Chụp hình bonsai với kỹ thuật xóa phông

Trần Hùng

Thành viên tích cực
PHẦN I - CHỤP XÓA PHÔNG​


Tạo tác được một tác phẩm bonsai đẹp, muốn chia sẻ với mọi người hình ảnh của nó mà nhiều khi tấm hình chụp lại rất xấu bởi không có phông nền...Thêm phần, vì điều kiện kinh tế không cho phép bạn xài máy khủng, đa số anh em thường chỉ dùng loại du lịch hoặc dòng máy bán chuyên...

Rất nhiều bạn sau khi xem những tấm hình chụp với kỹ thuật xóa phông, thường tự hỏi, họ làm cách nào?!

Nay, mày mò trên internet, cộng với vốn tích lũy sau một thời gian cầm máy, tôi xin chia sẻ với các bạn một vài vấn đề xung quanh kỹ thuật xóa phông khi chụp hình.

Để có được một tấm hình có chủ thể nổi bật trên hậu cảnh chao mờ ta cần biết những yếu tố tác động tới khoảng nét của ảnh. Có 3 yếu tố chính ảnh hưởng tới việc xoá phông:

+ Khoảng cách
+ Tiêu cự
+ Độ mở ống kính

1- Khoảng cách:

Có một nguyên tắc như sau: Hậu cảnh càng xa vật, xoá phông càng tốt và ngược lại - khoảng cách (từ máy tới chủ thể) càng gần, xoá phông càng tốt. Nếu có thể, ta tiến sát vật hay chụp một phần vật, đây là yếu tố “xoá” tốt nhất.

2- Tiêu cự:

Định nghĩa tiêu cự là khoảng cách từ film (sensor) đến điểm giữa của ống kính.


Hiểu đơn giản thì với tiêu cự càng dài thì bạn càng chụp được những tấm hình ở xa và ngược lại. Đương nhiên, tiêu cự càng dài thì góc nhìn càng hẹp. Trên máy FX, tiêu cự 50 có góc nhìn tương đương với mắt người, nhỏ hơn 50 là góc rộng, lớn hơn 50 là tele. Các máy ảnh ghi Zoom quang 5x chẳng hạn tức là tỷ lệ giữ tiêu cực nhỏ nhất và lớn nhất là 5 lần chứ không hẳn là máy có thể chụp ảnh ngoài xa hơn mắt người nhìn 5 lần.


Tiêu cự xoá tốt nhất bình thường xếp theo thứ tự là ...135mm>100mm>85mm>50mm>35mm>24mm>… Có nghĩa 135mm xóa tốt nhất (cho trường nét mỏng) và 24mm sẽ xóa "yếu" nhất (cho trường nét sâu).

3- Khẩu độ (độ mở ống kính):


- Khẩu độ càng lớn (f=1.2, 1.4, 1.8, 2.0…) xoá phông càng tốt và ngược lại.
- Khẩu độ càng nhỏ (f=32, 22, 16, 11…) xoá phông càng kém do độ nét rất sâu Nếu cùng khẩu độ, cùng tiêu cự thì lens fix xoá tốt hơn lenszoom rất nhiều.


Hình ảnh dưới đây cho ta thấy kết quả của việc thay đổi khẩu độ tác động rất rõ trong việc xóa phông:


Ảnh (1) có khẩu độ f2.8, nên hậu cảnh bị xóa mờ, ảnh (2) có khẩu độ f22 nên hậu cảnh rõ hơn:


H1: f/5.6; H2: f/6.3 và H3: f/8. Giữa H1 và H2, khẩu độ chênh nhau không đáng kể nhưng điểm lấy nét khác nhau. H3 cho ta thấy, khoảng cách giữa chủ thể với phông nền rất nhỏ nên việc xóa phông gần như kém hiệu quả.


4- Một số vấn đề khác:

* Một chiếc zoom lens rất rẻ tiền như 18-55mm cũng hoàn toàn có thể xoá phông tốt nếu biết vận dụng những yếu tố trên đây:

- Zoom vào 55mm thay vì 18mm hay 24mm…
- Mở rộng nhất f=5.6 (vì lens này chỉ mở được 5.6 ở 55mm)
- Chọn khoảng cách chụp gần vật nhất
- Chọn hậu cảnh xa vật chụp nhất

* Xoá bằng khẩu độ là an toàn nhất, tránh rung.

* Xoá bằng tiêu cự là xoá đẹp nhất với bohker tròn trịa ảnh nổi khối.

* Xoá bằng khẩu độ kết hợp khoảng cách làm vật nổi bật trên hậu cảnh nhưng rất dễ mất nét vì khoảng rõ nét rất ngắn.

*********​

Hình ảnh cây Sơn Liễu tôi áp dụng những kỹ thuật trên:

 

Trần Hùng

Thành viên tích cực
Phần II - Kỹ thuật chụp bonsai để có phông nền đen​


Phần hướng dẫn dưới đây có sử dụng tài liệu của tác giả Duy My, kèm theo hình minh họa của Trần Hùng (Hi hi, khoe ảnh tí nhen!). Mời các bạn tham khảo.

Để chụp được 1 tấm ảnh có phông nền màu đen tuyền mình đã thử test để trải nghiệm và biết được 4 cách thực hiện như sau:

1/ Dùng Photoshop để thay phông nền của ảnh bằng phông nền màu đen.
(Cách này mình rất hiếm khi dùng vì rất mất thời gian và đòi hỏi trình Ps phải cao nếu kg có thể làm cho ảnh sẽ trông rất thô thiển và giả tạo)

2/ Nếu có điều kiện (khi chụp ở gần nhà hoặc có chuẩn bị mang theo) mình có thể dùng 1 miếng bìa hoặc vải ... có màu đen, đặt phía sau mẫu để làm nền. Cách này cho kết quả khá tốt.

3/ Nếu kg dùng 2 cách trên thì khi chụp nhớ hướng góc chụp vào chổ màu sậm tối (như gò đất, bức tường rêu cũ, bóng râm lùm cây ... ) sao cho ánh sáng chiếu tới mẫu chênh với phông nền từ 2 hoặc 3 khẩu trở lên, thì phần phông nền cũng sẽ chuyển sang màu đen ( tuy nhiên ảnh sẽ chưa được đen tuyền). Ảnh chụp như thế này đưa vào Ps xử lý rất nhanh và dể dàng để có ảnh với phông nền đen như ý. Đây là cách mà mình thường dùng để chụp ảnh Closeup nhất.

4/ Cách cuối cùng là dùng đèn flash, với lưu ý là mẫu cách xa phông nền từ 2m trở lên, (Thực ra thì cách này có cùng nguyên lý với cách thứ 3). Cách này như sau:

Trên máy ta đặt ISO thấp nhất, khép khẩu, khi chụp do mẫu gần nguồn sáng sẽ bắt sáng, còn phông nền phía sau hơi xa nguồn sáng và do ISO nhỏ nên không thể bắt sáng và do đó sẽ thành phông nền đen.
(Cách này tôi rất ít dùng vì tuy ảnh cho phông nền đen nhg thường thì ảnh chụp với đèn flash sẽ kg được đẹp như ý)

Trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ chia sẽ cùng các bạn, chúc các bạn áp dụng thành công và có nhiều ảnh đẹp như ý!

*********​

Xử lý ảnh phông nền chưa đen lắm thành đen tuyền trong PS theo cách của Duy My​



Trường hợp ảnh chụp có nền chưa được đen như ý mà muốn xữ lý cho đen tuyền luôn thì các bạn có thể xem hướng dẫn dưới đây.

Đầu tiên các bạn mở ảnh cần xử lý trong Photoshop rồi tiến hành các bước thông thường như : Cắt cúp, cân chỉnh độ sáng tối, màu sắc, độ nét .... sau đó đến phần xử lý phông nền các bạn làm như sau:

1/ Nhấn Ctrl+J để tạo layer copy rồi vào lệnh Image/Adjustment/Replace Color :

Trong bảng Replace Color, nhấp chọn ô kiểm và công cụ như hình:


2/ Kéo con trượt Lightness sang trái để giảm sáng (tăng đen) cho những vùng ảnh mà PS đã "lưu ý". (Giá trị bao nhiêu tùy trường hợp, ở trường hợp này, tôi chọn giá trị -45)

Tiếp tục nhấp công cụ Eyedroper+ vào các vùng còn sáng (chưa đen) khác cho đến khi nào nền chuyển sang đen tuyền mới thôi. Nhấp Ok để lệnh được thực hiện.

Đến đây là đã tạm xong, nếu kỹ lưỡng hơn các bạn thử tắt mở mắt của layer copy vài lần và quan sát xem có những chi tiết nào của chủ thể bị "hòa lẫn" vào nền đen hay không, nếu có các bạn có thể tạo Layer mask rồi dùng brush màu đen quét vào chổ các chi tiết bị "hòa lẫn" đó để "phục hồi" các chi tiết này.

Hình ảnh minh họa của Trần Hùng trước và sau khi xử lý bằng PS:




Cứ gọi là "đen nhánh, đen thui, đen xì..." phải không các bạn!

Chúc các bạn thành công!
 

Trần Hùng

Thành viên tích cực
Phần III - Xóa phông bằng Photoshop.​

Nhác viết quá, copy ra đây để các bạn mần thử, hiệu quả ra phết. Mời các bác xơi tạm!

Kỹ thuật làm mờ hậu cảnh cơ bản thì khá đơn giản, dùng selection tool phù hợp chọn toàn bộ hậu cảnh, rồi Filter/Gaussian Blur, chọn radius thích hợp, OK, thế là hậu cảnh đã mờ. Tuy nhiên thực hiện theo cách này cho kết quả hơi "giả" và dễ bị lộ. Lý do đơn giản là nguyên tắc blur trong máy ảnh là những vật thể/cảnh càng xa khu vực rõ nét thì càng mờ. Trong khi đó làm theo cách trên thì tuốt tuồn tuột các cảnh từ gần đến xa trong bức ảnh đều mờ...như nhau. Như vậy, mục tiêu của việc làm mờ hậu cảnh là ta phải áp dụng blur filter thật mạnh ở những khoảng cách xa chủ thể và nhẹ dần khi tiến lại gần chủ thể. Để làm được điều này, ta sử dụng thêm 1 kênh màu alpha, sau đó áp dụng filter lens blur lên kênh màu này. Việc sử dụng alpha channel đem lại hiệu quả gần giống với việc sử dụng layer mask, chỉ khác ở chỗ là layer mask có tác dụng điều chỉnh opacity của layer, còn alpha channel thì điều chỉnh opacity của effect tác dụng lên layer. Chỗ nào channel càng đen thì filter sẽ được apply càng nhẹ và ngược lại.

Đầu tiên, mở ảnh:


1. Vào mục channel, chọn new channel. Select channel mới này, chọn gradient tool tô sao cho những chỗ ở gần, cần mờ ít thì màu đen, chỗ càng xa, càng cần mờ nhiều thì màu trắng.


2. Bật con mắt ở 4 channel kia lên để xem kết quả.


3. Bây giờ ta cần tách chủ thể ra khỏi khu vực sẽ áp dụng filter. Muốn vậy ta tô chủ thể bằng màu đen trong alpha channel (khi tô màu thì nó sẽ ra màu đỏ khi bật cả 4 channel).


4. Xong xuôi việc xử lý alpha channel, giờ đến công đoạn ốp 1 phát lens blur. Vào filter/Blur/Lens blur, trong phần source chọn Alpha. Chỉnh 2 giá trị blur focal distance và radius phù hợp. Em thường để 2 món này là 10-15, shape là octagon.


Xong xuôi, giờ là kết quả so sánh giữa 2 tấm:


PS: ảnh này em copy từ trên mạng xuống, ko phải em chụp đâu. Cô bé này là Vũ Trà My, thành viên đội tuyển Wushu VN, một trong số ít các bé gái 9x tài sắc vẹn toàn trong thời buổi hiện nay...

(Theo: http://mupmip.xtreemhost.com)

Chúc các bạn thành công!
 

dovanlo

Thành viên Danh Dự
Thêm một thí dụ để nhận rỏ hơn tác dụng của khẩu độ, loạt hình này tôi lấy nét vào nút trắng thứ 2 trên cần đàn.

tốc độ 0,5 giây khẩu độ 20

tốc độ 1/8 khẩu độ 10

tốc độ 1/30 khẩu độ 5.0

tốc độ 1/250 khẩu độ 1.8
Bài viết vầy mà ngắn gì cha nội

Cám ớn anh Trần Hùng đã chia se kinh nghịm :D:D
Không nhảy vô phụ viết ở đó còn lêu lêu người ta nửa hen em trai
 
Éc ...chantroihong dùng máy kỹ thuật số , thì phải làm răng bác TranHung hèo !....thích chụp hình lắm ! , nhưng chụp hoài chụp mãi chẳng thấy * lên tay * chi hết :D
 

haibien

Quản Lý Viên
Éc ...chantroihong dùng máy kỹ thuật số , thì phải làm răng bác TranHung hèo !....thích chụp hình lắm ! , nhưng chụp hoài chụp mãi chẳng thấy * lên tay * chi hết :D
Chị mua DSLR đi,em hướng dẫn riêng chị luôn :D
 

L_Q_N

Thành viên tích cực
Cho e ké tí nghen anh hùng ơi !.....:D:D:D
bài viết của anh trần hùng thật xúc tích , dễ hiểu .
nhưng ở đây , e có 1 cách rất dễ áp dụng mà kô sợ nhầm lẩn . Bí quyết đó là :
:-Bkhi chụp , trước hết cứ chỉnh bình thường ( tùy theo ánh sáng mà chọn tốc độ, khẩu độ .)
:-Bsau đó chỉnh tốc độ và khẩu độ theo hướng ngược nhau (tốc độ 1 bật thì khẩu độ 1 bật .....tđ 2 thì kđ 2.....)ví dụ :chọn chụp với tốc độ 60, khẩu là 5.6 thì xóa phong sẽ chỉnh là tốc độ 125 , khẩu 4 .
cứ thế mà làm thì sẽ xóa được và kó mà nhầm được , phong có thể được xóa thành 1 màu trắng tinh nếu chỉnh khẩu ở mức cuối cùng .
:-Bngược lại nếu chỉnh nếu chọn tốc độ 30 (thay vì 125) , khẩu là 8 (thay vì 4)thì cũng xóa được ...........tiền cảnh .:D
chúc các bạn thành công !
 

lnvinh

Super Moderator
Vô củng biết ơn anh TH, vậy mà mấy dzụ này em không biết làm luôn đó, giờ biết rồi thôi thì chụp...như cũ tiếp. :)
 

haibien

Quản Lý Viên
Nói chung thì máy nào cũng có thể chụp xóa phông đc nhưng để đẹp thì vấn đề cũng lớn đấy.
Õng kính xịn mới cho phông mờ nhuyễn,chủ thể tách nổi bật trên phông.
Nói đến đây lại thèm 135 f2L.
Con đó dc mệnh danh là vua chân dung,chụp gái 18 thì thôi rồi ;;),dùng em này để tán gái lợi hại kinh khủng.

Con Nikon 85 f1,4 đc mệnh danh vua Bokeh,những đốm áng tròn xoe ko góc cạnh :)>-
 

dovanlo

Thành viên Danh Dự
Éc ...chantroihong dùng máy kỹ thuật số , thì phải làm răng bác TranHung hèo !....thích chụp hình lắm ! , nhưng chụp hoài chụp mãi chẳng thấy * lên tay * chi hết :D
Chị muốn "lên tay" hỉ? Thu xếp việc nhà vô sì gòong 1 chuyến, kêu lydainghia, hoanglong70,... đưa chị đi hát karaoke 1 bửa bảo đảm chị "lên tay" liền
 

lydainghia

Thành viên tích cực
Chị muốn "lên tay" hỉ? Thu xếp việc nhà vô sì gòong 1 chuyến, kêu lydainghia, hoanglong70,... đưa chị đi hát karaoke 1 bửa bảo đảm chị "lên tay" liền
:(( anh Lô bôi bác em quá nhen! Toàn anh hoanglong70 dẫn em đi chứ em có biết gì đâu :((
 
Top