong văn hóa mới manh nha tinh luyện nên cốt thần sản phẩm.
(Tác phẩm Me cổ: nghênh thiên)
Cây thế-Bonsai Việt “đương đại” mãi lơ ngơ.
Chẳng phải nghĩ nhiều về nội dung và hình thức. Định dạng ngẫu hứng, sau bao năm các “Nhân Nghệ miệt mài vật vã" tạo dựng để được mỗi cái Chậu trồng là to…Đẹp!
Làm cho lớp trẻ hôm nay hăng say tìm tòi, “đầu tư” mãi, ngẫm lại vẫn chẳng thấy đâu bến đâu bờ: Người thì phăm phăm ôm kiểu cây Japan làm…Cơ sở, kẻ miệt mài bảo nhau cuốn, uốn cho nhanh! Ai ai cũng ra sức nuôi cây mau lớn mau to, Bóng giống nhau, Dáng giống nhau là được chẳng cần biết ngô ngọng ngôn ngữ với tạo hình!
Nghệ thuật mà bản chất là sáng tạo, các sản phẩm (tác phẩm) luôn biểu hiện sự dày công tìm tòi, chắt lọc, khác biệt và độc đáo, ở đâu tính dân tộc, đâu bản sắc, kế thừa? Danh giá sẽ có được từ đây, bức tranh nghệ thuật Bonsai Việt mới mong xán lạn.
Triển lãm Ninh Bình cuối xuân năm 2012 vừa qua rất vui mừng là đã tập hợp được một số lượng nghệ nhân tham gia triển lãm đông đảo khắp miền Bắc với vài ngàn chậu cây (Nhưng Tuyệt đa là cây Sanh!).
Cái vui là vậy – Phong trào luôn phát triển nhưng buồn về chất lượng: Cây cơ bản chỉ khoe được sự hoành tráng, tuổi tác và số lượng.
Tựu trung yếu kém trong thể hiện: Nếu các cây được làm đã lâu thì thật đơn điệu, giống nhau, lặp lại còn các cây mới thì … Hầm hố về gốc bệ, đá bãi. Hệ thống tay, cành, cổ, ngọn thật đơn điệu, ngô nghê bế tắc chẳng nội dung!
Tại sao làm cái đẹp lại cứ giống nhau? Mang tiếng làm nghệ thuật mà không thấy đắm mình trong huyết nguồn sáng tạo? Lối thể hiện thì dễ dãi: Thiếu điểm nhấn, biến hóa!
Các bộ phận thiếu tính liên kết, ăn nhập với nhau! Chúng ta khó tìm thấy các bộ vị của một cây nào đó có được sự đầu tư tốt của những kỹ thuật cơ bản tương tác để làm lên một Cây thế - Bonsai hoàn chỉnh chất lượng, tự nhiên với vẻ cổ kính!
Triển lãm vừa qua hội tụ nhiều dáng cây (Có lẽ chỉ là phôi cây đợi cải tạo), các gốc thân có chất lượng cao, sau đây là một tập hợp các cây như vậy mà giá được đầu tư thời gian và công sức sẽ làm nên nhiều tác phẩm:
Chúng ta hãy trân trọng chất lượng của một tác phẩm nếu, mỗi khi cùng nghĩ và nói về nghệ thuật Bonsai, có lẽ vì thế mà sẽ làm nên một danh dự - thương hiệu của mình trong tương lai cũng là góp tâm sức cho nền tinh hoa cây thế - bonsai Việt trong bản đồ cây cảnh thế giới.
<Tác giả: Đào Mạnh Hùng - Caycanhthanglong.vn>