Đất trồng cho bonsai

bigbabol

Moderator
Trả lời: Đất trồng bonsai

Sao cái chủ đề này dead end rồi sao? hay các bác trồng bonsai đi lễ giáng sinh hết rồi? :confused::(
chắc là không còn gì để bàn rồi, tui đang đợi những câu hỏi hay mà không thấy
còn về chất trồng của bạn, hay chất trồng của tui cái nào cũng có thể sử dụng được vấn đề là phải kiểm soát được ẩm độ của đất bằng cách tưới nước. hãy vào kỹ thuật tưới nước tui mới viết sẽ rõ nha.
 

camauteur

Thành viên
Trả lời: Đất trồng bonsai

Để đất trồng bonsai đáp ứng được các tiêu chí như giữ ẩm tốt, thoát nước tốt, sạch sẽ, bền bỉ và đẹp là việc không hề dễ dàng.Việc trồng bonsai bằng phân trộn sẵn ở chợ hay đất sét trong vườn tuy dể tìm nhưng chất lượng so ra rất kém.

Tôi cũng vừa tìm được vài tài liệu về chất trồng cho cây bonsai của nước ngoài, chưa đọc nên chỉ phán đoán bằng cách quan sát các hình được đăng kèm, các bạn hãy cho ý kiến nhé!

1. Các bạn hãy so sánh việc trồng cây bằng đất sinh học, gần giống với loại phân trộn sẵn (*) và sau đó được thay bằng vài loại đá trộn với cây gỗ xay nhỏ.v.v.Bấm vào đây

2. Và đây là chất trồng mà phần lớn bằng cây gỗ được xay nhỏ, sau đó cũng thay bằng chất trồng mới. Bấm vào đây


Đây là một vài loại đất chuyên dùng để trồng bonsai của nước ngoài, bạn nào biết rõ về các thành phần các chất trồng này xin hãy phân tích giúp nhé. Thanks

1.


2.


3.


4.


5.



--------------------------------------------------------------------------------------------------------
(*) Loại phân có bán sẳn ở chổ bán cây cảnh, thành phần gồm: mụn dừa+ vỏ trấu+ vỏ đậu.v.v.
 

Yaezakura

Thành viên
Trả lời: Đất trồng bonsai

2 tài liều này rất là hay! Yae đọc xong còn phải bookmarks lại đề dành xem đi xem lại .. hay quá thankyou bro Amauteur! great information keep posting.
 

Hoat_Hai

Thành viên
Trả lời: Đất trồng bonsai

Bác BBB ơi tôi đọc chủ đề này cùng với lúc mua được một gốc sanh, cây đã đầy đủ tán, gốc có bầu đất có vẻ khá an toàn. Nhưng đã trót nhỡ trộn đất sét với một ít phân bò và NPK đã đưa vào chậu. sau khi đọc bài thấy bác nói vậy giờ có phải đổi đất theo phương án của bác hay không? Mới bắt đầu mua cây nên muốn học hỏi tất cả các anh em.
Cây đây:
 

bigbabol

Moderator
Trả lời: Đất trồng bonsai

Bác BBB ơi tôi đọc chủ đề này cùng với lúc mua được một gốc sanh, cây đã đầy đủ tán, gốc có bầu đất có vẻ khá an toàn. Nhưng đã trót nhỡ trộn đất sét với một ít phân bò và NPK đã đưa vào chậu. sau khi đọc bài thấy bác nói vậy giờ có phải đổi đất theo phương án của bác hay không? Mới bắt đầu mua cây nên muốn học hỏi tất cả các anh em.
Cây đây:
không đến nổi đau bạn! cây của bạn cũng khá thuần rồi với lại cây sanh cũng thích nghi tốt với nhiều loại đất trồng
nếu bạn bỏ NPK lượng ít thì không sao đâu

nếu bạn bỏ NPK lượng hơi nhiều thì có thể tưới nước vô thật nhiều cho nồng độ phân loãng bớt

quan sát cây nếu có triệu chứng vàng lá tổng thể ( vàng lá hết trên cây) nếu thấy triệu chứng này thì chắc chắn là đã bị ngộ độc phân (vì bạn nói bầu đất an toàn nên loại trù trường hợp đứt rễ)

cách xử lý: bạn nhổ cây ra khỏi chậu rồi ngâm vào một vật chứa nước( nếu cây nhỏ) trong khoảng nhiều tiếng đồng hồ ( khoảng 8 tiếng) sao cho mình có thể biết là lượng phân bón vào đó đã tan ra hết, xong đem ra để ráo ở chổ bóng râm có nắng nhẹ vào bổi sáng, giữ ẩm cho cây bằng cách phun sương nước lên thân nhiều lần trong ngày, khi nào thấy cây bắt đầu đâm ra những rễ non thì đem đi trồng lại, nhớ để ở nơi có cường độ nắng ít rồi tăng dần theo thời gian và sự phát triển hồi phục của cây.

nếu cây quá lớn thì xử lý tại chỗ bằng cách : bịt lỗ thoát nước lại rồi ngâm, tháo lỗ rồi xã nước làm như vậy vài lần, rồi thực hiện các bước tiếp theo như trên nhưng thay vì nhờ bóng râm ở đây phải lấy lưới che lan che lại.nhớ là chỉ tưới nước vô phần đất dưới gốc khi thấy nó thật sự khô.việc tưới trở lại bình thường phụ thuôc vào quá trình hồi phục của cây( bạn tham khảo thêm bài kỹ thuật tưới nước của tui nha- quãng cáo luôn kakakka)

còn đối với cây không trồng trong chậu thì phải chịu khó hao nước đứng tưới vô gốc thật nhiều và lâu nhằm rữa phân, rồi sau đó thực hiện giống cây lớn ở trên
bạn có gì chưa hiểu thì hỏi tiếp nha, tui đang thất nghiệp nên rãnh:D
Thân chào! chúc cái cây của bạn tai qua nạn khỏi! nam mô a di đà phật:D
 

Hoat_Hai

Thành viên
Trả lời: Đất trồng bonsai

Cảm ơn bác 3B, nghe bác nói em cũng yên tâm phần nào. Lúc đầu mới mua cây về, em trộn đất 4 sét/1 cát xây, 1 kg NPK, 1Kg phân chuồng đã hoai. Trộn đều xong cho vào chậu và tưới nước đằm thắm. Từ đó đến nay đã 4 ngày rồi thấy đất vẫn đang ướt nên không tưới nữa, chỉ tưới nhẹ trong gốc, phần bầu đất cũ để cung cấp nhiên liệu.
Hiện thời thì cây vẫn chưa có biểu hiện vàng lá, nhưng nó vẫn chưa hoàn hồn nên lá vẫn chưa hướng quang được, cái sấp, cái ngửa, cái nghiêng trông điêu tàn lắm. Cầu mong cho tai qua nạn khỏi, chắc không phải làm theo cách của bác đâu bác nhỉ? Vì nó to và nặng lắm, với lại nếu mang ra thì cái bầu nó........:D:eek:
 

camauteur

Thành viên
Thì ra chủ đề này đã được đăng rồi, chính mình cũng có bài viết trong đây mà...đãng trí thật, sao không ai nhắc nhở mình khi viết bài trùng lặp nhỉ?! :( . Sorry bonhe
 

camauteur

Thành viên
Lý do chủ đề bị trùng lặp nên mình xin copy những bài của đã được đăng vào chung chủ đề này, trong đó có một số bài viết không được chép lại mong mọi người thông cảm.
............................................................................................................................

bigbabol đã viết:

Có thể nói đất trồng cho bonsai là một yếu tố cực kỳ quan trọng đối với người mới, thậm chí là cả người chơi lâu năm
ủa bạn ơi tại sao nó quan trọng vậy BBB?
tại vì nó vừa có thể làm cho cây của bạn sống tốt, vừa có thể làm cho cho cây của bạn về trời ( chết)
tại sao lại có sự mâu thuẩn như vậy?
vì nếu thành phần lý hóa của đất thích hợp thì cây của bạn sẽ tốt còn không thì ngược lại.
thành phần lý hóa là sao vậy BBB?
nó có thể hiểu là đất của bạn có tơi xốp thoáng khí,đất thịt nặng hay là đất cát pha...và nó có tính chua, mặn, kiềm..., có đầy đủ thành phần dinh dưỡng ( N,P,K và các khoáng đa vi lượng) hay không?
ủa mà tại sao mấy cái thứ đó lại quan trọng vậy BBB?
nó quan trọng là tại vì có quá nhiều người quan trọng hóa nó quá
ý bạn là sao vậy BBB?
điều này có nghĩa là chúng ta đa số chưa hiểu rõ được vấn đề nên đã làm cho vấn đề rất đơn giản trở thành một nổi lo lắng cho người trồng cây và đặc biệt là trồng bonsai.

Thôi vào đề nha anh em, hãy cứ đọc thong thả, đừng căng cứng và chầm chậm những gì tui sắp viết ra nhé, nó sẽ là một bí kíp theo bạn suốt đời đó.
hãy hiểu một cách đơn giản nhất như thế này: đất trồng chẳng qua chỉ là một giá thể( chất dùng để trồng cây) mà ở đó nó có nhiệm vụ là giữ cho cây khỏi đỗ ngã, là nơi rễ có thể bám vào và giá thể phải có khả năng cung cấp nước, oxy, nếu cung cấp thêm được dinh dưỡng thì càng tốt.
vì vậy đất trồng bây giờ trở nên rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy bất cứ vật liệu gì đáp ứng được các tiêu chí trên là ta có thể có được một giá thể trồng cây.

bây giờ vào chuyên sâu một chút nha anh em
đối với cây nguyên liệu mới bứng về: đây là giai đoạn cây dễ chết nhất vì bộ rễ của nó bị tổn thương nghiêm trọng, do đó điều quan trọng nhất là chúng ta phải làm sao tạo điều kiện cho cây tái tạo bộ rễ lại càng nhanh càng tốt, chất trồng cho cây ở giai đoạn này phải có tính chất thật thông thoáng, tơi xốp, tuyệt đối không sử dụng bất kỳ các loại phân gì( hóa học hay hữu cơ), vì cây hầu như đã bị đứt hết các rễ lông hút nên nó không có ăn uống gì được đâu, mình mà đưa phân vô là nó "hôi thiu" làm cho vi khuẩn nấm mốc ... phát triển gây hại các mặt cắt ở đầu rễ, cây khó ra rễ là coi chừng ngủm luôn

còn đối với cây đã thuần thục thì giá thể trồng sẽ phụ thuộc vào đặc tính loài, giai đoạn sinh trưởng, môi trường nuôi trồng... mà ta sẽ tạo ra một giá thể trồng cho hợp lý. ở đây tui chỉ có thể trình bày một cách tổng quát là:
nếu cây trồng ở điều kiện nắng và gió nhiều thì chất trồng nên có tính giữ ẩm tốt.
nếu cây trồng ở điều kiện ẩm ướt nắng ít thì chất trồng nên có tính thông thoáng.
còn nếu ở điều kiện bình thường thì chất trồng có thể lấy hai cái kia trộn lại mà sài.

nói chung chất trồng cho từng cây cụ thể sẽ được quyết định bởi kinh nghiệm của chính bạn, bài viết chỉ mang tính khái quát, vì vậy đối với từng cây cụ thể bạn có thể đưa lên diễn đàn nhờ mọi người tư vấn hoặc có thể gọi cho tui 24/24h
Lưu ý: bạn đừng bao giờ quan trọng hóa chất trồng có đầy đủ dinh dưỡng hay không? vì bonsai là cây được trồng trong chậu cạn nên nếu chất trồng có đủ dinh dưỡng thì cũng cung cấp cho cây chẳng có bao nhiêu, chúng ta thừa sức cải tạo vấn đề này bằng cách bón thêm phân cho chất trồng nha các bạn.
bài này tui viết hơi nhanh chắc còn nhiều điều thiếu xót, anh em đọc có gì không hiểu hay có thêm thắc mắc gì thì đưa ra câu hỏi. tui sẽ trả lời trong khả năng của mình . Thân!
__________________
Tuấn 0909020104
''Chơi cây vì sở thích, mơ....một ngày thành đại gia''
Tiền có kiếm như nước rồi.......... cũng sẽ trôi hết

--------------------------------------------------------------------------------
Sửa bởi bigbabol : 23-12-2009 lúc 09:07 AM
 

camauteur

Thành viên
bigbabol đã viết:

mình biết bạn camauteur là cao thủ, nên không dám múa rìu qua mắt thợ, chỉ là một ít kinh nghiệm mà mình lượm lặt được trên chốn giang hồ hiểm ác thôi.

chất trồng của mình không có gì mới mẻ cả:
thành phần chủ yếu là cát xây dựng, tro trấu, vỏ trấu tươi, mụn dừa
thành phần phụ nhưng cũng không kém phần quan trọng: đất thịt ( có thể có nhiều sét hay ít sét)
mình thường dùng chất trồng có thành phần nhiều cát khoảng 50%,25% tro trấu,15% mụn dừa và 10% còn lại là vỏ trấu để trồng cây nguyên liệu( thành phần này chỉ mang tính khái quát và không nhất thiết phải chính xác như vậy), tùy vào từng chủng loại cây mình có thể thêm vào chất trồng một lượng đất thịt vừa phải.

như đã trình bày ở trên mỗi chủng loại cây thích hợp với một loại đất trồng riêng biệt nên khó có một công thức nào là chuẩn.
tuy nhiên đối với cây đã thuần thục ta nên tạo ra chất trồng có tính ổn định, thông thường hàm lượng đất thịt trong chất trồng giai đoạn này sẽ cao hơn giai đoạn cây nguyên liệu và cây đang trong quá trình nuôi dưỡng.

trồng và cấy rêu đối với mình thì dễ còn hơn ăn cơm :D
1. chuẩn bị lớp đất mặt trồng rêu sao cho có tính giữ ẩm thật tốt, thường thì ta nên phủ lên bề mặt chậu cây một lớp đất thịt mỏng
2. dùng rêu có sẵn ở các chậu khác, lấy ra và xé thành từng miếng nhỏ có kích thước tùy ý nhưng đừng nên xé quá nhỏ sẽ làm rêu lâu hồi phục hơn
3. đắp lên bề mặt chậu đã được chuẩn bị lớp mặt, đắp xong dùng nước tưới nhẹ nhàng lên bề mặt, sau đó dùng bàn tay phải nếu bị cụt tay trái, hoặc nếu không bị cụt, thì dùng hai tay ém nhẹ nhưng thật chắc tay cho lớp rêu mới cấy bám vào lớp đất mặt, việc làm này có ý nghĩa quyết định lớp rêu mới cấy sẽ nhanh chóng hồi phục hay không.
4. có thể để ngay ra nắng nếu mình kiểm soát được ẩm độ của lớp đất mặt cũng như ẩm độ cục bộ của cả chậu cây.

Ở trên là hình thức nhân giống cơ quan sinh dưỡng, bạn cũng có thể nhân giống cách dùng cơ quan sinh thực như sau:
lấy một lớp rêu già( chắc chắn là có bào tử nằm trong đó vì rêu đã trưởng thành), vò nát phần rêu đó trong một ca nước, rối lấy nước đó tưới đều lên bề mặt chậu như trên, nhớ giữ ẩm cho lớp đất mặt. Trong điều kiện có ánh sáng ,nhiệt độ và ẩm độ thích hợp bào tử rêu sẽ phát triển nhanh chống thành cây rêu che phủ lớp mặt cho cây của bạn.

Có 1 cách tạo rêu mà dân chuyên nghiệp thường làm là dùng rễ lục bình đắp lên bề mặt chậu, cách này có ưu điểm là khi ta tưới nước không bị văng đất ra ngoài, và khi bào tử rêu phát triển thành cây rêu thì lớp rêu sẽ bám rất chắc vào bề mặt đồng thời nhìn rất đẹp, khuyết điểm của nó là cần có thời gian lâu hơn hai cách kia, nhưng chúng ta có thể rút ngắn bằng cách kết hợp với việc lấy một lớp rêu già( chắc chắn là có bào tử nằm trong đó vì rêu đã trưởng thành), vò nát phần rêu đó trong một ca nước, rối lấy nước đó tưới đều lên bề mặt chậu như ở trên đã trình bày.

Phần này xin được nói thêm là: rêu cũng như tất cả các sinh vật sống khác đều chịu chung số phận bởi quy luật sinh tử, cho nên lớp rêu sẽ có những giai đoạn rất đẹp và dĩ nhiên cũng có những giai đoạn rất là xấu, bạn có thể khắc phục giai đoạn xấu này bằng cách tái tạo lại một lớp rêu mới theo các cách trên.
chúc các bạn thành công:D

nên nhớ: rêu chỉ có thể tồn tại được trong môi trường ẩm ướt mà thôi
đây là lớp rêu vừa mới cấy

đây là lớp rêu đã cấy lâu( rêu này là rêu bèo, khác với rêu nhung ở trên nhưng cách làm tương tự)
 

camauteur

Thành viên
Thích Đủ Thứ đã viết:

Bạn Bigbabol cho hỏi, muốn làm đất để 1 tuần tưới 1 lần mà cây vẫn sống khỏe thì làm như thế nào? Công thức đất của bạn đưa ra có áp dụng cho các loại thông tùng được không? Cây có mủ và cây không có mủ làm đất có khác nhau không?
 

camauteur

Thành viên
dovanlo đã viết:

Không nên chọn chất trồng như thế đâu hòa thượng ơi, vì khi bạn tưới cây( trong chậu) ngoài việc cung cấp nước cho cây, bạn còn dùng nước để loại ra khỏi chậu thán khí và những khí độc khác, sau đó khi nước rút đi oxy từ không khí sẽ thay chổ làm cho rễ cây thở nữa chứ
 

camauteur

Thành viên
bigbabol đã viết:

trước khi trả lời cho bạn thì bạn trả lời cho mình trước mấy câu hỏi này nha
bạn có thích chơi cây kiểng không?
một ngày không ngắm nó bạn cảm thấy thế nào?
bạn có thấy ai uống nước một lần 7 lít rồi một tuần sau mới uống nữa mà người đó không hề gì?
bạn cho mình một ví dụ về cây không có mủ nha?
bạn có biết anh Minh Xuân không?

mình sẽ có câu trả lời thích đáng ngay khi bạn trả lời xong các câu hỏi này nhé. :D
 

camauteur

Thành viên
Minh Xuân đã viết:

Các bạn làm tôi chết cười vì tranh luận này. Sao đang nói về đất lại dính tôi vào? Cho dù tôi đúng là có học chuyên ngành thổ nhưỡng thật nhưng không biết đất đai gì đâu
Để tôi thử đoán câu trả lời cho bạn Thích Đủ Thứ xem đúng được mấy câu::D

1. bạn có thích chơi cây kiểng không?: Chắc chắn trong Đủ Thử phải có cả cây kiểng.
2. một ngày không ngắm nó bạn cảm thấy thế nào? bạn có thấy ai uống nước một lần 7 lít rồi một tuần sau mới uống nữa mà người đó không hề gì?: theo tôi hiểu từ câu hỏi thì bạn Thích Đủ Thứ đi làm ở thành phố và có vườn ở quê, cuối tuần mới về. Vì vậy mới đưa ra yêu cầu đất trồng 7 ngày không cần tưới :D
3. bạn cho mình một ví dụ về cây không có mủ nha?: có lẽ Thích Đủ Thứ định trồng xương rồng hay cây mọng nước :D thì mới ít tưới và có mủ như vậy.
4. bạn có biết anh Minh Xuân không? câu này thì miễn bàn vì Thích Đủ Thứ là người đầu tiên trong diễn đàn tôi được gặp.
 

camauteur

Thành viên
Để đất trồng bonsai đáp ứng được các tiêu chí như giữ ẩm tốt, thoát nước tốt, sạch sẽ, bền bỉ và đẹp là việc không hề dễ dàng.Việc trồng bonsai bằng phân trộn sẵn ở chợ hay đất sét trong vườn tuy dể tìm nhưng chất lượng so ra rất kém.

Tôi cũng vừa tìm được vài tài liệu về chất trồng cho cây bonsai của nước ngoài, chưa đọc nên chỉ phán đoán bằng cách quan sát các hình được đăng kèm, các bạn hãy cho ý kiến nhé!

1. Các bạn hãy so sánh việc trồng cây bằng đất sinh học, gần giống với loại phân trộn sẵn (*) và sau đó được thay bằng vài loại đá trộn với cây gỗ xay nhỏ.v.v.Bấm vào đây

2. Và đây là chất trồng mà phần lớn bằng cây gỗ được xay nhỏ, sau đó cũng thay bằng chất trồng mới. Bấm vào đây


Đây là một vài loại đất chuyên dùng để trồng bonsai của nước ngoài, bạn nào biết rõ về các thành phần các chất trồng này xin hãy phân tích giúp nhé. Thanks

1.


2.


3.


4.


5.



--------------------------------------------------------------------------------------------------------
(*) Loại phân có bán sẳn ở chổ bán cây cảnh, thành phần gồm: mụn dừa+ vỏ trấu+ vỏ đậu.v.v.
 

camauteur

Thành viên
Chào bonhe. Nhất định tôi sẽ chuyển qua trồng cây bonsai bằng những thành phần có độ bền cao để bộ rễ phát triển tốt và giảm khả năng cây bị úng. Tôi sẽ dùng đá lớn + đá nhỏ trộn chung mục đích là cho chất trồng thoáng, còn cần thêm 1 số thành phân nữa để hút nước, chất dinh dưỡng và giữ ẩm, bạn nói có thể dùng than củi hay gạch (dùng để xây nhà) size nhỏ để trộn vào thì theo bạn cái nào tốt hơn?

Tôi vừa có một loại đá này, đá này lẩn trong đống đá được gọi là đá chẻ (màu xám đen), viên đá này màu kem có lẽ được tạo ra bởi đất sét hóa thạch và có sẵn ở nhà tôi hôm trước dùng dán tường, vì đá quá mềm nên không được sử dụng, nếu đập đá xuống nền mạnh thì nó sẽ bể làm nhiều mảnh, những viên nhỏ dùng tay bẻ nhẹ cũng bể đặc tính xốp, nhẹ, hút nước, đá này có thể có đặt tính giống như loại đất sét nung ở nhiệt độ cao dùng để trồng bonsai của Nhật là đá Akadama., bạn xem thử. Thanks

 

Thích Đủ Thứ

Thành viên tích cực
bigbabol đã viết:

trước khi trả lời cho bạn thì bạn trả lời cho mình trước mấy câu hỏi này nha
bạn có thích chơi cây kiểng không?
một ngày không ngắm nó bạn cảm thấy thế nào?
bạn có thấy ai uống nước một lần 7 lít rồi một tuần sau mới uống nữa mà người đó không hề gì?
bạn cho mình một ví dụ về cây không có mủ nha?
bạn có biết anh Minh Xuân không?

mình sẽ có câu trả lời thích đáng ngay khi bạn trả lời xong các câu hỏi này nhé. :D
Tôi xin trả lời bác Bigbabol lần lượt như sau:

1. Nếu ko thích chơi cây, tôi vào đây, tham gia viết bài, giao lưu với anh em làm gì cho mệt?

2. 1 ngày ko ngắm cảm thấy thế nào còn tùy, đa số không đủ thời gian để nhớ đến nó, ko nói đến cảm giác thế nào. Thường chỉ dịp cuối tuần mới có thời gian chăm sóc cho cây được.

3. Tôi đang hỏi về cây, bác hỏi về người khác nhau quá. Bác có ăn phân, thở ra oxi như cây không?

4. Cây có mủ ở đây là nhựa có màu, có khả năng kết tinh. Đơn giản nhất như cao su, gạo gai, mít, hồng xiêm, thông, tùng... Cây không có mủ là cây dạng có nhựa không màu, không kết tinh như hoa hồng, tường vi, lộc vừng...

5. Tôi không những biết mà có quen bác Minh Xuân, có ngồi nhậu với nhau khi bác ấy mới về nước và giao lưu một số lần rồi. Ngoài ra, không hiểu bác hỏi tôi có biết không là trên phương diện gì?
 

vietanhmpt

Thành viên tích cực
Tôi xin trả lời bác Bigbabol lần lượt như sau:

1. Nếu ko thích chơi cây, tôi vào đây, tham gia viết bài, giao lưu với anh em làm gì cho mệt?

2. 1 ngày ko ngắm cảm thấy thế nào còn tùy, đa số không đủ thời gian để nhớ đến nó, ko nói đến cảm giác thế nào. Thường chỉ dịp cuối tuần mới có thời gian chăm sóc cho cây được.

3. Tôi đang hỏi về cây, bác hỏi về người khác nhau quá. Bác có ăn phân, thở ra oxi như cây không?

4. Cây có mủ ở đây là nhựa có màu, có khả năng kết tinh. Đơn giản nhất như cao su, gạo gai, mít, hồng xiêm, thông, tùng... Cây không có mủ là cây dạng có nhựa không màu, không kết tinh như hoa hồng, tường vi, lộc vừng...

5. Tôi không những biết mà có quen bác Minh Xuân, có ngồi nhậu với nhau khi bác ấy mới về nước và giao lưu một số lần rồi. Ngoài ra, không hiểu bác hỏi tôi có biết không là trên phương diện gì?
Anh Thích làm gì mà nóng thế. Thực ra trong câu hỏi của anh tuấn có luôn câu trả lời rôi. Nhưng vấn đề là anh tuấn không hiểu là công việc của anh rất bận. Chỉ có thời gian vào thứ 7 và chủ nhật mà thôi. Bác là quản lý mà dùng câu hỏi: Bác có ăn phân, thở ra oxi như cây không? là không hay. Chứ bác Tuấn cũng không có ý gì đâu.
Còn giải pháp cho anh khi chỉ có 2 ngày thứ 7 chủ nhật. Bác cứ làm như hình đảm bảo hàng tháng cũng không cần tưới nước chỉ cần thỉnh thoang phun cho lá và thân thôi.
 

bigbabol

Moderator
tui hỏi bạn những câu hỏi như vậy là hoàn toàn có lý do
bạn hỏi lại tui một câu hỏi rất là không hay.
bạn nói nếu không thích thì vào đây viết bài làm gì cho mệt, vậy thì bạn vào đây là có mục đích cho riêng mình cái gì có lợi cho bạn thì bạn tham gia. tui hỏi ngược lại bạn tui viết bài mà tui đã biết vậy tui có mệt không? tui trả lời là không vì đã chơi thì không cần suy nghĩ thiệt hơn.
bạn chơi cây bonsai mà có thời gian eo hẹp quá thì bạn tạm thời khoan chơi vì bonsai cần có nhiều thời gian chăm sóc
tui hỏi về người để dễ dàng liên tưởng đến cây, mình không thể uống nhiều nước một lần thì cây và đất cũng vậy
phân thì làm sao tui ăn được, còn thở ra oxy thì có( bạn không thấy người ta hô hấp nhân tạo hả?)
vì bạn hỏi là cây có mủ nên tui mới hỏi bạn như vậy, rõ ràng cây nào cũng có mủ chỉ khác nhau là có màu hay trong suốt mà thôi
tui hỏi anh Minh Xuân vì tui biết anh ấy giỏi cái này hơn tui, nên bạn nên hỏi ảnh sẽ tốt hơn cho bạn về chăm sóc tùng
còn chuyện bạn có ăn nhậu hay không tui không quan tâm, mà chỉ quan tâm đến việc mình có thể làm được gì cho người mới tập chơi và thiếu hụt kiến thức về bonsai mà thôi.
 

bigbabol

Moderator
Anh Thích làm gì mà nóng thế. Thực ra trong câu hỏi của anh tuấn có luôn câu trả lời rôi. Nhưng vấn đề là anh tuấn không hiểu là công việc của anh rất bận. Chỉ có thời gian vào thứ 7 và chủ nhật mà thôi. Bác là quản lý mà dùng câu hỏi: Bác có ăn phân, thở ra oxi như cây không? là không hay. Chứ bác Tuấn cũng không có ý gì đâu.
Còn giải pháp cho anh khi chỉ có 2 ngày thứ 7 chủ nhật. Bác cứ làm như hình đảm bảo hàng tháng cũng không cần tưới nước chỉ cần thỉnh thoang phun cho lá và thân thôi.
ở đây bạn thichduthu hỏi đất trồng chứ không phải cách trồng đâu Việt Anh, anh còn biết cách trồng cây một năm không tưới nước cây vẫn sống, bữa nào anh sẽ chia sẽ với em nha:D
 

vietanhmpt

Thành viên tích cực
tui hỏi bạn những câu hỏi như vậy là hoàn toàn có lý do
bạn hỏi lại tui một câu hỏi rất là không hay.
bạn nói nếu không thích thì vào đây viết bài làm gì cho mệt, vậy thì bạn vào đây là có mục đích cho riêng mình cái gì có lợi cho bạn thì bạn tham gia. tui hỏi ngược lại bạn tui viết bài mà tui đã biết vậy tui có mệt không? tui trả lời là không vì đã chơi thì không cần suy nghĩ thiệt hơn.
bạn chơi cây bonsai mà có thời gian eo hẹp quá thì bạn tạm thời khoan chơi vì bonsai cần có nhiều thời gian chăm sóc
tui hỏi về người để dễ dàng liên tưởng đến cây, mình không thể uống nhiều nước một lần thì cây và đất cũng vậy
phân thì làm sao tui ăn được, còn thở ra oxy thì có( bạn không thấy người ta hô hấp nhân tạo hả?)
vì bạn hỏi là cây có mủ nên tui mới hỏi bạn như vậy, rõ ràng cây nào cũng có mủ chỉ khác nhau là có màu hay trong suốt mà thôi
tui hỏi anh Minh Xuân vì tui biết anh ấy giỏi cái này hơn tui, nên bạn nên hỏi ảnh sẽ tốt hơn cho bạn về chăm sóc tùng
còn chuyện bạn có ăn nhậu hay không tui không quan tâm, mà chỉ quan tâm đến việc mình có thể làm được gì cho người mới tập chơi và thiếu hụt kiến thức về bonsai mà thôi.
Bài của anh ở trang 7 nhé!
 
Top