Tải Đạo.

bonsaihainhon

Thành viên

Dân Nam Bộ có thể tự hào với 2 cặp Kiểng Cổ: tam cang ngũ thường và tam tùng tứ đức. Cách nay gần hai trăm năm (1860 - 1862) khi quân Pháp tấn công đồn Mỹ Tho và chiếm miền nam làm thuộc địa của Pháp. Một số lớn trí thức miền Nam từ Biên Hoà, Gia Định, Tân An, Mỹ Tho, Kiến Tường lúc đó phải tị nạn ngoại xâm bằng cách lui về vùng Gò Công dưới sự che chở của các tướng quân Nam triều vừa bị triều đình nhà Nguyễn quy tội “Làm Giặc”. Cũng là lúc lòng người chao đảo không thể tin được nhau. Các bậc hiền nho quân tử trí thức đương thời không có phương tiện truyền đạt chí khí và đạo đức làm người, vừa để tự tu thân vừa huấn đạo nhắc nhở cháu con mình. Các vị đã nghĩ đến cách thị phạm nhân nghĩa lễ trí tín và lòng trung quân ái quốc kính thờ tổ tiên thành đôi cặp kiểng ghi lời dạy của CỔ NHÂN, để trưng bày trước sân nhà của các vị. Vừa là cách xử thế của người với người, người với đất nước, người với phận vua tôi trung thành cùng non nước, vua đáng vị vua tôi đáng bề tôi (Vua mà đầu giặc bán nước nên kẻ sỉ không theo dù bị vua cho là giặc). Vừa là biểu tượng răn đe nhẹ nhàng đám tiểu nhân đang theo giặc được đắc thế đúng thời. Dù người ta có tôn thờ thần thánh bậc nào, trọng vọng tiền bạc của cải đến vô hạn. Hay cúc cung bái kính bao nhiêu lý thuyết triết học hay tôn giáo đến tuyệt đối tôn thờ. Vẫn không thể không biết cách cư xử của người với người là NHÂN. Cũng không thể không biết nghĩa để nhìn cho thấu đạo NGHĨA nhân sinh cùng sống trong một xã hội với nhau. Phải biết giữ LỄ để đối xử xưng hô giao tiếp cách kính trọng có tôn ti với người và người. Cần có TRÍ để nhận xét phán đoán lời hơn lẽ thiệt, cuối cũng là cần giữ chữ TÍN để người còn có thể tin vào người. Loài người gian manh đến mức độ người không còn trọng TÍN với người đó cũng là lúc loài người sẽ tự tiêu diệt loài người, chứ không do một quyền lực thiên nhiên nào tận diệt. Ngũ thường (chữ "thường" còn đọc là "thằng" trong từ "xích thằng" tức dây tơ hồng) tức là 5 sợi dây kết nối liên thông với nhau là Nhân Nghĩa Lễ Trí Tín không thể đứt mất một sợi nào. Và Tam Cang hay Tam Cương chính là sợi dây cương để điều khiển nhân cách của bậc quân tử thấu đạt nhân nghĩa lễ trí tín phải biết đến Tổ Quốc – trọng Quân là vua tượng trưng cho tổ quốc đất nước, Tri Thức do thầy truyền dạy tức là trọng Sư, thờ cha kính mẹ, biết đến tổ tông ông bà tức là trọng Phụ. Có nhân nghĩa lễ trí tín bắt buộc phải biết tôn trọng quân sư phụ. Với nhân cách một con người nếu gìn giữ đúng đạo tam cương ngũ thằng chắc chắn đó là một chính nhân quân tử. Còn trong một mái ấm gia đình người vợ của người quân tử sẽ phải hành xử đúng bậc hiền phụ đức hạnh gồm tam tùng tứ đức( tứ đức: công dung ngôn hạnh ngày nay hoa hậu còn phải lên tv cho thấy các cô nấu ăn ngon thu vén nhà cửa chu đáo sạch sẽ chứ đẹp thôi thì chỉ để dành ngắm cho vui. Tòng phu tòng phụ tòng tử thì phải vậy thôi chứ đâu lẽ đi tòng ông hàng xóm hay ông đại gia đâu đâu không ai biết lại gọi là gái đức hạnh được.) Chính là cách hành xử của một người phụ nữ giúp chồng trong mọi thành công mà thành công nhất của người phụ nữ là đã giúp chồng thành một chính nhân quân tử. Thành một người đúng đắn trí tuệ biết điều lễ nghĩa nhân ái biết trọng chữ tín để nhân phẩm loài người không bị hạ thấp không bị rẻ khinh. Vì con người còn lòng TIN để tin con người thì xã hội loài người mới tồn tại. Dù có sưu tầm hàng trăm chậu bonsai theo trường phái Nhật cũng nên có ít nhất một cặp Kiểng Cổ cũng không phải là điều không nên đối với một bậc trí tín. Kiểng cổ là lời dạy chí phải của người xưa, của bậc cổ nhân hiền thánh.























 

phamminhchuong

Thành viên
cảm ơn anh NHƠN nhiều . mình muốn hỏi một chút ,trong cặp tam tùng tứ đức có một cây trực ở giữa , hai cây tam tùng tứ đức hai bên ,mình quên mất tên cửa cây chính giữa , nhờ bạn nhắc nhở lại giùm với . cảm ơn nhiều
 

bonsaihainhon

Thành viên
cảm ơn anh NHƠN nhiều . mình muốn hỏi một chút ,trong cặp tam tùng tứ đức có một cây trực ở giữa , hai cây tam tùng tứ đức hai bên ,mình quên mất tên cửa cây chính giữa , nhờ bạn nhắc nhở lại giùm với . cảm ơn nhiều
Chào bạn, thực sự ngày xưa khi các cụ tạo tác 2 thế cây tam cang với tam tùng không hề có cây tứ diện đặt ở giữa. Sau nầy do biến tấu khi trưng bày kiểng sân nên có thêm cây thứ ba. Nên cây trưng bày ở giữa có thể là thất hiền, ngũ phúc tam đa, nhị thập bát tú, ngũ phúc lâm môn, ngũ uẩn- phật pháp tăng hay tám phương trời mười phương phật v.v. Tất cả đều là Biến Tấu, chứ xét theo hoàn cảnh đất nước bị Tây chiếm đóng thì các cụ chỉ muốn nói đến đạo đức làm người là Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín để gìn giữ viềng mối đạo đức của người với người mà thôi.:-?
 

DONGGIANG

Thành viên
Cám ơn Mr Dọn Vườn đã giải thích rất rõ ràng thế tam cương ngũ thường . Còn Tam Tòng Tứ Đức sao không giải thích thêm . Mình rất cần sự chia sẽ này . Thành thật cám ơn .
 

vuonkienganphuoc

Thành viên tích cực
Đã xem bài này lần thú 2,càng xem càng thắm cái thâm thúy của các vị tiền nhân để lại cho hậu thế loại hình kiểng cổ này.Cách đối nhân xử thế từ trên xuống dưới,giữa vợ chồng con cái ,mà ngày nay cái gọi là NHÂN ,LỄ ,NGHĨA ,TRÍ ,TÍN đã vơi đi rất nhiều.Chử TIỀN lớn hơn chử TÌNH .Bởi vậy xã hội ngày càng hổn loạn!!!
Tôi chưa biết anh nhiều ,ở anh có sự am hiểu tường tận ,thấu đáo ,thâm thúy về tính nhân văn,từ thời mở đất PHƯƠNG NAM KHỞI NGHIỆP .Anh có thể viết tiếp để truyền đạt cho ae biết và chưa biết vế loại hình này.
Những bài viết này rất có ích.Biết đâu sau này có thể lý giãi cho người nước ngoài nghe.Thanks
 

bonsaihainhon

Thành viên
Cám ơn Mr Dọn Vườn đã giải thích rất rõ ràng thế tam cương ngũ thường . Còn Tam Tòng Tứ Đức sao không giải thích thêm . Mình rất cần sự chia sẽ này . Thành thật cám ơn .
Đã xem bài này lần thú 2,càng xem càng thắm cái thâm thúy của các vị tiền nhân để lại cho hậu thế loại hình kiểng cổ này.Cách đối nhân xử thế từ trên xuống dưới,giữa vợ chồng con cái ,mà ngày nay cái gọi là NHÂN ,LỄ ,NGHĨA ,TRÍ ,TÍN đã vơi đi rất nhiều.Chử TIỀN lớn hơn chử TÌNH .Bởi vậy xã hội ngày càng hổn loạn!!!
Tôi chưa biết anh nhiều ,ở anh có sự am hiểu tường tận ,thấu đáo ,thâm thúy về tính nhân văn,từ thời mở đất PHƯƠNG NAM KHỞI NGHIỆP .Anh có thể viết tiếp để truyền đạt cho ae biết và chưa biết vế loại hình này.
Những bài viết này rất có ích.Biết đâu sau này có thể lý giãi cho người nước ngoài nghe.Thanks
Mr.donvuon rất cám ơn các bạn đã có lòng với nghệ thuật và triết lý của Kiểng Cổ Nam Bộ và chịu khó đọc đến hai lần. Chúng tôi cũng như hai bạn, ngoài chuyện kinh doanh để tiếp tục có điều kiện sưu tầm bonsai và cây cảnh, đủ suy ngẫm để tự biết cách khai mở công cuộc kinh doanh của mình sao cho khỏi đi vào ngõ cụt. Chúng tôi luôn cố gắng lưu giữ lại cái hay cái đẹp của bản sắc dân tộc mình cách trung thực nhất chứ không mù quáng vọng ngoại hay bảo thủ. Mong các bạn an tâm và cùng đồng tâm đi trên con đường khá nhiều ưu thế về cây cảnh phong phú mà thiên nhiên đã ban tặng cho đất nước Việt Nam. Xưa nay những nhà kinh doanh thành công họ luôn biết dựa vào ưu thế tài nguyên của chính quốc gia họ chứ họ không dựa vào hàng hoá tài nguyên nước ngoài là mua bán sang tay giai đoạn. Các bạn như chúng tôi, chúng ta bán cái chúng ta có chứ không dại gì đi bán cái mua của nước ngoài vì nó vừa nhiêu khê vừa lạ phong thổ dễ đứt vốn. Điều quan trọng là hãy cố công ra sức và trí tuệ để hàng hoá của chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn, phong phú hơn. Cuối cùng các bạn hãy chờ một vài hôm nữa, Dọn Vườn sẽ đưa bài nói đến quý cô quý bà từ cặp kiểng Tam Tùng Tứ Đức. Mong rằng cách diễn đạt của tôi các bạn sẽ hài lòng.
Thân mến Mr. Dọn Vườn.;))
 
Cám ơn Mr Dọn Vườn đã giải thích rất rõ ràng thế tam cương ngũ thường . Còn Tam Tòng Tứ Đức sao không giải thích thêm . Mình rất cần sự chia sẽ này . Thành thật cám ơn .
==========
Rất nên có những bài giới thiệu về Kiểng xưa cũng như những "bài học" đạo lý ẩn trong các thế kiểng xưa của Ông cha ta đã để lại cho mọi người có dịp ôn lại và "thẩm thấu "sâu xa hơn những nét đẹp không nằm ở những "chi cành" theo lối CC hiện đại.
(theo cái "bộ nhớ" tầm tầm của tôi :TAM TÒNG, TỨ ĐỨC .*Tam tòng: Tại gia tòng Phụ"còn nhỏ sống ở g/đình theo sự chỉ dạy bảo ban của cha mẹ"; Xuất giá tòng Phu:"Đ ến tuổi lấy chồng , theo chồng; * Phu tử tòng tử:Nếu không may chồng chết thì sống cùng con để bảo ban, chăm sóc con cái nên người".
Tứ ĐỨC :CÔNG= Nữ công gia chánh; DUNG=Dung mạo chăm chút dung mạo, ăn mặc cho phải lẻ;NGÔN=Lời ăn , tiếng nói cho phải đạo;HẠNH=Đức hạnh của phụ nữ... Đây là những bài học dành cho phụ nữ.(và bác chủ cũng đã khái quát qua)
Xin phép bác chủ tp mình g/thích thế nếu có sai trái thì góp ý thêm để mình thêm hiểu biết.
 

bonsaihainhon

Thành viên
==========
Rất nên có những bài giới thiệu về Kiểng xưa cũng như những "bài học" đạo lý ẩn trong các thế kiểng xưa của Ông cha ta đã để lại cho mọi người có dịp ôn lại và "thẩm thấu "sâu xa hơn những nét đẹp không nằm ở những "chi cành" theo lối CC hiện đại.
(theo cái "bộ nhớ" tầm tầm của tôi :TAM TÒNG, TỨ ĐỨC .*Tam tòng: Tại gia tòng Phụ"còn nhỏ sống ở g/đình theo sự chỉ dạy bảo ban của cha mẹ"; Xuất giá tòng Phu:"Đ ến tuổi lấy chồng , theo chồng; * Phu tử tòng tử:Nếu không may chồng chết thì sống cùng con để bảo ban, chăm sóc con cái nên người".
Tứ ĐỨC :CÔNG= Nữ công gia chánh; DUNG=Dung mạo chăm chút dung mạo, ăn mặc cho phải lẻ;NGÔN=Lời ăn , tiếng nói cho phải đạo;HẠNH=Đức hạnh của phụ nữ... Đây là những bài học dành cho phụ nữ.(và bác chủ cũng đã khái quát qua)
Xin phép bác chủ tp mình g/thích thế nếu có sai trái thì góp ý thêm để mình thêm hiểu biết.
Rất cám ơn, bạn giải thích không có gì sai. Tuy nhiên vẫn có nhiều người họ cho rằng đạo tam tòng là không coi trọng nữ giới, là phong kiến cổ hũ ( không phải ý của mr.dọn vườn đâu nha bạn) vì vậy Mr.dọn vườn vài hôm nữa sẽ có bài tiếp về bộ kiểng tam tòng tứ đức và nói đến một chữ :TÒNG.
 

huynhlang68

Thành viên
cám ơn bài viết rất bổ ích. xin cho hỏi vì sao kiểng cổ tam tòng tứ đức và tam cương ngũ thường chỉ thấy dùng mai chiếu thuỷ tạo dáng vậy anh? có cây nào tạo dáng từ dòng cây khác không. cám ơn trước.
 

centimet

Quản lý mới
Cent nhỏ hơi thắc mắc tại sao lấy tiêu đề là " Tải Đạo " vậy hiểu như thế nào mong tiên sinh khai sáng

Cung kính
Centimet
 

tamvubt

Thành viên
Cent nhỏ hơi thắc mắc tại sao lấy tiêu đề là " Tải Đạo " vậy hiểu như thế nào mong tiên sinh khai sáng

Cung kính
Centimet
Không biết có phải chủ thớt ý muốn nói "trong cây có đạo" không nhi? Rất mong được giảng giãi thêm!
 

mrduongle

Thành viên tích cực
Cent nhỏ hơi thắc mắc tại sao lấy tiêu đề là " Tải Đạo " vậy hiểu như thế nào mong tiên sinh khai sáng

Cung kính
Centimet
Tại hạ thực lòng nghĩ Cent tiên sinh không nên hỏi Mr. Dọn Vườn những câu như thế này!
Vì thiển nghĩ những điều này chúng ta nên từ từ hiểu và cảm nhận, không nên để bậc cao nhân phải đi giải thích có lẽ hay hơn chăng?
 

GioNui

Moderator
Cent nhỏ hơi thắc mắc tại sao lấy tiêu đề là " Tải Đạo " vậy hiểu như thế nào mong tiên sinh khai sáng
Xuất phát từ đời Tống ở Trung Quốc, sau đó lan truyền qua các nước có nền văn hóa tương đồng như Việt Nam, Nhật Bản, Triều Tiên… trong văn chương có quan niệm Văn Dĩ Tải Đạo với nghĩa văn chương phải chuyên chở đạo lý, mà đạo ở đây là đạo của Thánh Hiền, được ghi lại trong Thánh Kinh Hiền Truyện. Nhưng quan niệm này khi sang nước ta, các bậc tiền bối Việt Nho đã tiếp thu và hiểu với các nét nghĩa khác nhau. Có lúc hiểu cái đạo ấy là cái đạo lý của Thánh hiền, cũng có khi hiểu cái đạo ấy là đạo lý của nhân dân, mang tư tưởng thân dân. Do vậy, văn chở đạo ở đây là chuyên chở cái đạo yêu nước thương dân.

Cụ đồ Nguyễn Đình Chiểu có câu thơ:

Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm
Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà
”​

Cũng xuất phát từ cách hiểu của chữ tải đạo như trên.

Chữ “Văn” ngoài ý nghĩa là văn chương, nó được mở rộng thành “văn hóa”, “văn nghệ” cũng là hình thức của một tác phẩm. Vì thế, văn trong văn dĩ tải đạo, có nghĩa rộng là văn học-nghệ thuật nói chung.

Cây kiểng là một tác phẩm nghệ thuật, khi các bậc hiền nho quân tử sử dụng nó như là một phương tiện truyền đạt chí khí và đạo đức làm người thì nó cũng giống như ngọn bút truyền tải văn chương hay như con thuyền chở đạo của cụ đồ Chiểu, là một minh chứng rõ nét cho quan niệm Văn Dĩ Tải Đạo, là quan niệm phổ biến trong văn học ở ta thời bấy giờ.

Kiểng cổ và bonsai sau này nếu gạt bỏ những phần mưu tính lo toan cho cuộc sống mưu sinh qua một bên thì các tác phẩm đều chứa đựng rất nhiều những tâm tư tình cảm triết lý của người sáng tác. Bởi vậy mới có cây, người ngoài nhìn vô có thể không đẹp nhưng đối với mình thì nó vô giá, nhất định không bán. Chỉ có ai hiểu được triết lý mà nó truyền tải thì mới hiểu được giá trị thực sự của cây.

Gió Núi tổng hợp từ nhiều nguồn thành ý kiến như trên, không biết như vậy có giải thích được ý nghĩa của hai chữ “Tải Đạo” từ tiêu đề của chú Nhơn hay chưa, xin chú giải nghĩa thêm.

Cũng đã từ lâu rồi, không đọc được những giọng văn theo lối cổ, mang đậm tính triết lý nhân văn như của chú. Mong chú có nhiều bài viết tương tự hơn nữa để cho thế hệ trẻ sau này như cháu có thể hiểu thêm và ghi nhớ lời dạy của tiền nhân.
 

bonsaihainhon

Thành viên
Dọn Vườn mấy hôm nhiều việc đa đoan quá nay mới trở lại diễn đàn.
Rất cám ơn hai bạn đã giúp giải thích tựa đề Tải Đạo với hai câu thơ của cụ giáo đồ Nguyễn Đình Chiểu. Nên Dọn Vườn chỉ nói bổ sung thêm về từ ngữ Hán Việt nầy hiểu theo tiếng VN với bạn centimet: Tải có nghĩa là mang vác, là cõng thồ vật gì đó, đi đôi với từ tải thường là từ vận trong vận tải tức chở hàng hoá chở thứ gì đó đi đến một nơi khác. Đạo nghĩa của nó là con đường là đường đi. Vậy tải đạo là mang trong nó một con đường để đi, để theo.
==================================
Chữ văn trong câu "Văn dĩ tải đạo" do bạn gió núi giải thích rất đúng, mr.dọn vườn xin bổ túc thêm ý nghĩa của chữ văn tức là lời nói như trong câu "Văn kì thanh bất kiến kì hình". Văn có nghĩa nghe tiếng nghe danh ai đó mà chưa được thấy mặt thấy hình dáng người đó.
 

bonsaihainhon

Thành viên
cám ơn bài viết rất bổ ích. xin cho hỏi vì sao kiểng cổ tam tòng tứ đức và tam cương ngũ thường chỉ thấy dùng mai chiếu thuỷ tạo dáng vậy anh? có cây nào tạo dáng từ dòng cây khác không. cám ơn trước.
Chào bạn huynhlang68,
Mai Chiếu Thuỷ - Wrightia religiosa thuộc họ Lòng Mức trên 13 loài được phân bổ nhiều nơi trong nước ta có cả bên Ấn Độ, Phi Luật Tân. Nhưng loại có hoa trắng thơm và bông khi nở các cánh hoa quay chúc xuống mặt đất, ý tính khiêm nhường không muốn kênh kiệu khoe khoang, thì chỉ có nhiều tại miền nam nắng ấm của VN, nên MCT có thể coi như một loài thực vật đặc hữu tại miền nam. Đặc tính thơm, trong sáng nên từ tên cây Mai Hoằng nó được đổi thành loài hoa thơm tự mình soi bóng nước để tự soi rọi lòng mình. Bây giờ gọi là Tự Kiểm đó. Các cụ ngày xưa trong nam chọn cây Mai Chiếu Thuỷ làm kiểng cổ: thứ nhứt nó thông dụng, có nhiều, thứ hai nó dễ trồng để uốn tỉa phân cành, thứ ba là ý nghĩa thanh bạch thơm hương của nó. Đương nhiên vẫn có nhiều cây khác được làm kiểng cổ nhưng lợi thế phát triển chi thứ cấp và phân cành ở mai chiếu thuỷ nhiều ưu điểm hơn.
 

centimet

Quản lý mới
Tại hạ thực lòng nghĩ Cent tiên sinh không nên hỏi Mr. Dọn Vườn những câu như thế này!
Vì thiển nghĩ những điều này chúng ta nên từ từ hiểu và cảm nhận, không nên để bậc cao nhân phải đi giải thích có lẽ hay hơn chăng?
hihi...Cent hỏi để học thôi ạ....không hỏi thì ko biết....:x:x:x

Cung kính
Centimet
 

bonsaihainhon

Thành viên
hihi...Cent hỏi để học thôi ạ....không hỏi thì ko biết....:x:x:x

Cung kính
Centimet
Không có gì centimet à,
Học mãi học hoài, ai cũng vậy thôi nếu không muốn kiến thức bản thân lỗi thời. Mà học chỉ phát triển khi có hỏi. Bản thân dọn vườn thuộc U70 rồi mà vẫn phải học thêm học mãi vì thấy mình dốt triền miên mà thông minh thì chỉ đột xuất.
 

centimet

Quản lý mới
.....ý tính khiêm nhường không muốn kênh kiệu khoe khoang.
Cent nhỏ nghĩ đây là một góc nhìn , cảm nhận rất đẹp đối với hoa mai chiếu thủy.


Cung kính
Centimet
==================================
Xuất phát từ đời Tống ở Trung Quốc, sau đó lan truyền qua các nước có nền văn hóa tương đồng như Việt Nam, Nhật Bản, Triều Tiên… trong văn chương có quan niệm Văn Dĩ Tải Đạo với nghĩa văn chương phải chuyên chở đạo lý, mà đạo ở đây là đạo của Thánh Hiền, được ghi lại trong Thánh Kinh Hiền Truyện. Nhưng quan niệm này khi sang nước ta, các bậc tiền bối Việt Nho đã tiếp thu và hiểu với các nét nghĩa khác nhau. Có lúc hiểu cái đạo ấy là cái đạo lý của Thánh hiền, cũng có khi hiểu cái đạo ấy là đạo lý của nhân dân, mang tư tưởng thân dân. Do vậy, văn chở đạo ở đây là chuyên chở cái đạo yêu nước thương dân.

Cụ đồ Nguyễn Đình Chiểu có câu thơ:

Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm
Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà
”​

Cũng xuất phát từ cách hiểu của chữ tải đạo như trên.

Chữ “Văn” ngoài ý nghĩa là văn chương, nó được mở rộng thành “văn hóa”, “văn nghệ” cũng là hình thức của một tác phẩm. Vì thế, văn trong văn dĩ tải đạo, có nghĩa rộng là văn học-nghệ thuật nói chung.

Cây kiểng là một tác phẩm nghệ thuật, khi các bậc hiền nho quân tử sử dụng nó như là một phương tiện truyền đạt chí khí và đạo đức làm người thì nó cũng giống như ngọn bút truyền tải văn chương hay như con thuyền chở đạo của cụ đồ Chiểu, là một minh chứng rõ nét cho quan niệm Văn Dĩ Tải Đạo, là quan niệm phổ biến trong văn học ở ta thời bấy giờ.

Kiểng cổ và bonsai sau này nếu gạt bỏ những phần mưu tính lo toan cho cuộc sống mưu sinh qua một bên thì các tác phẩm đều chứa đựng rất nhiều những tâm tư tình cảm triết lý của người sáng tác. Bởi vậy mới có cây, người ngoài nhìn vô có thể không đẹp nhưng đối với mình thì nó vô giá, nhất định không bán. Chỉ có ai hiểu được triết lý mà nó truyền tải thì mới hiểu được giá trị thực sự của cây.

Gió Núi tổng hợp từ nhiều nguồn thành ý kiến như trên, không biết như vậy có giải thích được ý nghĩa của hai chữ “Tải Đạo” từ tiêu đề của chú Nhơn hay chưa, xin chú giải nghĩa thêm.

Cũng đã từ lâu rồi, không đọc được những giọng văn theo lối cổ, mang đậm tính triết lý nhân văn như của chú. Mong chú có nhiều bài viết tương tự hơn nữa để cho thế hệ trẻ sau này như cháu có thể hiểu thêm và ghi nhớ lời dạy của tiền nhân.
Đa tạ tiên sinh đã có ý giảng nghĩa...thật là mở mang kiến thức
:x:x:x
Cung kính
Centimet
 

centimet

Quản lý mới
Đọc xong bài của quí tiên sinh , Cent em cảm hứng có ít chử góp vào gọi là trao đổi và học hỏi.
Chử Tải :



Theo Cent nghĩ chử tải có khá nhiều cách hiểu ..

thí dụ có câu : thiên tải nan phùng :( ngàn năm khó gặp lại được )....lúc này chử Tải hiểu theo đơn vị thời gian một năm ( danh từ )

: Thiên tải nhất thì....ngàn năm một thuở.." nghĩa bóng là cơ hội hiếm có"



động từ có thể hiểu theo chuyên chở , vận chuyển ....





Chử Đạo





  1. (Động) Dẫn đưa, dẫn đường. ◎Như: tiền đạo đi trước dẫn đường. ◇Pháp Hoa Kinh : Dẫn đạo chúng sanh tâm (Pháp sư công đức ) Dẫn dắt lòng chúng sinh.
  2. (Động) Chỉ bảo, khai mở. ◎Như: khai đạo mở lối, huấn đạo dạy bảo.
  3. (Động) Truyền, dẫn. ◎Như: đạo điện dẫn điện, đạo nhiệt dẫn nhiệt.
Có khoảng 37 cách hiểu chử Đạo ..như cường đạo ,bá đạo , nho đạo...v.v. và Chử Đạo trong Đạo đức kinh theo Lão tử lý giải thì càng rối ren hơn nữa...


thí dụ :


Có một vật hỗn độn mà thành trước cả trời đất. Nó yên lặng, vô hình, đứng một mình mà không thay đổi vĩnh cửu, vân hành khắp vũ trụ không ngừng, có thể coi nó là mẹ của vạn vật trong thiên hạ. Ta không biết tên nó là gì, tạm đặt tên cho nó là đạo.

Đạo mà diễn tả được thì đó không còn là đạo bất biến nữa, tên mà gọi ra được thì đó không còn là tên bất biến nữa.


thật sự tra tìm rất công Phu không có ghi chép về Tải Đạo ..nên mạo muội phải đưa ra câu hỏi để học nhiều hơn.


Thật là hứng khởi khi được học hỏi trao đổi nghệ thuật cùng quý tiên sinh!


Cung kính
Centimet
 
Top