Gió núi cũng có suy nghĩ giống như anh
vincentvo, có thể sự khác biệt lớn về quan điểm nghệ thuật dẫn tới nhiều tác phẩm đã bị loại ngay từ vòng gởi xe mà chúng ta không biết tại sao. Nên chăng trong các cuộc thi dù thành phần ban giám khảo là trong nước hay ngoài nước thì sau khi công bố kết quả cũng có phần phân tích lý do tại sao các tác phẩm này được giải để người xem hiểu ý đồ của ban giám khảo.
Sau triển lãm VNT, nhiều anh em bàn luận về giải thưởng mà không thấy mấy ai chia sẻ thông tin học hỏi được gì từ các nghệ nhân nước ngoài. Đây là một trong vài ý kiến hiếm hoi nhưng gần như bị lãng quên không thấy bàn luận:
Về vấn đề này, Mr.Dọn Vườn đã đề cập trong chủ đề
Lão khoa bonsai, đây là vài ý trích dẫn:
Xin hỏi
Mr.Dọn Vườn và anh em có kinh nghiệm: nhìn cây MCT dưới đây, có thể đoán có khoảng bao nhiêu % các u nần kia có khả năng là u bệnh?
Nếu câu trả lời là có thể có ít nhất 1 bướu bệnh…….. vậy thì cây như thế này chính xác là một cây bệnh.
Chúng ta nhìn những u nần kia cho rằng nó đẹp, cổ lão…. Thì đối với y tá miệt vườn nó lại là một cây bệnh.
Một bonsai đẹp phải là một bonsai khỏe mạnh. Như vậy nghệ nhân nước ngoài nhìn cây này như nhìn kẻ bị si đa, ghẻ lở đầy mình, tương lai đen tối, trước sau gì cũng chết, không nên chơi,… và khi đi thi bị loại ngay từ đầu thì cũng không có gì lạ.
Có phải đây là một lý do khác biệt về quan điểm nghệ thuật nữa chăng? Dẫn đến kết quả chấm thi không như mong đợi của nhiều người?