Hôm nay rảnh rỗi la cà trà nước cũng một vài bạn cây, Chém gió tôi viết bài này tham khảo ý kiến mọi người. Trước là thông cái óc mụ mẫm, sau là để anh em cùng thảo luận cho vui. Chủ đề kẻ hèn tôi muốn nói đến là: ''bàn về cây ngoại nhập''.
Thời gian gần đây đang dấy lên phong trào chơi cây ngoại nhập, thật ra nó đã âm ỉ phát triển và tồn tại qua nhiều năm. Tuy nhiên đây là thời điểm cực thịnh, có lẽ 1 phần do nguồn nguyên liệu để làm cây trong nước đang dần khan hiếm nên không đáp ứng đủ nhu cầu. Mặt khác là do sở thích chơi cây không đụng hàng của các đại gia cây cảnh. Trên hết những điều ấy là nhận thức về lối làm cây và chơi cây của chúng ta được nâng lên 1 tầm cao mới do tìm hiểu và chắt lọc từ những tinh hoa trong phong cách làm cây nước bạn. Đó là một tín hiệu hết sức đáng mừng cho nền bonsai cây cảnh nước nhà.
Nhưng song hành cùng nó lại phát sinh nhiều mâu thuẫn đang tồn tại và cũng là bức xúc của một số anh em nghệ nhân. Đặc biệt là việc gửi cây tham dự các hội thi và triển lãm. Rất nhiều cây ngoại nhập chỉ được mua về trong một thời gian ngắn, cây hầu như đã thành phẩm. Chủ nhân chỉ việc ''tỉa sơ sơ'' rồi mang đi dự thi, cũng ghi tên nghệ nhân tạo tác đàng hoàng chẳng cần do dự. Điều này gây ra nhiều hoang mang cho những nghệ nhân trong nước. Cần biết là Việt nam ta mới hội nhập với bonsai quốc tế trong thời gian là chưa lâu, nên xét về tạo tác ta còn thua xa các nước tiên tiến như Trung Quốc, Malaysia hay đặc biệt là Nhật Bản. Vậy, chúng ta không cần nói nhiều cũng biết rằng kết quả chấm thi như thế nào rồi.
Không chỉ với cây ngoại nhập, cái sự việc ấy còn ảnh hưởng đến các tác phẩm được tạo tác trong nước. Ông A mới bán đất được hơn chục tỷ đồng, dư tiền chả biết làm gì nên mua vài cây về chơi cho mát mẻ nhà cửa. Những cây cảnh đẹp lần lượt được ông tuyển về vườn. Do có kinh tế, ông thuê hẳn một nghệ nhân có tiếng về sửa cây và cắt tỉa cho ông. Chỉ một thời gian ngắn, danh tiếng về ông A đã được nhiều người chơi cây biết đến. Ông B, người bạn thân khuyên ông A đem cây tham dự hội thi, thế là ông ẵm liền mấy giải ngon lành và lại còn vinh dự được trao bằng nghệ nhân nữa chứ... Khà khà, cứ có tiền là thành nghệ nhân hết!
Đấy, cái sự thật hiển nhiên đang tồn tại là thế ấy, chả trách sao lắm cụ than vắn thở dài...
Thực ra trước đây chúng ta đã có những chế tài về việc các nghệ nhân đưa cây tham dự các hội thi như: thời gian sở hữu và tạo tác cho cây, lai lịch của cây v.v... nhưng do đâu những quy định ấy lại mai một dần qua năm tháng?
Nếu cứ cái đà phát triển này, người chơi cây với 1 số tiền nào đó mua vài cây tham dự các hội thi rồi trở thành nghệ nhân danh tiếng thì đúng là thiệt thòi cho người chơi cây và cả nghiệp làm cây nước nhà.
Có nên chăng chúng ta cần xiết mạnh những quy định về cây dự thi để các nghệ nhân trong nước được trả lại công bằng, nhỉ?.
Đầu Xuân, viết chủ đề này gọi là bàn tí chuyện cho xôm tụ, mời ACE vào bình cho vui, nhớ nhè nhẹ cái mồm tránh làm mất hòa khí nhá nhá.
Thời gian gần đây đang dấy lên phong trào chơi cây ngoại nhập, thật ra nó đã âm ỉ phát triển và tồn tại qua nhiều năm. Tuy nhiên đây là thời điểm cực thịnh, có lẽ 1 phần do nguồn nguyên liệu để làm cây trong nước đang dần khan hiếm nên không đáp ứng đủ nhu cầu. Mặt khác là do sở thích chơi cây không đụng hàng của các đại gia cây cảnh. Trên hết những điều ấy là nhận thức về lối làm cây và chơi cây của chúng ta được nâng lên 1 tầm cao mới do tìm hiểu và chắt lọc từ những tinh hoa trong phong cách làm cây nước bạn. Đó là một tín hiệu hết sức đáng mừng cho nền bonsai cây cảnh nước nhà.
Nhưng song hành cùng nó lại phát sinh nhiều mâu thuẫn đang tồn tại và cũng là bức xúc của một số anh em nghệ nhân. Đặc biệt là việc gửi cây tham dự các hội thi và triển lãm. Rất nhiều cây ngoại nhập chỉ được mua về trong một thời gian ngắn, cây hầu như đã thành phẩm. Chủ nhân chỉ việc ''tỉa sơ sơ'' rồi mang đi dự thi, cũng ghi tên nghệ nhân tạo tác đàng hoàng chẳng cần do dự. Điều này gây ra nhiều hoang mang cho những nghệ nhân trong nước. Cần biết là Việt nam ta mới hội nhập với bonsai quốc tế trong thời gian là chưa lâu, nên xét về tạo tác ta còn thua xa các nước tiên tiến như Trung Quốc, Malaysia hay đặc biệt là Nhật Bản. Vậy, chúng ta không cần nói nhiều cũng biết rằng kết quả chấm thi như thế nào rồi.
Không chỉ với cây ngoại nhập, cái sự việc ấy còn ảnh hưởng đến các tác phẩm được tạo tác trong nước. Ông A mới bán đất được hơn chục tỷ đồng, dư tiền chả biết làm gì nên mua vài cây về chơi cho mát mẻ nhà cửa. Những cây cảnh đẹp lần lượt được ông tuyển về vườn. Do có kinh tế, ông thuê hẳn một nghệ nhân có tiếng về sửa cây và cắt tỉa cho ông. Chỉ một thời gian ngắn, danh tiếng về ông A đã được nhiều người chơi cây biết đến. Ông B, người bạn thân khuyên ông A đem cây tham dự hội thi, thế là ông ẵm liền mấy giải ngon lành và lại còn vinh dự được trao bằng nghệ nhân nữa chứ... Khà khà, cứ có tiền là thành nghệ nhân hết!
Đấy, cái sự thật hiển nhiên đang tồn tại là thế ấy, chả trách sao lắm cụ than vắn thở dài...
Thực ra trước đây chúng ta đã có những chế tài về việc các nghệ nhân đưa cây tham dự các hội thi như: thời gian sở hữu và tạo tác cho cây, lai lịch của cây v.v... nhưng do đâu những quy định ấy lại mai một dần qua năm tháng?
Nếu cứ cái đà phát triển này, người chơi cây với 1 số tiền nào đó mua vài cây tham dự các hội thi rồi trở thành nghệ nhân danh tiếng thì đúng là thiệt thòi cho người chơi cây và cả nghiệp làm cây nước nhà.
Có nên chăng chúng ta cần xiết mạnh những quy định về cây dự thi để các nghệ nhân trong nước được trả lại công bằng, nhỉ?.
Đầu Xuân, viết chủ đề này gọi là bàn tí chuyện cho xôm tụ, mời ACE vào bình cho vui, nhớ nhè nhẹ cái mồm tránh làm mất hòa khí nhá nhá.