Kỹ thuật bứng cây

Hoangcm

Thành viên Mua Bán
bạn thichđuthu giải thích khá chi tiết và rỏ ràng . cảm ơn bạn đã cho anh em hiểu thêm một số kinh nghiệm ...
thế nhưng theo mình thì khi bứng cây từ mặt đất mang về trồng chậu thì ko chỉ theo mùa mà còn đòi hỏi nhiều yếu tố quan trọng trong kỹ thuật bứng cây . đồng thơìi còn phải tùy từng loại cây mà ta áp dụng cho phù hợp với quá trình phát triển của nó .còn thêm vấn đề quan trọng là không được bứng cây lúc đang ra đọt lá non [áp dụng chung] cây sẽ dể bị chết hoặc sống thì pháy triển rất chậm . nếu cây lá đã già thì dù mùa nào [mưa hay nắng] bứng cũng tốt cả .điểm quan trọng nửa là sau khi bứng về nhà những ngày đầu phải để vào trong mát ,hàng ngày phun xịt nuớc cho cây 2-3 lần [nếu cây to dùng lưới che cũng được] sau đó từ 4-7 ngày hảy trồng [hoặc hơn nửa càng tốt]thì sẽ an toàn hơn .
ví dụ
-------
- cây me bứng tớt nhất là đầu tháng 2 âm lịchcho đếncuối tháng 03 al . khi bứng về phải cắt đánh bỏ hết lá , sử lý bộ rể loại bỏ nhửng rể ko cần thiết , để vào trong mát hoặc dùng lưới che nắng hàng ngày phun nước vào thân cây cho ướt luôn c3 bầu cũng được [ ngày 3-4 lần ]. sau đó cho đến từ 8-15 ngày mới trồng là cây phát triển ra chồi rất mạnh.[lưu ý me mới trồng trong 6 tháng đầu hoặc đổi chậu ko được cho ăn bất cứ loại phân hóa học nào ] .
- cây mai vàng ; bứng tốt nhất là vào đầu tháng 12 al cho đến cuối tháng giêng [sau tết 1 tháng ] sau khi búng xong về nhà dể vào mát xịt nước nếu quyết định trồng ko bán thì bơi xới bầu đất bỏ bớt cho ló các đầu rể ra chỉ dử lại 1 ít đất trưng sau 7 ngày trồng [nhớ che mát ] như vậy thì khi cây ra chồi sẽ phát triển rất mạnh .
-còn một số loại cây khác cũng theo căn bản như búng me và mai vàng vậy , nhưng quan trọng là khi bứng lá phải già , cắt cành tuốt lá ....v..v..[mùa nào cũng có thể bứng]
theo mình thì còn nhiều yếu tố liên quan khác nhưng ở đây mình không có thời gian nói hết được mong các bạn cùng anh em cứ nắm vững một số kinh nghiệm trên mà bứng cây .mong các bạn thông cảm cho mình nhé ...
 

minhkhoi2004

Thành viên
Chắc mọi người chưa làm nông nghiệp bao giờ nên trồng cây mới khó như thế, nhà em làm ruộng từ bé nên nhổ cây trồng lại "vô tư "=))
 

dangdiep15486

Thành viên mới
cây cổ thụ ngày càng hiếm.vậy mà đánh lại chết nhiều wua
vừa kạn kiệt tài nguyên vừa mất nhiều công sức.xin nhờ các bác các chú cũng như toàn thể ace tư vấn giùm cách bứng cây duối.vì trong vườn chỉ còn một cây duy nhất
 

phamvuanh3

Thành viên
Bứng cây từ đất vô chậu mới khó chứ, đặc biệt là kinh nghiệm làm bầu đất. Tôi thử làm mấy lần mà không được, chỉ còn trơ lại rễ thôi, về trồng hồi hộp cả tháng. Ví dụ như cây mai này của Dailoc, sồng trên đất cát thì khi bứng, cách làm bầu như thế nào? rất mong các bác có kinh nghiệm hướng dẫn.
em có 1 ý kiến nay. vì cây mai của em cũng tương tự như anh nói. em đào rộng ra 1 chú rồi mới lấy bầu. khi đào sâu đc khoảng 30cm hay 40cm rồi mình dùng dao rựa thật sắc chém tỉa cho bầu gọn lại rồi lấy bao tải bó thật chặt xung quanh bầu rồi mới đào tiếp. khi bao đc bầu rồi thì em đào 1 phía thôi đào sâu xuống dưới để tìm rễ cọc rồi chắt nó bằng dao hay xà beng củng đc rồi làm gọn 1 phía đó rồi lại lấy bao tải bó 1 nửa bên đó thật chắt rồi đẩy đổ cây lên thui. đó là cách em vẫn đào nhưng cây mọc ở đất cát hoặc đất đá ạ.
 

Bonsainghiepdu

Thành viên tích cực
ví dụ
-------
- cây me bứng tớt nhất là đầu tháng 2 âm lịchcho đếncuối tháng 03 al . khi bứng về phải cắt đánh bỏ hết lá , sử lý bộ rể loại bỏ nhửng rể ko cần thiết , để vào trong mát hoặc dùng lưới che nắng hàng ngày phun nước vào thân cây cho ướt luôn c3 bầu cũng được [ ngày 3-4 lần ]. sau đó cho đến từ 8-15 ngày mới trồng là cây phát triển ra chồi rất mạnh.[lưu ý me mới trồng trong 6 tháng đầu hoặc đổi chậu ko được cho ăn bất cứ loại phân hóa học nào ] .
Cái này mình cũng có kinh nghiệm nè:
Đánh cây lớn bằng cổ chân, chặt rễ bự bằng nửa cổ tay luôn, khoảng rễ để lại cách gốc có 1 gang tay. Không có rễ chuột & rễ con luôn. Mang về trồng luôn vào đất (xơ dừa, tro trấu, phân bò tỷ lệ bằng nhau). Tưới thuốc kích thích ra rễ. Sau 1 tuần, mầm nhú ra. Sau 1 tháng quất luôn 4 phía chậu mỗi góc 1/2 nắm tay phân NPK (đầu trâu). Giờ phát triểm sum suê luôn :)>-=D>. Đang nuôi thả, chưa biết khi nào mới có trái nữa (me chua).

Mới hôm qua, Bố Vợ phá hàng rào, lượm lại được 1 cây me Thái to bằng cổ tay, chỉ có độc 1 cái rễ chuột, không có bất kỳ 1 cái rễ con nào, áp dụng cách cũ. Hy vọng em nó sống vì đào không rơi vào thời điểm như anh hoangcm chia sẻ.

Khi nào em nó nhú mầm, mình sẽ báo tin vui.:-bd
 

mrhuynh482

Thành viên tích cực
Đây là cách bứng me của mình!cây me chúng ta kg cần đợi mùa chỉ đợi khi nào chủ cây gật là bứng,cây me là loài rể cọc nên 90% là bể bầu.nhưng 90% cây bể bầu vẩn sống.sau khi bứng mình củng xử lí rể như nhửng cây khác.đất trồng trộn 80% đất+10% cat+10% vỏ trấu hoặc các loại phân rác khác.trồng trong mát trong thời gian đầu,luôn giử ẩm cho thân.cây me ra mầm nhanh nhưng rể ra rất châm,vì vậy khi ta trồng thấy cây đả ra mầm thì cố chờ cho lá chuyển màu sậm mới mang ra nắng,mình củng theo giỏi cây me theo cách nhìn theọ ở những vết cắt ở nhửng cành bánh tẻ,sau 10 ngày trồng mà thấy kéo thẹo là sống! cây me còn một đặc điểm đặc điểm nửa là hay bỏ ngọn! vì vậy khi cắt phôi phải tính điêu này nha ae!
 

vmhung_xambo

Thành viên tích cực
có bác nào từng đánh tùng la hán lên chậu cho e xin ít kinh nghiệm.Hiện tại nhà e có 2 cây tùng la hán Rừng,trồng dưới đất nhiều năm rồi,gốc to hơn cổ chân ngừoi lớn,cao 4m.khi làm sân nhà em đã cán xi măng chừa lại 1 hố nhỏ dưới gốc để tưới nước thôi,nay em muốn đưa lên chậu thì làm như nào là tối ưu nhất,mong các bác có kinh nghiệm chỉ giúp
 

bancaycothu

Thành viên mới
Cảm ơn bác nhiều, bài viết khá hay. Hiện nay vườn nhà em có một cây cổ thụ, em chẳng biết nó là cây gi, tuổi thọ thì chắc gấp 3 đến 4 lân em rồi : ). cây này làm cây xanh cho công ty xí nghiệp hoặc các toà nhà cao tầng thì tyuệt, vì tán cây rất rộng và xanh tươi quanh năm. chi có điều nó nằm ở cuối vườn nên chẳng tận dụng được ưu điểm của nó. em muốn chuyển nó đi, hoặc có bác nào quan tam thì liên hệ lại với em nha.
Thanks các bác nhiều
 

hagiangcongai

Thành viên mới
đây là vấn đề của anh em mới nhập môn rất quan tâm: Kính mong các bác chỉ dẫn giúp em với. em muốn đánh cây mẫu đơn đỏ ( trang) ngoài rừng mà không biết đánh vào tháng nào trong năm. tính theo âm lịch các bác nhé. hiện tại em đã cắt hết lá, đọt non thôi và đào 1 bên cắt rễ sau đó vùi đất lại thôi. mong các bác tư vấn giúp em./cảm ơn các bác.
 
Top