Những cách trộn đất trồng rau xanh

hieule

Thành viên mới
Việc trồng cây được xem là thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào loại đất trồng cây có phù hợp với từng chủng loại cây hay không, vậy cách chọn đất trồng cây như thế nào là đạt yêu cầu, mời các bạn tham khảo 3 cách chọn đất trồng cây tại nhà sau đây.

Tùy thuộc vào đặc tính của từng loài cây trồng mà chúng ta chọn đất trồng cây phù hợp, tạm chia 3 nhóm cây trồng mà có từng loại đất trồng cây lựa chọn.
Đất dinh dưỡng 1.Trồng cây lâu năm có bộ rễ ăn sâu

Bao gồm những loại cây kiểng sống lâu năm như cây bóng mát, cây có hoa như nguyệt quế, sứ ngọc lan, lộc vừng…cần trồng trong chậu có kích thước lớn như đường kính chậu từ 80-160 cm để bộ rễ cây phát triển tốt ( cây càng lớn thì chậu càng to).
Đất trồng cây ngoài yếu tố tơi xốp thoát nước tốt thì có một lượng đất thịt chiếm từ 25-30 % để giúp bộ rễ cây vững chãi không bị lật gốc ngã đổ khi có gió to.
Giá thể trồng cây được thị trường phối trộn sẵn chỉ có tro trấu xơ dừa phân hữu cơ nên kết cấu nhẹ xốp, khi trồng cây kiểng lâu năm cần bổ sung thêm đất thịt tự nhiên với tỉ lệ trên, trộn đều, khi trồng cây trong chậu nhớ kê thêm vài viên gạch đá vụn dưới đáy chậu giúp thoát nước khi tưới.

2. Trồng cây có bộ rễ chùm

Đây là những cây kiểng có kích thước nhỏ và có thể sống hàng năm như cây mai vàng, sứ thái, cây ăn trái, hoa hồng…nếu chúng ta chọn đất trồng phù hợp sẽ giúp cây sống lâu dài.
Cây có bộ rễ chùm ăn ngang thường nhu cầu dinh dưỡng khá cao nên khi trồng cây phải chọn giá thể thoát nước và bổ sung nhiều phân hữu cơ như phân bò ủ hoai, phân trùn quế, bánh dầu…có thể dùng đất trồng cây có sẵn và bổ sung thêm ít phân trùn quế khi bón phân định kỳ là đủ.
3. Trồng cây thân thảo như rau xanh, hoa kiểng ngắn ngày

Vì rau xanh hay các loại kiểng ngắn ngày có chu kỳ sinh trưởng khá ngắn, khoảng vài tháng đến một năm, nên khi trồng chỉ cần chọn đất trồng cây hay giá thể đã phối trộn sẳn, đất trồng phải tơi xốp thoát nước tốt là đạt yêu cầu.
Tuy nhiên do trồng rau xanh tại nhà cần chọn đất trồng rau sạch để thu hoạch sản phẩm rau an toàn cho sức khỏe, có thể dùng đất dinh dưỡng phân trùn quế hay đất trộn từ nguyên liệu qua xử lý vi sinh.
Khi thấy cây vừa trồng bị vàng lá hay có hiện tượng nhủn lá thì phải kiểm tra ngay tình trạng thoát nước trong chậu, mặt trên của chậu có bị lèn nén chặt làm bí bộ rễ không phát triển được không…
Đôi khi các nguyên liệu phối trộn như tro trấu xơ dừa còn mới chưa qua quá trình rửa ủ cũng làm cho rễ non của cây không mọc được….trường hợp này bạn có thể dùng các thuốc ra rễ kết hợp thuốc nấm vi sinh tưới cho cây để cây phục hồi sớm nhất.
Sau thời gian từ 6 tháng đến một năm trong chậu cây đã hết đất cho rễ cây phát triển, cây trồng tại nhà có hiện tượng lá mới mọc nhỏ dần, màu xanh nhạt dần,…thì cần thay chậu to hơn hay bón thêm một lớp đất trồng cây vào mặt chậu.
Xem thêm: cây cảnh để bàn làm việc được ưa chuộng hiện nay.
 
Top