Adobe Photoshop CS6 bản chính thức úi trời ơi dùng phê quá

haibien

Quản Lý Viên
Cách làm thật đơn giản với PTS CS6
Chỉnh tone màu ám xanh – phim nhựa


Spider77 xin phép viết 1 bài về chỉnh màu trong Photoshop. Những gì Spider77 viết ra chỉ mang tính chất tham khảo và trao đổi cùng các Anh Chị, mong nhận được những đóng góp và trao đổi để có 1 bài Tutorial về chỉnh màu trong Photoshop hoàn chỉnh hơn.

Cũng như bao nhiếp ảnh gia khác, ngoài việc chụp hình ra, giai đoạn kế tiếp là chỉnh màu và làm các công việc hậu kỳ cho 1 tấm ảnh đẹp và ấn tượng hơn cũng là một thú vị.

Mỗi nhiếp ảnh gia cho ảnh KTS họ đều có phong cách riêng cho mình, có người thích để file thô – không can thiệp qua PS, có người thích phong cách màu rực, màu lạnh, màu cũ, màu tối, v.v…. Thì màu của phim nhựa có ám tí xanh cũng là 1 trong những thể loại này.

Để có 1 tấm hình đặc biệt và rất riêng, các phù thủy trong Photoshop họ chỉnh màu rất tài tình, các bạn có thể tham khảo qua các Web về Thời Trang, những Tạp Chí trời trang có trên bàn mỗi ngày, những nhóm chơi ảnh trên Flickr, Bbase, Deviant Art , Photo.net v.v... Để có tone màu rất riêng và độc quyền cho mỗi sản phẩm, tất cả các hình ảnh đều phải qua công đoạn xử lý trên Photoshop. Những tấm hình thường qua 1 công đoạn cân chỉnh hình rất công phu, trong đó có giai đoạn chỉnh màu mà Spider77 sắp nói sau đây.

Tạm gọi là phá cách trong màu sắc thì việc chỉnh màu trong PS là tối ưu nhất, cũng có vô số software đồ họa hiện nay cho ta thao tác và can thiệp vào hình, nhưng theo tôi Photoshop là 1 phần mềm rất chuyên nghiệp và cho đến giờ nó vẫn là phần mềm đứng đầu về hiệu chỉnh ảnh.

Và đây là cách chỉnh màu theo phóng cách phim nhựa hơi ám xanh.
Software sử dụng: Photoshop CS3 (có thể là những version trước)

Lưu ý:
Nếu sử dụng Photoshop CS3, bạn sẽ được 1 món quà bất ngờ đó là CS3 cho ta chỉnh 1 file JPG như cách chỉnh cho 1 file RAW. Tại sao!? ….. Khi ta chụp file RAW và mở file lên bằng Photoshop, nó hiện lên 1 bảng cho ta thao tác với file RAW đó ngay (ta thường gọi là chương trình dịch file RAW). Nhưng khi chụp bằng file JPG thì sao!!! Liệu có thể chỉnh chúng như RAW được không.!?.... Bạn có thể làm được trên CS3 …… quá hay (một trong những chức năng update mà Spider77 rất thích ở CS3 này). Nào, hãy cùng tìm hiểu về chức năng này.

1) Việc đầu tiên là các bạn đã cài CS3 xong. Khởi động CS3 bình thường…..
2) Sau khi khởi động xong bạn nhấn vào Edit  Preferences  Chọn File Handling
3) Một hộp thoại sẽ hiện lên , Ở phần Compatbility bạn kiểm chọn vào Prefer Adobe Camera Raw for JPEG files ….. và OK thế là xong.
4) Bây giờ bạn mở 1 file JPEG xem nào! 1 hộp thoại cho ta chỉnh 1 file JPEG như RAW hiện ra …………… Tuyệt vời.

Việc còn lại là chỉnh màu thôi, Spider77 quay lại việc chính như ban đầu nhé.
Cho dù bạn chụp file RAW hay JPG thì lúc này không quan trọng nữa, nào…. Cùng bắt tay vào làm.:gun_bandana:

Bước 1:
- Khi đã mở 1 file ảnh thông qua trình dịch RAW của CS3 ta thấy như sau:
- Ta thấy bên phải có 1 bảng để chỉnh các thông số, trong đó có 8 tab (8 mục nhỏ), nhưng để làm 1 tấm hình cho ra tone màu như spider77 nói, các bạn chỉ thao tác trên 3 tab mà thôi.

Bước 2:
Tab đầu tiên mình thao tác đó là: Tab Basic
Bao gồm:
- White Balance : Những chế độ Cân bằng trắng như trên Camera.
- Temperature & Tint : Nó giống như chỉnh độ K trên Camera vậy, nếu tăng Temperature về bên phải bạn sẽ thấy hình vàng hơn (nóng), và ngược lại về bên trái bạn sẽ thấy hình xanh hơn (lạnh).
- Expoxure: Tạm gọi là tăng giảm khẩu.
- Recovery : Cứu vùng bị cháy sáng (chức năng này khá hay với những cảnh có mây bị cháy)
- Fill Light: Nâng sang cho vùng tối (lạm dụng quá hình bạn sẽ tái nhách…)
- Blacks: Làm vùng tối mạnh hơn.
- Brightness: Tăng sang cho hình.
- Contrast: Tương phản.
- Vibrance & Saturation: Chỉnh độ rực màu.
*** Các bạn chỉnh các thong số thep bảng dưới nhé:
Sau khi xong bước này bạn sẽ có 1 tấm hình ám vàng và hơi xanh lá tí.

Bước 3:
Thao tác trên Tab Lens Corrections, là phần chỉnh màu lệch do thấu kính và cứu những hình tối 4 góc do sử dụng ống kính góc rộng.
- Bước này mình chỉ thao tác với Lens Vignetting (cứu những hình tối 4 góc do sử dụng ống kính góc rộng), người ta thì làm cho 4 góc sáng lên….. nhưng trong bài này mình làm ngược lại……. cho 4 góc tối đen để focus vào trung tâm ảnh.
- Các bạn chỉnh thong số Lens Vignetting theo bảng sau nhé, có thể các bạn kéo tới kéo lui để xem tác động đến ảnh thế nào.

Bước 4:
Thao tác với Tab Camera Calibration (Thao tác màu trên các kênh Red, Green, Blue) :24:
- Gồm 4 chóm chính: Shadows, Red Primary, Green Primary, Blue Primary.
- Mỗi kênh màu Red, Green & Blue đều cho ta chỉnh Hue và Saturation (Độ rực màu) cho từng kênh.
- Việc cuối cùng là bạn chỉnh theo thông số này.

Bước 5:
Sau khi tiến hành các bước trên, hình của bạn đã xong 90%.
• Nếu ok với kết quả này bạn nhấn vào Open Image, hình của bạn sẽ nằm ngay vùng làm việc của CS3, tiếp tục cho công đoạn kế tiếp.
• Nếu như bạn muốn lưu kết quả chình màu này lại và để áp tone màu này cho những hình khác thì bạn nhấn vào Tab cuối cùng bên phải có tên là Presets, tiếp theo là nhấn vào cái icon có hình trang giấy bị lật nằm ở góc màn hình phía dưới – bên phải. Và bây giờ là đặt tên cho tone màu đó và OK là xong.
• Tên màu và những thông số bạn làm từ đầu đến giờ lưu trong profile này, những hình khác bạn chỉ cần đưa vào và nhấn vào tên màu mà bạn đã biên soạn thế là xong . . .

Bước 6:
- 10% Việc còn lại của bạn là ở vùng làm việc của CS3 như cân chỉnh lại màu, tăng giảm độ rực, contrast, sharpen v.v… (nếu cần).
- Việc tiếp theo là tạo 1 border và resize hình lại ………………… Done ……………… post hình thôi.

*** Những thông số trên chỉ do spider77 soạn ra, không nhất thiết phải rập theo chính xác 100%, các bạn có thể biến thiên để cho ra những tone màu khác khá thú vị.

- Chúc các Anh Chị thành công …. Hì hì. Have a good day.:25:


SPIDER77
 

haibien

Quản Lý Viên
Hưỡng dẫn cơ bản về Bneld màu trong PTS:
+ YouTube Video
 

haibien

Quản Lý Viên
sao ko down được nửa anh haibien
Em thấy vẫn BT mà. Down 6 link về rồi dùng phần mềm nối file lại,giải nén là OK.
Cái file đầu có pass,nhập là dc.
Những file sau có thể nó bắt nhập mã xác thực,nhập 1 cái là dc tất.
 
Top