<!--QuoteBegin-binhthanh+20/03/2009, 02:47 PM--></div><table border='0' align='center' width='95%' cellpadding='3' cellspacing='1'><tr><td>QUOTE (binhthanh @ 20/03/2009, 02:47 PM)</td></tr><tr><td id='QUOTE'><!--QuoteEBegin--><!--QuoteBegin-ashui+20/03/2009, 01:55 PM--></div><table border='0' align='center' width='95%' cellpadding='3' cellspacing='1'><tr><td>QUOTE (ashui @ 20/03/2009, 01:55 PM)</td></tr><tr><td id='QUOTE'><!--QuoteEBegin-->
Có điều nếu theo quan điểm đó của BT thì có vẻ khá lạc lõng với phong cách làm cây của VN, nhất là ngòai miền Bắc, ngòai Bắc làm cây cầu kỳ lắm, kô đơn giản làm cây tạo bộ tán nhìn xa thật sum suê và tạo tam giác lẹch như tự nhiên là xong đâu. Cái quạn trong làm cây ngòai này là trong cây đó, mình làm theo thế như thế nào, tay cành xuất phát ra sao, và cuối cùng tổng thể cây sẽ thế nào. Mỗi cây đều mang một ý nghĩa triết lý nào đó như bạn NaTuan nói. Vì vậy, theo quan điểm của mình, đã là người Việt Nam thì cũng nên theo xu hướng như vậy, nó ăn sâu vào từ bao đời nay như thế rồi, và những cây đạt như vậy thì mới được công nhận là đẹp. Mong BT cân nhắc thêm về xu thế và mục đích làm cây nhé.
Dù gì, BT cũng đã làm cây từ mấy năm và cũng có những quan điểm riêng, vài lời góp ý, nếu kô hợp mong BT đừng tự ái<!--QuoteEnd--></td></tr></table><div class='postcolor'><!--QuoteEEnd-->
BT chưa nói cây của mình đẹp bao giờ đúng không ?. Bởi vì sao, nó chỉ là bước trung gian của một chuỗi các bước tiếp theo để đi đến tác phẩm hoàn thiện.
Chính chúng ta đã công nhận để làm một tác phẩm hoàn thiện cần một thời gian dài đúng không?. Các bác đang nhìn vào hình ảnh hiện tại để đánh giá toàn bộ quá trình ( BT sẽ cân nhắc khi post ảnh cây của mình).
Không phải tạo tán nhìn xa thật "sum xuê" theo ý của Ashui, bởi vì đó là hình dáng của một khóm cây bụi, bạn sẽ không nhìn thấy thân chính hay các nhánh cấp 1, nói gì đến nhánh cấp 2. Mục đích việc làm dày tán đó là việc tạo ra nhiều nhánh con, "cấp càng nhiều càng tốt" theo kiểu "chi trong chi" như bác Invinh đã có lần đề cập đến, còn việc "ứng xử" như thế nào đối với các nhánh con cùng cấp hay giữa các cấp khác nhau thì mỗi người có bí quyết, kinh nghiệm riêng.
Chính việc tạo nên nhiều cấp cành làm cho tán cây dày khít, mượt trải đều trên tổng thể tác phẩm. BT dám chắc khi đạt đến giới hạn đó, chắc chắn số lượng lá trên cây sẽ ít hơn so với để theo kiểu bình thường, vì lúc đó lượng lá ít nhất nhưng lại đạt được độ quang hợp tốt nhất.
Đối với Bonsai thế giới, khi nhìn vào tác phẩm bạn khó có thể đoán biết hết cấp cành, họ biết vận dụng kết hợp hài hòa vị trí cành các cấp để tạo nên tổng thể tác phẩm. Đa số chỉ cho bạn thấy phần lớn chiều dài thân chính, các cành cấp 1, một số ít cành cấp 2. Đó chính là "lúc ẩn lúc hiện" kết hợp hài hòa. Bạn chỉ có thể nhận biết khi nhìn những cây rụng lá vào mùa đông, khi lá rụng hết là lúc ta sẽ nhìn thấy độ phức tạp của tán cây. Làm được điều đó không đơn giản đâu.
Ashui nói "miền Bắc làm cây cầu kì lắm", mong anh hay những ai biết được giải thích dùm "phức tạp" của cây miền Bắc ở đây là gì được không ?<!--QuoteEnd--></td></tr></table><div class='postcolor'><!--QuoteEEnd-->
Theo những gì mình biết được, mình cũng mang ra trao đổi ở đây, mục tiêu để anh em phát triển ý trao đổi cho rành mạch. Mình xin giải thích ý phức tạp của cây miền Bắc, có gì các bạn cứ bàn bạc nhé.
Ngoài miền Bắc chơi cây theo phong cách gò ép, niêm luật cẩn thận (trước đây), cây sẽ được chia thành các dáng: trực, hoành, siêu... , các thế: long thăng giáng, hạc (thế cổ), mẫu tử... Một cây làm theo dáng nào, thế nào thì yêu cầu: thân đúng dáng đó, các chi, cành sẽ bắt đầu xuât phát và chia theo thứ tự: tay 1, tay 2... các tay cành sẽ phụ thuộc vào từng dáng, thế để có điểm xuất phát, hình dạng và kích thước phù hợp. Số lượng tay cành tùy thuộc vào chiều cao của cây tuy nhiên thường sẽ là số lẻ 3 tay, 5 tay... rồi đến ngọn. Các tay theo đúng thứ tự to nhỏ, tay 1 sẽ to hơn tay 2... Và khi hoàn thiện, tổng thể cây sẽ có bóng tự nhiên nhưng sẽ theo một dáng và thế nhất định của cây. Thêm nữa, khi làm cành ngòai miền Bắc vẫn thích những cây cắt giật, cây cắt giật thể hiện sự chau chuốt và hạn chế uốn, vam vít.
Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, quan điểm làm cây cũng đơn giản hơn, tại sao có rất nhiều cây hiện nay, người ta làm theo dáng làng. Nhât là những cây khai thác hoặc cây cắt từ thân cây to. Dáng làng là dáng ko rõ ràng, thường là các chi đều nhau, phân tứ phía (4 tay, 2 tay đối nhau). Dáng làng có lẽ là dáng tự nhiên nhất và ít gò ép nhất.
Những cây đảm bảo yêu cầu như trên thì vẫn là những cây có giá trị và được đánh giá cao hơn.
Có vài lời của ngừoi mới, mong các bạn đóng góp thêm ý kiến.