LêNgọcTân
Admin
đệ xin gởi bài này cho mục ktthnb thêm sinh động.
1.Kĩ Thuật và Yêu Cầu Thẩm Mĩ.
non bộ có thể trên nước,trên mặt đất hay cả hai.
+ chân núi thật vững chắc, thể hiện sự vững vàng.
+ thân núi là phần chủ yếu: phải có nhiều hang hốc,khe rãnh,càng có dáng xiêu vẹo chênh vênh ,lơ lửng,gập ghềnh, càng tốt
+ hình dáng núi ,thế núi phải rõ ràng mới có giá trị.
+ ngọn núi phải nhấp nhô,cao thấp khác nhau.
+ có thể chơi một hòn(cô phong)hoặc nhiều hòn(quần phong).bố cục của non bộ nhiều hòn cần tránh 8 điều sau:
- trọng tâm ngả ra ngoài hình nhiều góc chân đế,nom như sắp đổ.
- bố cục quá dày nhìn giống như đống đá.
- chủ đề chính ở giữa thấy rõ sự sắp đặt,không tự nhiên.
- bố cục rời rạc hiện lên cảnh cô đơn lạnh lẽo trống trải.
- bố cục quá tản mạn,không phảilà vùng núi mà là vùng bán sơn địa thì đúng hơn.
- chính phụ không phân rõ,nom đơn điệu
- có thực không có hư nom khô khan trần tục,không có hồn.
- chủ đề tách rời nhau không hướng về nhau.
+ cây ghép vào non bộ phải thật già,ngoài ra còn được ghép thêm những vật nhỏ như:chùa chiền,tháp,lều quán....tất cả nước non,người,vật thể...phải tạo được sự vấn vương,bâng khuâng,thơ mộng..
2. Đạo chơi : ngoài giá trị thưởng thức nghệ thuật,giá trị gửi gấm,kí thác chí khí,nỗi niềm,các cụ xưa rất coi trọng đạo chơi.
Mọi đạo đều phải '' quán triệt'' những điều cấm kị.trong choi non bộ các cụ kiêng những điều sau.
a/Thông Tâm:chính giữ quả núi lòng trống rỗng từ bên này sang bên kia,như vậy có khác gì tự ám thị nhà mình rỗng tuyếch và con người cũng rỗng nốt.
b/Lộ Mục:thân núi có hai cái hốc tròn,sâu, đen ngòm nhưhai mắt con yêu quái luôn nhòm vào nhà mình.
c/Tiêm Đầucác ngọn núi nhọn hoắt như giáo mác tua tủa nom độc ác và chiến tranh.
d/Dị Chủng:một tiểu cảnh non bộ ghép thầnhnhièu chủng loại đá khác nhau,nghĩa là phải dùng từ một loại đá .vậy có khác gì nhà mà có nhiều loại con,khác giống nòi,con anh, con tôi,con chúng ta.
các chủng loại đá cơ bản.
+ lũa thạch là loại đá do tác động của ngoại lực bị phong hóa lâu đời(đá tai mèo)
+ bàn thạh là đá do tác động của nội lực như đợng đất...từnh tảng đá tách racó bề mặt tương đói bằng phẳng.
+ nhũ thạch là loại đá trong hang động qua nhiều năm triệu năm hình thành lên.
+ sa thạch là đá núi đổ vỡ rơi xuống các dòng suối qua nhiều năm"nước chảy đá mòn" mà tạo thành loại đá nhẵn nhụi.
+ thủy thành nham thạch là loại đá tạo thành do núi lửa tạo thành.
e/Trệt Lộ:Mất đường đi.cảnh quần phong núi tiếp núi,nườv tiếp nước điệp điệp,rtùng trùng.một lối đi thực ảo,vấn vương trong buâng khuâng,thơ mộng lạc vào vẫn có lối ra.hình như xa xa còn có một xóm vắng,có chăng chỉ"bắc cầu giải yếm" thoi.không thể trồng cây,chặn đá hoặc gắn vật phụ vít lối đi.như thế là cuộc đời bất hạnh,bế tắc.
trên đây là một vài ý kiến mong các hội viên đóng góp thêm cho thêm phần sinh động.
1.Kĩ Thuật và Yêu Cầu Thẩm Mĩ.
non bộ có thể trên nước,trên mặt đất hay cả hai.
+ chân núi thật vững chắc, thể hiện sự vững vàng.
+ thân núi là phần chủ yếu: phải có nhiều hang hốc,khe rãnh,càng có dáng xiêu vẹo chênh vênh ,lơ lửng,gập ghềnh, càng tốt
+ hình dáng núi ,thế núi phải rõ ràng mới có giá trị.
+ ngọn núi phải nhấp nhô,cao thấp khác nhau.
+ có thể chơi một hòn(cô phong)hoặc nhiều hòn(quần phong).bố cục của non bộ nhiều hòn cần tránh 8 điều sau:
- trọng tâm ngả ra ngoài hình nhiều góc chân đế,nom như sắp đổ.
- bố cục quá dày nhìn giống như đống đá.
- chủ đề chính ở giữa thấy rõ sự sắp đặt,không tự nhiên.
- bố cục rời rạc hiện lên cảnh cô đơn lạnh lẽo trống trải.
- bố cục quá tản mạn,không phảilà vùng núi mà là vùng bán sơn địa thì đúng hơn.
- chính phụ không phân rõ,nom đơn điệu
- có thực không có hư nom khô khan trần tục,không có hồn.
- chủ đề tách rời nhau không hướng về nhau.
+ cây ghép vào non bộ phải thật già,ngoài ra còn được ghép thêm những vật nhỏ như:chùa chiền,tháp,lều quán....tất cả nước non,người,vật thể...phải tạo được sự vấn vương,bâng khuâng,thơ mộng..
2. Đạo chơi : ngoài giá trị thưởng thức nghệ thuật,giá trị gửi gấm,kí thác chí khí,nỗi niềm,các cụ xưa rất coi trọng đạo chơi.
Mọi đạo đều phải '' quán triệt'' những điều cấm kị.trong choi non bộ các cụ kiêng những điều sau.
a/Thông Tâm:chính giữ quả núi lòng trống rỗng từ bên này sang bên kia,như vậy có khác gì tự ám thị nhà mình rỗng tuyếch và con người cũng rỗng nốt.
b/Lộ Mục:thân núi có hai cái hốc tròn,sâu, đen ngòm nhưhai mắt con yêu quái luôn nhòm vào nhà mình.
c/Tiêm Đầucác ngọn núi nhọn hoắt như giáo mác tua tủa nom độc ác và chiến tranh.
d/Dị Chủng:một tiểu cảnh non bộ ghép thầnhnhièu chủng loại đá khác nhau,nghĩa là phải dùng từ một loại đá .vậy có khác gì nhà mà có nhiều loại con,khác giống nòi,con anh, con tôi,con chúng ta.
các chủng loại đá cơ bản.
+ lũa thạch là loại đá do tác động của ngoại lực bị phong hóa lâu đời(đá tai mèo)
+ bàn thạh là đá do tác động của nội lực như đợng đất...từnh tảng đá tách racó bề mặt tương đói bằng phẳng.
+ nhũ thạch là loại đá trong hang động qua nhiều năm triệu năm hình thành lên.
+ sa thạch là đá núi đổ vỡ rơi xuống các dòng suối qua nhiều năm"nước chảy đá mòn" mà tạo thành loại đá nhẵn nhụi.
+ thủy thành nham thạch là loại đá tạo thành do núi lửa tạo thành.
e/Trệt Lộ:Mất đường đi.cảnh quần phong núi tiếp núi,nườv tiếp nước điệp điệp,rtùng trùng.một lối đi thực ảo,vấn vương trong buâng khuâng,thơ mộng lạc vào vẫn có lối ra.hình như xa xa còn có một xóm vắng,có chăng chỉ"bắc cầu giải yếm" thoi.không thể trồng cây,chặn đá hoặc gắn vật phụ vít lối đi.như thế là cuộc đời bất hạnh,bế tắc.
trên đây là một vài ý kiến mong các hội viên đóng góp thêm cho thêm phần sinh động.