bonsaihainhon
Thành viên
“Bonsai là nghệ thuật cô động tinh túy cổ thụ thiên nhiên thành cổ thụ trồng chậu”.
Thiên nhiên là nơi sinh sống của muôn loài động thực vật, vậy thiên nhiên là gì: Cội nguồn của sự sống cho vạn vật trong thiên nhiên gồm có NƯỚC, KHÔNG KHÍ, ÁNH SÁNG. 3 thứ nầy tuy phân bổ không đều trên địa cầu, nhưng sự sống của 99 phầm trăm sinh vật, thực vật của cả địa cầu không thể thiếu nó. Nước, không khí, ánh sáng luôn luôn bất biến cho dù nó có biến dạng, đổi chất và di chuyển liên tục vì vậy ta gọi nước, không khí, ánh sáng thuộc thể ĐỘNG.
Các loài động vật kể cả loài người là trung gian giữa động và tĩnh tùy theo sinh lý tự nhiên trong bản chất để tạo các hiệu ứng tự sinh tồn. Tùy nghi động hay tĩnh cũng là đặc quyền tối thượng mà tạo hóa đã ban tặng cho tất cả muôn loài động vật. Ngoài ra trong thiên nhiên vẫn còn các dạng vật thể và sinh vật vô cùng quan trọng khác nữa. Đó là các loài CỎ CÂY, ĐẤT, ĐÁ, những loài nầy trong tự nhiên có thể thay đổi từ dạng nầy sang dạng khác nhưng không hề mất đi. Vì vậy tính bất biến của cây cỏ, đất đá luôn ở dạng TĨNH. Thực vật ( tĩnh) vì vậy nên hoàn toàn khác biệt với các loài động vật (động) tự biết nhúc nhích.
Khi ĐỘNG với TĨNH hòa hợp trong thế CÂN BẰNG thì vạn vật trong thiên nhiên sinh sôi nẩy nở tốt đẹp thuận lợi. Khi Động bị Tĩnh lấn áp thì động bị diệt, khi Tĩnh bị Động lấn áp thì tĩnh bị diệt. Tĩnh hay Động phát huy tối đa bản chất của nó, tự nó gây ra mất cân bằng (balance) thì tĩnh hoặc động cũng tự triệt tiêu. Đây cũng là quy luật tự nhiên muôn đời của thiên nhiên và thiên nhiên đã gửi thông điệp về quy luật ĐỘNG và TĨNH ấy cho loài người, khi loài người biết dùng tri thức để xét đoán mọi điều về thiên nhiên để trở thành chủ nhân của muôn loài. Vì vậy nghệ thuật Bonsai là môn nghệ thuật mô phỏng lại cây lâu năm trong thiên nhiên thành cây lâu năm được trồng trong chậu nhỏ. Nghệ nhân buộc tuân thủ thật đúng quy luật ĐỘNG của NƯỚC, KHÔNG KHÍ, ÁNH SÁNG. Quy luật về TĨNH của CÂY, ĐẤT, ĐÁ là những quy luật bắt buộc phải thuân theo nếu không muốn thất bại khi tạo tác và nuôi trồng một tác phẩm mang trong nó mọi thành tố có trong thiên nhiên.
Bonsai Việt sau mấy mươi năm dấu tích tồn tại vẫn có đó mà thực sự quảng bá sâu rộng trong giới nghệ nhân với nhau thôi, cũng đã không thống nhất với nhau một tầm nhìn chung về quy luật CÂN BẰNG SINH THÁI và quy luật CÂN BẰNG SINH LÝ cho các tác phẩm bonsai của bonsai Việt Nam. Đã vậy nhiều nghệ nhân “bậc thầy” cứ mãi sa đà đắm đuối và các loại triết lý mang tính triết học cao xa như Thiền, Lão, Phật, Vô Vi, Vô Thường, Thái Cực, Phong Thủy cách chung chung nửa vời. Từ khi có bonsai Việt đến nay chưa thấy vị đạo cao đức trọng nào chuyên sâu của các triết lý ấy lên tiếng xác nhận tầm cao triết lý bonsai Việt có đủ tính chất triết học ấy. Mà nó chỉ khiến nhiều người không thuộc tôn giáo nào, hay thuộc về các tín ngưỡng khác thích nghệ thuật bonsai, thích có vài tp.bonsai để vui thích ngắm nhìn cho thư giãn, những người chơi bonsai để thư giãn nầy chỉ thấy sao mà thứ triết lý nửa chừng xuân ấy quá xa lạ với họ. Bonsai là tác phẩm sinh học cây trồng có sự phối hợp nhuần nhuyễn của các yêu cầu Động và Tĩnh của quy luật Cân Bằng với thiên nhiên là đã đủ lắm rồi. “ Cây, đất, đá, chậu trồng là tĩnh, nắng, gió không khí, nước tưới là động” Tĩnh có sự cân bằng của tĩnh, động có sự cân bằng của động hãy áp dụng cho đúng, chớ để phía nào làm lệch vị phía nào.
Cũng đừng ngộ nhận sự thăng trầm của Bonsai Việt qua những lần mua may bán đắt, rồi những lần bonsai bị mất giá làm giới buôn bán bonsai ôm hàng lỗ lả tơi bời. Vì đó là vấn đề ảnh hưởng kinh tế và sự suy thoái đương nhiên của sự tạo trào lưu thời thượng khi người người làm bonsai, nhà nhà kinh doanh bonsai thành một nghề mưu sinh. Khi nó thời thượng chưa bị lỗi thời, miễn có cây trồng chậu rồi đặt tên chúng là bonsai đã bán cả mấy mươi triệu đến hằng trăm tỉ đồng. Đó là thời điểm nó tiến đến điểm cực thịnh vì nó đang thăng. Nhà nào có chưng vài cây trồng chậu gọi chung là bonsai mới là người sành điệu, mới là doanh nhân thành đạt. Khi các quan điểm gây ra trào lưu thời thượng đã hết thời tức thì cây thế nào phải quay về thế ấy theo đúng bản chất của nó bởi phong trào đến lúc thoái trào. Đó là thời kỳ trầm lắng, nếu bonsai đạt đúng yêu cầu từ thiên nhiên và tôn trọng đúng quy luật cân bằng động và tĩnh, giá trị gia tăng theo thời gian của bonsai ấy vẫn giữ nguyên. Song song với hiện tượng thời thượng ấy làm nhiều người kinh doanh đầu tư vốn tiền vào cây cảnh theo trào lưu đó phải thoái trào theo, nếu trong gia tài đầu tư đó không phải là các tp bonsai hội đủ tất cả mọi điều kiện bắt buộc về tp bonsai.
Chuyện đương nhiên mất tất cả tiền của vì trào lưu có thăng có trầm đó, chứ không phải vì tp.bonsai tự nhiên mất tất cả giá trị khiến họ mất tất cả.
Hãy nhớ cho: Khi ta moi trí óc tạo được trào lưu thời thượng để kinh doanh thành công điều gì đó. Rồi cũng có người khác tạo được trào lưu khác để họ thành công trong công việc kinh doanh của họ. Chính thần tượng trào lưu sau sẽ xuất hiện hạ bệ thần tượng trào lưu trước cũng là luật đào thải bắt buộc trong kinh doanh cạnh tranh. Nghệ thuật chân chính nào cũng đừng vì kinh doanh lợi ích trước mắt mà tạo trào lưu hão huyền, thiếu các quy chuẩn căn bản về nghệ thuật chân chính. Nó sẽ tự đào thải, bị thoái hóa rất lẹ khi nó không đem nghệ thuật chân chính tự thân nó phải có để đáp ứng cho đúng đối tượng của nó.Trong khi sự thời thượng chỉ vịnh vào chuyện bonsai như một phương tiện, cũng như các lần thị trường sốt vì nuôi đĩa, nuôi tắt kè, nuôi lá dứa dùng trị bá bệnh mà thôi.
Thưa cùng các bạn, sau bài viết nầy mr.dọn vườn đã đi học chơi chim nên tuần tới sẽ chuyển sang nghề khác với nickname khác. Có thể là Sir. Dọn Màn, hay Mer. Dọn Giường, Dọn Chuồng.. gì đó. Xin hẹn gặp các bạn trên diễn đàn khác và với mấy trò chơi linh tinh cho vui già khác. Chào nhé.
Mr. Dọn Vườn.
Thiên nhiên là nơi sinh sống của muôn loài động thực vật, vậy thiên nhiên là gì: Cội nguồn của sự sống cho vạn vật trong thiên nhiên gồm có NƯỚC, KHÔNG KHÍ, ÁNH SÁNG. 3 thứ nầy tuy phân bổ không đều trên địa cầu, nhưng sự sống của 99 phầm trăm sinh vật, thực vật của cả địa cầu không thể thiếu nó. Nước, không khí, ánh sáng luôn luôn bất biến cho dù nó có biến dạng, đổi chất và di chuyển liên tục vì vậy ta gọi nước, không khí, ánh sáng thuộc thể ĐỘNG.
Các loài động vật kể cả loài người là trung gian giữa động và tĩnh tùy theo sinh lý tự nhiên trong bản chất để tạo các hiệu ứng tự sinh tồn. Tùy nghi động hay tĩnh cũng là đặc quyền tối thượng mà tạo hóa đã ban tặng cho tất cả muôn loài động vật. Ngoài ra trong thiên nhiên vẫn còn các dạng vật thể và sinh vật vô cùng quan trọng khác nữa. Đó là các loài CỎ CÂY, ĐẤT, ĐÁ, những loài nầy trong tự nhiên có thể thay đổi từ dạng nầy sang dạng khác nhưng không hề mất đi. Vì vậy tính bất biến của cây cỏ, đất đá luôn ở dạng TĨNH. Thực vật ( tĩnh) vì vậy nên hoàn toàn khác biệt với các loài động vật (động) tự biết nhúc nhích.
Khi ĐỘNG với TĨNH hòa hợp trong thế CÂN BẰNG thì vạn vật trong thiên nhiên sinh sôi nẩy nở tốt đẹp thuận lợi. Khi Động bị Tĩnh lấn áp thì động bị diệt, khi Tĩnh bị Động lấn áp thì tĩnh bị diệt. Tĩnh hay Động phát huy tối đa bản chất của nó, tự nó gây ra mất cân bằng (balance) thì tĩnh hoặc động cũng tự triệt tiêu. Đây cũng là quy luật tự nhiên muôn đời của thiên nhiên và thiên nhiên đã gửi thông điệp về quy luật ĐỘNG và TĨNH ấy cho loài người, khi loài người biết dùng tri thức để xét đoán mọi điều về thiên nhiên để trở thành chủ nhân của muôn loài. Vì vậy nghệ thuật Bonsai là môn nghệ thuật mô phỏng lại cây lâu năm trong thiên nhiên thành cây lâu năm được trồng trong chậu nhỏ. Nghệ nhân buộc tuân thủ thật đúng quy luật ĐỘNG của NƯỚC, KHÔNG KHÍ, ÁNH SÁNG. Quy luật về TĨNH của CÂY, ĐẤT, ĐÁ là những quy luật bắt buộc phải thuân theo nếu không muốn thất bại khi tạo tác và nuôi trồng một tác phẩm mang trong nó mọi thành tố có trong thiên nhiên.
Bonsai Việt sau mấy mươi năm dấu tích tồn tại vẫn có đó mà thực sự quảng bá sâu rộng trong giới nghệ nhân với nhau thôi, cũng đã không thống nhất với nhau một tầm nhìn chung về quy luật CÂN BẰNG SINH THÁI và quy luật CÂN BẰNG SINH LÝ cho các tác phẩm bonsai của bonsai Việt Nam. Đã vậy nhiều nghệ nhân “bậc thầy” cứ mãi sa đà đắm đuối và các loại triết lý mang tính triết học cao xa như Thiền, Lão, Phật, Vô Vi, Vô Thường, Thái Cực, Phong Thủy cách chung chung nửa vời. Từ khi có bonsai Việt đến nay chưa thấy vị đạo cao đức trọng nào chuyên sâu của các triết lý ấy lên tiếng xác nhận tầm cao triết lý bonsai Việt có đủ tính chất triết học ấy. Mà nó chỉ khiến nhiều người không thuộc tôn giáo nào, hay thuộc về các tín ngưỡng khác thích nghệ thuật bonsai, thích có vài tp.bonsai để vui thích ngắm nhìn cho thư giãn, những người chơi bonsai để thư giãn nầy chỉ thấy sao mà thứ triết lý nửa chừng xuân ấy quá xa lạ với họ. Bonsai là tác phẩm sinh học cây trồng có sự phối hợp nhuần nhuyễn của các yêu cầu Động và Tĩnh của quy luật Cân Bằng với thiên nhiên là đã đủ lắm rồi. “ Cây, đất, đá, chậu trồng là tĩnh, nắng, gió không khí, nước tưới là động” Tĩnh có sự cân bằng của tĩnh, động có sự cân bằng của động hãy áp dụng cho đúng, chớ để phía nào làm lệch vị phía nào.
Cũng đừng ngộ nhận sự thăng trầm của Bonsai Việt qua những lần mua may bán đắt, rồi những lần bonsai bị mất giá làm giới buôn bán bonsai ôm hàng lỗ lả tơi bời. Vì đó là vấn đề ảnh hưởng kinh tế và sự suy thoái đương nhiên của sự tạo trào lưu thời thượng khi người người làm bonsai, nhà nhà kinh doanh bonsai thành một nghề mưu sinh. Khi nó thời thượng chưa bị lỗi thời, miễn có cây trồng chậu rồi đặt tên chúng là bonsai đã bán cả mấy mươi triệu đến hằng trăm tỉ đồng. Đó là thời điểm nó tiến đến điểm cực thịnh vì nó đang thăng. Nhà nào có chưng vài cây trồng chậu gọi chung là bonsai mới là người sành điệu, mới là doanh nhân thành đạt. Khi các quan điểm gây ra trào lưu thời thượng đã hết thời tức thì cây thế nào phải quay về thế ấy theo đúng bản chất của nó bởi phong trào đến lúc thoái trào. Đó là thời kỳ trầm lắng, nếu bonsai đạt đúng yêu cầu từ thiên nhiên và tôn trọng đúng quy luật cân bằng động và tĩnh, giá trị gia tăng theo thời gian của bonsai ấy vẫn giữ nguyên. Song song với hiện tượng thời thượng ấy làm nhiều người kinh doanh đầu tư vốn tiền vào cây cảnh theo trào lưu đó phải thoái trào theo, nếu trong gia tài đầu tư đó không phải là các tp bonsai hội đủ tất cả mọi điều kiện bắt buộc về tp bonsai.
Chuyện đương nhiên mất tất cả tiền của vì trào lưu có thăng có trầm đó, chứ không phải vì tp.bonsai tự nhiên mất tất cả giá trị khiến họ mất tất cả.
Hãy nhớ cho: Khi ta moi trí óc tạo được trào lưu thời thượng để kinh doanh thành công điều gì đó. Rồi cũng có người khác tạo được trào lưu khác để họ thành công trong công việc kinh doanh của họ. Chính thần tượng trào lưu sau sẽ xuất hiện hạ bệ thần tượng trào lưu trước cũng là luật đào thải bắt buộc trong kinh doanh cạnh tranh. Nghệ thuật chân chính nào cũng đừng vì kinh doanh lợi ích trước mắt mà tạo trào lưu hão huyền, thiếu các quy chuẩn căn bản về nghệ thuật chân chính. Nó sẽ tự đào thải, bị thoái hóa rất lẹ khi nó không đem nghệ thuật chân chính tự thân nó phải có để đáp ứng cho đúng đối tượng của nó.Trong khi sự thời thượng chỉ vịnh vào chuyện bonsai như một phương tiện, cũng như các lần thị trường sốt vì nuôi đĩa, nuôi tắt kè, nuôi lá dứa dùng trị bá bệnh mà thôi.
Thưa cùng các bạn, sau bài viết nầy mr.dọn vườn đã đi học chơi chim nên tuần tới sẽ chuyển sang nghề khác với nickname khác. Có thể là Sir. Dọn Màn, hay Mer. Dọn Giường, Dọn Chuồng.. gì đó. Xin hẹn gặp các bạn trên diễn đàn khác và với mấy trò chơi linh tinh cho vui già khác. Chào nhé.
Mr. Dọn Vườn.