Anh bạn của bạn nói thì cũng gần gần đúng nhưng chưa đúng lắm,Vì theo quan niệm dân gian thì những loại cây ấy thường linh thiêng bởi vì hầu như ở các làng các đình chùa thường hay có các loại cây sanh,đa , sung, bồ đề,như bồ đề thì theo truyền thuyết là phật ngồi thiền ở đó,nhưng cũng theo quan niệm dân gian rằng ở trong một vùng thì cây nào to nhất cổ thụ nhất thì linh thiêng nhất(linh thiêng ở đây ý nói, thần, ma, quỉ... "làm việc" ở đó,nếu chặt cây hay phá cây thì sẽ bị xúi quẩy) chứ không riêng gì những loại cây bạn nói,mình có nghe chuyện thế này, có một người đàn ông có nhà ở gần một cây gòn cổ thụ ,một hôm ông ta lấy rìu chặt một phát định đốn cây , nhưng sau một lát thì có tin người nhà nói là con gái đầu ông bị chết thế là ông chưa chặt được cây, vài hôm sau ông ta lại tiếp tục công việc đốn cây gòn đó và thế là 1 đứa con nữa bị chết ,công việc đốn cây vẫn chưa xong, ông không hề nghĩ là mình chặt cây thì con gái mình mới bị như vậy nên vài hôm nữa ông lại chặt cây và thế là 1 đứa con gái nữa bị chết.Đến lúc này thì ông mới không dám đụng đến cái cây gòn đó nữa,và cả làng ai cũng không dám đụng đến cái cây gòn đó.chuyện này là hoàn toàn thật ở quế hiệp, quế sơn, Quảng Nam.Như vậy không chỉ riêng gì các loại cây thuộc họ đa như bồ đề, sanh,si, cừa,xộp,da...mà dân gian gọi chung 1 tên là cây đa là chốn linh thiêng họ thường cúng hay thăp hương ,đặt trang ở đó.Những người chuyên đi khai thác cây rừng cổ thụ thường hay có thủ tục thắp hương xin đốn cây,và khấn chẳng hạn khấn rằng:con khởi động máy ba lần ( máy cưa gổ chạy bằng xăng) nếu máy không tắt thì cho con được đốn cây.
Có 1 lần có người ở Hà Nội đến làng Cẩm Vịnh, Cẩm Xuyên -Hà Tĩnh mua cây sanh cổ thụ, đào bới xong xuôi rồi nhưng đến khi cẩu chuyển đi thì cần cẩu không họat động thế lầ đành phải thắp hương và xin trồng lại đàng hoàng, mặc dù theo chủ xe cẩu thì cẩu bình thường không có vấn đề gì, nhưng khi cẩu cây mới bị như vậy.
Tuy nhiên linh thiên là linh thiên như vậy nhưng đó là đối với những cây cổ thụ lâu năm, còn những cây bonsai trồng trong chậu bé tẹo teo ma nào mà thèm ở.Mà trồng trong nhà thì sợ gì,nhà cũng có thần gác cửa ma nào dám vào.
Trích:
Chơi cây cảnh lên đến hoàn thiện khi các cụ lấy 10 cây hoa cảnh dáng thế ( thập toàn ) tạo thành 3 bộ chính làm cốt lõi cho nghệ thuật bonsai. Đó là tứ linh, tứ quý và tam đa.
Tứ linh gồm 4 loại cây: đa, sung, sanh, si ứng với tứ hình trong động vật: long, lân, quy, phụng. Đây là những cây gỗ lưu niên cùng họ hàng ruột thịt với nhau, chịu được nắng mưa mà vẫn 4 mùa xanh tươi, nhân giống dễ dàng bằng vô sinh ( giâm, triết, ghép ).
Bộ tứ quý gồm: tùng, trúc, cúc, mai ứng với tứ bình, hợp với tứ thời ( xuân tùng, hạ trúc, thu cúc, đông mai ) thể hiện ước vọng hạnh phúc vĩnh cửu của con người.
Bộ tam đa gồm 3 loại cây: sung, lộc vừng, vạn thọ, ứng với Phúc- Lộc- Thọ.