Thú thực tôi là một fan trung thành của truyện Kim Dung, thích nghiền ngẫm nhai đi nhai lại những bộ tiểu thuyết kiếm hiệp nổi tiếng của ông. Khi tham gia điễn đàn, bỗng chợt nghiệm ra rằng trong truyện của ông chứa chất rất nhiều hình ảnh đẹp về cỏ cây hoa lá, trong đó chứa đựng nhiều ẩn ý sâu sắc.
Hôm nay xin mạn phép được chia sẻ vài chi tiết thú vị trong các bộ truyện đồ sộ của nhà văn.
1-Niêm hoa chỉ: một trong 72 tuyệt kỹ Thiếu lâm, dùng ngón tay (chỉ) để xuất chiêu, tư thế của bàn tay và ngón tựa như đang hái hoa (niêm hoa)trên cành. Có lẽ đoạn mô tả đặc trưng nhất về loại võ công này là đoạn giao đấu giữa Ma tăng Cưu Ma Trí và Hư Trúc ở Thiếu Lâm tự khi Ma tăng thách thức tỉ thí võ công với các sư tăng Thiếu lâm (Thiên Long bát bộ). Dùng hình tượng hoa để gọi tên chiêu thức võ công có lẽ tác giả muốn thể hiện lòng từ bi của nhà Phật: võ công Thiếu lâm để bảo vệ, cảm hoá con người chứ không hpải chuyên dùng để hại người.
2-A Bích và hoa sen: cũng trong tác phẩm TLBB này, hình ảnh cô a hoàn A Bích chèo thuyền chở Cưu Ma Trí và Đoàn Dự vượt qua hồ sen cộng với câu hát mang hơi hướng đồng dao của cô:
‘Ngư hí liên điệp đông, ngư hí liên điệp tây” (cá đùa lá sen phia đông, cá đùa lá sen phía tây) đã làm cho người đọc dịu lại tinh thần khi đang căng thẳng theo dõi số phận của chàng lãng tử Đoần Dự khi bị Ma Tăng bắt đi định tế sống trước ngôi mộ của Mộ Dung Bác. Một nốt lặng tuyệt vời và đúng lúc!
3-Vương phu nhân và Mạn đà hoa (hoa trà): bà là nhân tình của Vương gia Đoàn Chính Thuần, được ông bày cho thú chơi hoa trà, một loài hoa nổi tiếng của vùng đất Vân Nam, Đại lý. Khi buộc phải xa người tình, bà đem các giống hoa trà về trồng tại nhà mình và đặt tên cho trang trại của mình là Mạn đà Sơn trang với một nối niềm nhung nhớ vô hạn. Dĩ nhiên là rất quý vườn hoa của mình. Thế nhưng bà suýt giết chàng Đoàn Dự khi anh ta không ngớt chê bai màu sắc và độ tinh thuần của các gốc hoa. Bà không ngờ rằng chang chính là con của người tình Đoàn Chính Thuần, xuât thân từ cái nôi của hoa trà nay đứng trước một vườn hoa trà “lạc điệu” do điều kiện chăm sóc + thổ nhưỡng không phù hợp, chàng chê bai là phải rồi!
4-Ba gốc tùng cổ thụ: Trong truyện Ỷ thiên Đồ long ký ta bắt gặp hình ảnh 3 cây tùng cổ thụ ở hậu sơn Thiếu lâm tự, nơi mà 3 vị cao tăng Độ Kiếp, Độ Ách, Độ Nạn đang cùng nhau luyện võ công hợp bích nhằm chống lại kẻ thù là cựu Giáo chủ Minh giáo Dương Thiên Đính. Các gốc cổ thụ này to đến độ 3 vị khoét gốc cây thành một hốc cho riêng mình và ẩn thân trong đó như là một pháo đài che chắn và từ đó xuất chiêu khống chế kẻ địch. Và nơi đây cũng biến thành nơi giam giữ Tạ Tốn, xảy ra một cuộc kịch đấu đầy chất điện ảnh giữa 3 đại diện Thiếu lâm và 3 nhân vật phe Minh giáo: Trương Vô Kỵ, Dươgn Tiêu, Ân Thiên Chính …
5-Trương Vô Kỵ và nhành hoa mai trên Quang Minh Đỉnh: trong cuôc chiến bảo vệ Minh giáo, thật bất ngờ khi tác giả Kim Dung đã cho chàng họ Trươgn chọn cho mình một loại vũ khí đặc biệt - nhánh mai rừng – để tỉ thí cùng Lưỡng nghi Kiếm pháp của phái Côn luân và Phản Lưỡng nghi đao pháp (do cặp vợ chồng Chưởng môn Hao sơn Hà Thái Xung và Ban Thục Nhàn sử đao) và cuối cùng chàng đã khuất phục được đối phương bằng chính nhánh mai mềm mại này. Phải chăng tác giả muốn gởi đến chúng ta thông điệp: quân tử cùng chính nghĩa chiến thắng bạo lực gian tà?
(còn tiếp...)
Hôm nay xin mạn phép được chia sẻ vài chi tiết thú vị trong các bộ truyện đồ sộ của nhà văn.
1-Niêm hoa chỉ: một trong 72 tuyệt kỹ Thiếu lâm, dùng ngón tay (chỉ) để xuất chiêu, tư thế của bàn tay và ngón tựa như đang hái hoa (niêm hoa)trên cành. Có lẽ đoạn mô tả đặc trưng nhất về loại võ công này là đoạn giao đấu giữa Ma tăng Cưu Ma Trí và Hư Trúc ở Thiếu Lâm tự khi Ma tăng thách thức tỉ thí võ công với các sư tăng Thiếu lâm (Thiên Long bát bộ). Dùng hình tượng hoa để gọi tên chiêu thức võ công có lẽ tác giả muốn thể hiện lòng từ bi của nhà Phật: võ công Thiếu lâm để bảo vệ, cảm hoá con người chứ không hpải chuyên dùng để hại người.
2-A Bích và hoa sen: cũng trong tác phẩm TLBB này, hình ảnh cô a hoàn A Bích chèo thuyền chở Cưu Ma Trí và Đoàn Dự vượt qua hồ sen cộng với câu hát mang hơi hướng đồng dao của cô:
‘Ngư hí liên điệp đông, ngư hí liên điệp tây” (cá đùa lá sen phia đông, cá đùa lá sen phía tây) đã làm cho người đọc dịu lại tinh thần khi đang căng thẳng theo dõi số phận của chàng lãng tử Đoần Dự khi bị Ma Tăng bắt đi định tế sống trước ngôi mộ của Mộ Dung Bác. Một nốt lặng tuyệt vời và đúng lúc!
3-Vương phu nhân và Mạn đà hoa (hoa trà): bà là nhân tình của Vương gia Đoàn Chính Thuần, được ông bày cho thú chơi hoa trà, một loài hoa nổi tiếng của vùng đất Vân Nam, Đại lý. Khi buộc phải xa người tình, bà đem các giống hoa trà về trồng tại nhà mình và đặt tên cho trang trại của mình là Mạn đà Sơn trang với một nối niềm nhung nhớ vô hạn. Dĩ nhiên là rất quý vườn hoa của mình. Thế nhưng bà suýt giết chàng Đoàn Dự khi anh ta không ngớt chê bai màu sắc và độ tinh thuần của các gốc hoa. Bà không ngờ rằng chang chính là con của người tình Đoàn Chính Thuần, xuât thân từ cái nôi của hoa trà nay đứng trước một vườn hoa trà “lạc điệu” do điều kiện chăm sóc + thổ nhưỡng không phù hợp, chàng chê bai là phải rồi!
4-Ba gốc tùng cổ thụ: Trong truyện Ỷ thiên Đồ long ký ta bắt gặp hình ảnh 3 cây tùng cổ thụ ở hậu sơn Thiếu lâm tự, nơi mà 3 vị cao tăng Độ Kiếp, Độ Ách, Độ Nạn đang cùng nhau luyện võ công hợp bích nhằm chống lại kẻ thù là cựu Giáo chủ Minh giáo Dương Thiên Đính. Các gốc cổ thụ này to đến độ 3 vị khoét gốc cây thành một hốc cho riêng mình và ẩn thân trong đó như là một pháo đài che chắn và từ đó xuất chiêu khống chế kẻ địch. Và nơi đây cũng biến thành nơi giam giữ Tạ Tốn, xảy ra một cuộc kịch đấu đầy chất điện ảnh giữa 3 đại diện Thiếu lâm và 3 nhân vật phe Minh giáo: Trương Vô Kỵ, Dươgn Tiêu, Ân Thiên Chính …
5-Trương Vô Kỵ và nhành hoa mai trên Quang Minh Đỉnh: trong cuôc chiến bảo vệ Minh giáo, thật bất ngờ khi tác giả Kim Dung đã cho chàng họ Trươgn chọn cho mình một loại vũ khí đặc biệt - nhánh mai rừng – để tỉ thí cùng Lưỡng nghi Kiếm pháp của phái Côn luân và Phản Lưỡng nghi đao pháp (do cặp vợ chồng Chưởng môn Hao sơn Hà Thái Xung và Ban Thục Nhàn sử đao) và cuối cùng chàng đã khuất phục được đối phương bằng chính nhánh mai mềm mại này. Phải chăng tác giả muốn gởi đến chúng ta thông điệp: quân tử cùng chính nghĩa chiến thắng bạo lực gian tà?
(còn tiếp...)