Những kiến thức về bonsai phong cách tự nhiên

centimet

Quản lý mới
Tai sao tác phẩm thông Scot của ông Walter Pall sau khi đưa triển lãm ( vốn là phô diễn được phong cách tự nhiên của cây ) nhưng có thể năm sau đã không còn là một cây thông đẹp nữa , dù phong cách tự nhiên vẫn còn đó ?

Có lẽ sẽ là một phần chìa khoá để chúng ta nắm được hồn cây . Trả lời cho chữ tại sao ở trên : tại sao không đẹp nữa ?
Theo mình , chính là vì cây đã biến tướng , mất đi vẻ thanh tao , mất đi nét quyến rũ hay : không còn hồn nữa .


Các bạn thấy sao ?

Góp ý đi chứ !


Dạ , theo yêu cầu của tiên sinh.


đầu tiên Cent em có trao đổi bài viết này , đến giờ vẫn chưa nhận dc góp ý.


Cent em nghĩ cây dựa vào gì để sinh tồn thì mình dựa vào điều đó để tạo dáng.

HÌnh mẫu mà ta nhìn - thấy hay cảm nhận : chỉ là một sự mô tả , sự mô tả này không vĩnh cửu và nó sẻ thay đổi rất nhiều trong đời cây.

Việc mô tả ( tạo dáng ) tạm thời là tùy cá nhân người chơi muốn trình diễn cây ở giai đoạn nào của quá trình sinh tồn.


@};-
Cent em có viết bài viết này , mời tiên sinh xem vui.

http://forum.caycanhvietnam.com/diendan/showthread.php?t=83983

Cung kính
Centimet


Hôm nay Cent em viết thêm một bài , vì biết tiên sinh rất thích chia sẻ ..mong dc học tập cùng tiên sinh:




Cây trong thiên nhiên bao giờ cũng thay đổi....từ cây con , cây trưởng thành , cây cổ thụ , cây đang suy yếu và đào thải , cây tái sinh..v.v.

Không bao giờ có một dáng thế nhất định ....tuy thế , cây có những nguyên tắc riêng để sinh tồn , để tiến đến qui trình phía trước ...con người khi nào nắm được nguyên tắc của qui trình tiến hóa đó thì sẻ làm dc cây thiên nhiên.

ngoài ra việc mượn thiên nhiên để đẹp hơn thiên nhiên con người phải lý luận trên tinh thần khoa học ,mỹ thuật..độ khó hiếm có của tạo hóa , sư cân bằng trong bản thân cây , sự cân bằng trong thị giác của người xem (...bao gồm hội họa , trưng bày và kết hợp một số nghệ thuật liên quan ).

@};-@};-@};-

Cung kính
Centimet
 

doremi

Thành viên
Rất cám ơn chú Hưng đã diễn giải rất sinh động và đầy tính khoa học trong việc dẫn dắt vấn đề. Trước khi thảo luận tiếp câu hỏi của chú cho phép cháu được góp thêm vài ý
Chắc ai cũng từng biết đến câu nói này: Muốn hiểu nghệ thuật phải được giáo dục nghệ thuật. Giáo dục ở đây là mình phải học về nghệ thuật. Học ở trường lớp hay tự học.
Một người Châu Phi man rợ như Mrkhongbiet ví dụ thì tất nhiên không thể biết đâu là tranh của con nít vẽ và tranh có giá hàng chục triệu đô của Picaso.
Cũng như không phân biệt được giá trị giữa nhạc thảm họa của Việt nam với nhạc của Beethoven!
Một người ít học thức tất nhiên thích đọc tác phẩm ba xu hơn là đọc tiểu thuyết được giải Nobel. Và với họ, Nobel không hay bằng tiểu thuyết ba xu!
Bonsai cũng là một bộ môn nghệ thuật, cho nên đừng đánh đồng rằng tất mọi người phải công nhận nó đẹp, hay đúng hay sai thì mới được, đó là điều hết sức ngớ ngẩn. Điều quan trọng: đối tượng đánh giá là ai? Để nhận xét một tác phẩm opera chẳng hạn thì giữa ý kiến của một người bình thường với một nhà soạn nhạc thì ý kiến nào giá trị và đáng nghe hơn thì chắc ai cũng biết câu trả lời rồi.
Cho nên khi chơi bonsai nghiêm túc chúng ta phải trang bị cho mình một cái phông nền cơ bản về nghệ thuật và mỹ học tương đối đầy đủ thì mới gọi là tạm được, nhất là khi thảo luận về chuyên môn mà kiến thức về nghệ thuật và mỹ học mất căn bản hoặc mù mờ, chắp vá thì...^#(^
mình nghĩ bonsai đẹp là bonsai đánh mạnh vào thị giác,làm người xem choáng ngợp, với những cây phong cách tự nhiên thể hiện rất tốt điều này, khác với các môn nghệ thuật khác, giả dụ nếu bức tranh vẽ y như thật thì nó không đẹp và không có giá trị,nhưng bonsai thì khác, nếu ta đưa một cái cây rất bé vào chậu nhưng nó thể hiện được sự cổ thụ, mốc mác,mộc mạc,tự nhiên của một cây thu nhỏ thì đó sẽ là tuyệt tác, một cây bonsai đẹp thì hầu như một người không chút am hiểu về cây cũng có thể đánh giá được phần lớn,nhưng một tác phẩm hội họa hàng triệu đô bị vứt vào thùng rác không ít:)) em tham gia rất nhiều forum lớn, khi đưa một bức tranh méo mó có giá cả triệu đô, thì cả trăm,cả nghìn thành viên không biết nó đẹp ở chỗ quái quỉ nào:-$ em thích nghệ thuật bonsai hơn một số hình thức NT khác, vì một người bình thường cũng có thể cảm nhận được.
 

huongvanthien

Thành viên
Chúng ta đều biết bonsai là thực vật, là một sinh vật sống. Cho dù là thân gỗ hay bụi, một hay hai lá mầm, hạt trần hay kín thì cây vẫn tuân thủ các nguyên tắc chính để duy trì sự sống.

Hấp thụ, trao đổi chất, đồng hóa, dị hóa, sinh trưởng và sinh sản là qui luật. Cây bonsai cho dù là thành phẩm trọn vẹn cũng sẽ thay đổi theo thời gian, cây siêu đẹp sẽ thành không đẹp nếu không được chăm sóc và duy trì sự hoàn thiện liên tục.

Vì vậy, chơi bonsai thường tìm thấy hạnh phúc trên từng chặng đường hoàn thiện thành phẩm. Khi cây hoàn thiện, sự khám phá, thay đổi ít đi, cũng là ngày ta ít dành thời gian cho nó.

Theo quan điểm cá nhân, một cây bonsai đẹp, chất lượng một cây bonsai là sự ổn định có nghĩa là tỷ lệ nghịch với sự thay đổi.

Cây bonsai PCTN cũng không nằm ngoài, duy trì sự ổn định là một điều không dễ dàng qua hàng chục hàng trăm năm.

Một buổi chiều an lành!

Ecopark-ciao cafe.
 

hqvuhototbung

Thành Viên Danh Dự
Cây trong thiên nhiên bao giờ cũng thay đổi....từ cây con , cây trưởng thành , cây cổ thụ , cây đang suy yếu và đào thải , cây tái sinh..v.v.

Không bao giờ có một dáng thế nhất định ....tuy thế , cây có những nguyên tắc riêng để sinh tồn , để tiến đến qui trình phía trước ...con người khi nào nắm được nguyên tắc của qui trình tiến hóa đó thì sẻ làm dc cây thiên nhiên.

n
Centimet

Cảm ơn Centimet >
Bạn thật là ...phát biểu " văn hoa bay bướm " . Bạn mà hoạt động trong các bộ môn nghệ thuật thì chắc là thành công
lắm đấy . Cứ với kiểu ngôn thế này thì cũng lắm " ai kia " mê lắm đây .

Bạn nói như hát mà lại hát đúng nên mình cảm ơn lắm .
Mình sẽ xử dụng từ ngữ quy trình tiến hoá trong phần góp ý tới .
==================================
mình nghĩ bonsai đẹp là bonsai đánh mạnh vào thị giác,làm người xem choáng ngợp, với những cây phong cách tự nhiên thể hiện rất tốt điều này, khác với các môn nghệ thuật khác, giả dụ nếu bức tranh vẽ y như thật thì nó không đẹp và không có giá trị,nhưng bonsai thì khác, nếu ta đưa một cái cây rất bé vào chậu nhưng nó thể hiện được sự cổ thụ, mốc mác,mộc mạc,tự nhiên của một cây thu nhỏ thì đó sẽ là tuyệt tác, một cây bonsai đẹp thì hầu như một người không chút am hiểu về cây cũng có thể đánh giá được phần lớn,nhưng một tác phẩm hội họa hàng triệu đô bị vứt vào thùng rác không ít:)) em tham gia rất nhiều forum lớn, khi đưa một bức tranh méo mó có giá cả triệu đô, thì cả trăm,cả nghìn thành viên không biết nó đẹp ở chỗ quái quỉ nào:-$ em thích nghệ thuật bonsai hơn một số hình thức NT khác, vì một người bình thường cũng có thể cảm nhận được.
Sao góp ý của bạn lại giống góp ý của nhân vật bonsai Master Collin Lewis trong Diễn đàn Nghệ thuật Bonsai do
bạn Nhatrang77 mời đăng sáng nay thế nhỉ ?

Cảm ơn bạn nghe .
 

hqvuhototbung

Thành Viên Danh Dự
Kê dép ngoi đọc 25 trang.học được 1 cách làm bonsai tư nhiên.thank tất cả
ha!ha! một doanh nhân bonsai như bạn mà chịu ngồi nghe chuyện bonsai phong cách tự nhiên
thì cũng chả được mấy người .
Mình nhớ có một bạn nào đó ở Lâm đồng bảo mình :
"Úi giời ! phong cách thiên nhiên nghe thì hay đó , nhưng mà cái cây không được bẻ qua bẻ lại với tàn 1 tàn 2
thì sẽ không đúng giáng thế bonsai như ý nghĩ người mua thì không bán được hàng ".
Mình đã trả lời bạn ấy :" Bạn thích bonsai phong cách tự nhiên thì cứ làm phong cách tự nhiên cho tác phẩm mình
thưởng thức . Còn bẻ qua bẻ lại theo bài vở để bán thì cứ bẻ .Hai chuyện khác nhau mà .Có ai cấm một ông bán xe đời
mới mà đi sưu tầm xe đời cũ đâu " .(lại méo mó nghề nghiệp ! thông cảm nghe ).

Có điều , với nghệ thuật bonsai , có khác chút đỉnh : cứ lo bẻ qua bẻ lại cả trăm cây na ná nhau suốt một ngày
thì e rằng có thể dễ ảnh hưởng" cái tánh máy móc bài bản" đền ý niệm phong cách tự nhiên cho những tác phẩm
riêng của bạn sưu tầm (?).

Giá bạn đừng kê dép ngồi bệt mà lên ghế ngồi rồi góp ý nhiều nhiều vào diễn đàn thì chắc vui hơn đa !
==================================
Cây bonsai cho dù là thành phẩm trọn vẹn cũng sẽ thay đổi theo thời gian, cây siêu đẹp sẽ thành không đẹp nếu không được chăm sóc và duy trì sự hoàn thiện liên tục.

Vì vậy, chơi bonsai thường tìm thấy hạnh phúc trên từng chặng đường hoàn thiện thành phẩm. Khi cây hoàn thiện, sự khám phá, thay đổi ít đi, cũng là ngày ta ít dành thời gian cho nó.

Theo quan điểm cá nhân, một cây bonsai đẹp, chất lượng một cây bonsai là sự ổn định có nghĩa là tỷ lệ nghịch với sự thay đổi.

Ecopark-ciao cafe.

Cảm ơn góp ý chân thành của bạn .
Mình cũng đang được hưởng những hạnh phúc nho nhỏ tuyệt vời khi ngày ngày vẫn ra sau vườn ngắm nghía
mấy cây thông con con đang từ từ phát . (Cây lớn thì lớp bán , lớp cho , lớp bạn bè tới thăm mang về dưỡng dùm
rồi giữ dưỡng luôn ,nên giờ chỉ còn sót lại hai ba cây !)

Để mình tót ra vườn bấm vài hình khoe bạn mấy baby này nha ! ( cho diễn đàn có tí hình ảnh đỡ buồn ).
 

GIA KHỔNG HUỲNH

Thành viên tích cực
phong cách tự nhiênn ,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,cứ ngĩ nó sẻ là nhửng chi,,1.2.3 chủ đạo cốt câ6y sẻ phóng lên hương ngọn,,,,,,,,,,,,,ko ko đâu củng có nhửng cái co ,,sẻ đươc ap dung nhiu,,,,,,,,trong tư nhiên,me thiên nhiên luôn tao ra nhửng cái co,,hớp hồn
 

NTN35790

Thành viên
Tả pí lù là đây:
-Theo dõi topic này của a 3b từ lâu nhưng sau đó thấy bị đóng băng một thời gian dài, hôm qua xem lại thấy trở nên hot lạ lùng, hóa ra là có thêm nhiều làn gió mới - những làn gió trí thức, kinh nghiệm và cả sáng tạo nữa của rất nhiều các chú, các a như a Hưng, a nhatrang77, a nguyenphi, a mrkhongbiet, a decimet...; Trong đó chú Hưng thể hiện rõ là một tiền vệ nhạc trưởng tài hoa và đầy bản lĩnh, dù trong tình huống nào vẫn có thể làm chủ được khu vực giữa sân để thể hiện trình độ, kĩ thuật, kinh nghiệm của lối đá "PCTN" - phong cách thiên nhiên đang rất lôi cuấn ae diễn đàn dù chưa được hiểu nhiều về lối chơi này. Rất cảm ơn chú Hưng và chúc chú sức khỏe cùng niềm vui trong cuộc sống, tiếp tục có những góp ý cho nền bonsai nước nhà.
Ngoài ra e cũng rất cảm ơn a nhatrang77 và a nguyenphi, 2 trung phong không thể thiếu trong lối đá "PCTN". với kinh nghiệm và bản lĩnh của mình, 2a đã cùng với chú Hưng tạo nên một mạch tấn công liên tục nhắm thẳng vào tâm thức của ng xem.
Đối với a Mrkhongbiet và một số ae khác e lại càng cám ơn nhiều hơn, Nếu không có các a với những ý kiến phản biện rất có chiều sâu và chặt chẽ e nghĩ trận đấu sẽ không hấp dẫn. nhờ ý kiến của các a mà chú Hưng, a nguyênphi, a nhatrang căng hết sức để trận bóng trở nên toàn diện hơn.

- E cám ơn với tư cách là người được tiếp thu tất cả những kinh nghiệm và chia sẽ của mọi người, Nhân đây e cũng có một số ý kiến tả pí lù (vì rất lung tung, hỗn tạp, nhiều thể loai, e cũng viết vội nên không biết sắp xếp thế nào) không liên quan đến bonsai nhưng có thể phần nào đó liên quan đến những nội dung đang "thảo luận" trong topic này.
- Từ một chút ít kiến thức triết học e biết được (triết học là khoa học chứ k liên quan đến chính trị nên chắc mod sẽ k xóa bài này a ha). e viện dẫn ở đây:"Nguyên lý về sự phát triển là một trong hai nguyên lý cơ bản của phép biện chứng duy vật. Phát triển là một phạm trù triết học dùng để chỉ sự vận động có định hướng từ thấp đến cao, từ giản đơn đến phức tạp, từ chưa hoàn thiện đến hoàn thiện hơn mà kết quả là cái mới tiến bộ ra đời thay thế cái cũ lạc hậu (1). Sự phát triển của sự vật mang tính phổ biến vì trong thế giới khách quan, không có sự vật hiện tượng (SVHT) nào đã đứng im, tĩnh tại mà nó luôn vận động, phát triển không ngừng. Nguyên lý này cũng khẳng định rằng nguồn gốc của sự phát triển là sự thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập (2) trong chính bản thân sự vật hiện tượng. ==> Nguyên lý về sự phát triển cũng chỉ ra rằng không phải chỉ có khuynh hướng đi lên mới được coi là sự phát triển mà quá trình phát trển thường được diễn ra quanh co, phức tạp qua những khâu trung gian mà có lúc bao hàm cả sự thụt lùi đi xuống tạm thời : đó là khuynh hướng tiến lên của đường “xoáy tròn ốc” (3). Trong xu hướng của sự phát triển luôn có tính kế thừa và sự đi lên này là một quá trình có tính lặp lại.
Quan điểm phát triển là phương pháp luận được rút ra từ của nguyên lý trên. Quan điểm phát triển đòi hỏi để nhìn thấy được bản chất của SVHT, chủ thể phải xem xét các SVHT trong trạng thái, xu hướng vận động, phát triển và dự đoán được các xu hướng biến đổi chuyển hóa của chúng, nhìn thấy được cái mới, cái tiến bộ trong hiện tại cái cũ (4) mặc dù cái mới nào lúc ra đời cũng còn “non yếu”, bị cái cũ lấn áp để từ đó tạo điều kiện cho nó chiến thắng cái cũ lạc hậu.
những nội dung được đánh dấu 1, 2, 3, 4 nói trên phần nào giải thích được một số nội dung "thảo luận" chưa được thống nhất ở trong topic này. Qua đó ta thấy:
+ Những ý kiến phản biện chặt chẽ và trái chiều của a mrkhongbiet đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nhận thức của chúng ta về PCTN. đó là những mổ xẻ cái cũ để cái mới fát sinh.
+ Tranh cãi giữa PCTN và cây bài nên giải quyết như thế nào? nếu nhìn dưới góc độ "xoáy trôn ốc" có thể lí giải như thế này không:

Ở hình trên ta thấy: từ cây 1 ngoài thiên nhiên, người Nhật đã có những sự tinh giản để có được 2, như chú Hưng nói, khi đó do ít tinh giản nét tự nhiên nên cây nhìn còn nét tự nhiên.
Đến 3 thì gắn với môi trường thiên nhiên, kinh tế, chính trị, xã hội, vị trí địa lý...của mỗi nơi mà cây mỗi khác. ở Việt Nam với nét văn hóa (ảnh hưởng Tàu khi đó) sản sinh ra kiểng cổ "tam cương ngũ thường". (không biết khi đó cây bài tại VN như thế nào)
Riêng tại Nhật, như chú Hưng nói, cái j họ cũng nâng tính cầu kỳ chi tiết để nâng thành "đạo" nên ra cây 4, là cây bài ngày nay ta đã và cũng đang tiếp cận, xây dựng (và cũng không rõ là Nhật có kiểng cổ không nữa ^#(^)
Xoáy trôn ốc là đây: đến 5 thì cây mang PCTN, là quay trở lại của 2 nhưng ở mức cao hơn về trình độ nhận thức thiên nhiên, về trình độ thẩm mỹ, về kĩ thuật. và tất nhiên có yếu tố kế thừa của 2 trong đó.
====> kiểng cổ, cây bài, hay cây PCTN là những hình thức thể hiện ra bên ngoài của sự phát triển bon sai. Cái sau là sự phát triển của cái trước ở mức độ cao hơn về chất và có tính kế thừa. Tuy nhiên cái mới ra đời không có nghĩa là cái cũ mất đi. giống như ở VN vẫn có 03 fong cách trên ==> Vậy thì chơi cả 3 cho đa dạng, mỗi thứ một ít, ai thích fong cách nào nhiều hơn thì nghiêng về fong cách đó, ai có fôi có triển vọng về fong cách nào thi xây dựng theo đó. cũng đừng quá tuyệt đối hóa fong cách nào, vì sẽ có chu kỳ trong đó. Trong khi đó cái mới này là mới với ta thui, chứ so với bạn be quốc tế thì cũ lám rùi, cây thông Scot j đó đã hơn 40 tuổi theo PCTN rùi mà. Nếu tuyệt đối hóa PCTN thì đến lúc ae mình xây dựng được cây thành phẩm thi khi đó không biết "xoáy trôn ốc" đến đâu rùi, có khi quay trở lại kiểng cổ VN được bạn bè quốc tế đua nhau sưu tầm. vì khi đó VN đã trở thảnh cường quốc có thể áp đạt nhiều thứ, trong đó có tư duy bonsai kiểng cổ lên các nước thì sao. Như vậy là giải quyết được mối quan hệ giữa 03 style.

- Quay trở lại fần xương sống của topic này: theo như tâm huyêt của chú Hưng là không tranh cãi kiểng cổ, cây bài hay PCTN cái nào hơn thua nhau, mà là góp ý để xây dựng theo PCTN. dành cho những ai yêu PCTN. Cái này thì xin mời ae và chú Hưng tiếp tục có bài giảng, vì cháu mít đặc PCTN. Tuy nhiên qua theo dõi 25 trang trên, cũng ngộ ra phần nào về PCTN, cái hồn và cảm xúc của người làm là quyết định. quyết định trong việc đưa ra hình tượng tự nhiên để xây dựng bonsai PCTN, trong đó mấu chốt là biết loại bỏ những yếu tố thừa, những chi tiết không thẩm mỹ sẵn có của thiên nhiên để làm bonsai PCTN. PCTN không có nghĩa là mô phỏng 100% cây ngoài tự nhiên:p. Giống như một họa sĩ vẽ một bức tranh phong cảnh thiên nhiên theo trường phái hiện thực, a ta không vẽ những thứ như rác rưởi trôi trên dòng sông đang tĩnh lặng xanh biếc nhưng người xem sẽ vẫn nhận ra được đó là khúc sông nào và lột tả được vẻ đẹp của cảnh quan nơi đó. Người nghệ sĩ nhiếp ảnh cũng vậy, chộp chộp và chộp, nhưng những tác phẩm nhiểp ảnh vẫn phải qua hậu ký xử lý những tiểu tiết nhỏ. dù là chụp hình nhưng cũng đâu phải là mô phỏng 100% cảnh thiên nhiên đâu. 100%, 100%, 100% - chỉ có sửa tươi nguyên chất 100% là nên dùng thui. :))
Đôi dòng suy nghĩ chủ quan của cá nhân. cám ơn ae đa đọc đến đây.
Chúc mọi người ngủ ngon.
 

hqvuhototbung

Thành Viên Danh Dự
Mời các bạn lướt vài hình baby của mình (cho mình khoe tí . Chơi bonsai mà không có bạn để khoe thì chán bỏ xừ !).
Thực ra là khoe nỗi vui còn đang được hưởng .




Mấy baby này gieo hôm 11 tháng 5 .
Đám hạt giống nằm trong tủ lạnh hơn 4 tháng (lố ngày vì bác sĩ gọi )
Đến khi hoàn hồn , lôi hạt ra khỏi tủ lạnh cho hả hơi định hôm sau ngâm nước
hai ngày rồi gieo . Dè đâu bác sĩ gọi tiếp .Thế là đám hạt nằm yên trong bọc green moss ấm , ẩm
sau 1 tuần thò rễ ra và ngủm .
Cũng còn vài hạt ngắc ngoải nên hôm gieo (11 tháng 5 ) đến nay lên được lưa thưa .
Đám Japanese black pine trông yếu hơn Ponderosa pine những coi bộ vẫn đỡ hơn Bristlecone pine .













Đáng ra hôm nay phải nhổ mấy em Ponderosa pine này (hình trên)lên rồi cắt ngang thân đặng giâm đọt xuống để cây thông tương lai xòe rễ và ngắn thân . Nhưng lớp làm biếng , lớp đang mê mẩn thảo luận với các bạn : cứ để mấy em nó đợi đấy .

Thì cũng như mớ thông con hai năm trước dưới đây . Giờ còn có 2 cây .




Hay 5 năm trước , còn lại đúng 1 cây .




Cũng may , những cây 12 năm trước trồng trong rổ , chôn xuống đất ngoài hàng rào trước nhà chưa bị ai khiêng đi(Đâu cũng 7-8 cây )





Chứ còn nặng nề như " em lão " (dưới đây) thì cứ "tự nhiên phát " thôi .Chả sức đâu o bế cụ lúc này .





Giờ thì mình vui với đám cây con con như mấy em mini "hạt lựu " như vầy nhiều hơn cả :

 

hqvuhototbung

Thành Viên Danh Dự
.
Cuối tuần không được tỉnh táo cho lắm để dịch bài viết chỉ góp thêm đường dẫn này về nhận thức về bonsai.

http://artofbonsai.org/forum/viewtopic.php?t=3864

Sao vậy ?
Sức khỏe bạn ổn chứ ?

Tỉnh táo lên đi ! bạn đang được NTN khen là trung phong xuất sắc đấy !

Đùa chút cho vui.
Cảm ơn bạn qua sức vể những tìm kiếm góp ý .
Có điểu bạn tung cái forum trên kia lên khiến mình cũng hơi kẹt chút xíu .
Vừa là ngấu nghiến căng mắt đọc một hơi 3 trang , cũng là chữ đực chữ cái .
Rồi đọc lại lần nữa , lần này lại phải lôi tự điển ra tra . Thêm cả tự điền Hán Việt của ông Thiều Chỉu
mà cũng chưa mãn ý . Tốn hơn một ly cối cà phê với 4,5 điếu thuốc ( cô vợ mình đi làm đêm về , còn
đang ngủ nên chả biết gì hết !).
Nhưng mà vui . Vui lắm , thấy họ thảo luận từ 4 năm trước(2009) mà sao những ý tưởng về
đánh giá tác phẩm chả khác chuyện chúng ta đang bàn đây là mấy .


Thì cũng là chuyện : đối tượng đánh giá , người đánh giá dựa trên khung ấn tượng hình thành sẵn
trong đầu qua kinh nghiệm sống hay qua học hỏi .
Rồi cả chuyện :chỉ thưởng thức nghệ thuật nếu đã được học hỏi hiểu biết căn bản nghệ thuật (như ý bạn nguyễnphi)
Mình đâm thích cả câu chuyện về tranh Picasso :

Một người gặp họa sĩ Picasso (người sáng tạo trường phái tranh Lập thể ) và nói với họa sĩ :

-Nè , tôi chả hiểu ông vẽ cái gì sất .
-Thế à ! họa sĩ trả lời , thế ông ông có biết tiếng Tàu không ?
-Không , tôi không biết .
-Ấy , tiếng Tàu thì học là biết ngay thôi mà !

Thiệt là hay . Chả phải tranh cãi gì nữa .Đấy là câu chuyện ông Walter Pall đưa ra để giải thích : mỗi nghệ thuật ,
như nghệ thuật bonsai , vốn có ngôn ngữ riêng của nó . Học mới biết .

Thế nhưng sang cái ông Colin Lewis thì lại khác . Ông này lại muốn nhấn mạnh vào sự truyền đạt ( hệt như
ý bạn bigbabol vậy :truyền đạt tới người xem cái hồn của tác phẩm ).
Ông Lewis này lại còn bảo : truyền đạt được cái hồn của cây tới người xem vốn không biết tí ti gì về bonsai
mới giỏi . Thế là ông ta " khoe " chuyện cây bonsai ông ta làm đến độ bạn con gái ông ta ( 8 tuổi ) lần đầu tiên tới
nhà ông chơi thấy mấy bonsai rồi thốt lên "Ah! cái cây bé tí tẹo " . Ý ông chắc là muốn nói : cái cây đại thụ bé tí tẹo .
Vì trong tiếng Anh ông dùng chữ "Tree ".( Mà trong tiếng Việt mình , khi nói nhanh gọn , thì cây nào cũng là cây :
tree cũng cây (đại thụ ) , shrub cũng cây ).




( Mình có chi tiết về từng giai đoạn thực hiện tác phẩm này trong cuốn sách của Colin Lewis .
Khi nào lục lại được sách sẽ đăng cho mọi người thưởng thức cho vui )



Thế rồi ông Lewis còn khoe chuyện ông bạn bonsai Salvatore Liporace tới thăm vườn ông (hồi trước năm 2000),
và chê tác phẩm thông Scot bonsai ba thân của ông : ba thân cây thông chả thân nào nào có vòm lá uốn kiểu
giống thân nào là không đúng bài bản ,
phải là :cây thông nào ra cây thông nấy ( ý cái ông Liporace chắc cho là trước đây nó vốn là một cây , nhưng rồi ông
Lewis chẻ thân làm 3 ( nguyên văn:the tree was schizophrenic ) là điều sai nguyên tắc ?).
Thế rồi cây Thông được đưa đi tranh giải triển lãm JAL/NBA World Competition đạt giải nhì với lời khen tặng
của ban giám khảo :" Tàn tán cây thông đã biểu lộ được tinh thần bonsai Nhật bản ".
Thế là ông Lewis cho rằng : lời khen tặng của ban giám khảo(những người vốn rất kỹ tính về quy tắc mỹ thuật )
tới tác phẩm cây thông ba thân của ông , vốn là tác phẩm không theo quy tắc bonsai , mà cũng chả từng thấy
tác phẩm thông như thế hồi nào tới giờ , chứng tỏ tác phẩm này đã truyền đạt được tới người thưởng lãm
cái hồn của cây thông .

Bạn thấy có phải chính bigbabol của chúng ta cũng đã phát biểu như vậy phải không ?
Chúc các bạn ngủ ngon
 

hqvuhototbung

Thành Viên Danh Dự
Tả pí lù là đây:
-
- một số ý kiến tả pí lù (

:"Nguyên lý về sự phát triển là một trong hai nguyên lý cơ bản của phép biện chứng duy vật. Phát triển là một phạm trù triết học dùng để chỉ sự vận động có định hướng từ thấp đến cao, từ giản đơn đến phức tạp, từ chưa hoàn thiện đến hoàn thiện hơn mà kết quả là cái mới tiến bộ ra đời thay thế cái cũ lạc hậu (1).

Sự phát triển của sự vật mang tính phổ biến vì trong thế giới khách quan, không có sự vật hiện tượng (SVHT) nào đã đứng im, tĩnh tại mà nó luôn vận động, phát triển không ngừng. Nguyên lý này cũng khẳng định rằng nguồn gốc của sự phát triển là sự thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập (2) trong chính bản thân sự vật hiện tượng.


==> Nguyên lý về sự phát triển cũng chỉ ra rằng không phải chỉ có khuynh hướng đi lên mới được coi là sự phát triển mà quá trình phát trển thường được diễn ra quanh co, phức tạp qua những khâu trung gian mà có lúc bao hàm cả sự thụt lùi đi xuống tạm thời : đó là khuynh hướng tiến lên của đường “xoáy tròn ốc” (3).

Trong xu hướng của sự phát triển luôn có tính kế thừa và sự đi lên này là một quá trình có tính lặp lại.


Quan điểm phát triển là phương pháp luận được rút ra từ của nguyên lý trên. Quan điểm phát triển đòi hỏi để nhìn thấy được bản chất của SVHT, chủ thể phải xem xét các SVHT trong trạng thái, xu hướng vận động, phát triển và dự đoán được các xu hướng biến đổi chuyển hóa của chúng, nhìn thấy được cái mới, cái tiến bộ trong hiện tại cái cũ (4) mặc dù cái mới nào lúc ra đời cũng còn “non yếu”, bị cái cũ lấn áp để từ đó tạo điều kiện cho nó chiến thắng cái cũ lạc hậu.


những nội dung được đánh dấu 1, 2, 3, 4 nói trên phần nào giải thích được một số nội dung "thảo luận" chưa được thống nhất ở trong topic này.


Qua đó ta thấy:
+ Những ý kiến phản biện chặt chẽ và trái chiều của a mrkhongbiet đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nhận thức của chúng ta về PCTN. đó là những mổ xẻ cái cũ để cái mới fát sinh.
+ Tranh cãi giữa PCTN và cây bài nên giải quyết như thế nào? nếu nhìn dưới góc độ "xoáy trôn ốc" có thể lí giải như thế này không:

Ở hình trên ta thấy: từ cây 1 ngoài thiên nhiên, người Nhật đã có những sự tinh giản để có được 2, như chú Hưng nói, khi đó do ít tinh giản nét tự nhiên nên cây nhìn còn nét tự nhiên.
Đến 3 thì gắn với môi trường thiên nhiên, kinh tế, chính trị, xã hội, vị trí địa lý...của mỗi nơi mà cây mỗi khác. ở Việt Nam với nét văn hóa (ảnh hưởng Tàu khi đó) sản sinh ra kiểng cổ "tam cương ngũ thường". (không biết khi đó cây bài tại VN như thế nào)
Riêng tại Nhật, như chú Hưng nói, cái j họ cũng nâng tính cầu kỳ chi tiết để nâng thành "đạo" nên ra cây 4, là cây bài ngày nay ta đã và cũng đang tiếp cận, xây dựng (và cũng không rõ là Nhật có kiểng cổ không nữa ^#(^)

Xoáy trôn ốc là đây: đến 5 thì cây mang PCTN, là quay trở lại của 2 nhưng ở mức cao hơn về trình độ nhận thức thiên nhiên, về trình độ thẩm mỹ, về kĩ thuật. và tất nhiên có yếu tố kế thừa của 2 trong đó.
====> kiểng cổ, cây bài, hay cây PCTN là những hình thức thể hiện ra bên ngoài của sự phát triển bon sai. Cái sau là sự phát triển của cái trước ở mức độ cao hơn về chất và có tính kế thừa. Tuy nhiên cái mới ra đời không có nghĩa là cái cũ mất đi. giống như ở VN vẫn có 03 fong cách trên ==> Vậy thì chơi cả 3 cho đa dạng, mỗi thứ một ít, ai thích fong cách nào nhiều hơn thì nghiêng về fong cách đó, ai có fôi có triển vọng về fong cách nào thi xây dựng theo đó. cũng đừng quá tuyệt đối hóa fong cách nào, vì sẽ có chu kỳ trong đó. Trong khi đó cái mới này là mới với ta thui, chứ so với bạn be quốc tế thì cũ lám rùi, cây thông Scot j đó đã hơn 40 tuổi theo PCTN rùi mà. Nếu tuyệt đối hóa PCTN thì đến lúc ae mình xây dựng được cây thành phẩm thi khi đó không biết "xoáy trôn ốc" đến đâu rùi, có khi quay trở lại kiểng cổ VN được bạn bè quốc tế đua nhau sưu tầm. vì khi đó VN đã trở thảnh cường quốc có thể áp đạt nhiều thứ, trong đó có tư duy bonsai kiểng cổ lên các nước thì sao. Như vậy là giải quyết được mối quan hệ giữa 03 style.

- Quay trở lại fần xương sống của topic này: theo như tâm huyêt của chú Hưng là không tranh cãi kiểng cổ, cây bài hay PCTN cái nào hơn thua nhau, mà là góp ý để xây dựng theo PCTN. dành cho những ai yêu PCTN. Cái này thì xin mời ae và chú Hưng tiếp tục có bài giảng, vì cháu mít đặc PCTN. Tuy nhiên qua theo dõi 25 trang trên, cũng ngộ ra phần nào về PCTN, cái hồn và cảm xúc của người làm là quyết định. quyết định trong việc đưa ra hình tượng tự nhiên để xây dựng bonsai PCTN, trong đó mấu chốt là biết loại bỏ những yếu tố thừa, những chi tiết không thẩm mỹ sẵn có của thiên nhiên để làm bonsai PCTN. PCTN không có nghĩa là mô phỏng 100% cây ngoài tự nhiên:p.. :))


Đôi dòng suy nghĩ chủ quan của cá nhân. cám ơn ae đa đọc đến đây.

Chúc mọi người ngủ ngon.


Bài viết súc tích gãy gọn thế này , chắc cũng tốn cả ngày suy nghĩ , so sành , sắp xếp mà khiêm nhường
bảo là tả pí lù thì đến chịu bạn .

Cảm ơn nhiều lắm .

Cảm ơn cả chuyện bạn bảo là đã ngộ ra phần nào về PCTN .
Hồi xưa mình nhớ có mấy ông thiền sư cầm côn phang học trò hay là nạt lớn cho học trò tỉnh ngủ rồi ngộ sớm.
Khi nào bạn thấy cần , thử hỏi xem bạn Kimkhánh có rảnh giúp cho .
Biết đâu có kết quả sớm không chừng ?

Việc bạn gom banh lại rồi điểm mặt cầu thủ (như lúc thẻ vàng thẻ đỏ ) quả là chuyện hữu ích và cần thiết .
Mọi người chúng ta đều có thì giờ ngoái lại , rà xét xem sự việc tới đâu .
Chuyện này thì chả phải ai cũng làm được .
Bạn chịu khó tiếp tục góp ý và thỉnh thoảng tiếp tục làm cái chuyện gom banh giùm nghe .
Chứ cái bạn Bigbabol chắc bận bịu cắt tỉa mấy trăm cây bonsai cũng mệt rồi hay sao ấy nên chả thấy tăm hơi.

Duy nhất có một chuyện (tuy là lý thuyết sách vở do bạn đề cập ) mình không hoàn toàn đồng ý : cái mới ở đây
là một đường hướng mới , theo ý mình , nó không đả phá hay đánh đổ cái cũ . PCTN chỉ lấy "quy tắc bonsai cổ
điển" ra làm mức so sánh cho thấy nó khác bonsai cổ điển chỗ nào chứ không phải bảo bonsai theo quy tắc cổ điển là
sai .

Hai , ba bốn đường hướng , ai muốn chọn đường nào tùy hỉ . Lối như có người (trong Forum bạn Nhatrang77 đưa lên
hồi sáng ) bảo :

"Qua sách vở , tạp chí , hay trên mạng ...tôi gặp một lô những tên gọi : "bonsai thương mại ", "bonsai tân thời ",
"bonsai khủng "(sumo bonsai ) , "bonsai cổ điển ", và ngay cả "bonsai tân-cổ điển "(neo-classic bonsai ).Thiệt sự thì
tôi cũng chả có có tí ti khái niệm gì về ý nghĩa của mấy danh xưng này cả ."
(Gene Deci ,nov 18-2009 . )

Thì cũng như nhạc cổ điển , nhạc tân thời , nhạc rap ...ai thích loại nào cứ việc thưởng thức loại đó .
Đã chắc gì số người trẻ tuổi thích nhạc cổ điển ít hơn số bạn thích nhạc rap thời thượng phải không ?


Hai chuyện về kỹ thuật mình muốn nói nhỏ nhỏ mình bạn nghe thôi nhá :

1. Thấy bạn up ảnh hay quá , làm ơn chỉ mình cách thu nhỏ và xếp hình đi .
Mấy diễn đàn khác có chỗ thay đổi kích thước dung lượng và vị trí hình trong bài ,mà sao ở
đây mình tìm hoài không thấy .

2. Lần sau có nhấn mạnh đoạn văn bằng màu , vui lòng lựa mấy màu đậm đậm dùm nghe .
Bạn chọn màu vàng mình căng mắt đọc mãi mới được . Tội nghiệp thân còm .

Cảm ơn bạn nhiều thiệt là nhiều lần nữa .
Ngủ ngon .
 

hqvuhototbung

Thành Viên Danh Dự
Lúc này hẳn các bạn bên nhà còn đang say giấc .
Mình cũng đang nôn nóng muốn gởi tới các bạn thêm vài ý nghĩ về PCTN
trước khi đề nghị ý kiến kết luận cho phần một này đề chúng ta còn bước vào phần hai
cho những cây mai vàng , thông lá dẹt của chúng qua PCTN như mình đã đề nghị.

Tuy biết các bạn cũng nóng lòng như mình , muốn thấy được kết quả phần nào thảo luận ,
(thì chúng ta hẳn đã đạt được từng bước tốt đẹp rồi đó thôi ) mình cũng xin các bạn
chịu khó chờ thêm thời gian ngắn nữa thôi ( khoảng hai ba ngày gì đó theo mình đoán ) là chúng ta
sẽ có (dù là tạm ) một kết quả "cụ thể" .Xin nhắc lại "cụ thể ". Vâng , hết sức cụ thể .
(Chắc là bạn Nhatrang77 sẽ thích lắm cái kết quả cụ thể này ).

Một kết qua cụ thể cho một vấn đề mông lung trừu tượng như vấn đề PCTN có phải là chúng ta
đã khá hơn mấy cái Forum ngoại quôc kia không nào .

Vậy thì mời các bạn hết lòng góp ý trả lời "nghiêm túc " cho câu hỏi này :

Theo bạn cảm nhận về "nét đẹp của phụ nữ " thì :

khi nào phụ nữ tỏ lộ được "nét đẹp phụ nữ nhất " ?

Theo ý mình , đây sẽ là câu hỏi mấu chốt cho vấn đề chúng ta đang thảo lun.
Xét cũng cần nhắc thêm . Các bạn có thể một người nhiều câu trả lời .
Thí dụ : -tôi thấy phụ nđẹp nhất khi họ mặc đđẹp đi dạo phố .
-tôi thấy phụ nđẹp nhất lúc họ bơi li trong hồ .
- tôi thấy phụ nđẹp nhất lúc họ ngồi cạnh người yêu .
-tôi thấy phụ nđẹp nhất lúc hđang cố nói dối ......

Các bạn cũng có thể thay đổi khi bằng nhiều chữ khác .
Thí dụ ; hành động nào của phụ nữ tỏ lđược nét đẹp phụ nnhất .
hình ảnh nào của phụ nữ tỏ lđược nét đẹp phụ nữ nhất .
giai đoan nào trong đời , tuổi nào trong đời , hoàn cảnh nào trong đời ....


Chắc chắn rằng sẽ không chỉ duy nhất có một hình ảnh tỏ lộ nét đẹp nhất .
bi










==================================
Xin lỗi , trục trặc kỹ thuật bàn phím .

Mình rất mong sớm nhận được thật nhiều trả lời .
Càng nhiều , mức chính xác của ý kiến kết luận mình đưa ra chắc là sẽ tốt hơn .
 

hqvuhototbung

Thành Viên Danh Dự
Nếu lỡ như có bạn nào bận quá , không đủ giờ nhấn phím , xin cứ trả lời gọn thế này :
-lúc tắm gội
-khi chải tóc
-đang cho con bú
-khi đang ngủ với chồng


hoặc :
-lúc mặc áo mới và được nhận quà
-khi đi ngủ và khi mới thức dậy ....

Vui lòng đừng quá hai động tác cho một lần gửi (để tiện thống kê , cho có vẻ khoa học chút thôi )

Cảm ơn các bạn nhiều .
Mà chúng ta nên giới hạn thời lượng chứ nhỉ ? 24 giờ từ bây giờ hay 48 tiếng ?
Các bạn thấy sao ?
Cứ gửi trả lởi về phụ nữ đẹp nhất lúc nào, kèm con số 24, 48 ,72 là được .

Nhờ bạn NTN tổng kết và ghi kết quả giùm nha .
 
Lại phải "đi cuốc" cho xong mảnh ruộng ,nên trả lời mà không dẩn giải, bình luận gì cả;Cho câu hỏi của Bác VH:


-khi người Phụ nữ CHO CON BÚ.
 

hqvuhototbung

Thành Viên Danh Dự
Cảm ơn bạn Trungdunggialai đã mở hàng .
Xin nhắc các bạn một điểm nữa :
-chỉ cần trả lời vài chữ (khỏi giải thich)
-nếu câu trả lời giống người khác , xin cũng cứ trả lời (để xem có bao nhiêu người cùng câu trả lời)

Nếu trong vài tiếng đồng hồ nữa mà chúng ta có được vài chục câu trả lời
là chúng ta có thể tạm khóa sổ ,coi như gần kết thúc hiệp một rồi đây .

Mời các bạn .
 

nhatrang77

Thành viên tích cực
Cuối tuần thường có nhiều độ nên không tỉnh táo thôi a Hưng ơi.

Người phụ nữ đẹp khi đang chải tóc. (Mặc dù rất ghét nó khi đang chuẩn bị đi đó)
Thời hạn là 48
 

doanvunguyen

Thành viên tích cực
cám ơn những bài viết hữu ích của chú (anh) Hưng.
câu trả lời là phụ nữ đẹp nhất khi đang e thẹn ( mắc cỡ ).
thời hạn là 48
 

NTN35790

Thành viên
- "Duy nhất có một chuyện (tuy là lý thuyết sách vở do bạn đề cập ) mình không hoàn toàn đồng ý : cái mới ở đây
là một đường hướng mới , theo ý mình , nó không đả phá hay đánh đổ cái cũ . PCTN chỉ lấy "quy tắc bonsai cổ
điển" ra làm mức so sánh cho thấy nó khác bonsai cổ điển chỗ nào chứ không phải bảo bonsai theo quy tắc cổ điển là
sai"
Dạ cám ơn chú Hưng nhiều. Theo cháu thì "đường hướng mới" là hệ thống những tri thức, tư duy, ý thức cũng chịu sự chi phối của quy luật phát triển ạ; ở đậy chú cháu mình không phải là người đả phá cái cũ, vì chúng ta đang là hậu bối tiếp thu và vận dụng nó. Chứ người sáng tạo ra đường hướng mới đó chắc chắn khi đưa ra những luận điểm của mình về bonsai PCTN chắc chắn phải có những luận cứ, luận điểm đả phá cái cũ và bảo vệ cái mới, cái sáng tạo của họ (ở ngay trong bản thân họ cũng có sự đấu tranh này). Tuy nhiên ở góc độ thể hiện ra bên ngoài thì bản thân cháu chưa biết, họ đả phá cái cũ có thể không nhất thiết phải trên diễn đàn, hội nghị cụ thể nào. mà có thể ở ngay trong những cuộc trò chuyện với những người bạn bonsai của mình trong đời thường thôi. điều đó cộng vơi tính truyền đạt nội tại của tác phẩm bonsai PCTN giúp truyển tải đường hướng mới PCTN mà ae đang thảo luận.

- "Bạn chịu khó tiếp tục góp ý và thỉnh thoảng tiếp tục làm cái chuyện gom banh giùm nghe ".
Cháu xin không dám đâu, hôm qua uống nhiều cafe không ngủ được nên mặc dù kiến thức bonsai còn I Tờ nhưng cũng dám comment, mục đích cũng là tạo không khí vui vẻ để chú Hưng có cảm hứng giảng giải thêm cho ae thui.:))

- "Thấy bạn up ảnh hay quá , làm ơn chỉ mình cách thu nhỏ và xếp hình đi .
Mấy diễn đàn khác có chỗ thay đổi kích thước dung lượng và vị trí hình trong bài ,mà sao ở
đây mình tìm hoài không thấy "
hi hi, cháu cũng a ma tơ nên xài thủ công thui chú:
+ Sắp xếp hình thì cháu xài Paint (a centimet trùm về paint đó chú) gom hình thành một file
+ Resize thì cháu dùng chương trình Microsoft Office Picture Manager cài sẵn trong bộ office của microsoft bằng cách sau: Start/ program/ Microsoft Office/ Microsoft Office Tool / Microsoft Office Picture Manager. Với chương trình này chú có thể hiệu chỉnh kích thước hình ảnh rất đa dạng, dễ sử dụng.

- "Theo bạn cảm nhận về "nét đẹp của phụ nữ " thì :

khi nào phụ nữ tỏ lộ được "nét đẹp phụ nữ nhất " ?"
Theo cháu thì khi người phụ nữ bộc lộ khoảng 90% nét tạo hóa của thiên nhiên, còn 10% không tự nhiên (dùng cái nhân tạo che lại) thì sẽ đẹp nhất. :)) và thời hạn nên la 48h.
"Nửa kín nửa hở" mới là đẹp, lấy suy nghĩ từ nhà thơ Hồ Xuân Hương "bảy nổi ba chìm với nước non"
Chứ cứ hở 100% như a blackrose này thì đối với e không đẹp. Sorry vì đã sử dụng hình vườn ươm của a black. :-h

Không biết vẻ đẹp dưới con mắt trần tục của cháu có giúp ích được gì cho chú trong cách đặt vấn đề về bonsai PCTN không nữa.
 
Top