LêNgọcTân
Admin
BÀI HỌC TỪ NHỮNG GIÁ TRỊ ĐÍCH THỰC CỦA
SHOHIN HAY CÂY CẢNH MINI
Colin Lewis
đây là bài viết của nghệ nhân cây cảnh thế giới colin Lewis.được dịch trên cuốn sách SỔ TAY NGHỆ NHÂN CÂY CẢNH mình thấy hay nên đăng lên mọi người tham khảo nhé
trong những năm qua nhiều người hỏi tôi "Tại sao anh lại quan tâm đến shohin?"câu trả lời thật đơn giản.
khi bắt đầu chơi cây cảnh,khoảng hai mươi năm có lẻ trước đây,tôi không hề có khái niệm về khích thước của cây cảnh.một lần tôi nhìn thấy cây ảnh trong mọt siêu thị - lúc bấy giờ những cây thông,cây Thích đó còn được gọi là ''cây trong nhà''-và tôi cho rằng đó là khích thước tiêu chuẩn của cây cảnh
sau đó,tôi được xem một số bức ảnh trong tạp chí cây cảnh tại vườn Bách Thảo Brooklyn,nhưng các bức ảnh đó không có chú thích về khích thước.tôi nghĩ rằng chúng có cùng khích thước với những cây cảnh mà tôi đã nhìn thấy trong siêu thị.
tôi không hiểu làm thế nào để tạo ra những chi tiết hoàn mỹ và vể già nua trên những cây cảnh đó.nhưng tôi nghĩ,họ làm được thì mình cũng làm được
thế là tôi bắt tay vào công việc mà không biết rằng cây cảnh tôi muốn bắt chước cao gần 1m.Dĩ nhiên là 10 năm sau,tôi biết rằng việc tạo ra bả sao y hệt là điều không tưởng.nhưng trong những năm đầu tiên ấy tôi đã gần đạt được điều đó.
Tôi vẫn còn giữ 3 cây cảnh đầu tiên.tôi vỡ vạc ra rất nhiều trong những năm chăm sóc chúng cho đến khi tôi biết rằng phần lớn cây cảnh có khích thước lớn hơn thế rất nhiều.Tôi không chỉ biết cách cuốn dây kẽm và tỉa cành cho cây cảnh mini mà còn,thông qua việc thường xuyên chăm sóc chúng,hiểu thêm rất nhiều về sự phát triển của cây.
Ngày nay,tôi trồng cả những cây cảnh lớn.Nhưng khi đã có được kỹ năng và kiến thức về shohin hay cây cảnh mini,tôi không thể bỏ qua được dàng cây cảnh quyến rũ đó.Và chắc chắn,tôi sẽ không quay lưng lại với những cây cảnh mini mà tôi trồng từ những năm đầu tiên.
tôi rút ra rằng bằng việc áp dụng những kỹ thuật và kiến thức của shohin vào cây cảnh có khích thước lớn hơn,tôi có thể tạo nên những chi tiết tinh tế ở cây cảnh có khích thước khác nhau.
tôi yêu sự chính xách đến từng chi tiết.khi quan sát cây,tôi có thể mất đến hàng giờ để ngắm nghía một cây cảnh.khi bạn nhìn vào vật nào đó trong thời gian lâu như vậy,bạn sẽ nhận ra mọi chi tiết xấu cũng như đẹp.
Nhung cây cảnh không chỉ có chi tiết mà còn có những yếu tố khác và chúng cũng rất quan trọng khi bạn đã ngắm nhìn một cây cảnh trong thời gian dài.mọi người chơi cây cảnh đều trải nghiệm điều này.họ tiếp xúc với cây cảnh của mình hết ngày này qua ngày khác,hết năm này qua năm khác nên họ không còn ngắm nhìn chúng 1 cách tỷ mỉ nữa.
giống như đọc sách,bạn không chỉ nhìn vào chữ để xem cách đọc thành tiếng như thế nào.mắt bạn lướt theo dòng và ngay lập tức nhận ra hình dạng của chữ.điều đó cũng giống như 1 cây cảnh đã quá quen thuộc.bạn nhận ra nó nhưng bỏ qua các phần cấu thành của cây.
Do vậy cần ngắm nhìn kỹ cây cảnh,ngay cả khi nó đã ở dạng "thành phẩm",bằng con mắt phân tích như thể cây đó còn ở dạng nguyên liệu mà bạn đang chuẩn bị tạo dáng.shohin là môi trường rèn giũa bạn về nguyên tắc này.để tạo cho một shohin hình dạng một cây cảnh lớn bạn phải công phu hơn nhiều.
nếu bạn trồng từ hạt hoặc chiết cành,bạn cần phải trù tính trước việc tạo cành ít nhất là một mùa,đôi khi còn phải dài hơn.bạn không thể dựa vào chiến thuật cắt-lại-mọc.bạn phải cắt,tỉa theo một kế hoạch tổng thể có sẵn.nếu bạn không tìm ra chồi cây mọc ở hướng mong muốn thì hãy ghép một chồi non vào đó hoặc chờ thêm 1 năm nữa với hy vọng cây sẽ nảy chồi đún chỗ.với cây to bạn có thể có nhiều,thậm chí đến hàng tá giải pháp khác nhau để lựa chọn.
gieo hạt và chiết cành là cách tốt nhất để có 1 cây cảnh đẹp.khởi đầu bằng cây nguyên liệu là việc hoàn toang khác.bạn không kiểm soát được việc hình thành thân và cấu trúc của cành cây.
Khi bạn hạ thấp độ cao của cây nguyên liệu,bạn tạo ra vết cắt lớn và phải xử lí bằng cách nào đó để nó hài hòa với hình dáng của cây.Nhưng với shohin ,bạn không thể áp dụng thủ thuật mạnh tay như cây nguyên liệu lớn được.nhất là khi tạo jin và sharis.đơn giản là vì shohin không thể chịu được những thủ thuật đó.điều này buộc bạn phải tính toán kỹ hơn và đó là 1 thói quen tốt.
Tiếp đó là vấn đề tỉ lệ khoảng không giữa các cành và thân,giữa các cành với nhau.rồi khoảng không giữa cành thấp nhất và mặt đất.đây là điều quan trọng nhất.
khi bạn nhìn cây cảnh chính chiều cao của khoảng không - điều bạn không nhìn thấy - cho bạn biết về khích thước của cây mà bạn đang uốn chuyển tải hình ảnh.
Chiều rộng của khoảng không,vốn phụ thuộc vào chiều dài tương đối của cành cây và chậu cây có thể cho bạn biết cây mọc ở đâu.nói một cách đơn giản,một chiếc chậu hẹp hàm ý chỉ vách núi,còn chậu rộng ngang thì gợi ra hình ảnh thung lũng.
với shohin tất cả các yếu tố trên khó điều chỉnh hơn và đòi hỏi phân tích trù tính cẩn thận.Shohin dạy điều đó khi bạn chấp nhận thách thức to lớn về mặt nghệ thuật và kỹ năng làm vườn.tỉ lệ giữa thân cây và chậu cây; việc bố trí cành và khoảng không giữa chúng; nhịp điệu và chuyển động của cây...đều phải thỏa mãn những yêu cầu thẩm mỹ.
tiếp theo bên dưới.
SHOHIN HAY CÂY CẢNH MINI
Colin Lewis
đây là bài viết của nghệ nhân cây cảnh thế giới colin Lewis.được dịch trên cuốn sách SỔ TAY NGHỆ NHÂN CÂY CẢNH mình thấy hay nên đăng lên mọi người tham khảo nhé
trong những năm qua nhiều người hỏi tôi "Tại sao anh lại quan tâm đến shohin?"câu trả lời thật đơn giản.
khi bắt đầu chơi cây cảnh,khoảng hai mươi năm có lẻ trước đây,tôi không hề có khái niệm về khích thước của cây cảnh.một lần tôi nhìn thấy cây ảnh trong mọt siêu thị - lúc bấy giờ những cây thông,cây Thích đó còn được gọi là ''cây trong nhà''-và tôi cho rằng đó là khích thước tiêu chuẩn của cây cảnh
sau đó,tôi được xem một số bức ảnh trong tạp chí cây cảnh tại vườn Bách Thảo Brooklyn,nhưng các bức ảnh đó không có chú thích về khích thước.tôi nghĩ rằng chúng có cùng khích thước với những cây cảnh mà tôi đã nhìn thấy trong siêu thị.
tôi không hiểu làm thế nào để tạo ra những chi tiết hoàn mỹ và vể già nua trên những cây cảnh đó.nhưng tôi nghĩ,họ làm được thì mình cũng làm được
thế là tôi bắt tay vào công việc mà không biết rằng cây cảnh tôi muốn bắt chước cao gần 1m.Dĩ nhiên là 10 năm sau,tôi biết rằng việc tạo ra bả sao y hệt là điều không tưởng.nhưng trong những năm đầu tiên ấy tôi đã gần đạt được điều đó.
Tôi vẫn còn giữ 3 cây cảnh đầu tiên.tôi vỡ vạc ra rất nhiều trong những năm chăm sóc chúng cho đến khi tôi biết rằng phần lớn cây cảnh có khích thước lớn hơn thế rất nhiều.Tôi không chỉ biết cách cuốn dây kẽm và tỉa cành cho cây cảnh mini mà còn,thông qua việc thường xuyên chăm sóc chúng,hiểu thêm rất nhiều về sự phát triển của cây.
Ngày nay,tôi trồng cả những cây cảnh lớn.Nhưng khi đã có được kỹ năng và kiến thức về shohin hay cây cảnh mini,tôi không thể bỏ qua được dàng cây cảnh quyến rũ đó.Và chắc chắn,tôi sẽ không quay lưng lại với những cây cảnh mini mà tôi trồng từ những năm đầu tiên.
tôi rút ra rằng bằng việc áp dụng những kỹ thuật và kiến thức của shohin vào cây cảnh có khích thước lớn hơn,tôi có thể tạo nên những chi tiết tinh tế ở cây cảnh có khích thước khác nhau.
tôi yêu sự chính xách đến từng chi tiết.khi quan sát cây,tôi có thể mất đến hàng giờ để ngắm nghía một cây cảnh.khi bạn nhìn vào vật nào đó trong thời gian lâu như vậy,bạn sẽ nhận ra mọi chi tiết xấu cũng như đẹp.
Nhung cây cảnh không chỉ có chi tiết mà còn có những yếu tố khác và chúng cũng rất quan trọng khi bạn đã ngắm nhìn một cây cảnh trong thời gian dài.mọi người chơi cây cảnh đều trải nghiệm điều này.họ tiếp xúc với cây cảnh của mình hết ngày này qua ngày khác,hết năm này qua năm khác nên họ không còn ngắm nhìn chúng 1 cách tỷ mỉ nữa.
giống như đọc sách,bạn không chỉ nhìn vào chữ để xem cách đọc thành tiếng như thế nào.mắt bạn lướt theo dòng và ngay lập tức nhận ra hình dạng của chữ.điều đó cũng giống như 1 cây cảnh đã quá quen thuộc.bạn nhận ra nó nhưng bỏ qua các phần cấu thành của cây.
Do vậy cần ngắm nhìn kỹ cây cảnh,ngay cả khi nó đã ở dạng "thành phẩm",bằng con mắt phân tích như thể cây đó còn ở dạng nguyên liệu mà bạn đang chuẩn bị tạo dáng.shohin là môi trường rèn giũa bạn về nguyên tắc này.để tạo cho một shohin hình dạng một cây cảnh lớn bạn phải công phu hơn nhiều.
nếu bạn trồng từ hạt hoặc chiết cành,bạn cần phải trù tính trước việc tạo cành ít nhất là một mùa,đôi khi còn phải dài hơn.bạn không thể dựa vào chiến thuật cắt-lại-mọc.bạn phải cắt,tỉa theo một kế hoạch tổng thể có sẵn.nếu bạn không tìm ra chồi cây mọc ở hướng mong muốn thì hãy ghép một chồi non vào đó hoặc chờ thêm 1 năm nữa với hy vọng cây sẽ nảy chồi đún chỗ.với cây to bạn có thể có nhiều,thậm chí đến hàng tá giải pháp khác nhau để lựa chọn.
gieo hạt và chiết cành là cách tốt nhất để có 1 cây cảnh đẹp.khởi đầu bằng cây nguyên liệu là việc hoàn toang khác.bạn không kiểm soát được việc hình thành thân và cấu trúc của cành cây.
Khi bạn hạ thấp độ cao của cây nguyên liệu,bạn tạo ra vết cắt lớn và phải xử lí bằng cách nào đó để nó hài hòa với hình dáng của cây.Nhưng với shohin ,bạn không thể áp dụng thủ thuật mạnh tay như cây nguyên liệu lớn được.nhất là khi tạo jin và sharis.đơn giản là vì shohin không thể chịu được những thủ thuật đó.điều này buộc bạn phải tính toán kỹ hơn và đó là 1 thói quen tốt.
Tiếp đó là vấn đề tỉ lệ khoảng không giữa các cành và thân,giữa các cành với nhau.rồi khoảng không giữa cành thấp nhất và mặt đất.đây là điều quan trọng nhất.
khi bạn nhìn cây cảnh chính chiều cao của khoảng không - điều bạn không nhìn thấy - cho bạn biết về khích thước của cây mà bạn đang uốn chuyển tải hình ảnh.
Chiều rộng của khoảng không,vốn phụ thuộc vào chiều dài tương đối của cành cây và chậu cây có thể cho bạn biết cây mọc ở đâu.nói một cách đơn giản,một chiếc chậu hẹp hàm ý chỉ vách núi,còn chậu rộng ngang thì gợi ra hình ảnh thung lũng.
với shohin tất cả các yếu tố trên khó điều chỉnh hơn và đòi hỏi phân tích trù tính cẩn thận.Shohin dạy điều đó khi bạn chấp nhận thách thức to lớn về mặt nghệ thuật và kỹ năng làm vườn.tỉ lệ giữa thân cây và chậu cây; việc bố trí cành và khoảng không giữa chúng; nhịp điệu và chuyển động của cây...đều phải thỏa mãn những yêu cầu thẩm mỹ.
tiếp theo bên dưới.