hqvuhototbung:
Tiếp chuyện đất trồng chuyển sang thái cực khô cứng
Như trên mình đã trình bày, chúng ta không dùng đất trồng bonsai thành phẩm hoặc bán thành phẩm ở dạng mềm nhão, giữ nhiều nước bởi không hợp với rễ cây và không hợp với như cầu sinh trưởng chậm của cây bonsai thành phẩm. Thế nên hầu hết chúng ta dễ chấp nhận khuynh hướng chuyển đất trồng sang dạng khô cứng.
Ngoài những vật liệu ở dạng vốn dễ khô cứng như Diatomite, nham thạch, chúng ta còn nung đất sét hay đất vườn khô cứng như gạch. Dĩ nhiên, dù khô cứng, những viên đất nung này vẫn có những lỗ li ti giữ nước. Do đấy, việc trồng cây bonsai bằng những vật liệu khô cứng này xem ra chấp nhận được, bởi chúng cho ra những kết quả không tệ (qua hình ảnh những cây của nhiều bạn đăng từ trước).
Thế nhưng, có vẻ như xem ra chúng ta đã chuyển việc trồng cây bonsai với đất viên cứng sang dạng bán thủy canh. Tuy không hẳn , nhưng xem ra cũng không khác kiểu thủy canh dưới đây cho cây lá to bản này là mấy.
Tức là có khác biệt chăng chỉ là thời lượng nước hiện diện trong đất trồng.
Nếu trở lại vấn đề :Rhizosphere (khu vực quanh rễ), nêu ở trên, các bạn thấy ngay: kiểu hạt đất bời rời do kết cấu cứng của những hạt đất quanh rễ đã không tạo được khoảng "không gian" cố định.
Nghĩa là nói ngắn gọn : trồng bằng hạt đất cứng rất dễ bị tình trạng "động rễ".
Mà các bạn chắc cũng đã nhiều kinh nghiệm về việc "động rễ" ở cây. Với mình, cây bị động rễ giống như người ta bị điện giật vậy. Nhẹ thì "tê người" vài giây. Nặng thì bất tỉnh nhân sự. Nặng quá thì chầu Diêm Vương. Cho nên cây trồng đất sạn bời rời mà bị động rễ rồi lá ủ rũ và tèo luôn là chuyện rất dễ xảy ra.
------------------
Nói gọn thế này: thời gian cho rễ cây bonsai chuyển từ giai đoạn được tỉa rễ đến khi rễ vừa ôm trọn khối đất trồng là quan trọng nhất. (Thời gian này tùy thuộc nhiều điều kiện : loài cây, cỡ cây, cách chăm....)
Khi bộ rễ "thống trị" toàn bộ đất trồng (nói theo chữ nghĩa Âu Mỹ là bộ rễ của cây dựng được dàn xương trước khi "khối đất trồng sụp đổ "(collapse) thì việc chăm sóc cây sẽ rất dễ dàng. Ngược lại, bất kỳ bạn trộn đất thế nào nhưng "khối đất trồng sụp đổ" trước khi bộ rễ tỏa đều thì cũng đều dẫn đến tình trạng cây yếu dần vì rễ không phát nổi.
Đó cũng là mục đích quan trọng khi phải xài hạt vật liệu cứng = tránh đất trồng "sụp" sớm. Thế nhưng lại nảy sinh vấn đề "dễ bị động rễ" vừa nói ở trên.
-----------------
Tưới nhỏ giọt cho cả cây lá kim lẫn lá bạn là đắc sách nhất (cho dù bạn trồng sân thượng
hay dưới đất vườn), cho mọi thời điểm.
Nên dẹp ý nghĩ phun sương cho cây lá bản bán thành phẩm hay thành phẩm bonsai.
Còn như phun chung quanh cho môi trường để "người chăm cây" đỡ "khô khốc" thì là chuyện khác.
Tiếp chuyện đất trồng chuyển sang thái cực khô cứng
Như trên mình đã trình bày, chúng ta không dùng đất trồng bonsai thành phẩm hoặc bán thành phẩm ở dạng mềm nhão, giữ nhiều nước bởi không hợp với rễ cây và không hợp với như cầu sinh trưởng chậm của cây bonsai thành phẩm. Thế nên hầu hết chúng ta dễ chấp nhận khuynh hướng chuyển đất trồng sang dạng khô cứng.
Ngoài những vật liệu ở dạng vốn dễ khô cứng như Diatomite, nham thạch, chúng ta còn nung đất sét hay đất vườn khô cứng như gạch. Dĩ nhiên, dù khô cứng, những viên đất nung này vẫn có những lỗ li ti giữ nước. Do đấy, việc trồng cây bonsai bằng những vật liệu khô cứng này xem ra chấp nhận được, bởi chúng cho ra những kết quả không tệ (qua hình ảnh những cây của nhiều bạn đăng từ trước).
Thế nhưng, có vẻ như xem ra chúng ta đã chuyển việc trồng cây bonsai với đất viên cứng sang dạng bán thủy canh. Tuy không hẳn , nhưng xem ra cũng không khác kiểu thủy canh dưới đây cho cây lá to bản này là mấy.
Tức là có khác biệt chăng chỉ là thời lượng nước hiện diện trong đất trồng.
Nếu trở lại vấn đề :Rhizosphere (khu vực quanh rễ), nêu ở trên, các bạn thấy ngay: kiểu hạt đất bời rời do kết cấu cứng của những hạt đất quanh rễ đã không tạo được khoảng "không gian" cố định.
Nghĩa là nói ngắn gọn : trồng bằng hạt đất cứng rất dễ bị tình trạng "động rễ".
Mà các bạn chắc cũng đã nhiều kinh nghiệm về việc "động rễ" ở cây. Với mình, cây bị động rễ giống như người ta bị điện giật vậy. Nhẹ thì "tê người" vài giây. Nặng thì bất tỉnh nhân sự. Nặng quá thì chầu Diêm Vương. Cho nên cây trồng đất sạn bời rời mà bị động rễ rồi lá ủ rũ và tèo luôn là chuyện rất dễ xảy ra.
------------------
Với mình thì chả theo tư tưởng nào cả. Bởi đó không phải là vấn đề chính.Nguyên văn bởi GioNui:
Đây cũng chính là điều cháu đang băn khoăn. Từ đó suy nghĩ:
- Làm sao để các chất hữu cơ đến khi tan rã thành bột thì trôi hết ra khỏi chậu theo nước tưới là tốt nhất.
Lại kéo theo suy nghĩ: - Vậy thì lót đáy chậu nên là hạt kích thước hơi lớn một chút (1-1.5mm)
hay là vẫn sử dụng hỗn hợp chất trồng bình thường?
Đọc nhiều trang web nước ngoài, cháu thấy có 2 luồng tư tưởng:
1/ Lót đáy chậu bằng 100 hạt vô cơ kích thước lớn. Càng lên cao thì hạt độ nhỏ dần.
2/ Chất trồng trong chậu được trộn lẫn lộn to nhỏ chứ không phân lớp phân tầng.
Chúng ta nên theo tư tưởng nào?
Nói gọn thế này: thời gian cho rễ cây bonsai chuyển từ giai đoạn được tỉa rễ đến khi rễ vừa ôm trọn khối đất trồng là quan trọng nhất. (Thời gian này tùy thuộc nhiều điều kiện : loài cây, cỡ cây, cách chăm....)
Khi bộ rễ "thống trị" toàn bộ đất trồng (nói theo chữ nghĩa Âu Mỹ là bộ rễ của cây dựng được dàn xương trước khi "khối đất trồng sụp đổ "(collapse) thì việc chăm sóc cây sẽ rất dễ dàng. Ngược lại, bất kỳ bạn trộn đất thế nào nhưng "khối đất trồng sụp đổ" trước khi bộ rễ tỏa đều thì cũng đều dẫn đến tình trạng cây yếu dần vì rễ không phát nổi.
Đó cũng là mục đích quan trọng khi phải xài hạt vật liệu cứng = tránh đất trồng "sụp" sớm. Thế nhưng lại nảy sinh vấn đề "dễ bị động rễ" vừa nói ở trên.
-----------------
Nếu bạn bsvuhongbvdkhb chỉ là chơi bonsai thì chả cần gì tới phun sương cho lá bản. (Cây lá kim như Thông, Tùng Junỉpe thì có thể cần ban chiều).Nguyên văn bởi bsvuhongbvdkhb:
Chào bạn. Mình không biết bạn thực hiện kế hoạch này được bao lâu rồi? theo những gì bạn chia sẻ mình thấy có vài vấn đề nhờ bạn tư vấn giúp, vì Mình cũng có vườn sân thượng đang chuẩn bị làm hệ thống tưới nhỏ giọt tự động chứ chưa dám làm dạng phun sương, toàn bộ phụ kiện đả mua xong, hệ thống cấp nước chính cũng đả lấp rồi, riêng phần péc phun thì chưa mua vì
- Với péc phung loại nhỏ nhất + hệ thống ống dẫn ở điều kiện ngoài trời nắng Mình e sẽ bị nghẹt péc phun
- Với vị trí đặt péc phun như thế nào? vì nó có liên quan đến lượng nước được cấp cho thân lá hay chất trồng trong chậu, mặt khác cứ cách 15phút phun 5 phút với điều kiện nắng gió thì có thể lượng nước chỉ cấp được cho phần bề mặt chất trồng trong chậu mà thôi
- Như Bác Vũ Hưng nói. Giữa trưa nắng gió mà phun sương cho lá thì có nên không?
Với hệ thống nhỏ giọt tự động thì cấp nước cho chất trồng trong chậu tốt hơn nhưng nhược điểm là không tưới được cho thân lá
............
Tưới nhỏ giọt cho cả cây lá kim lẫn lá bạn là đắc sách nhất (cho dù bạn trồng sân thượng
hay dưới đất vườn), cho mọi thời điểm.
Nên dẹp ý nghĩ phun sương cho cây lá bản bán thành phẩm hay thành phẩm bonsai.
Còn như phun chung quanh cho môi trường để "người chăm cây" đỡ "khô khốc" thì là chuyện khác.