Áp dụng vào Bonsai
Với những ý kiến giãi bày ở trên, thế bây giờ áp dụng vào Bonsai sẽ thế nào đây ?
Qủa thực chả phải chuyện nhỏ.
Có lẽ sẽ có hơi chút lan man, các bạn chịu khó vậy.
a.Thế nào là một cây cảnh đẹp ?
Đấy là chủ đề của những bài viết hết sức nghiêm túc, rất ấn tượng, của bạn Tamchi07,
khiến mình cảm phục.
forum.caycanhvietnam.com/diendan/showthread.php?t=4258
Dẫu là đầy thiện chí, thiện tâm, thế nhưng bạn Tamchi07, cùng những bạn khác góp ý từ
những năm 2009, có lẽ vẫn là "cứ bơi bơi" trong "cõi nghệ thuật". Lý do đơn giản là mỗi
người đều có thể cảm nhận nét đẹp của từng tác phẩm đăng lên (dưới khía cạnh nào đó),
nhưng rồi chẳng sao giải thích rõ được. Mọi chuyện chỉ là đưa ra nhận định : nét hay,
nét đẹp, nét thần của tác phẩm một cách rất chung chung tùy cảm nhận của mỗi người.
Mặc dù đã có những phân tích hết sức tinh tế về từng phần của một tác phẩm (rễ, thân,
cành, lá), thí dụ như về hệ rễ của cây không trực :
#100
"Cây không trực: Những cây không trực trong thiên nhiên thường do nhiều yếu tố tác động vào khiển chúng không đứng thẳng được. Có thể kể ra như: sạt đất 1 phía khiến cây mất thăng bằng, bản thân cây mọc ở vị trí không thuận lợi cho phát triển, bị gió bảo đẩy khỏi vị trí dứng thẳng, bị gẫy thân chính và phát triển từ các mầm cạnh...v.v và v.v,,, rất nhiều yếu tố không thể kể hết được ra đây.
Khi cây không đứng thẳng những rễ ở chiều ngược lại với thân cây sẽ phát triển mạnh hơn để giữ cây cân bằng lại, vì thế thông thường những rễ mặt của phần ngược với chiều thân sẽ phát triển mạnh hơn phần bên trong. Cũng có những trường hợp có thêm các tác nhân khác làm cho những rễ bên trong chiều nghiêng thân phát triển, nhưng ít khi gặp những trường hợp này. Vì thế, khi trồng – chọn mặt trước của những cây cảnh dạng này nên lưu ý tới triền bệ để trông cây mang vẻ tự nhiên. Như vậy, cây không trực, hoàn toàn có thể chấp nhận những cây không có bệ trải đều xung quanh là bệ đẹp."
Hoặc về thân, bệ :
#92
"Vậy thì bệ thế nào là được coi là đẹp? Câu trả lời là: Tùy thuộc vào dáng cây, mỗi dáng một kiểu không giống nhau hoàn toàn giống nhau.
Nếu dáng trực thẳng và dáng làng: bệ rễ nên trải đều xung quanh.
Dáng xiêu, hoành, huyền ( không trực ) thì lại thuận theo chiều thân, thường hay lệch, phía thân lộ ra ngoài nhiều thì rễ nhiều,
Bệ ko nên quá to, kích thước các rễ nên vừa phải và tỷ lệ hợp lý so với đường kính cây và kích thước tổng thể của cây. Chiều rộng của bệ, cũng tùy thuộc vào từng cây, rất khó để có thể đưa ra 1 tỷ lệ vàng cho tương quan này. "
các bạn trong chủ đề "Thế nào là 1 cây cảnh đẹp", ngoài việc phân tích
từng thành phần, đã không thể đưa ra một ý kiến tổng hợp :
bố cục tác phẩm.
Điều này rất giống với việc : học Kiến trúc ở phần "10 nguyên tố !
Tương tự như mình bảo :
-cô A có bàn tay đẹp,
-cô B có cặp giò đẹp
-cô C có gương mặt đẹp
Rồi bây giờ ngắm cô D thấy không có bàn tay đẹp (như A), cặp giò không nổi bật(như cô B)
và gương mặt không đẹp (như cô C), vậy thì cô D chắc chả đẹp ?
Hoặc là : Cô D có đôi bàn tay như cô A, có cặp giò như cô B, và gương mặt như cô C,
vậy cô D sẽ rất đẹp ?
Tóm lại : thế nào là một cây cảnh đẹp (dù là cảm nhận của từng cá nhân) cũng chả nên phân tích
từng phần. Nó đẹp vì nhìn thấy nó đẹp.
Đấy là ý mình nghĩ vậy !
Ngoài chuyện Cây đẹp (Mỹ thuật), còn chuyện Nghệ thuật (truyền đạt).
Nếu chỉ đẹp không thôi, có thể cái cây bằng nhựa cũng đẹp.
(đẹp như thật; theo ý của bạn Tmt_arc,
#1431 :
Củng bởi cái bông giả trông y hệt cái bông thiệt đó khi cầm lên làm mình chã có tí hứng thú nào gây ra,
Nó củng đẹp, mà sao mình không cảm được gì, thậm chí không bằng một đóa hoa dại mọc ven đường như thời ở quê nhỉ?
Mà muốn cái cây truyền đạt được điều chúng ta "gán lên nó", chắc chắn chúng
ta phải học cách truyền đạt thôi.
b. Học cách truyền đạt