Hướng dẫn nuôi Kim Thanh Mai

kenhtiendung

Thành viên
Chào các bạn,
Hiện nay phong trào chơi cây bonsai mini được phát triển nhanh khắp cả nước ta đặt biệt là Tp HCM, Hà Nội, các tỉnh Miền Tây, Miền Trung v.v... trong số cây để nuôi mini được chơi phổ biến thì Mai chiếu thủy Kim thanh mai được mọi người chọn giống để chơi.
Để có thêm thông tin về cách trồng, sau đây mình chia sẽ cùng các bạn về kinh nghiệm thực tế của mình về trồng Kim thanh mai:

- Thứ 1: Khi trồng không được lặt lá, cắt tỉa đặt biệt là uống sửa vì khi trồng lại cây đã mất sức nếu cộng thêm sửa nửa là cây bị tuột da luôn!
- Thứ 2: Chuẩn bị phân: 40% mụn dừa, 40% trấu mục, 15% đất thịt viên nhỏ, 5% tro trấu đen.
- Thứ 3: Sau khi vô chậu, tưới nước một lần cho dẻ cây sau đó để trong mát 5 đến 10 ngày rồi đem ra nắng phơi một buổi rồi đem vô để trong mát, đến sau 10 ngày sau thì để ngoài sân luôn.
- Thứ 4: Tránh trường hợp bị mưa dầm, nếu mưa liên tục từ 2 ngày liền trở lên thì các bạn nhớ mang nó vào nhà dùm (tránh mưa) vì không sẽ bị úng rẻ và bị tuột hết! Riêng ở nhà Thành làm giàn lưới nếu trời mưa thì kéo lưới lại.
- Thứ 5: Khi sửa thì đợi nhánh già (màu da ngả màu đen) hả sửa.
Sau đây có vài kinh nghiệm, xin chia sẽ cùng các bạn và mong nhận được thêm ý kiến.















Chào các bạn,
Hiện nay có số bạn liên hệ mình về cây kim thanh mai có những ưu điểm gì mà hiện nay mà nhiều người lại thích và ham chơi như hiện nay. sau đây mình xin nói thêm về cây MCT và kim thanh mai:

Nói đến mai chiếu thủy (hay nhiều người gọi là mai trắng) thì có rất nhiều giống, ở đây mình tạm phân biệt các loại cụ thể:
- Lá lớn: nhiều người Miền nam gọi là mai sim.
- Lá trung: trung nu (giống này cũng phổ biến), trung sanh.
- Lá nhỏ: Lá tứ Gò Công (Tiền Giang), Kim giòn, Kim Sa Đéc (Đồng Tháp)
- Lá kim: Đuôi chồn, Thanh mai, kim thanh mai.
(Lần tới mình sẽ post hình mẫu từng loại cây cho các bạn xem để phân biệt).

Trong các giống trên thì kim thanh mai hội tụ tất cả các yếu tố như:
- Thời gian: rất lâu lớn!
- Thân: xu xì, da cám, nu, nhìn già cổ cây (Hiện nay có nhiều cây thành phẩm mini kim thanh mai nhìn rất cổ kính, tựa y như cây đại thụ được thu nhỏ).
- Nhánh:dẻo, dể uống sữa.
- Lấy chi chuẩn: Dể vì khi trồng, cây đâm rất nhiều trồi trong thân ra, sau đó chọn chi.
- Màu lá: Xanh đậm rất đẹp (Đẹp hơn khi bạn tưới nước lên lá nhìn lấp lánh, rất đẹp và dễ bị cuốn hút).
- Màu da: cũng có da cám và da đen.
- Ưu điểm: Dễ di chuyển. Khi bạn nuôi cây thành phẩm, bạn có thể cầm cây trên tay chạy xe honda đi uống cafe, để bàn làm việc, trong sân nhà, phòng khách, tiếp khách... rất thuận lợi. Khi trồng không tốn nhiều không gian.

Với những đặt tính vượt trội hơn hẳn các loại khác, nên Kim thanh mai hiện nay rất hiếm, rất khó tìm cây phôi.

Đây là một số đặc điểm về cây mai chiếu thủy chia sẽ cùng các bạn. Có gì đóng góp ý kiếm thêm nhé.

Rất mong nhận đước ý kiến đóng góp của anh/chị
Cảm ơn

Các bạn nào đang chơi hoặc đang nuôi có gặp khó khăn thì alo mình chia sẽ kinh nghiệm cùng các bạn.

Hồng Thành
0918 262 008
Nick: kenhtiendung = kênh tiện dụng
ĐC: 257c/7, KV4, P. An Bìng, Q. Ninh Kiều, Tp. Cần Thơ
 

vincentvo1975

Thành viên tích cực
thấy những gốc ktm cuả anh gốc naò củng to to hết vậy cho mình hỏi là anh trồng được bao lâu thì cây được cở đó và trồng từ nhánh chiết hay là sao hả anh ?

mình củng mới mua khoảng 100 nhánh chiết nhỏ xíu cỡ đầu đuả thôi , mua về thì trồng thẳng xuốn đất ngoài vườn củng bị chết hết vài nhánh , theo anh thì có nên bón phân gì hay không ?
 

kenhtiendung

Thành viên
Cây chiếc của bạn mới mua về có 2 vấn đề:
1. Cây chiếc củ tổi mới cắt từ cây mẹ xuống, nếu mới cắt bạn phải vào bầu (bộc hoặc chậu nhỏ) phân để cây ra ra tơ (rể mềm) càng nhiều cảng tốt, khoảng 2 - 3 tháng sau khi cây thật sự khỏe hẳn rồi bạn hả trồng xuống đất thì tỷ lệ sống sẽ cao hơn, ít gặp rủi ro hơn.
2. Nếu nhánh chiếc của bạn đã vào bầu rồi thì bạn làm phân như mình hướng dẫn trên nhưng nhớ cắt bọc để xuống nhẹ và lắp phân lại, lấy nhánh cây tre nhỏ cậm xuống kế và cột chặt lại để khi có gió nhánh không lung lây và đứt rể mền thì cây nhanh chóng khỏe và phát triển tốt hơn.

chúc bạn thành công.


Cách phân biết các mai chiếu thủy thông qua một số hình mẫu

Kim thanh mai da đen



Kim thanh mai da trắng



Đây là cây thanh mai và kim thanh mai





Kim Thanh mai




Hình sưu tập

Kim Long Xuyên


Lá Tứ




MCT kim sa đéc



MCT Đuôi chồn



Kim Giòn



MCT Lá trung


MCT lá lớn
 

kha can tho

Thành viên tích cực
Chiụ đầu tư quá e trai hôm nào cho a 1 cây về làm bonsai nha. Đi hướng này chắc đúng hơn đó, bây giờ là thời bonsai mà.Hôm nào a ghé nhà e xem cây he.
 

kenhtiendung

Thành viên
HƯỚNG DẪN THAY PHÂN - CHẬU


Sau khi nuôi cây kim thanh mai trong chậu cây đẫ bán thành phẩm hoặc đã thành phầm do nhu cầu bạn cần sang chậu cho phù hợp với cây nhằm tăng vẻ đẹp và giá trị của cây hơn. Để đảm bào an toàn không uổng bao thời gian cực nhọc đã chăm cây mà mình yêu thích nếu không làm khéo thì cây có vấn đề thì tiếc lắm!!! Với bài viết này Thành chia sẽ kinh nghiệm để các bạn an tâm khi thay phân hoặc thay chậu cho cây.

Trước khi bạn muốn thay phân hay chậu cây kim thanh mai điều quan trọng nhất là bạn phải cắt nước cho khô bầu phân (bạn không tưới nước khoảng 2 đến 3 ngày). Sau đó bạn trúc hoặc nhỏ cây ra.

Theo hình







Sau đó bạn cần chuẩn bị:
- Chọn chậu cho phù hợp với cây
- Trộn phân đê sản theo tỉ lệ: 40% mụn dừa, 45% trấu, 15% đất viên nhỏ (nếu có tro trấu đen thêm khoảng 5% thì càng tốt)
- Một cây dao bén
- Miếng lưới lót đáy chậu để giúp cây thoát nước tốt.
Theo hình



Tiếp theo bạn dùng cây dao cắt bầu phân của cây sao cho phù hợp với chậu mình cần thay qua và nhớ khi gọt bầu phân phải nhỏ hơn chậu khoảng 1cm đến 2cm để bạn lót phân và giúp cây khi phát triển bộ rẻ thì có phân để ăn.
Theo hình








Sau đó bạn lấy que nhỏ nhét phân lại cho cứng chậu
Theo hình



Khi đưa cây vào chậu rồi, nếu bạn thấy bầu phân cây vẫn còn ướt chưa cắt khô thì bạn khoan hả tưới nước đợi ngày mai tưới. Còn bầu cây khô thì bạn tiến hành nhúng cả chậu vào thùng nước hoặc tưới nước nhiều một lần nhiều để cho chậu phân dể lại.
Sau đó bạn để cây vào trong mát khoảng một tuần, lúc này bạn không cần tưới cây nhiều nửa mà chỉ đợi đến khi thấy ráo khô chậu bạn mới tưới lại (như bài hướng dẫn tưới nước), sau đó bạn mang cây ra phơi nắng dần là được.
Theo hình





Chúc các bạn thành công nhé.

Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các bạn để bài viết được hoàn chỉnh hơn.

Chân thành cảm ơn.

Hồng Thành
0918 262 008




Rất mong các bạn ghé thăm vườn mình chơi và uống cafe luôn miễn phí
Luôn đón chào các bạn
 

ngockien

Super Moderator
Hay quá,tìm được bài viết này .Lúc nãy mình gọi điện cho bạn đó,hy vọng sẽ có được 1 cây KTM chơi cho vui.
Cảm ơn bạn đã chia sẻ những kinh nghiệm trong nuôi trồng .
 

youhong

Thành viên
Hứa hẹn một tương lai tươi sáng. Tiện thể xin hỏi, MCT lá nhỏ và Kim thanh mai chiếc nhánh ntn, ai có kn chỉ kỹ giúp, cành lớn và cành nhỏ (làm cây mini hoặc siêu mini)
 

cuong xth

Thành viên
tôi ở miền bắc nên không hiểu gì về mai chiếu thủy. xin hỏi các bác hiện nay giống mai chiếu thủy nào là quý nhất.
cám ơn!!
 

lnvinh

Super Moderator
tôi ở miền bắc nên không hiểu gì về mai chiếu thủy. xin hỏi các bác hiện nay giống mai chiếu thủy nào là quý nhất.
cám ơn!!
Mai chiếu thủy quý nhất là mai chiếu thủy đẹp nhất đó.
 

kenhtiendung

Thành viên
HƯỚNG DẪN TƯỚI NƯỚC VÀ BÓN PHÂN

Trong thời gian vừa qua có rất nhiều ACE điện thoại liên hệ hỏi về cây Kim thanh mai đang trồng hoặc cây thành phẩm bổng dưng chết rể, màu lá chuyển sang màu xanh đọt chuối, rồi rụng lá, từ từ tuột da và ra đi!!! Mặc dầu có hướng dẫn rõ trong bài “Hướng dẫn nuôi kim thanh mai” nhưng với bài viết chi tiết này rất mong các bạn đang chơi kim thanh mai không phải đóng học phí với những cây đắc tiền, cây đẳng cấp về vấn đề này nữa.

Kim thanh mai là mai chiếu thủy dễ trồng với bản chất thích nắng hơn là nước, nên khi tưới các bạn cần phải lưu ý:

1. Kiểm tra phân:
- Nhìn trên mặt chậu khô ráo hay chưa? Nếu chưa khô thì đừng bao giờ tưới!
- Nếu trên mặt chậu khô rồi bạn cầm chậu đưa lên cao nhìn lổ thoát nước dưới đấy chậu có thật sự là ráo hay chưa? Hay là vẫn còn chèm nhẹp ở dưới phần đáy chậu!!
- Phân trong chậu có bị lèn hay không do lâu ngày không thay phân (trên 1 năm)
- Dùng ngón tay khều phân trong chậu có ráo hay không, trên mặt khô cũng chưa hẳn là lớp phân bên dưới khô!!!
(Theo hình)







Nếu ráo chậu rồi thì các bạn tiến hành tưới nước bằng cách dùng bình phung để tước là tốt nhất và tưới 2 lần trong ngày 8 sáng và 4 chiều với lượng nước vừa đủ (ít thôi) cho những bạn ở nhà chăn kiểng.
(Theo hình)


- Thời gian tưới: Tốt nhất là tưới vào buổi sáng khoảng 7h đến 9h.
- Còn đối với các ACE đi làm việc thì cứ để cho bầu khô ráo rồi nhúng cả chậu vào thùng nước 1 lần khoảng 1 phút rồi lấy ra để đở tốn thời gian tưới. Nhưng khi nhúng lại thì nhớ kiểm tra nhé!!!
(Theo hình)



Nhớ khi tưới không phải nhất thiết cây nào cũng tưới, cũng không phải là mỗi ngày mỗi tưới mà các bạn phải kiểm tra như hướng dẫn trên.

2. Chọn chậu trồng:

Chọn chậu trồng kim thanh mai luôn phải có lổ thoát nước tốt và phần đáy chậu chúng ta nên phủ:
- Một lớp trấu tươi hoặc
- Tro than đá hoặc
- Cắt 1 miếng lưới kê trên lổ thoát nước
Nhằm để tạo chổ thông thoáng cho chậu thoát nước tốt. Nếu chậu có lổ thoát nước nhỏ, chúng ta nên đục chậu ở lổ thoát nước to ra.
(Theo hình)









3. Bón phân:
Vì kiểng bonsai là cây đắc tiền nên khi cũng ta dung phân hóa học thì thường dễ gây sóc cây và cây từ từ quen liều càng ngày càng nặng thêm nhưng khi chủ cây đang nuôi cây tốt bán cho một người khác người không biết loại thuốc và liều lượng cho cây nên cây rất dễ ra đi.

Tốt nhất ở đây bạn nên xài phân dơi (có bán trên thị trường), đặt tính của loại phân này rất tốt vì phân dơi có nhiều kali, phosphor, không ô nhiễm môi trường, thích hợp nhất cho các loại cây trồng bonsai và cây ăn trái. Luôn đảm bảo cây tốt, không bị sóc phân và an toàn khi bán cho người khác.

Cách bón:
- Bạn có thể bóp phân dơi ra và rải đều trên chậu.
- Với vườn mình đang trồng thì mình bỏ vào thùng 20 lít khoảng 0,5kg phân dơi rồi ngâm 24h.
- Sau đó tiền hành tưới hoặc ngâm chậu như bạn tưới nước.
- Khi tưới bạn cũng nhớ cắt nước cho ráo bầu chậu.
- Thời gian tưới vào buổi 4h chiều là tốt nhất để cho cây quang hợp





Nếu cây kim thanh mai của bạn nào bị hiện tượng chết rể, rụng lá hoặc ra lá non màu đọt chuối thì nhớ cắt nước liền để dưỡng cây lại. (Nếu được cứ alo mình sẽ hướng dẫn những trường hợp cụ thể hơn)

Rất hy vọng qua bài viết này các bạn chơi kim thanh mai phải lưu ý quan trọng nhất là vấn đề nước, đừng phải trả học phí nữa và đặt biệt là những cây đẹp, đắt tiền.

Và một quan trọng hơn nữa là lời nhắn gửi cho các ACE chưa chơi, đang chơi và đã chơi rồi thì cứ mạnh dạn chơi với loại giống cây này.

Rất mong nhận được ý kiến đóng góp từ các ACE để bài được hoàn chỉnh hơn.

Chân thành cảm ơn

Hồng Thành
0918 262 008












Chào bạn,
Nói đến mai chiếu thủy (hay nhiều người gọi là mai trắng) thì có rất nhiều giống, ở đây mình tạm phân biệt các loại cụ thể:
- Lá lớn: nhiều người Miền nam gọi là mai sim.
- Lá trung: trung nu (giống này cũng phổ biến), trung sanh.
- Lá nhỏ: Lá tứ Gò Công (Tiền Giang), Kim giòn, Kim Sa Đéc (Đồng Tháp)
- Lá kim: Đuôi chồn, Thanh mai, kim thanh mai.
(Lần tới mình sẽ post hình mẫu từng loại cây cho các bạn xem để phân biệt).

Trong các giống trên thì kim thanh mai hội tụ tất cả các yếu tố như:
- Thời gian: rất lâu lớn!
- Thân: xu xì, da cám, nu, nhìn già cổ cây (Hiện nay có nhiều cây thành phẩm mini kim thanh mai nhìn rất cổ kính, tựa y như cây đại thụ được thu nhỏ).
- Nhánh:dẻo, dể uống sữa.
- Lấy chi chuẩn: Dể vì khi trồng, cây đâm rất nhiều trồi trong thân ra, sau đó chọn chi.
- Màu lá: Xanh đậm rất đẹp (Đẹp hơn khi bạn tưới nước lên lá nhìn lấp lánh, rất đẹp và dễ bị cuốn hút).
- Màu da: cũng có da cám và da đen.
- Ưu điểm: Dễ di chuyển. Khi bạn nuôi cây thành phẩm, bạn có thể cầm cây trên tay chạy xe honda đi uống cafe, để bàn làm việc... rất thuận lợi. Khi trồng không tốn nhiều không gian.

Với những đặt tính vượt trội hơn hẳn các loại khác, nên Kim thanh mai hiện nay rất hiếm, rất khó tìm cây phôi.

Đây là một số đặc điểm về cây mai chiếu thủy chia sẽ cùng các bạn. Có gì đóng góp ý kiếm thêm nhé.
Cảm ơn.
 

cuong xth

Thành viên
Chào bạn,
Nói đến mai chiếu thủy (hay nhiều người gọi là mai trắng) thì có rất nhiều giống, ở đây mình tạm phân biệt các loại cụ thể:
- Lá lớn: nhiều người Miền nam gọi là mai sim.
- Lá trung: trung nu (giống này cũng phổ biến), trung sanh.
- Lá nhỏ: Lá tứ Gò Công (Tiền Giang), Kim giòn, Kim Sa Đéc (Đồng Tháp)
- Lá kim: Đuôi chồn, Thanh mai, kim thanh mai.
(Lần tới mình sẽ post hình mẫu từng loại cây cho các bạn xem để phân biệt).

Trong các giống trên thì kim thanh mai hội tụ tất cả các yếu tố như:
- Thời gian: rất lâu lớn!
- Thân: xu xì, da cám, nu, nhìn già cổ cây (Hiện nay có nhiều cây thành phẩm mini kim thanh mai nhìn rất cổ kính, tựa y như cây đại thụ được thu nhỏ).
- Nhánh:dẻo, dể uống sữa.
- Lấy chi chuẩn: Dể vì khi trồng, cây đâm rất nhiều trồi trong thân ra, sau đó chọn chi.
- Màu lá: Xanh đậm rất đẹp (Đẹp hơn khi bạn tưới nước lên lá nhìn lấp lánh, rất đẹp và dễ bị cuốn hút).
- Màu da: cũng có da cám và da đen.
- Ưu điểm: Dễ di chuyển. Khi bạn nuôi cây thành phẩm, bạn có thể cầm cây trên tay chạy xe honda đi uống cafe, để bàn làm việc... rất thuận lợi. Khi trồng không tốn nhiều không gian.

Với những đặt tính vượt trội hơn hẳn các loại khác, nên Kim thanh mai hiện nay rất hiếm, rất khó tìm cây phôi.

Đây là một số đặc điểm về cây mai chiếu thủy chia sẽ cùng các bạn. Có gì đóng góp ý kiếm thêm nhé.
Cảm ơn.
rất cám ơn bác!. không biết kim thanh mai có sống được với cái rét miền bắc không. ở ngoài này phổ biến là loại kim giòn cứ đến mùa đông là lá rụng hết nhìn cây như bị khô. vào lúc này mấy cây của mình lá đã ngả màu vàng. phải đến tháng 3 năm sau cây mới tiếp tục phát triển. nhà bạn tôi cũng có mang 1 cây từ miền nam ra lá to cỡ lá khế không biết là giống gì?
 

TRIENCHIEU

Thành viên Mua Bán
Chào các bạn,
Thành ở nhà Cần Thơ trồng trên 100 cây kim thanh mai bonsai, theo kinh nghiệm trồng:

- Thư 1: Khi trồng không được lặt lá, cắt tỉa đặt biệt là uống sửa vì khi trồng lại cây đã mất sức nếu cộng thêm sửa nửa là cây bị tuột da luôn!
- Thư 2: Chuẩn bị phân: 30% mụn dừa, 30% trấu mục, 25% đất thịt viên nhỏ, 15% tro trấu đen.
- Thư 3: Sau khi vô chậu, tưới nước một lần cho dẻ cây sau đó để trong mát 1 đến 2 ngày rồi đem ra nắng phơi một buổi rồi đem vô để trong mát, đến 5 ngày sau thì để ngoài sân luôn.
- Thư 4: Tránh trường hợp bị mưa dầm, nếu mưa liên tục từ 2 ngày liền trở lên thì các bạn nhớ mang nó vào nhà dùm (tránh mưa) vì không sẽ bị úng rẻ và bị tuột hết! Riêng ở nhà Thành làm giàn lưới nếu trời mưa thì kéo lưới lại (theo hình)
- Thứ 5: Khi sửa thì đợi nhánh già (ngả màu đen) hả sửa.
Sau đây có vài kinh nghiệm, xin chia sẽ cùng các bạn và mong nhận được thêm ý kiến.

Các bạn nào đang chơi hoặc đang nuôi có gặp khó khăn thì alo mình chia sẽ kinh nghiệm cùng các bạn.



cám ơn anh đã chia sẻ kinh nghiệm hay và hữu ích. cho em hỏi vườn của anh ở đâu.
 

kenhtiendung

Thành viên
Chào bạn Nguyễn Cường,
Đối với MCT nói chung về thời tiết thì phù hợp với khí hậu nóng, nắng nhiều hơn ở nhiệt độ từ 28 - 34 độ như ở Miền nam trồng rất phát triển nhanh, vào mùa mưa và nước ngập thì tránh ngập úng là được nên trồng MCT ở dưới đất thì cũng rất dễ trồng.

Còn vào mùa đồng:
- Miền nam: Thì không ảnh hưởng gì cả, vào tháng này cây ra lá rất xanh tốt. Và để ra hoa vào ngày Tết nên nhớ lặt lá trước 1 tháng âm lịch là được thì MCT sẽ nở bông trắng cả cây rất đẹp và rất thơm (thơm thanh, nhẹ nhàng và dễ chịu) nhất là vào ban đêm. Riêng kim thanh mai thì mùi thơm rất đặt biệt .
- Miền bắc: Mình chưa ra bắc nên cũng chưa biết khí hậu ngoài bắc vào mùa đông thì như thế nào, nghe bạn nói lạnh đến rụng lá là lạnh lắm,chắc khoảng 18 - 25 độ. Ở nhiệt độ này là cở máy lạnh thì cây sẽ ngủ đông. Cây sẽ rụng lá hết và không ra hoa vào dịp tết thì tiếc quá!!! Nên khí hậu ấm lại thì cây mới bắt đầu phát triển lại.

Cây MCT của bạn mang từ nam ra, lá to đó là cây MCT lá lớn (mai sim đó bạn)

Chào bạn.
 

cuong xth

Thành viên
Chào bạn Nguyễn Cường,
Đối với MCT nói chung về thời tiết thì phù hợp với khí hậu nóng, nắng nhiều hơn ở nhiệt độ từ 28 - 34 độ như ở Miền nam trồng rất phát triển nhanh, vào mùa mưa và nước ngập thì tránh ngập úng là được nên trồng MCT ở dưới đất thì cũng rất dễ trồng.

Còn vào mùa đồng:
- Miền nam: Thì không ảnh hưởng gì cả, vào tháng này cây ra lá rất xanh tốt. Và để ra hoa vào ngày Tết nên nhớ lặt lá trước 1 tháng âm lịch là được thì MCT sẽ nở bông trắng cả cây rất đẹp và rất thơm (thơm thanh, nhẹ nhàng và dễ chịu) nhất là vào ban đêm. Riêng kim thanh mai thì mùi thơm rất đặt biệt .
- Miền bắc: Mình chưa ra bắc nên cũng chưa biết khí hậu ngoài bắc vào mùa đông thì như thế nào, nghe bạn nói lạnh đến rụng lá là lạnh lắm,chắc khoảng 18 - 25 độ. Ở nhiệt độ này là cở máy lạnh thì cây sẽ ngủ đông. Cây sẽ rụng lá hết và không ra hoa vào dịp tết thì tiếc quá!!! Nên khí hậu ấm lại thì cây mới bắt đầu phát triển lại.

Cây MCT của bạn mang từ nam ra, lá to đó là cây MCT lá lớn (mai sim đó bạn)

Chào bạn.
khi nào bác ra bắc chơi đi. vào dịp giáp tết ấy. mời bác đến tôi chơi nhậu kiểu miền nam luôn nhưng phải đun rượu bật điều hòa chiều nóng. vì ngoài trời có những hôm nhiệt độ không phải từ 18- 25 độ mà từ 8- 5 độ đó. còn tôi vào miền nam 4-5 lần rồi (hồi đó chưa nhiễm vi rút bon sai) khoái nhất là về miền tây nhậu lẩu cá đồng, rau tự nhiên. nhưng rượu miền tây nhẹ quá.rượu quê tôi mà uống kiểu miền nam thì đi cấp cứu hết. có lẽ do rượu khác nhau nên văn hóa uống rượu của hai miền cũng chẳng giống nhau, có lẽ chỉ giống mỗi là uống nhiều thì say thôi.
mà khi nào rảnh bác nào mở top về văn hóa rượu hai miền đi .....cho đỡ thèm ..hì hì..
 
Top