Chia sẽ cách trồng và chăm sóc cây hải châu

Cười Tét Rún

Thành viên
Ở đây là kinh nghiệm em rút ra được khi trồng Hải Châu, nhờ các chuyên gia chỉ bảo thêm cho em nhé!:D

Với tiêu chí: Nhất Đế. Nhì Thân. Tam Chi. Tứ Diệp(lá).

Hải Châu làm cây bonsai rất đẹp, cây Hải Châu mang nhiều dáng thế đặc trưng, ấn tượng, cho người thưởng ngoạn cảm giác nhẹ nhàng, thích thú...
Hải Châu phân bổ nhiều ở miền Trung từ Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Quãng Ngãi. Trái rất đặc sắc bởi màu sắc và độ sai trái. Trái Hải Châu thường có các màu xanh, vàng, hường hường và đỏ. Nhìn rất bắt mắt.



Hải Châu có loại lá lớn, lá trung, lá nhỏ, có gai và không gai.
Cây Hải Châu thường khó đậu trái ở miền Bắc vì khí hậu miền Bắc rất lạnh (khó đậu trái ở miền Bắc chớ không phải không đậu trái ở miền Bắc nha AE).
Hải Châu mang nhiều dáng thế, thân cây xù xì, vỏ mộc cũ kỹ giống rất nhiều cây cổ thụ trong tự nhiên.
Cây Hải Châu rất dễ chăm sóc, ưa nắng nhiều, ưa gió, nhu cầu nước trung bình (cần bổ sung nước hàng ngày).
Hoa nở màu trắng rất thơm, nếu thiếu nước hoa sẻ rụng và dĩ nhiên là không đậu trái. Cần thường xuyên bấm tỉa cành lá.



Ở nơi khí hậu khô cằn lá Hải Châu rất nhỏ, thân cây có gốc sần sùi và chi cành thường vặn vẹo có dáng cây cổ thụ nên được khai thác tạo dáng bonsai, nhanh làm thành bonsai đẹp và cho giá trị rất cao.
Hải Châu được tạo thành nhiều dáng thế, chi cành có độ dẻo, thích hợp tạo hình bonsai(lưu ý là ACE cứ vào dây tạo hình cây, các chi cành càng bung mạnh và bung rất sung).
Theo kinh nghiệm bản thân về cây này: cần tưới đủ lượng nước hàng ngày, để cây thiệt nhiều nắng và gió (lúc cây đã sống khỏe). Mình đã thử tưới nước lên bông lúc đang nở kết quả bông vẫn đậu trái nhưng trái ít hơn. Ngày nào cũng tưới gốc (tưới ngày 1 lần), tránh để cây vài ngày mới tưới.
Trái Hải Châu ăn được, mới ăn thấy ngọt ngọt nhưng đừng ăn nhiều quá vì miệng có vị đắng, ăn thứ khác mất ngon.:D
Hải Châu mọc ngoài tự nhiên nhiều cây có sẳn chi tàn được mẹ thiên nhiên nuôi rất đẹp, các anh đi khai thác về thường đào nguyên bầu đất, mình mua về trồng AE chớ phá bỏ bầu đất củ của cây nếu chưa có kinh nghiệm trồng cây này, tránh tình trạng cây bị sốc khi về môi trường mới và lưu ý là bấm bỏ toàn bộ lá trên cây để tránh cây bị mất nước. AE đem vào để chổ mát (30% nắng)và tưới đủ lượng nước hàng ngày, dùng bình xịt tạo độ ẩm là hay nhất.
Cây Hải Châu không có bầu đất mình đem về dùng cát xây dựng trồng với mục đích tạo độ mát cho cây, tránh tưới nước làm ướt mặt cắt của cây và đem vào chổ mát. Khoảng 2 tháng sau khi cây ra mầm mình cho ra nắng từ từ là được.(Tránh đem ra nắng sớm cây phát triển không sung, có khi cây không sống nổi).
Cây Hải Châu AE đi khai thác ngoài đảo 90% là loại có gai và gai rất khiếp, bù lại trái Hải Châu của cây có gai rất to và đẹp.
Khi vào kẽm chi cành Hải Châu AE hãy để cho nó lún kẽm 1 tí nếu chưa lún kẽm AE tưởng đã tạo chi xong mà tháo kẽm, chi cành sẽ trả, lại mất công vào kẽm lần nữa...:D

 

Cười Tét Rún

Thành viên

phamthanhkt

Thành viên
Thanks bác đã chia sẻ kinh nghiệm, em có cảm giác cây này ở miền bắc khá dễ sống, có khó cái là làm sao để cây ra quả thôi, việc này em nghe một số bác chia sẻ lại.
Em thấy dễ sống bởi vì em có mua 1 cây phôi hải châu, do điếc không sợ súng nên về em cưa sạch phần rễ to, chỉ còn lại gốc và đôi ba ( 2-3 cái rễ) cái rễ tơ lưa thưa như sợi tóc, cành thì cưa tới bến luôn, vậy mà đến hôm nay hơn tuần đã thấy vết cắt đang đẩy da rồi :x
Có bác nào ở ngoài bắc trồng cây hải châu mà kết trái như của bác Rún thì xin chia sẻ kinh nghiệm cho người mới như em với, hay bác Cười Tét Rún có trải nghiệm gì với hải châu ngoài bắc không bác?
 

dungvan

Moderator
Hải Châu của Cười Tét Rún xấu quắc luôn nà:)):)):))




Cây này vốn là cây tàn thiên nhiên phải không bạn?

Trong đó, HC thường kết trái vào tháng mấy trong năm vậy ?
Chia sẻ cách chăm sóc bón phân thúc hoa thúc trái đi, cứ ngồi đó cười hoài à. :))
 

nguyenthehungap8

Thành viên tích cực
năm ngoái mình mua được 2 cây, 1 gái, 1 kô gái, cây rất xứng nhưng nó ứ ra trái< hôm rồi mới sử lại,vậy phải làm sao để nó ra quả hả cười ...rách rún?
 

BVDung

Thành viên tích cực
năm ngoái mình mua được 2 cây, 1 gái, 1 kô gái, cây rất xứng nhưng nó ứ ra trái< hôm rồi mới sử lại,vậy phải làm sao để nó ra quả hả cười ...rách rún?
ko có quả thì mua một ít về lấy keo gắn vào chơi tạm
 

Hoàng Dũng1

Thành viên Mua Bán
Nhà Dũng củng được vài cây hải châu, trồng thì sống khỏe mà nó chỉ có hoa k chịu kết trái.
Bác nào biết cách chỉ giúp.
Mình ở Đồng Tháp, Miền Nam 2 mùa mưa nắng.
 
Top