Lại Khổ Vì Kiểng Cổ

DONGGIANG

Thành viên
Mê Bonsai đã khổ rồi , nhưng nay lại mê kiểng cổ nữa , lại còn khổ hơn . thôi lở mê rồi thì đành chịu . Nay xin giới thiệu một cặp Tam Cang Ngũ Thường . Xin Anh Em góp ý .
 

LinhChi4

Thành viên tích cực
Mê kiểng cổ là vui rồi,gì mà khổ ??? có đồ để chơi,à bạn lại có cây đẹp để ngắm nhé.CHúc mừng bạn, cây đẹp, cổ
 

soncm

Thành viên tích cực
Cặp Mai này rất đều, đẹp như này khổ cũng đáng :D
Lúc trước mình có nghe "Tam Cang Ngũ Thường" còn có người gọi là "Tam Cang Ngủ Hoài" phải không Minh Đông. =))
 

mrhuynh482

Thành viên tích cực
bạn gkh :nhìn vào phần nu và độ lớn của tay sẻ thấy không mới chút nào bạn ơi!
 

DONGGIANG

Thành viên
Cám ơn Anh Em đã động viên . Vì mê cây có khổ Mình vẫn tạo tác mà . Đây là tầng lớp kế thừa ...
 

hoangcanhson

Thành viên
Mê Bonsai đã khổ rồi , nhưng nay lại mê kiểng cổ nữa , lại còn khổ hơn . thôi lở mê rồi thì đành chịu . Nay xin giới thiệu một cặp Tam Cang Ngũ Thường . Xin Anh Em góp ý .
Dân Nam Bộ rất nhiều những bộ cảnh cổ đẹp,và làm theo nhiều điển tích khác nhau nhưng có 2 loại thường làm là bộ;Tam cang ngũ thường và bộ Tam tòng tứ đức mang ảnh hưởng của đạo Khổng dưới chế độ phong kiến ngày xưa. Bộ cây Tam cang Ngũ thường biểu thị đức dũng của người đàn ông.Trong đó Tam cang ý là;Quân,Phu,Phụ và Ngũ thường là Trung,Lễ,Nghĩa,TRí,Tín nói lên những mối quan hệ Vua tôi và những cách sống luân thường đạo lý của người làm trai sống ở thời đó.Còn bộ Tam tòng Tứ đức nói đến phẩm hạnh người phụ nữ,ý của Tam tòng là;Tại gia tòng phụ,Xuất giá tòng phu,Phu tử tòng tử.Trong đó Tứ đức ý là;Công,Dung.Ngôn,Hạnh nói lên những phẩm hạnh cao quý của người phụ nữ trong quan hệ vợ chồng đối với gia phong của một gia đình việt nam thời phong kiến.Chính vì lẽ đó mà nhiều gia đình Nam Bộ, nhất là những gia đình Phong lưu có nếp sống nề nếp trong sân nhà hay nhà thờ đều có bộ cây này.Những bộ kiểng cổ làm bằng nhiều loại cây khác nhau có thể là Tùng la hán,Kim quýt,Mai chiếu thủy,Cần thăng.....Song ấn tượng và biểu đạt được nét cổ lão chỉ có giống Mai nu Gò công mà thôi.Nhìn bộ cây của anh tôi thấy được sự kỳ công của cách làm cây của cha ông mình, và thêm tự hào khi mình sinh ra lớn lên trên mãnh đất đó khi mình là thành viên của dân yêu Sinh vật cảnh Việt nam.Có một lần chị Hoàng Ni trường dạy Bon sai Thanh tâm, khi đi sang nước ngoài và giải thích cho những vị khách quốc tế sang thăm việt nam
hỏi về dáng cây cảnh cổ này họ nghe và xem cách làm cây,họ khâm phục vô cùng.Anh có bộ cây đó Khổ là đúng thôi.Vì anh quý anh yêu anh chăm sóc như sinh linh trong gia đình,thiếu nước một tí anh cũng biết,gió bão anh lo,trộm vào nhà anh sợ..và nhiều người không hiểu biết về cây thì coi như cỏ rác làm anh buồn.Song được bộ cây như anh để thưởng ngoạn thì tôi cũng mong buồn giống anh.Cảm ơn anh cho tôi thưởng ngoạn bộ cây cổ của anh!Có những gì hiểu biết về kiểng cổ mà chưa đúng mong anh bỏ qua và chỉ giáo nhé!
 

mrduongle

Thành viên tích cực
Đúng là khổ rồi! Vì phải lo mà giữ cây chơi! Không là anh em diễn đàn chụp mất đó anh!
 
Top