Chăm sóc mai trong mùa mưa

minh_cao

Thành viên Danh Dự
CHĂM SÓC MAI SAU TẾT
(Chủ yếu mai trồng chậu và thời tiết miền Nam, các bạn ở miền Trung tham khảo để vận dụng tuỳ trường hợp)
Trong diễn dàn nhiều bạn thấy có những cây mai nụ to và nhiều có hỏi: phải dùng thuốc gì, chất kích thích gì hoặc phân bón gì để có được như thế? Các bạn hỏi trong giai đoạn gần cuối năm thì không ai giúp các bạn được cả . muốn được cây mai có nụ sai, to hoa nở đẹp thì việc chăm sóc cây ngay từ sau Tết mới quyết định. Các bạn muốn có được những cây mai đẹp để chưng trong năm Tân Mão thì sau Tết các bạn phải làm những việc như sau:
Giai đoạn sau Tết rơi vào các tháng 1,2,3,4 âm lịch, mùa nầy miền Nam rất nóng, kể từ cuối tháng 3, sang đầu tháng 4 mới có vài cơn mưa đầu mùa.
1/ Mai được chưng trong nhà:
Mai được chưng trong mấy ngày Tết thường từ 30 đến mồng 6 Tết, nếu cây chưng ngoài sân hay chưng ở hành lang không bị mất sức nhiều lắm còn cây chưng trong nhà thì không được tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời nên hiện tượng quang hợp không thực hiện được bao nhiêu , lá phát triển mới thường có màu xanh nhợt nhạt, lá mỏng, cành phát triển dài và yếu. chủ nhà nhiều khi không tưới một ít nước mỗi ngày mà đôi khi đổ cả bia, nước ngọt…vào gốc mai. Chưa kể đến việc dùng thuốc kích thích ra hoa, giữ hoa không rụng làm sáo trộn sinh lý của cây. . Cây mai đã dồn nhựa ra để nuôi hoa đẹp, lại phải thiếu điều kiện sống trong một tuần lễ nhiều cây đã bị kiệt sức đi rất nhiều.. Nếu không chăm sóc tốt thì năm sau mai sẽ không còn hoa nữa, có khi bị sâu bệnh tấn công và có thể chết đi.
-Mai được đem ra ngoài càng sớm càng tốt , phải đặt cây nơi có bóng râm để lá không bị cháy khi tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Lặt bỏ tất cả các hoa dù nở hay chưa nở (cả nụ còn lại) để cây không mất dinh dưỡng nuôi đài hoa tạo hạt., các lá dù xấu cũng để nguyên như vậy. Dùng 5 g urê (1 muỗng café nhỏ) pha với 10 lít nước tưới gốc cây và phun lên cả cây. Nếu thấy cây hồi sức lại (lá xanh hơn, tược non phát triển…) thì không cần phải phun thuốc kích thích chồi lá nữa, trường hợp cây có vấn đề thì mới sử dụng thuốc kích thích phun với liều lượng ít hơn liều lược được hướng dẫn.
-Khi cây lợi sức thì đưa từ từ ra nắng để cây quen dần, nó sẽ phát triển chồi, lá rất nhanh
-Chú ý rằng đây là giai đoạn bọ trĩ và nấm hồng hoạt động (lá non, trời nắng nóng) nên pha chung hai loại thuốc có hoạt chất :Hexaconazole (Anvil) Fipronil (Regent) phun lần đầu khi tược non vừa phát triển và làn sau khi lá vừa già (khoảng 20 ngày sau)
-Nếu năm bình thường thì việc tỉa tán cho mai nên thực hiện vào khoảng từ ngày 20 tháng 1 đến cuối tháng, nếu năm nhuần thì chờ đến rằm tháng hai mới tỉa tán. Các bạn chú ý việc tỉa tán rất quan trọng nó sẽ:
-Tạo lại dáng , tán lá cho cây
-Khi cành bị cắt đi tược non sẽ phát triển tạo nên cành mới và mang theo cả chồi trên nách lá, chồi nầy có thể biến thành tược hoặc nụ phụ thuộc vào quang kỳ, phân bón, nhiệt độ và một số yếu tố khác. Những cây không tỉa cành chắc chắn sẽ không cho hoa nhiều bằng các cây tỉa cành ngay từ đầu năm. Trong việc tỉa cành các bạn chú ý rằng: Cành tỉa càng gần thân thì tược phát triển càng mạnh, nhưng khi chồi phát triển có thể là nhiều chồi nên ta chỉ chọn một chồi theo đúng vị trí mong muốn để lại và lảy bó các chồi còn lại ngay từ khi mới hình thành. Tuỳ theo sự dịnh dạng cho cây, khi chồi phát triển từ 6 lá trở lên ta nên bấm đọt để cành nhảy tược mới, có thể bấm đọt tiếp sau đó để tạo tán lá hoàn chỉnh theo ý.
- Khi cây nhiều lá thì bón phân : Vì chưa thay đất nên sử dụng phân vô cơ để có tác dụng nhanh như loại 16-12-8-11 TE của Bình Điền hoặc phân NPK tương đương (Không nên bón DAP giai đoạn nầy nụ hoa hình thành sớm mai có thể nở trước). Có thể dùng phân bón lá loại 30-20-10 để phun lên tán cây.
2/ Cây được chưng ngoài sân hoặc ở hiên nhà:
Trong trường hợp nầy cây chỉ mất dinh dưỡng cho hoa phô hương sắc trong mấy ngày Tết nhưng cây vẫn đủ nắng để thực hiện quang hợp .Nên sau những ngày Tết bộ lá phát triển tốt , ta có thể cắt tỉa cây , lảy hết hoa và nụ còn lại trên cây và thấy mai phát triển mạnh có thể tiến hành thay đất, thay chậu cũng được. Muốn bón phân thì chỉ nên phun phân bón lá thôi còn bón gốc phải chờ khoảng 2 tuần cho rễ non phát triển mới bón được. Cũng phải xử lý thuốc trừ sâu bệnh như cây mai chưng trong nhà.
- Cuối tháng 3, đầu tháng 4 miền Nam bắt đầu có những cơn mưa vào mùa , việc thay đất cho cây vào gần cuối tháng 3 là hợp lý. Cây trồng trong chậu nếu chất trồng chủ yếu bằng tro, xơ dừa thì mang cây ra khỏi chậu dễ dàng nếu rễ đã phát triển đầy chậu. Dùng dao thật bén gọt bỏ phần rễ già (có màu vàng sậm, khô), dùng bay nhỏ hoặc cây nhọn cạy bỏ bớt đi một phần đất trồng lâu năm. Trước khi đưa mai vào chậu trở lại cần kiểm tra lại các lổ thoát nước , dưới đáy chậu cần lót một lớp phân hữu cơ , phủ lên trên một lớp chất trồng rồi mới đặt lại cây vào (không để rễ tiếp xúc trực tiếp với phân), bổ sung cho đủ chất trồng, ém chặt cho cây cứng gốc. Cũng cần chú ý là lớp phân hữu cơ và phân tro sẽ phân huỷ một thời gian cây sẽ bị lún xuống , vì thế nên đặt cây có gốc cao hơn mặt chậu để khi ổn định ta có vị trí cây như ý. Nếu mai có chất trồng chủ yếu là đất thịt thì việc thay đất khó hơn, các bạn phải dùng bay moi quanh góc sát chậu hơn nửa vòng rồi lắc mạnh, mai sẽ tách khỏi chậu và có thể mang ra cắt bớt rễ, thay đất cho cây. Thông thường, nếu cây lớn trồng trong chậu nhỏ và nhất là trồng bằng tro trấu-xơ dừa thì mỗi năm phải thay đất 1 lần (khi thấy rễ mai bám đầy cả thành chậu) Trường hợp trồng bằng đất thịt rễ chưa bám nhiều có thể hai năm hoặc 3 năm thay cũng được (xem sự phát triển của cây)
- Không cần bón phân hữu cơ nhiều trong giai đoạn nầy, với số phân bón lót hoặc phun phân bón lá vô cơ một ít cũng đủ cho mai phát triển trong đầu mùa mưa. Cộng với những cơn mưa đầu mùa, khí trời mát hẳn , sấm sét tổng hợp chất đạm tự nhiên trong không khí và đất làm cây phát triển mạnh hơn.
Công việc chăm sóc mai sau Tết coi như hoàn chỉnh, làm các việc trên các bạn đã chuẩn bị thật tốt cho cây mai để nó tích luỹ chất dinh dưỡng trong mùa mưa , tạo nụ hoa để cho những hoa thật đẹp vào Tết tới.
Tết Nguyên Đán năm Tân Mão rơi đúng vào ngày 3 tháng 2 năm 2011 đúng vào tiết Lập Xuân (4/2/2011) , nếu không có biến động nhiều về thời tiết thì đó là một năm rất thuận lợi cho việc trồng mai. Ra công chăm sóc để có được cây mai đẹp đó là một niềm vui, hãnh diện của người trồng mai. Thời gian không nhiều nên tôi chỉ viết phần Chăm sóc mai sau Tết còn các phần : Chăm sóc mai trong mùa mưa, Chăm sóc mai chuẩn bị Tết sẽ viết tiếp sau. Khi viết bài nầy có thể có nhiều chủ quan hoặc không diễn tả được hết ý của mình nên khi đọc có gì chưa rõ cần trao đổi , các bạn cứ nêu lên, mong các bạn khác có kinh nghiệm tham gia trao đổi, giải đáp giúp. Để tìm hiểu thêm về công việc cả năm các bạn tham khảo thêm bài viết “Quy trình chăm sóc mai trong năm” của tôi viết với nick aimai trong www.new.dalatrose.com hoặc trong mục đào tạo của www.caycanhvietnam.vn . Cám ơn các bạn đã đến với topic nầy.
 

cuongtdn

Thành viên
Trả lời: ChĂm sÓc mai sau tẾt

Cảm ơn anh đã viết bài, một người trồng Mai nửa mùa như em học được rất nhiều từ CCVN. Sau Tết em sẽ chuẩn bị cho mấy cây Mai của em.
 

dblongthanh

Thành viên Danh Dự
Trả lời: ChĂm sÓc mai sau tẾt

Sao đến lúc mình muốn giả từ mấy cây mai thì lại gặp nhiều kinh nghiệm của các "nhà khoa học mai vàng" quá vậy ta?
Tôi đã bỏ cây Mai mấy năm rồi, nhưng năm rồi lại chơi , kô có Mai thì ngày đầu năm thấy sao sao ấy....
 

minh_cao

Thành viên Danh Dự
Trả lời: ChĂm sÓc mai sau tẾt

Như vậy là kế hoạch Offline vườn mai Hoàng Mai ở Dĩ An đã được Ban Quản Trị công bố lúc 9 giờ ngày 9 tháng 5. Trong ấy có ghi nhầm phần của tôi phần tên và nick và cả vườn mai ở Quận 9. Xin đính chính lại là tôi không có vườn mai nào cả chỉ có cai sân nhà để mai thôi nên gọi là "sân mai " thì chính xác hơn. Phần chính của tôi là việc chăm sóc mai trong mùa mưa. Để làm việc ấy tôi sẽ mở topic về đề tài nầy trước ngày 1 tháng 5 để anh em đặt câu hỏi trước những vấn đề đơn giản anh em mình giải quyết trước trong diễn đàn nầy những vấn đề khó thì ngày ấy có anh Chẫm chủ vườn mai , chú Lô nghệ nhân ở Cái Mơn , anh Ty chủ vườn mai Quận 12 ( chuyên ngành sinh học) là người có nhiều kinh nghiệm , những cao thủ trong nghề sẽ giúp giải quyết. Riêng anh Bình (dblongthanh) tái xuất giang hồ sẽ trình bày cách ghép mai kiểu mới, cách giâm cành để nhân giống mai. Mong anh em cố gắng sắp xếp tham dự để cùng nhau trao đổi kinh nghiệm. Mong các anh em có máy ảnh chụp cận ảnh (Macro) tốt, anh em có máy quay phim giúp cho ghi lại hình ảnh để làm tài liệu chung cho diễn dàn. Mong anh em nào có khả năng ghi nhanh giúp ghi lại nội dung của buổi trao đổi để phổ biến cho những anh em ở xa không tham dự dược. Xin cám ơn nhiều.
 

dblongthanh

Thành viên Danh Dự
Trả lời: ChĂm sÓc mai sau tẾt

Máy quay thì tôi kô có, còn phần chụp thì tôi và anh Chẩm lo.
 

maivang6canh

Thành viên mới
Trả lời: ChĂm sÓc mai sau tẾt

Vào ngày 02 - 05 -2010 Chúng ta sẽ tổ chức tại vườn Nghệ nhân Lâm Ngọc Vinh và sẽ được anh chia sẽ những kinh nghiệm về kỹ thuật tạo cây Bonsai Mini và tại đây anh sẽ cho giành thời gian cho toàn thể cho chúng ta khi có bất kỳ câu hỏi nào cần anh chia sẻ. Về thời gian tổ chức sẽ bắt đầu lúc 9h ngày 2-5.
Sao bên kia ghi 2-5 vậy mấy anh?
 

dblongthanh

Thành viên Danh Dự
Trả lời: ChĂm sÓc mai sau tẾt

_ Ngày 2/5 off ở vườn anh Vinh ,thảo luận về bonsai.
Ngày 9/5 off ở vườn HoàngMai, thảo luận về Mai.
 

langvan

Thành viên
Trả lời: ChĂm sÓc mai sau tẾt

Cũng liên quan về vấn đề nụ mai, hôm 10 tháng chạp năm Bính Dần, anh họ tôi có mua 1 cây mai nụ đậu nhiều lắm, ai nhìn vào trông cũng thích.

Tôi có nói với anh ta: " Nếu như anh không thúc cho cây mạnh thì em bảo đảm với anh, tết nay anh sẽ không có hoa ngắm đâu. "

Nhưng anh ấy nói với tôi rằng: " Chú mày không biết đấy chứ, tôi còn đang phải hãm sợ hoa nở trước tết nữa là không kịp. "

Tôi chỉ cười và không nói gì thêm cả.

Hai tuần sau( 24 tháng chạp ) anh lên nhà tôi chủ ý là hỏi có cách gì để thúc cây cho ra hoa trong những ngày đầu năm hay không và tôi nói rằng: " Dù anh làm cách gì thì cây mai này không thể có hoa đúng như ý của anh được, ít nhất tới mùng 8 tháng giêng thì may ra mới có 1 vài bông nở cho anh đón tết Nguyên Tiêu thôi. "

Tôi biết lúc này anh vẫn không tin tôi, những sau tết tôi có xuống xem lại thì không có dấu hiệu gì cho thấy nụ đang tróc vỏ để bung xanh.

Bài viết của tôi tuy là thuật chuyện nhưng thật ra nó lại là 1 kinh nghiệm trong lãnh vực về mai, nếu là những người có từng trải về mai thì sẽ biết ngay là tại sao, còn những người chưa biết rõ thì hầu như sẽ thắc mắc tại sao lại như vậy.

Tôi xin chia sẻ luôn cho những ai chưa biết về vấn đề này.

Cây của anh ấy mua, nụ mai hoàn toàn vẫn còn non, chưa đủ già để cho ra những bông hoa đẹp và đúng ngày như ta muốn.

Vậy để làm sao mà biết được nụ nào non, nụ nào già?

Khi nhìn vào nụ ta thấy có mầu xanh, mà nụ này chỉ có 1 hay quá lắm là 2 lớp vỏ bọc và cộng thêm nụ trông rất yếu. Ta biết ngay đó là nụ non chưa già và dễ bị sâu đục tấn công trong thời gian này.

Còn nụ già thường thì có 3 lớp vỏ bọc và có mầu nâu, trông nụ mập và sức sống mạnh.

Thế nên khi mua mai trong dịp tết để về chơi không những nhìn thế, bộ rễ... mà quan trọng không kém chính là " nụ ". Phải xem nụ đã già hay chưa và có khả năng nở rộ trong những ngày đầu xuân hay không thì ta hãy mua. Vài kinh ngiệm nhỏ xin cùng chia sẻ với anh em trong diễn đàn.
 

airblade2008

Thành viên
Trả lời: ChĂm sÓc mai sau tẾt

thank bác langvan đã chỉ kinh nghiệm nhìn nụ.
Hy vọng năm sau nếu cây ở nhà ko có hoa thì cũng có kinh nghiệm mua mai để nó nở đúng tết.Mà sao các Bác mua sớm thế, hồi nào đến giờ con toàn mua mai từ 28 tháng chạp cho chắc ăn (có cái là giá cả hơi mắc, đôi khi ko có mai như ý muốn)
 

minh_cao

Thành viên Danh Dự
Trả lời: ChĂm sÓc mai sau tẾt

Hoàn toàn đúng như bạn langvan đã nói.Nụ mai có`là một việc còn nụ mai đủ già để cho hoa đúng Tết là việc khác. Xin bổ xung thêm với bạn là khi nụ già ngoài 3 lớp (hay hơn ?)thì nó có màu nâu và với hình thức là nụ tròn và nù lại ( nụ còn non dài và có màu xanh). Những nụ còn non thường do ta tỉa cành trể hoặc cây bị che nắng và cũng không đủ lân để phát triển. Năm vừa qua tôi ghép mấy cây mai vào tháng 7 dl, đến Tết, nụ rất nhiều và hầu như tất cả nụ đều hơi dài và có màu xanh. Biết là mai ghép cành ra trể chắc chắn sẽ không có hoa nhiều và chưa chắc nở đúng tôi chia các cây mai nầy làm hai nhóm, nhóm 1 lảy lá theo ngày dự kiến, nhóm 2 lảy nụ (thay vì lá) thì thấy rằng những cây mai lảy lá ngày Tết chưa nở hoa nào mà chờ đến mồng 5 mới trỗ lác đác và kéo dài mãi đến rằm phải tỉa bớt cành và lặt bỏ tất cả nụ hoa đang và chưa nở. Nhóm còn lại sau khi bị lảy mất nụ nó phát triển bộ lá rất nhanh, lá lớn và xanh mướt, sau Tết những cây lảy nụ phát triển rất nhanh.
 

dblongthanh

Thành viên Danh Dự
Trả lời: ChĂm sÓc mai sau tẾt

Để tiện theo dõi cho các thành viên yêu thích cây Mai,tôi đề nghị anh Minh Cao cũng như các ace đừng mở thêm chủ đề mới về chăm sóc Mai nữa, thí dụ như: mùa mưa, trước Tết ..vv...mà cứ tiếp tục ở đây ,mong y kiến của anh Minh và các bạn > Cảm ơn.
 

dblongthanh

Thành viên Danh Dự
Trả lời: ChĂm sÓc mai sau tẾt

Để nụ non có thể nở khá hơn các bạn nên dùng ROOT PLEX, sản phẩm của Đất Nông, vào tháng 10AL.
 

Mai Vàng

Thành viên
Trả lời: ChĂm sÓc mai sau tẾt

Để tiện theo dõi cho các thành viên yêu thích cây Mai,tôi đề nghị anh Minh Cao cũng như các ace đừng mở thêm chủ đề mới về chăm sóc Mai nữa, thí dụ như: mùa mưa, trước Tết ..vv...mà cứ tiếp tục ở đây ,mong y kiến của anh Minh và các bạn > Cảm ơn.
Theo em thì các anh có thể mở chủ đề theo giai đoạn phát triển của cây mai như vậy thì dễ hơn cho chúng em,những người mới tập chơi mai theo dõi và học hỏi.

Best regards
 

nguyench

Thành viên mới
Trả lời: ChĂm sÓc mai sau tẾt

Các Bác cho hỏi thăm về mai chết nhánh mới mọc.
Cây mai của em vừa tỉa cành sau tết theo sự hướng dẫn của diễn đàn,cây phát triển rất xung,nơi nhánh được cắt nhánh mới mọc ra rất nhiều khoảng 5,6 nhánh con phát triển được gần 1 tháng,nhánh con của vài cành tự chết.Mình rất tiếc nhưng không biết làm cách nào.Mong các Bác hướng dẫn dùm em để hạn chế không bị chết nhánh non nữa.
Chân thành cám ơn!
 

dovanlo

Thành viên Danh Dự
Trả lời: ChĂm sÓc mai sau tẾt

nơi nhánh được cắt nhánh mới mọc ra rất nhiều khoảng 5,6 nhánh con phát triển được gần 1 tháng,nhánh con của vài cành tự chết
Bạn nên chọn bỏ bớt chồi non, chỉ giử lại 1 đến 2 chồi. Nhiều quá cây sẽ tự bỏ bớt, mà lại bỏ không đúng ý mình
 

nguyench

Thành viên mới
Trả lời: ChĂm sÓc mai sau tẾt

Xin các Bác chỉ dẫn Chăm sóc mai miền trung!
Cấy mai miền trung em mới mua hôm tết chất trồng toàn là cát.Vậy em có thể thay toàn bộ cát bằng hỡn hợp tro trấu,sơ dừa...của miền nam mình được không?cắc tỉa như thế nào ?Làm sao vẫn tạo được dáng theo phong cách của mai miển trung.Vì tết vừa rồi em mua được 1 cây rất sai bông,thơm.
Xin chân thành cám ơn rất nhiều!
 

nguyench

Thành viên mới
Trả lời: ChĂm sÓc mai sau tẾt

Bạn nên chọn bỏ bớt chồi non, chỉ giử lại 1 đến 2 chồi. Nhiều quá cây sẽ tự bỏ bớt, mà lại bỏ không đúng ý mình
Cám ơn Bác Lô rất nhiều!
 

langvan

Thành viên
Trả lời: ChĂm sÓc mai sau tẾt

Quay quanh vấn đề về nụ mai xem ra cũng chưa hết. Ở mấy phần trước bác minh_cao và bác Binh Minh có nhắc tới nụ hình thành từ khi nào. Thật ra việc này tôi đã quan sát từ lâu và theo tôi thấy nụ đã được hình thành từ tháng 2 hay tháng 3( AL ), cũng có thể là tháng 4. Nhưng trong giai đoạn này vẫn còn sự tranh chấp giữa nụ và nhánh, nên để biết rõ hơn thì từ tháng 7 đến tháng 9( AL ) nụ sẽ hình thành rõ ràng nhất và đâu là nhánh, đâu là nụ.
Mong các anh em góp ý thêm.
 
Top