Một cây cho năm loại quả

Bờm

Thành viên

Nguồn



Một nông dân ở Hà Nội tạo ra 5 loại quả khác nhau trên một cây với màu sắc bắt mắt, thu hút nhiều khách đến mua làm quà hoặc trưng bày trong nhà dịp Tết Nguyên đán sắp tới.


Chủ nhân của cây ngũ quả là ông Lê Đức Giáp 60 tuổi, ở xóm Bãi, xã Cao Viên, Thanh Oai, Hà Nội. Để tạo ra loại cây đặc biệt này, ông từng thử nghiệm rồi thất bại liên tục suốt ba năm mới thành công.
Có 5 loại quả trên cây là cam, quýt, bưởi, phật thủ, quất. Trừ quả phật thủ phải mua từ bên ngoài, thì các loại quả khác ông Giáp đều trồng tại vườn.
Những cây chọn ghép là cây có bộ rễ chùm khỏe. Ông Giáp cho biết, vào tháng 4, ông và nhân viên làm vườn bắt đầu ghép bưởi diễn, tháng 6 ghép cam đường, tháng 7 ghép cam ghép mã lai và quýt, tháng 10 ông sẽ ghép quả phật thủ. Như vậy các loại quả sẽ chín đều vào đúng dịp Tết.
Anh Nguyễn Tiến Việt, 36 tuổi, ở Thường Tín, Hà Nội cho biết, nghe nói một cây mà có 5 loại quả, tôi rất tò mò nên tìm về xem nó như thế nào. "Khi nhìn thấy cây ngũ quả tôi không khỏi ngạc nhiên và rất khâm phục vì một người nông dân lại có thể tạo ra loại cây đặc biệt như vậy", anh Việt nói.
Cây ngũ qua thu hút sự quan tâm của nhiều người. Ai cũng trầm trồ khen ngợi "vẻ đẹp" của cây và tài năng của ông Giáp.


Những quả nhỏ như cam, hay quýt là khó ghép nhất.

Nhiều khách hàng không bỏ qua cơ hội chụp ảnh. Khách hàng tìm đến mua cây cảnh tại vườn nhà ông Giáp không chỉ ở Hà Nội, mà từ khắp các tỉnh như Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Thanh Hóa.
Giá mỗi cây ngũ quả lớn có thể lên tới 20 đến 25 triệu. Cây nhỏ hơn có giá 5 đến 6 triệu. Theo lời ông Lê Đức Giáp, không giống như các cây cảnh khác, chỉ vài ngày sau Tết các quả trên cây sẽ rụng xuống, với cây ngũ quả các gia đình có thể để hết tháng Giêng. "Các quả trên cây vẫn giữ vị ngọt, chua như các cây bình thường khác", ông Giáp nói.
Ông Giáp nói: "Cây ngũ quả không những mang tính thẩm mỹ cao, mà vào ngày Tết chỉ cần bước chân vào nhà có thể ngửi thấy mùi hương của quả bưởi", ông Giáp nói.
Năm nay ông Giáp và nhân viên làm vườn tạo ra 50 cây có năm loại quả, đến giờ ông đã bán hết, chỉ còn vài ba cây trong vườn nhưng đều có người đặt mua từ trước. Ông Giáp hy vọng cây như mâm ngũ quả sẽ mang đến sự thịnh vượng, cát tường, hạnh phúc no đủ các gia đình.
Không chỉ có cây 5 loại quả, những cây ba loại quả hay một loại quả cũng thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng. Ông Giáp nói, nhiều người còn đặt hàng từ cách đây vài tháng. Cây một loại quả giá dao động từ 3 đến 6 triệu đồng, còn cây ba loại quả có giá trên 5 triệu. Tùy vào việc ghép nhiều quả trên cây chủ vườn sẽ đưa ra giá tương ứng.
Cây cam trong vườn nhà ông Giáp có màu rất đẹp đang là sự lựa chọn của nhiều người trong dịp Tết Nguyên đán. Với vườn cây cảnh rộng vài ha, mỗi năm gia đình ông Giáp thu nhập trên 100 triệu đồng.
Hương Thu
 
Top