Vật nuôi giử vườn- trợ tá đắc lực chống trộm

centimet

Quản lý mới
Đây cũng là một vấn đề không mới , đã được ông bà mình dùng từ xưa...tuy thế trong thời hiện đại này việc nuôi vật giử tài sản , đặc biệt nhà vườn bonsai cảnh báo trộm ít được phổ biến , miệng truyền miệng , người trước bày người sau.... lẽ đó mà sự phổ biến cộng đồng chưa rộng mấy.

Cent em gom lại từ những tiền nhân đi trước , tổng hợp thành một bài nhiều kiến thức hơn cùng cả nhà làm nên những kiến thức hửu ích đến với cộng đồng.

Rất mong các tiên sinh có những mẹo hay , hưu ích hay ý kiến góp bài để chủ đề được tốt hơn .

@};-



những vật nuôi đáng tin cậy:

Chó
Ngỗng
Cu gáy
Bồ chao.


@};-
cung kính
Centimet
 

centimet

Quản lý mới
CHó :




ưu và khuyết điểm:


giới thiệu giống chó :


Chó giử vườn , tài sản.... chia thành 2 loại cơ bản : bảo vệ và cảnh báo.

Chó bảo vệ :


CHó bảo vệ là chó có khả năng tấn công , trấn áp kẻ xâm nhập bất hợp pháp.

trọng lượng thường từ 20- 50kg

có nhiều dòng chó đáp ứng nhu cầu này từ chó ta đến chó tây:

Chó Phú Quốc ( chó xoáy VIệt Nam )
Chó Doberman
Chó Rottweiler
Pitpul
chó ta lai tạp.
..v.v.

Mỗi dòng chó luôn có những ưu điểm và khuyết điểm đặc trưng , các tiên sinh nên chọn theo nhu cầu cần thiết điều gì thì chọn nuôi giòng chó đó

thông thường nuôi chó bảo vệ sân vườn ( ở ngoài sân ) cần có lông dày , rậm ( chống rét tốt ) , ít chăm sóc tắm rữa ( lông quá dài dễ bị vi khuẩn hay bết lông mất vệ sinh , lông quá ngắn dể cảm lạnh , viêm phổi , lạnh bụng .v.v )

Chó tai vễnh :thính tai
Chó tai cụp : thính mủi

...



ưu điểm : đa tác dụng , vừa sủa cảnh báo , vừa chiến đấu .
khuyết điểm : chi phí nuôi dưỡng cao , chiếm nhiều diện tích nuôi , đầu tư con giống nhiều tiền..

Chó cảnh báo :

giống chó này thuộc kích thước nhỏ , khả năng tấn công yếu...thường được nuôi là thú cưng hoặc chỉ dùng tiếng sủa để cảnh báo.

ưu điểm :
chi phí nuôi dưỡng thấp , diện tích nuôi nhỏ , tuổi thọ cao , thích hợp với gia đình có nhiều cháu nhỏ .
Khuyết điểm : không trấn áp được kẻ xâm nhập bất hợp pháp

Sơ đồ đặt chuồng chó trong vườn.



vườn tược , nhà cửa có nhiều hình dáng tùy thế đất , thường được chia là 2 dạng : hình vuông - chử nhật hoặc hình L.

với thế đất hình vuông và chử nhật có thể đặt chuồng ở vị trí trung tâm , hoặc vách để cho tiện quan sát toàn bộ không gian cần bảo vệ

Với thế đất hình L nên đặt chuồng ở vị trí có thể quan sát được 2 hướng .

nhà của chó.







































Vị trí đặt chuồng thường cao hơn mặt đất , vừa để chó có tầm nhìn xa , vừa chuống rét , ẩm , nước ở mặt đất






Huấn luyện chó giử vườn.



Chó giử vườn cũng như chó nhà , mừng chủ và sủa hoặc tấn công kẻ lạ xâm nhập lãnh thổ .

Chó thường sủa để kẻ lạ hiểu thông điệp rằng nó đã phát hiện và nếu tiếp tục đến gần hơn nó sẻ cắn hoặc có những biện pháp khác.

Nếu nhà có nhiều chó thì nó sẻ hình thành bầy đàn và phối hợp tấn công , khi ngủ mỗi con sẻ hướng tai đến một vị trí riêng...rất hiêm khi 2 hoặc 5 con chó cùng ngủ có vị trí tai hướng về 1 vị trí....chúng tự phân chia ngầm và sắp xếp công việc canh giử rất hiệu quả.

Huấn luyện chó giử tài sản có vẻ như hơi thừa , vì bản năng nó đã thế ...vấn đề chuyên môn , sâu hơn Cent không bàn tới chỉ dừng lại ở việc khen thưởng phạt trong những hành vi mà mình muốn hoặc không mong muốn

Làm quen với khẩu lệnh : không!!! nếu con chó làm trái ý.



Nếu chó vẫn làm sau khi mình đọc khẩu lệnh : không!!! thì hay oánh vào mặt nó ngay thời điểm đó bằng cuộn báo cuộn tròn.

Việc đánh vào mặt bằng cuộn báo ( cuộn tròn ) phát ra âm thanh lớn ( Bốp..) thật ra không làm nó đau điếng , ta đánh vào danh dự của nó ...đều này khiến nó nhớ bài học dai hơn , lâu hơn...vì đối với nó : ta là con chó đầu đàn của bầy !

Khen thưởng bằng việc xoa nó ( xúc cảm ) , miệng thì khen ( giỏi - tốt..v.v) , hoặc cho ăn thức ăn nhẹ mà nó thích ngay lúc đó , điều này sẻ giúp nó yêu công việc hơn , phấn đấu nhiều hơn trong cuộc sống phục vụ gia đình nó ( chủ nó )

Không đánh hoặc trừng phạt việc mà nó mắc phải từ hôm qua hoặc mình không bắt gặp....vì nó sẻ không hiểu dc nó đã mắc lỗi gì. Việc đánh như thế sẻ khiến nó mất niềm tin ở chủ nhân hoặc dẫn đến những hệ quả không tốt ảnh hưởng thần kinh của chó.

Nếu nó tè vào quần áo hay làm đổ bể một bonsai mà ta không bắt gặp , xin đừng đánh nó ....tốt nhất hãy dàn dựng hoặc chờ đợi lúc nó vi phạm và phạt ngay lúc đó sẻ tốt nhất cho nó và cho mình.

Tốt nhất nên cột dây , và thả định kì vài chục phút để chó chạy thẳng chân , vệ sinh...vì như thế chó sẻ siêng cảnh giác với khách lạ cũng như khách quen đến vườn - nhà chơi. Điều này cũng hạn chế việc mất chó hoặc chó bị thuốc chết.








Huấn luyện chó chống ăn bã - thuốc chó

Một sốchó cảnh giác với thức ăn lạ , đa số chó lại ăn tạp...vì thế nên chó thường bị thuốc chết vì thịt chó chết vẫn bán được cho tiệm chế biến đồ nhậu hoặc sẻ trộm tài sản vào lúc đó hoặc những ngày sắp tới.

Cách huấn luyện chó chống ăn bã ( thuốc chó ) đòi hỏi một quá trình kiên nhẫn của chủ và người thân.

Buộc chó chỉ ăn những gì trong máng ăn của nó.

Chỉ cho chó ăn một máng an duy nhất , sau cho thức ăn vào đọc khẩu lệnh : ăn - ăn đi ...
Nếu chó ăn trước khi có lệnh - phạt
Nếu chó ăn ngoài máng - phạt

Sau một thời gian dài , chó chỉ ăn những gì có trong máng thức ăn , và chỉ ăn sau khi có lệnh...đều này sẻ giúp nó bảo vệ được sinh mạng của nó.

Khi cảm thấy ổn , chó tuân lệnh thì làm một bài kiểm tra tốt nghiệp như sau.

nướng một miếng thịt mỏng , bỏ mù-tạt vào làm nhân....cuộn lại thật khéo....nhờ bạn bè , láng giềng lén lút thảy vào ngày chổ chuồng chó lúc chó đói , ngừoi nhà cần tránh mặt lúc này.

Nếu chó chưa thuộc bài , nó sẻ ăn và hậu quả nó sẻ bị sộc mùi , và có lẻ nó sẻ tởn cả đời vì ăn thức ăn ngoài máng.






Cách cứu chó bị ăn bã- thuốc chó


Nhỡ như chó bị thuốc mà ta phát hiện kịp , chó có biểu hiện co giật , đồng tử đứng , miệng nôn , lưỡi lè....chúng ta hãy bình tỉnh .

Lấy thật nhiều muối tinh , pha loãng với nước ấm ...đổ vào họng nó càng nhiều càng tốt....khi dung dịch nước muối đậm đặc đến bao tử sẻ chó sẻ có phản ứng nôn tất cả những gì nó ăn phải . Đa phần đều cứu chó sống được nhờ cách này.

Cent đã cứu được 1 chó nhà và 2 chó hàng xóm mà không để lại di chứng.




Chăm sóc : dinh dưỡng


Hầu hết chó đều tiêu hóa được 90% chất catbonhydrat có trong cơm- gạo , nên viêc ăn cơm với nước thịt cá , canh rau đều giúp chó đủ năng lượng và phát triển , thỉnh thoảng cho chó ăn thêm xương heo - bò dun mềm bào buổi sáng bổ xung canxi ( chó rất khó hấp thụ canxi vào ban đêm ) ,

tránh cho chó ăn xương đùi gà , xương đùi gà rất cứng , khi bể tạo thành mủi nhọn khiến chó thủng bao tử , nhiểm trùng , tiêu ra máu và chết rất nhanh.

Chó 3-8 tháng ăn mỗi ngày 2-4 bữa ăn lưng bụng , chó trưởng thành mỗi ngày ăn một bữa đầy bụng


Khoảng Một tuần tắm chó một lần , 6 tháng chích ngừa 7 bệnh hoặc diệt giun.

Hiện nay các quận huyện đều có cơ sở y tế thú y , nếu không rành có thể đem đến đó để bác sỉ thú y điều trị.




bài viết đang xây dựng , mong các tiên sinh không dùng chức năng trích dẫn
cung kính
Centimet
 

Xichlosg

Thành viên tích cực
Hồi chiều lang thang ngoài đường,chắc là thấy con gì đây ! :)) . Cách giữ tốt nhất là chẳng giữ gì cả ! Phẻ :))! Nuôi con gì phụ trông giữ vườn - tức là chủ giữ vẫn là chính,vật nuôi chỉ phụ giữ. Rồi chủ lại vác thêm cái nhiệm vụ canh giữ vật nuôi. :)). Song song sau khi nuôi vật nuôi là hai nhiệm vụ : Vẫn giữ vườn và giữ thêm vật nuôi phụ giữ vườn !:))

Bảng Thông báo : Chổ này không còn gì để lấy,xin đi lấy chổ khác cho,nhằm tránh làm phiền tui đang ngủ ! Cám ơn nhiều !:))
 

centimet

Quản lý mới
Bồ chao hình dáng như thế nào có hình ko tiên sinh ? ko biết con nầy ?
Cent sẻ có bài chia sẻ trong thời gian sớm nhất - đó là một giống chim rừng , được ông bà mình thường nuôi ở chuồng bò thời trước để chống trộm đêm hay ngày.

@};-@};-@};-
cung kính
Centimet
 

nguyenquanghung

Thành Viên Danh Dự
Hồi chiều lang thang ngoài đường,chắc là thấy con gì đây ! :)) . Cách giữ tốt nhất là chẳng giữ gì cả ! Phẻ :))! Nuôi con gì phụ trông giữ vườn - tức là chủ giữ vẫn là chính,vật nuôi chỉ phụ giữ. Rồi chủ lại vác thêm cái nhiệm vụ canh giữ vật nuôi. :)). Song song sau khi nuôi vật nuôi là hai nhiệm vụ : Vẫn giữ vườn và giữ thêm vật nuôi phụ giữ vườn !:))

Bảng Thông báo : Chổ này không còn gì để lấy,xin đi lấy chổ khác cho,nhằm tránh làm phiền tui đang ngủ ! Cám ơn nhiều !:))
DZÔ DZIÊN,lấy thuốc uống đi,để hắn viết.
 

ntlam

Thành viên
Theo e thì nuôi ngỗng là đc đấy vì ngỗng thấy người là kêu ngậu lên nên trộm cũng hoảng đấy ah
 

thienhai

Thành viên tích cực
Bác xích lô nói đúng thật đó, ở quê con nuôi chó giữ nhà toàn mất chó chứ chưa ai mất nhà:))
 

centimet

Quản lý mới
Theo e thì nuôi ngỗng là đc đấy vì ngỗng thấy người là kêu ngậu lên nên trộm cũng hoảng đấy ah
oki , Cent cảm thấy ngỗng rất tốt , đang viết hết bài về chó rồi đến các vật nuôi tiếp theo

cung kính
Centimet
 

thienhai

Thành viên tích cực
theo em thì để bảng vườn nuôi rắn hổ xin đừng tự ý vào thì chống được trộm con con nhưng không khéo lại chống chọi với rắn:^o
 

caycanhankhe

Thành viên
Đọc qua bài viết của Centimet, với những vật nuôi để làm cảnh và giữ nhà, tôi thấy vật nuôi nào cũng hữu ích (chúng như một thành viên của gia đình), chúng cảnh báo đánh động cho chủ khi có người lạ tới gần. Đặc biệt với vườn cây cảnh, việc nuôi vật nuôi để giữ vườn là rất quan trọng, ngoài giá trị kinh tế là niềm đam mê,nếu xảy ra trộm thì rất buồn.
Hiện nay nạn trộm chó xảy ra ngang nhiên táo tợn giữa ban ngày, bọn chúng thách thức cả chính quyền và người dân....
Để đảm bảo an toàn tài sản (tương đối thôi) theo ý tôi nên nuôi kết hợp hai loài để hổ trợ cho nhau, ngoài ra việc đề cao cảnh giác và đoàn kết trong khu dân cư là cực kỳ quan trọng.
Vài ý nghĩ sơ sài mong ACE d/đ góp thêm ý kiến để phong phú hơn.Cám ơn nhiều.
 

Xichlosg

Thành viên tích cực
Chút tiêu,ớt cho Topic nó vui ý mà ! Tiếp đi Cent ui !:))


theo em thì để bảng vườn nuôi rắn hổ xin đừng tự ý vào thì chống được trộm con con nhưng không khéo lại chống chọi với rắn:^o
Để bảng như trên là Xích tui mò tới à nha ! Không phải để trộm cây,mà là câu trộm Rắn hổ ! Món này tui khoái lắm àh !:))
==================================
cen tiên sinh có rảnh rủ anh tý lên mình off vài chai đi
Sao hổng rủ Xích tui nữa ? :(=(( .Bữa nay chịu còm men rồi àh ! Thường xuyên lên,vui lắm Sơn ui !:))
 

voduong

Thành viên
Muốn cho trộm khỏi viếng nhà
Chỉ cần hai chữ đây là (Nhà Thơ)! =))=))=))
Còn biện pháp này thì sao bác xíchlo?
 

Gì Nhỉ

Thành viên
Theo e thì nuôi ngỗng là đc đấy vì ngỗng thấy người là kêu ngậu lên nên trộm cũng hoảng đấy ah
Nuôi Ngỗng cũng là 1 giải pháp nhưng Ngỗng ăn thực vật rất nhiều vậy cây cảnh nó có tha không? Chắc chắn sẽ có 1 số cây không bao giờ có lá:-"
 

centimet

Quản lý mới
Hồi chiều lang thang ngoài đường,chắc là thấy con gì đây ! :)) . Cách giữ tốt nhất là chẳng giữ gì cả ! Phẻ :))! Nuôi con gì phụ trông giữ vườn - tức là chủ giữ vẫn là chính,vật nuôi chỉ phụ giữ. Rồi chủ lại vác thêm cái nhiệm vụ canh giữ vật nuôi. :)). Song song sau khi nuôi vật nuôi là hai nhiệm vụ : Vẫn giữ vườn và giữ thêm vật nuôi phụ giữ vườn !:))

Bảng Thông báo : Chổ này không còn gì để lấy,xin đi lấy chổ khác cho,nhằm tránh làm phiền tui đang ngủ ! Cám ơn nhiều !:))
:)):)):))...chí phải , chí phải.

@};-@};-@};-
 

thienhai

Thành viên tích cực
vậy thì nuôi con chuột trung quốc gì to bằng con bẹt rê của mrkhongbiet giới thiệu đó!
ban ngày nhốt kỹ đừng cho ai thấy, tối thả ra ăn trộm mà thấy con này không chạy tẹt ga nữa thì thôi
==================================
chỉ sợ nó ngứa răng thì nguy to cho mấy em iu
 
Top