Paulo Netto - Brazil

GioNui

Moderator
Paulo Netto


Paulo Netto bắt đầu yêu thích nghệ thuật bonsai vào lúc 14 tuổi, khi lần đầu tiên nhìn thấy bonsai và penjing tại một triển lãm Trung Quốc ở Rio de Janeiro, 1979. Từ đó trở đi ông đã tìm hiểu và thực hành về bonsai. Ông lập ra blog Aidobonsai để chia sẻ lại những gì mình đã làm, kết nối bạn bè, phổ biến thông tin kỹ thuật và hình ảnh, cũng là để tỏ lòng tôn kính đối với những bậc thầy lớn, các chuyên gia đã tạo nên sự khác biệt cho nghệ thuật này.

Không có những cây lá kim đặc sắc theo kiểu châu Âu hay Nhật Bản, nhưng nếu có dịp đặt chân lên khu vườn Aido ở tận Brasil chắc bạn sẽ thấy một cảm giác rất gần gũi. Một khu vườn nhiệt đới um tùm, rậm rạp, chủ yếu là cây lá rộng với các tiểu cảnh mang đậm màu sắc phật giáo và triết học phương đông.

Xin chia sẻ với anh chị em một số kinh nghiệm kỹ thuật và hình ảnh lấy từ blog Aidobonsai. Không phải là hình ảnh của những tác phẩm kinh điển trong các cuộc triển lãm quốc tể, mà là những hình ảnh mộc mạc, đơn giản, phù hợp cho những ai yêu nghệ thuật bonsai ưa thích sáng tạo, chế biến từ những nguyên liệu ít tốn chi phí ở Việt Nam.












Nguồn: Aidobonsai
 

GioNui

Moderator
Nghệ nhân ẩn dật



Tháng 6/2012 tôi bắt đầu gom góp một số cây mini có chiều cao từ 4cm đến 10cm. Hình ảnh về các cửa hàng ở Đài Loan, Trung Quốc đã cho tôi ý tưởng làm một tiểu cảnh với tỉ lệ về kích thước 20x1.

Tôi tưởng tượng mình đang đi qua một cửa hàng ở Trung Quốc, có một cụ ông ngồi bán hàng bên đường, nơi mà ngoài cây cảnh còn có một số sản phẩm liên quan bán cho dân địa phương.

Tôi gọi tiểu cảnh này là: Nghệ nhân ẩn dật!

Kết cấu cơ bản của cửa hàng bắt đầu bằng gỗ, loại gỗ đã qua xứ lý chống mối mọt và phủ nhựa đường để chống mục. Gỗ đã qua xử dụng càng tốt, nó càng mang đậm màu thời gian.



Lưng cửa hàng là một tấm gỗ thô kích thước 25cm x 30cm cao. Dùng đục và cưa để tạo các rãnh.



Đây là hình ảnh đầu tiên tôi chụp cùng với một số phụ kiện để xem tỉ lệ. Bức hình này chưa có sàn và mái nhà của cửa hàng.



Dùng tre nứa để làm mái nhà cổ, chọn đoạn thẳng phần không có mắt.



Cần dùng dụng cụ bén ngọt để cắt, tránh làm hư vỏ. Cắt xong chẻ đôi.



Các miếng tre sau đó sẽ được xếp xen kẽ như hình dưới



Dùng 3 vì kèo để đỡ toàn bộ mái nhà. Làm các vì kèo có độ nghiêng phù hợp.



Bên trên các vì kèo là 10 dầm tre dài

 

GioNui

Moderator
Các liên kết làm thành mái ngói





Mái nhà sau khi xong phần gắn kết.



Sàn cửa hàng dùng gỗ 45cm x 35cm. Xẻ rãnh để giống mặt sàn.



Các mép cạnh được mài chút xíu để tạo sự mài mòn của thời gian. Độ sâu của rãnh ở ngoài mép cũng được tăng lên.



Bây giờ mặt sàn đã xong, với một cái bàn nhỏ kích thước 6cm x 6cm.



Đây là phụ kiện được gắn dưới mái nhà. Một kiến trúc Trung Quốc đầy đủ và rất chi tiết, mang đầy màu sắc huyền bí và tôn giáo.



Gắn vào vị trí bằng keo dán

 

GioNui

Moderator
Làm một cái bàn nhỏ



Các chân bàn và khoan lỗ gắn chân



Bàn sau khi gắn



Làm một cái chổi nhỏ, kích thước 1cm



Chế thêm phụ kiện để lên bàn



Và đây là hình ảnh nghệ nhân



Hình chụp đầu tiên sau khi để thử một số phụ kiện: 8/2012



Hình chụp thứ 2, tổng thể: (lúc này vẫn chưa có phần mái nhà và sàn gỗ bên dưới) 8/2012



Vài món đồ gốm trưng bày cho cửa hàng. Đây là 4 món quà của một người bạn.


 

GioNui

Moderator
Hình chụp đầu tháng 9/2012





Hình chụp với đầy đủ phụ kiện: 10/2012



Có 159 phụ kiện lớn nhỏ từ mini bonsai, chậu, dụng cụ, đèn pin, kiếm, gốm sứ, suiseki, chảo… Tất cả trong tỉ lệ 20x1.




Các phụ kiện đều được gắn dính vào tiểu cảnh, ngoại trừ cây. Tôi dành một chỗ cho tiểu cảnh trên một kệ dài, khi có khách đến chơi tôi mới đem cây đặt vào. Có thể để nó ngoài trời dưới mưa không? Hoàn toàn không có vấn đề gì. Khi đó việc lớn hơn cần quan tâm là làm sạch bụi cho các bình hoa, dụng cụ khi ở ngoài trời quá 7 ngày.


Những gì tôi thích đối với tiểu cảnh này đó là mỗi khi tôi tới cửa hàng nó lại hoàn toàn khác đi. Các phụ kiện không cố định, bàn, chậu nhiều hơn, bonsai, vị trí ngồi của nghệ nhân có thể được di dời sắp xếp lại, tạo ra các khung cảnh khác nhau.


Hình chụp ngày 19/09/2012. Phông nền đằng sau được vẽ bởi em gái tôi, họa sĩ Deborah Netto. Hình ảnh mặt trời trên mép hình là thật. Tôi đặt tất cả vào vị trí lấy ánh sáng mặt trời lặn trong nhà, đợi đến khi bóng mặt trời lặn xuống ngang mép và chụp.



 

vietluu82

Thành viên
Hay quá, 1 ý tưởng tuyệt vời đáng để nghiền ngẫm và học hỏi! Thanks GioNui đã chia sẻ! :)
 

nghinguyen

Thành viên
cám ơn anh đã chia sẽ...1 tiểu cảnh rất đẹp..ý tưỡng cũng độc đáo..em không ngờ hĩ..e cứ tưỡng 1 tiểu cảnh chỉ toàn cây và đá thôy..và đều đặc biệt ở nghệ nhân này.,.,là ông không dùng dây uốn và chỉ dùng cắt giật và dây níu thôy hay sao alk:bz
 

Galaxy Tan

Thành viên
...1 tiểu cảnh rất đẹp..ý tưỡng cũng độc đáo..em không ngờ hĩ..e cứ tưỡng 1 tiểu cảnh chỉ toàn cây và đá thôy..và đều đặc biệt ở nghệ nhân này.,.,là ông không dùng dây uốn và chỉ dùng cắt giật và dây níu thôy hay sao alk:bz
mình cũng thấy vậy, ý tưởng này quả là độc đáo mà mình cũng chưa hề nghĩ tới.
 

mrkhongbiet

Thành viên tích cực
Hay quá, 1 ý tưởng tuyệt vời đáng để nghiền ngẫm và học hỏi! Thanks GioNui đã chia sẻ! :)
Ý tưởng hay quá.
mình cũng thấy vậy, ý tưởng này quả là độc đáo mà mình cũng chưa hề nghĩ tới.
E cảm giác ý tưởng đến từ ngôi nhà bup bê babier của con nít.
Có điều đồ cpn nít bằng vải, mẹ tụi nó giặt cho sạch, còn tiểu cảnh các anh phải tự làm sạch, gian nan thay @@
 

hqvuhototbung

Thành Viên Danh Dự
Cảm ơn bạn GioNui .
Kiểu chơi của Paulo Netto khá hợp với mình .

Mọi thứ nhìn rất dễ chịu .
Chỉ có mỗi cụm rừng là hơi hơi thấy nó giống khu rừng cao su ở Việt Nam
nên không hay .
==================================
Để khi nào có dịp ,mình kể chuyện thiết kế rừng bonsai các bạn nghe cho vui.
 

GioNui

Moderator
Cảm ơn ACE đã quan tâm chia sẻ ý kiến!

Để khi nào có dịp ,mình kể chuyện thiết kế rừng bonsai các bạn nghe cho vui.
Cảm ơn chú Hưng, chắc còn khối chuyện để chú chia sẻ với ACE, mong chú vui và có nhiều sức khỏe.


Nếu chưa tới dịp thì mong bác coi cái còm này của em là "dịp" đi ạ!

Nếu mọi người ủng hộ, cho xin cái "thank" :).
Chú Hưng đang vướng bận cái chủ đề Thông đen và Phong Cách Tự Nhiên, đợi chú dứt điểm 2 cái đó rồi chia sẻ cũng chưa muộn mà bạn. Nhiều vấn đề quá tẩu hỏa nhập ma, ít thì sẽ tập trung được chất lượng hơn. Mình nghĩ vậy nên còn rất nhiều điều muốn hỏi chú mà cứ từ từ đã.
 
Top