Trả lời: Re: Nhớ anh Thái văn Thiện - Vẻ đẹp Bonsai
nói theo như kiểu cuả bạn luuvietvu thì cũng chẳng hay . chẳng lẻ người học trò không có khả năng ngồi trung bàn để thảo thuận chuyện với ông thầy hay sao
cái quang niện thầy nói thì trò phải nghe nó đã là quá khứ rồi bạn ạ
một ông thầy tốt thì cũng chẳng muốn đứa học chò của mình lúc naò cũng phải dạ dạ vân vân mà chẳng làm được cái trò chống gì
khi một đứa học trò đã trưởng thành và có khả ngăng để ngồi chung bàn mà thảo luận với thầy của mình đó là một người học trò giỏi, có tíên bộ , vì có tiến bộ và hiểu biết hơn thì mới đủ khả năng thảo luận ngang bằng với thầy mình .
nếu là một người thầy tốt thì người thầy ấy phải hảnh dịên với đưá học trò của mình , và cái tình cảm cuả họ ở thời điểm này không còn giới hạng ở 2 chữ thầy trò nửa
còn như bạn đã nhìn thấy được những điều không hay của người khác thì cũng đừng bắc trước họ mà làm như thế ,và nếu bạn nhìn thấy được cái không hay của người ta mà bạn cũng làm y như vậy thì chính hành động cuả bạn còn tệ hơn người kia gấp bội phần
anh hiểu hơi sai về ý của em, em nói ở đây là người chưa có kinh nghiệm nên ngồi nghe người có kinh nghiệm chia sẻ khi đã nghe rỏ chia sẻ về thực hành thật nhiều để biết được trong chi tiết cái chia sẻ kia có những gì ( ví dụ ghép cành, thì ngoài cách ghép ra, sự phát triển cành ghép, vì sao có cây ghép liên tục không ăn,.......... nhiều vô kể) rồi lại nhờ người có kinh nghiệm chỉ bảo vì sao nó lại không ăn, hay vì sao vì sao, vô số.
chứ thể loại làm cái dính ngay, ( thực hành 1 lần ) rồi lên thầy là không nên ( người ta chơi cây lau năm, tuy người ta không có cây thành, hay không chạy theo tân thời, nhưng kinh nghiệm người ta đầy mình, thì quá tốt cho mình học hỏi chứ, kinh nghiệm không phải là nghe qua 1 hai lần mà có,
ý em là vậy ( còn chuyện thầy trò trao đổi là tốt, nhưng không phải mới đi học vài ba ngày mà phải nói thầy phải thế này phải thế kia mới đúng là không nên)
một người trò giỏi đi ngược lại với thầy chỉ bảo, thì phải chứng minh tới cùng ý kiến của mình đúng, và thực hành nhiều lần, ( phải chứng minh về lý và hành cho thầy công nhận ý mình không sai ( cái đó mới là trò giỏi)