Mình cũng chuyển hàng và nhận hàng của nhiều công ty, loại hình vận chuyển rồi. Có vài điều chia sẻ với ace thế này:
1. Các công ty vận chuyển (Viettel, Tín Thành, 365, EMS...):
- Cước phí sàn sàn như nhau (trước khi làm thành viên mua bán mình đã khảo giá cước của các công ty này để tìm được hình thức vận chuyển hợp lý nhất cho khách hàng). Là đối thủ cạnh tranh nên các công ty cũng phải nhìn, bám sát mức giá của nhau.
- Có nhiều gói cước dịch vụ để ta lựa chọn cho hợp lý: hàng không, đường bộ, liên kết qua bưu điện, chuyển chậm.... Người gửi nên tìm hiểu kỹ và cân nhắc sao cho có lợi nhất, hàng nhẹ mà cần nhanh có thể gửi đường hàng không vẫn rẻ, hàng nặng và cồng kềnh nên gửi đường bộ. Có lần mình nhận hàng gửi qua Tín Thành, anh bạn lúc gửi quên không tick vào ô "chuyển phát nhanh đường bộ", thế là mình phải trả cước đường hàng không....
- Vấn đề thu cước khi nhận hàng hoặc dịch vụ thu giúp tiền hàng thì phải phụ thuộc vào việc ở nơi nhận hàng có bưu cục của công ty hay không. Ở các thành phố lớn thì được vì các công ty có đặt bưu cục tại đó, ở các vùng xa thì sẽ không có dịch vụ này vì các công ty có thể sẽ phải gửi chuyển tiếp qua bưu điện.
- Sự vui vẻ, thân thiện của nhân viên thì tùy người, tùy nơi.
- Có tình trạng nhân viên giao hàng tại bưu cục tự in ra một tờ bảng giá của mình và đứng ra nhận hàng gửi của khách để ăn chênh lệch (mình đã từng bị). Tốt nhất nên gửi đúng nhân viên có trách nhiệm tại bưu cục và được tính giá cước trên trang web của công ty.
2. Xe khách:
Cái này cũng tùy, có nhà xe rất trách nhiệm và uy tín, có nhà xe thì rất tệ. Theo mình thì với hình thức này người gửi cần chọn nhà xe quen, biết trước mức độ uy tín của nhà xe và nên thanh toán cước cho nhà xe trước, chứ đến khi người nhận nhận hàng mới trả tiền thì rất bị động cho người gửi.