cây lá kim ..!

sieuli

Thành viên tích cực
Dịp trước sư phụ 3b ra chơi , nhìn mấy cây sa tùng nói : " thực ra mấy cây sa tùng bên indo, malay.. nhìn ngoài cũng như mấy cây của em đây thôi " B-) ! còn so với sa tùng của cu Việt (dragon08188..)thì nhất định không bằng ! ;;)

thấy sướng trong người bựa dừ mà chưa giám nói ! mọi người xem ảnh có lừa em không nhé ! :D














tks...~O)
 

cuasovn

Thành viên tích cực
mấy cây đẹp chết bớt rồi đó anh ! :)):))
Thế là cứ đẹp thì chết, còn lại là gần đẹp hả.
Kiểu này Sa Tùng đẹp có nguy cơ vào sách đỏ, vì sắp tuyệt chủng roài. Hố hố
 

khat_lp

Thành viên tích cực
Khoe cây mà cũng biết dấu mấy cây đẹp đi chứ :-j:-j:-j8-}8-}8-}
==================================
theo mình biết thì cây sa tùng ko thuộc dòng cây lá kim, nó thuộc cây lá rộng
Dạ, lá nó cứ nhỏ như kim thì gọi vậy thôi a, nó nằm trong họ sim thì phải :D
 

cuasovn

Thành viên tích cực
Còn gọi là cây chổi xuể, thanh hao.

Tên khoa học Baeckea frutescens L.

Thuộc họ Sim Myrtaceae.


A.Mô tả cây

Cây bụi cao 0,5-2m. Phân nhánh ngay từ gốc, thân và cành nhỏ, mềm, mùi thơm. Lá mọc đối hình kim không có cuống, nhẵn bóng, dài chừng 1cm, chỉ có một gân ở giữa, trên phiến lá nhỏ có những tuyến nhỏ, màu nâu. hoa trắng, nhỏ, mọc đơn độc ở nách lá. lá bắc rất nhỏ bé, sớm rụng, nụ hoa hình chóp ngược. ống đài chia 4-5 thuỳ, hình 3 cạnh hơi nhọn đầu. cành tràng tròn, rời nhau, nhị 8-10, chỉ rất ngắn, có tuyến tròn nằm ở giữa đỉnh các ô phấn. đĩa mật ẩn sâu trên bầu, bầu hạ, dính hoàn toàn vào ống đài, 3 ô rất nhiều noãn. quả nang mở theo đường rách ngang. hạt có cạnh, phôi thẳng. mùa hoa từ tháng 4 đến tháng 8.

B. phân bố, thu hái và chế biến

Cây mọc hoang dại rất phổ biến trên các đồi miền trung du Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Nghệ An, Hà Tỉnh, QuảngNam, Đà Nẵng…

Nhân dân thường thu hái thân cây về làm chổi (chổi xuể) quét nhà. khi bị cảm sốt, dùng ngay chổi này đốt dưới giường, chõng của người ốm nằm để chữa bệnh. một số địa phương đã bắt đầu dùng toàn cây (trừ bỏ rễ) hay hái cây về, phơi khô trong mát cho lá rụng hết, rồi dùng lá này cắt tinh dầu gọi là tinh dầu chổi xuể hay tinh dầu chổi, còn gọi là dầu chổi. người ta còn hái hoa cây chổi xuể phơi trong mát cho hô dùng làm thuốc. chua thấy đâu tổ chức trồng.

C. thành phần hoá học

Tháng 12 năm 1971, Đỗ Tất Lợi và Trần Tố Hoa đã định lượng tinh dầu trong toàn cây chổi xuể (trừ rễ) thu hái ở Quảng Bỉnh, Bắc Cạn và Thái Nguyên đã tìm thấy hàm lượng tinh dầu trong toàn cây tươi7i là 5-7%o (0,5-0,7%). nếu để chờ cây khô, lá rụng rồi lấy lá cất riêng (cành vẫn dùng làm chổi) thì tỷ lệ lá/thân rất cao: 11kg cây lá khô cho 5,7kg cành, thân và 5kg lá, hoặc cân 42kg cành lá rồi tách lá, thân riêng được 22,7g lá và 19g cành. nếu cất lá riêng được hàm lượng tinh dầu từ 10-30%o (1-3%). Do đó có để xuất khai thác cây chổi xuể rồi đợi khô, tách riêng lá dùng làm thuốc và cất tinh dầu còn cành và thân vẫn dùng làm chổi như trước.

Tháng 2 năm 1972, Phan Tống Sơn, Ngô minh và Nguyễn Thu Huyền (Tạp chí Hoá học, 1974, 39-43) đã cất từ cây chổi xuể tươi thu hái ở Đông Triều, Quảng Ninh được 0,5% tinh dầu.

Tinh dầu chổi xuể khi mới cất ra có màu vàng nhạt, mùi thơm dễ chịu giữa mùi tinh dầu khuynh diệp và mùi tinh dầu la văng. tỷ trọng d20=0,8760, nD20=1,4714, AD=+110. chỉ số axit 1,73 chỉ số este 18,24 chỉ số este sau khi axetyl hoá 42,60. phân tích thành phần tinh dầu chổi xuể cất từ cây chổi xuể mọc hoang dại ở Đông Tiều, Quảng Ninh thấy chứa 15% xineol, 35%+A thuyen và A pinen, 4% limonen, 14% ylangen và 18% thành phần chứa xác định được. chúng ta biết rằng tinh dầu chổi xuể mọc ở Biliton (Inđônêxia) chứa tới 58% A và B pinen, 7% xineol, khoảng 10% monotecpenalcol gồm l-linalol, fenchylancol, l-bocneol và I-A-tecpineol. một tinh dầu chổi xuể khác có tỷ trọng d27 =0,883 và chứa một stearopten (hỗn hợp các hydrocacbon parafinic).

D. tác dụng dược lý

Sơ bộ thử tác dụng đối với vi trùng theo cách thử kháng khuẩn của các chất bay hơi cho thấy tinh dầu chổi xuể và các thành phần hủ yếu của nó (A thuyen, A pinen, xineol, linalol) đều ức chế được Staphllococcus aureus, Pneumocccus, Shi-gella flexgella shigae. tinh dầu chổi cũng như các thành phần trên đều không tác dụng đối với vi trùng mủ xanh (Pseudomnas aeruginosa) (Tạp chí hoá học, 1974, 40-41).

E. công dụng và liều dùng

Cho đến nay, nhân dân thường chỉ dùng cây chổi xuể làm chổi quét nhà, lá và cành dùng cho vào chum vại đựng đậu xanh hay quần áo để tránh nhậy, sâu bọ cắn hại. khi đau bụng, người ta thường nằm trên giường hay chõng có nan thưa, dưới gầm đốt cây chổi xuể. có người dùng lá và hoa cây chổi xuể sắc uống điều kinh nguyệt không đều là 6-8g dưới dạng thuốc sắc. người ta còn dùng cho phụ nữ sau khi đẻ uống để ăn ngon cơm, chóng đói, chống hết huyết hồi. trước đây không thấy nhân dân cất tinh dầu để dùng. chỉ thấy ở một số nơi cất cây chổ uể cùng với cây tràm và bán hỗn hợp tinh dầu tràm và tinh dầu chổi xuể với nhau. tại Hà Nội, trước và sau hiệp định Giơnevơ 1954 có một hiệu thuốc đông y sản xuất một loại thuốc mang tên “rượu chổi Hoa Kỳ” nhưng dịch ra tên “American camphor alcohol” nghĩa là cồn long não, chứ không phải chế từ cây chổi xuể.

với những kinh nghiệm trong nhân dân và những nghiên cứu gần da06y, chúng ta có thể khai thác cây chổi xuể cất tinh dầu dùng chế một số dầu xoa và uống chữa cảm cúm, đau nhức, ăn uống không tiêu như tại các tỉnh Nghệ An, Hà tĩnh vẫn làm
 

sieuli

Thành viên tích cực
Cứng xương hơn chút không thua cây Malay đâu em ..
dạ ! em cảm ơn anh

theo mình biết thì cây sa tùng ko thuộc dòng cây lá kim, nó thuộc cây lá rộng
lá nó kim thì em goị cây lá kim , bác này hay thắc mắc hè ? =))=))
==================================
Khoe cây mà cũng biết dấu mấy cây đẹp đi chứ :-j:-j:-j8-}8-}8-}
==================================
không phải dấu mô ! hắn chết hết rồi chú à ! B-)~O)
 

sieuli

Thành viên tích cực
đem mấy khúc chết đọ củi với em.
ok .! bắt đầu đọ kể nha :
mấy cây chết bố anh đem xẻ đóng một cái sập đựng thóc , dư ra đóng thành 2 chiếc xe bò ... số còn lại dựng vừa một nếp nhà sàn để ở Việt à ! =))=))
==================================
Cây đầu tiên là Thông phải ko bạn,đẹp ghê..
là thông anh ạ !

lâu rồi mới thấy anh Quý lên diễn đàn, có cây sa tùng nào hay kô anh
hỏi anh Định thử coi Đạt ơi, dạo này anh bận quá chưa sưu tầm thêm được chú à !

Vườn Sieuli giờ nhìn đẹp lắm mà tậu nhiều Sa tùng
cây này mới thấy ah, cũng đẹp đó chứ.
cảm ơn mọi người ghé xem !

Cây đẹp quá sieuli
con cảm ơn chú ! ~O)
 
Top