bài trị bệnh cho mai vàng của camauteur đã sửa

trungduart

Administrator
II. BỆNH

1. Bệnh đốm lá

Tác nhân do nấm: Pestalotia palmarum


Triệu chứng

Đầu tiên bệnh xuất hiện chỉ là một chấm nhỏ li ti, sau đó vết bệnh lan nhanh cả lá, viền vết bệnh có mầu nâu đậm, chỗ tiếp giáp giữa mô bệnh và mô khoẻ có quầng mầu vàng nhạt.

Bệnh nặng lá bị vàng rồi cháy lỗ chỗ, nhất là bìa lá, làm lá quăn queo. Bệnh thường xuất hiện trên những lá già rồi lan dần đến lá non, đọt non. Ở nhánh non bị bệnh làm lá bị rụng, đọt bị cháy khô, cây chậm phát triển.

Biện pháp phòng trừ

Trồng với mật độ vừa phải để cây mai được thông thoáng.

Vệ sinh vườn bằng cách cắt tỉa thu gom lá bị bệnh tiêu huỷ để tránh lây lan.

Bón phân cân đối, tăng cường bón thêm phân hữu cơ và kali giúp cây kháng bệnh.

Dùng thuốc hoá học: Viben C, phun ướt đều cả hai mặt lá, cần lập lại 2-3 lần, sau 5-7 ngày để trị bệnh. Phun từ 10-15 ngày/ lần để phòng trừ bệnh.

2. Bệnh cháy lá

Tác nhân do nấm: Pestalotia funerea
Lớp nấm bất toàn: Deuteromycetes
Triệu chứng


Bệnh hại chủ yếu trên lá, xuất hiện đầu tiên ở chóp và mép lá tạo thành vệt màu nâu, lan dần vào phiến lá thành mảng lớn, màu nâu xám, phân biệt rõ với phần xanh của lá, mảng cháy có khi chiếm trên 1/2 diện tích lá. Trên vết bệnh có những chấm đen nhỏ là ổ bào tử. lá bệnh nặng chuyển màu vàng và rụng. bệnh phát sinh chủ yếu trên lá già.

Điều kiện phát sinh bệnh

Bệnh phát sinh vào đầu và giữa mùa mưa, khi gặp nắng mưa xen kẽ.

Biện pháp phòng trừ

Bón phân đầy đủ, cân đối NPK, ngắt bỏ lá bệnh, định kỳ phun thuốc gốc đồng và phân bón lá cho cây.

3. Bệnh đốm đồng tiền
Bệnh đốm đồng tiền có thể gặp trên nhiều loại cây thân gỗ như: cam, quýt, chôm chôm, nhãn, bưởi, mãng cầu, sầu riêng, mít, xoài…
Tác nhân: Địa y
Triệu chứng


Ban đầu vết bệnh chỉ là những đốm rất nhỏ 2-3 mm, sau đó phát triền dần lên có đường kính 3-5 cm. Vết bệnh đa số có dạng hình tròn hoặc hơi tròn như đồng tiền, màu xám trắng hay xám xanh. Nếu nặng nhiều vết bệnh sẽ liên kết lại thành mảng lớn có hình dạng bất định, loang lổ, cứ thế nhiều lớp chồng chất lên nhau làm cho lớp vỏ của cây dày lên, có độ xốp giống như một lớp nhung bao quanh gốc cây mai.

Điều kiện phát sinh, phát triển bệnh

Đốm bệnh là mảng địa y, tức là dạng cộng sinh giữa rêu và nấm. Bệnh thường phát triển trên các thân cây lâu năm, già cỗi, lớp mô vỏ cây đã chết là môi trường cho rong rêu và các loại nấm hoại sinh phát triển. Lúc đầu bệnh chỉ tập trung ở phần thân sát gốc, về sau bệnh phát triển dần lên các nhánh cấp 1, nhánh cấp 2… Những cây có tán lá rậm rạp, ít ánh nắng, ẩm thấp rất thích hợp cho địa y phát triển.

Biện pháp phòng trừ

Không nên trồng hoặc sắp xếp những chậu mai trong vườn quá dày, để vườn mai được thông thoáng, khô ráo, dưới tán, dưới gốc cây nhận được thêm ánh sáng mặt trời.

Thiết kế mặt liếp để trồng mai (hoặc để đặt chậu mai) theo hình mai rùa, xẻ rãnh thoát nước để nước không đọng lại trên mặt vườn trong mùa mưa.

Định kỳ hàng năm phun 2-3 lần, phun ướt đều thân cây bằng các thuốc gốc đồng như: Bordeaux, CoC 85, Funguran…

Đối với những gốc mai đã bị bệnh: dùng thuốc Norshield 86.2 WG (3 g/lít nước). Quét ướt đều thân, cành và gốc liên tục 3-5 đợt, mỗi đợt cách nhau 7-10 ngày.

4. Bệnh vàng lá
Tác nhân: Bệnh sinh lý


Triệu chứng

Lá non có màu vàng nhạt hoặc trắng bạc, các gân lá còn xanh, phiến lá hơi bị cong. Triệu chứng thường xuất hiện từ lá già và đi dần lên trên. cây sinh trưởng chậm lại.

Điều kiện phát sinh phát triển

Thường xuất hiện vào những tháng gần cuối năm; nguyên nhân chủ yếu do cây tập trung dinh dưỡng để tạo búp hoa. Cây mai trồng trong chậu, đất xấu, ít được bón phân, thường bị bệnh vàng lá và bệnh cháy lá.


Biện pháp phòng trừ

Bón đầy đủ phân khi có hiện tượng vàng lá, ngoài bón phân nên kết hợp phun phân bón lá có chất vi lượng, cây sẽ mau hết bệnh.

5. Bệnh mốc cam

Bệnh Mốc cam do nấm: Coniothyrium fuckelli


Lớp Nấm nang: Ascomycetes
Triệu chứng

Bệnh hại chủ yếu trên cành và lá non; vết bệnh lúc đầu là những đốm mầu hồng (hơi giống mầu đỏ đồng), sau đó vết bệnh cứ phát triển rộng dần ra bao quanh hết cả đọan cành, đồng thời cũng phát triển lên cả phía trên và phía dưới của chỗ bị bệnh. Khi vết bệnh đã bao quanh kín hết cả một đọan cành thì đa số những lá mai phía trên chỗ bị bệnh sẽ có mầu vàng, xanh loang lổ, rồi bị rụng dần, khúc cành phía trên chỗ bị bệnh trở lên khô nứt, giòn dễ gẫy. Bệnh nặng làm cành khô và chết.

Điều kiện phát triển bệnh

Nấm phát triển thích hợp ở nhiệt độ 25-30oc và ẩm độ cao. Bệnh thường gây hại nặng giai đoạn đầu và giữa mùa mưa.

Biện pháp phòng trừ

Định kỳ tỉa cành, cắt bỏ các cành bị gẫy hoặc bị bệnh. Sau khi tỉa cành phun thuốc Daconil, Zineb, COC 85…

6. Bệnh rỉ sắt

Nguyên nhân do Nấm: Phragmidium mucronatum

Lớp Nấm đảm: Basidiomycetes

Triệu chứng

Bệnh hại chủ yếu trên lá, đôi khi có trên cành non. Vết bệnh là những đốm nhỏ màu vàng cam hơi đỏ, xung quanh có viền nhạt màu. Đốm bệnh nổi lên trên có lớp bột màu vàng. Bị năng, nhiều đốm bệnh chi chít mặt dưới lá, làm lá vàng và rụng sớm. Trên cành bệnh làm cành teo tóp lại, chồi phát triển kém và có thể héo khô.

Điều kiện phát triển bệnh

Nấm phát triển thích hợp ở nhiệt độ 32 - 35oc. Bệnh thường gây hại nặng giai đoạn đầu và giữa mùa mưa.

Biện pháp phòng trừ

Tỉa bỏ các cành lá bệnh tập trung tiêu huỷ. Bón lân và kali tăng sức chống bệnh cho cây. Tưới nước vừa phải.

Khi bị bệnh nặng có thể phun một trong những loại thuốc sau: Bayfidan, Score, Anvil, Bumber, Carbendazim.

(Chi cục Bảo vệ thực vật)
 

VUHUYNH

Thành viên Mua Bán
THUỐC ĐẶC TRỊ NẤM HỒNG
Kính xin các bậc tiền bối (chú Lô, dblongthanh, Minh_cao ) cho con xin bài thuốc đặc trị nấm hồng . Xin chân thành cảm ơn
 

minh_cao

Thành viên Danh Dự
THUỐC ĐẶC TRỊ NẤM HỒNG
Kính xin các bậc tiền bối (chú Lô, dblongthanh, Minh_cao ) cho con xin bài thuốc đặc trị nấm hồng . Xin chân thành cảm ơn
Bạn mua Anvil 5SC phun lên tán lá và cả thân, nếu nấm nhiều có thể pha Anvil đậm gấp 2 lần (5 ml/l) quét trực tiếp lên nấm hồng. Còn biện pháp nữa dùng dấm nuôi ( nhớ là dấm nuôi chứ không p[hải dấm acide ) quét trực tiếp lên cành có nấm 3 lần trong 1 ngày.
 

khon.thaitung@gmail.com

Thành viên mới
CÁCH PHÒNG TRỊ BỆNH “RỈ SÉT”HẠI CÂY HOA MAI

Câu hỏi: Cây mai vàng ở chỗ chúng tôi thường hay mắc bệnh “Rỉ sét”. Xin được nói rõ thêm về bệnh này và cách phòng ngừa, chữa trị chúng?



Trả lời: Trên cây hoa mai vàng ngòai một số sâu bệnh thường gặp như sâu cuốn lá, bệnh nấm mốc hồng hại cành, bệnh đốm đồng tiền hại thân...thì bệnh “Rỉ sét” cũng là một đối tượng dịch hại thường xuất hiện và gây hại cho bộ lá của cây, đặc biệt là vào mùa mưa. Bệnh thường xuất hiện và gây hại trên những lá mai đã bước vào giai đọan bánh tẻ trở đi. Ban đầu vết bệnh chỉ là những chấm nhỏ mầu mầu nâu, sau đó vết bệnh cứ lớn dần lên như hạt tấm, hạt mè...(đa số vết bệnh có kích thước khỏang trên dưới 2 ly), hình tròn hoặc hình bầu dục, đôi khi vết bệnh cũng có kích thước khỏang 4-5 ly (ảnh IV-16a, IV-16b). Đa số vết bệnh nằm trong phiến lá, tuy nhiên thỉnh thỏang cũng có những vết nằm ở ngòai mép lá, gặp trường hợp này vết bệnh chỉ còn lại là nửa hình tròn. Vết bệnh có mầu đỏ nâu, nhìn giống như mầu của sắt rỉ, nên bà con trồng mai vàng chuyên canh ở quận Thủ Đức, Quận 12...(Tp. Hồ Chí Minh) thường gọi bằng một từ mang tính chất hình tượng cho dễ hiểu, dễ nhớ đó là bệnh “Rỉ Sét”. Vết bệnh thể hiện ở cả mặt trên và mặt dưới của lá mai, xung quanh vết bệnh bao giờ cũng có một quầng vàng nhỏ bao quanh, nếu soi lên ánh sáng thì những quầng vàng này thể hiện rõ hơn.
Khác với những bệnh mà chúng ta thường gọi là bệnh rỉ sắt hại trên một số cây trồng khác như bệnh rỉ sắt cà phê, bệnh rỉ sắt đậu đỗ, bệnh rỉ sắt hại ngô...thường bao giờ vết bệnh cũng nổi lên một cục u, bên trong những cục u này có chứa một khối bột mầu gạch non (giống như mầu của sắt rỉ), thì trên vết bệnh “Rỉ sét” của cây mai vàng không có những cục u và những khối bột mầu gạch non này, mà chúng vẫn phẳng bình thường như mặt phẳng của phiến lá. Nếu bệnh hại nặng mà không tìm biện pháp chữa trị kịp thời sẽ làm cho bộ lá của cây mai mất dần mầu xanh vốn có của nó, rồi chuyển dần sang mầu vàng, diệp lục tố bị mất dần, ảnh hưởng đến qúa trình tổng hợp bình thường của cây, làm cho cây mai mất sức, yếu ớt. Bệnh thường chỉ xuất hiện và gây hại nhiều trong mùa mưa, nhất là vào những tháng mưa nhiều (tháng 8, tháng 9 âm lịch).
Để phòng trị bệnh bạn nên áp dụng một vài biện pháp sau đây:
-Không nên trồng hoặc đặt các chậu mai qúa gần sát nhau, tạo cho vườn mai luôn thông thóang. Liếp trồng mai, hoặc liếp đặt chậu mai nên thiết kế theo hình mai rùa để thóat nước tốt mỗi khi có mưa. Kê đặt chậu mai cao để tránh cho cây mai bị úng nước trong mùa mưa.
- Khi bước vào mùa mưa nên kiểm tra vườn mai thường xuyên để phát hiện sớm và có biện pháp ngăn chặn bệnh kịp thời. Khi phát hiện có bệnh có thể sử dụng một trong những lọai thuốc sau đây để phun xịt: COC 85WP; Vidoc 30WP ; Vidoc 80BTN; hoặc Vidoc 50HP; Batocide 12WP Viben-C 50BTN...Theo kinh nghiệm của một số chủ vườn mai ở Quận 12 (Tp. Hồ Chí Minh) thì nếu vườn thường bị bệnh này thì trong mùa mưa (là mùa thích hợp cho bệnh phát sinh, phát triển) nên phun xịt định kỳ khỏang 1 tuần lễ một lần. Về liều lượng và cách sử dụng thuốc bạn có thể đọc kỹ hướng dẫn mà nhà sản xuất đã có in trên nhãn thuốc.
http://upload.caycanhvietnam.com/images/86097394903234424927.jpg

Cây nhà mình có phải bị bệnh này không? Mong cho ý kiến vì mình không xem được hình của bạn. Thanks nhé.
 

Hoang_An

Thành viên mới
Chào các Bác.
Tôi rất thích mai và năm nào cũng phải mua mai chơi tết. Năm nay do tìm hiểu, thu thập kiến thức trên diễn đàn đã lâu nên quyết định dưỡng lại cây mai đã mua trong tết. Qui trình chăm sóc mai sau tết tôi đã làm đúng hướng dẫn trong chuyên mục, cắt tỉa cành , thay đất từ hôm mùng 7 tết đến nay cây mới chớm những tược non đầu tiên. Rất vui vì công sức của mình có kết quả nhưng lại lo vì các tược mới ra không biết vì sao lại héo ở ngọn như trong hình.


Xin các Bác vui lòng chẩn bệnh và hướng dẫn cách chữa trị, Cám ơn các bác rất nhiều ạ
 

minh_cao

Thành viên Danh Dự
Có thể cây của bạn bị bọ trĩ, nếu lá ra dài hơn mà bị cong lại thì chính là bọ trĩ. Bạn mua regent phun thử xem sao
 

Hungxicui

Thành viên mới
cam on cac ban ,bai viet rat huu dung cho chung toi .nhat la nhung nguoi moi tap choi mai .nhung mong cac ban chen hinh anh vao tung loai benh ,de moi nguoi nhin vao biet la loai benh nao.chu moi nguoi doc khong biet muong tuong nhu the nao .than chao cac ban
 

Malakh

Thành viên Mua Bán
Các bác cho em hỏi cây mai của em đang bị bệnh gì ạ?
[/URL][/IMG]
[/URL][/IMG]

Em ở Hà Nội, cây mai này em mới được cho, chủ cũ chơi cây đến ngày 27/4/2016 vẫn còn nhiều hoa và trồng chậu to. em mới thay lại chậu lục giác 35x35x23 và tỉa hết hoa cũng như cắt gọn lại tàn hôm 27/4. Bầu rễ cũ trồng toàn cát, em thu nhỏ bầu không động vào rễ, thêm cát trộn trấu hun thôi ạ. Đất cũ em thấy bác chủ có rắc NPK bình điền long an nhưng không rõ liều lượng, sang chậu em đã gạt bỏ hết NPK trên mặt chậu rồi ạ.

Hiện cây em trồng chỗ râm mát cùng với khí hậu Hà Nội mấy ngày nay cũng dễ chịu. Cây mai này em có phải xử lý gì nữa không để cây sống khỏe ạ.

Em cảm ơn các bác nhiều.
 

bần cố nông

Thành viên mới
Người ta chơi hoa lâu lắm là hết "mùng " thì phải ngắt bỏ nụ để cây mau phục hồi . Bác tham quá để hoa nở rải rác đến giờ thì cây dễ bị suy . Thấy cây suy thì lại nôn nóng bỏ phân hóa học vào , cây lại càng yếu , có lẽ hư rễ hết rồi .Cây đang suy thì tối kỵ thay đất động rễ . Phải xả sạch bầu đất cũ để chắc chắn là không còn phân , không cần để chỗ quá râm mát mà nên có nắng sáng . Siêng phun suơng cho cây , chỉ tưới ( ít ) khi thấy đất mặt khô nhẹ . Thỉnh thoảng một tuần mười bữa xịt cho nó tí phân bón lá roots2 , rồi ngồi chờ cây còn sức nhảy ra được đợt chồi khác lúc đó mới xài thêm phân bón lá , cũng như phân hữu cơ khác . Dĩ nhiên là liều lượng rất ít .
 

Malakh

Thành viên Mua Bán
Thanks bác bần. Cây này bộ rễ không bị hỏng đâu bác, em thay đất thấy rễ rất thơm chứ không bị hỏng rễ, em thu gọn bầu chứ không động đến bộ rễ, cây phát mầm rất khỏe, em chụp ảnh mấy cái lá hỏi các bác cây bị bệnh gì, và cách chữa ạ
 

bần cố nông

Thành viên mới
Đoán bệnh cho cây là một điều khó ! Nhìn ảnh 1 lá non bị vàng thì 9 phần là do rễ không hoạt động được . Ảnh 2 cây bị một vài đốm cháy thì có rất nhiều nguyên nhân , nếu không ăn lan nhanh thì cũng chẳng đáng ngại . Nguyên tắc là phòng bệnh hơn chữa bệnh , khi có lá non thì phun qua một lượt thốc trừ nấm với nồng độ thấp , đảm bảo là khi dùng phân ( qua lá hay rễ ) không vượt quá sức chịu đựng của cây . Không an tâm thì bác cứ xài thuốc trừ nấm dạng bột thấm nước pha đặc , dùng tăm bông trét lên mấy cái vết bệnh đó ( nếu chỉ có vài lá đó thôi ) , cắt bỏ phần rìa lá bị cháy , rồi phun toàn cây với nồng độ khuyến cáo
 

gnaoh

Thành viên
Hiện cây mai của em, lá cứ đốm vàng như vầy, các bác vui lòng chỉ em cách trị với. Em mới mua về cách đây 1,5 tháng. Có tưới phân bò ngâm nước, N3M, đầu trâu 501. Em để cây trên sân thượng lầu 3. Chân thành cảm ơn!





 

Hoang_An

Thành viên mới
Các bác làm ơn cho em hỏi, cây mai của em lá đang xanh bổng chuyển sang màu nâu sậm là bị gì ạ ? Sau tết em có thay đất cây phun đọt ra lá rất tươi tốt, Đến nay em chỉ bổ sung đất chứ chưa bón thêm phân gì. Tuần trước thấy đọt bị xoắn em có phun 1 đợt confidor. Cám ơn các bác chỉ giúp ạ


 

maivang767676

Thành viên
Cây của bác coi chừng bị nhện đỏ, lá màu nhủ nâu mờ mờ là nó đó. Lá bị nặng chuyển từ nâu sẫm sang vàng và có nhìu con nhện nhỏ li ti bò trên mặt lá.
 
Top