HÃY BÌNH LUẬN THEO CÁCH CỦA BẠN - Thử làm một nhà phê bình nghệ thuật Bonsai.

natureini

Thành viên
Trả lời: HÃY BÌNH LUẬN THEO CÁCH CỦA BẠN

Tôi nghĩ có lẽ ban quản lý diễn đàn nên mở thêm mục " thưởng thức và bình phẩm " để giúp định hướng và nâng tầm thưởng thức nghệ thuật bon sai của quần chúng , cũng là một cách để phổ biến và nhân rông phong trào sáng tạo và thưởng thức bs trên toàn quốc . Các bác thấy thế nào ?
Mình nghĩ một cây đẹp phải được cảm nhận để thấy hết nét đẹp, làm sao lại đẹp ? Và các tác giả làm được cây đẹp phải thuyết minh tác phẩm của mình cho khán giả.
Chúng ta xem một cây đẹp ở chỗ nào, hay đa số chỉ cảm nhận được độ xù xì của gốc rễ, và độ nặng của đo la trên đó.
 

thiên hạnh

Thành viên mới
Trả lời: HÃY BÌNH LUẬN THEO CÁCH CỦA BẠN

Mình nghĩ một cây đẹp phải được cảm nhận để thấy hết nét đẹp, làm sao lại đẹp ? Và các tác giả làm được cây đẹp phải thuyết minh tác phẩm của mình cho khán giả.
Chúng ta xem một cây đẹp ở chỗ nào, hay đa số chỉ cảm nhận được độ xù xì của gốc rễ, và độ nặng của đo la trên đó.
Cảm ơn anh natureni đã có sự cảnh tỉnh . Quả đúng như thế thật ,cũng không ít người chỉ nhìn một sản phẩm qua giá trị kinh tế ( nhà kinh doanh ) hay bằng cảm quan kẻ ngoại đạo ( người không phải trong nghề) , cà hai đều cảm nhận không đúng hoặc không đủ về giá trị nghệ thuật của tác phẩm . Vậy ,phải là ai mới có sự đánh giá đúng và đủ đây ?
Theo tôi để bình phẩm một tác phẩm bs ,hay bất cứ tác phẩm nghệ thuật nào cũng phải đủ các yếu tố sau:
1-Phải có căn bản về kiến thức mỹ học , nắm được những quy luật của nó biểu hiện thông qua tác phẩm .
2-phải có tố chất về sự cảm nhận cái đẹp ( khả năng bẩm sinh-khiếu )
3-Phải có kiến thức đủ rộng về lĩnh vực nghệ thuật đó ( bon sai)
4-Phải có ít nhiều kinh nghiệm trong sự thực hành lĩnh vực đó .
5-Phải có khả năng vận dụng phương tiện thông tin là ngôn ngữ ( nói chung) hay thuật ngữ ( nói riêng)khi văn bản hóa ý tưởng để truyền đạt đến người khác .
Đó chỉ là ý kiến của riêng mình thôi . Tuy nhiên ,trong lĩnh vực nghệ thuật mọi thứ đều hết sức sinh động và mang tính tương đối , không như các ngành khoa học chính xác . Củng có ý kiến cho rằng : nếu để cho tác giả tự phân tích đánh giá tác phẩm của mình không ngoại lệ có những trường hợp thiếu khách quan ( mèo khen mèo dài đuôi ,hay tự đánh bóng mình ) , nên để mọi người bình phẩm cho " rộng đường dư luận " và khách quan hơn .
Nếu một tác giả vừa có tố chất của nhà sáng tạo nghệ thuật vừa có tố chất của nhà phê bình thì quá tuyệt vời , nhưng trường hợp này không nhiều . Trái lại có người chỉ có tố chất nhà phê bình nhưng tố chất sáng tạo thì không nổi bật. Điển hình nhất là trong văn học sử vn đầu thế kỷ 20 , nhà phê bình Hoài Thanh trong cuốn Thi Nhân Việt Nam đã từng khiến độc giả vô cùng ngưỡng mộ . Ông chỉ giỏi phê bình các nhà thơ một cách sắc sảo tinh tế trong khi suốt cuộc đời ông chẳng sáng tác câu thơ nào.Nói thế không có nghĩa mình định ví von ai đó với nhà phê bình lỗi lạc kia , chỉ để trao đổi cùng các bác cho vui vậy thôi.
Có gì không phải cho mình xin lỗi nhé anh natureni . Bỏ qua cho em út nha anh , cho mình bắt tay một cái nào! hi hi !!!
 

Thích Đủ Thứ

Thành viên tích cực
Trả lời: HÃY BÌNH LUẬN THEO CÁCH CỦA BẠN

Cảm ơn anh natureni đã có sự cảnh tỉnh . Quả đúng như thế thật ,cũng không ít người chỉ nhìn một sản phẩm qua giá trị kinh tế ( nhà kinh doanh ) hay bằng cảm quan kẻ ngoại đạo ( người không phải trong nghề) , cà hai đều cảm nhận không đúng hoặc không đủ về giá trị nghệ thuật của tác phẩm . Vậy ,phải là ai mới có sự đánh giá đúng và đủ đây ?
Theo tôi để bình phẩm một tác phẩm bs ,hay bất cứ tác phẩm nghệ thuật nào cũng phải đủ các yếu tố sau:
1-Phải có căn bản về kiến thức mỹ học , nắm được những quy luật của nó biểu hiện thông qua tác phẩm .
2-phải có tố chất về sự cảm nhận cái đẹp ( khả năng bẩm sinh-khiếu )
3-Phải có kiến thức đủ rộng về lĩnh vực nghệ thuật đó ( bon sai)
4-Phải có ít nhiều kinh nghiệm trong sự thực hành lĩnh vực đó .
5-Phải có khả năng vận dụng phương tiện thông tin là ngôn ngữ ( nói chung) hay thuật ngữ ( nói riêng)khi văn bản hóa ý tưởng để truyền đạt đến người khác .
Đó chỉ là ý kiến của riêng mình thôi . Tuy nhiên ,trong lĩnh vực nghệ thuật mọi thứ đều hết sức sinh động và mang tính tương đối , không như các ngành khoa học chính xác . Củng có ý kiến cho rằng : nếu để cho tác giả tự phân tích đánh giá tác phẩm của mình không ngoại lệ có những trường hợp thiếu khách quan ( mèo khen mèo dài đuôi ,hay tự đánh bóng mình ) , nên để mọi người bình phẩm cho " rộng đường dư luận " và khách quan hơn .
Nếu một tác giả vừa có tố chất của nhà sáng tạo nghệ thuật vừa có tố chất của nhà phê bình thì quá tuyệt vời , nhưng trường hợp này không nhiều . Trái lại có người chỉ có tố chất nhà phê bình nhưng tố chất sáng tạo thì không nổi bật. Điển hình nhất là trong văn học sử vn đầu thế kỷ 20 , nhà phê bình Hoài Thanh trong cuốn Thi Nhân Việt Nam đã từng khiến độc giả vô cùng ngưỡng mộ . Ông chỉ giỏi phê bình các nhà thơ một cách sắc sảo tinh tế trong khi suốt cuộc đời ông chẳng sáng tác câu thơ nào.Nói thế không có nghĩa mình định ví von ai đó với nhà phê bình lỗi lạc kia , chỉ để trao đổi cùng các bác cho vui vậy thôi.
Có gì không phải cho mình xin lỗi nhé anh natureni . Bỏ qua cho em út nha anh , cho mình bắt tay một cái nào! hi hi !!!
Mình nhớ có nghe 1 người nói: 1 cây cảnh đẹp là cây mà người thường cũng thấy đẹp, người có nghề võ vẽ cũng thấy đẹp, nghệ nhân bậc thày thấy càng đẹp. Mình rất thích quan điểm này.

Bình luận theo cách như Thiên Hạnh và Natureini đang làm phù hợp với những người có hiểu biết về cây cảnh. Tuy nhiên, những người rất thành thạo nghề hoặc những người không biết gì nghe sẽ rất khó hiểu hoặc không thích. Theo mình, chưa chắc tác giả đã có cảm nhận như vậy, hoặc chí ít, không chính xác như vậy.

Mỗi người có 1 cách cảm nhận khác nhau trước cùng 1 sự vật, hiện tượng. Những người nội tâm đa số lại có tâm hồn lãng mạn, bay bổng nên cách cảm nhận có vẻ nhẹ nhàng, thư thái. Người trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc đời, tâm hồn thô ráp, cảm nhận mọi thứ với con mắt từng trải, chắc chắn, đi sâu vào bản chất. Người có nghề thường quan tâm tới khía cạnh kỹ thuật, bí quyết tạo ra các điểm nhấn của tác phẩm... Với những lý do đó, sẽ là khiên cưỡng nếu bắt người khác có cùng cách cảm nận như mình.

Trân trọng!
 

dovanlo

Thành viên Danh Dự
Trả lời: HÃY BÌNH LUẬN THEO CÁCH CỦA BẠN -

Tôi nghĩ có lẽ ban quản lý diễn đàn nên mở thêm mục " thưởng thức và bình phẩm " để giúp định hướng và nâng tầm thưởng thức nghệ thuật bon sai của quần chúng , cũng là một cách để phổ biến và nhân rông phong trào sáng tạo và thưởng thức bs trên toàn quốc . Các bác thấy thế nào ?
Muốn làm điều này, theo tôi chúng ta phải có 1 người đủ uy tín, kinh nghiệm,khả năng phân tích về đường nét mỹ thuật, về kỹ thuật nuôi trồng đóng vai trò thủ lỉnh, phân tích chổ đúng, chổ sai của nhiều ý kiến chủ quan. Nếu không coi chừng nơi bình luận cây lại thành chổ tranh cải vô bổ, thậm chí mất lòng nhau. Hồi tôi còn đi sinh hoạt ở CLB bonsai Thanh Tâm, CLB bonsai trường ĐH KHTN thậm chí đôi khi ý kiến cuối cùng của các thầy trong mục bình tác phẩm còn chưa được tất cả mọi người đồng tình. Đó là nơi mọi người biết nhau, biết vườn của nhau, biết khả năng của nhau, đó là nơi ít nhất người nghe cũng đủ kiến thức về căn bản bonsai, đó là nơi người có ý kiến cuối là thầy dạy của hầu hết mọi người. Diển đàn này chắc không thành viên nào đủ can đảm, bản lỉnh đóng vai trò đó trong mục bình tác phẩm. Thôi thì cứ chơi như đã từng chơi, ai nói hay thì mình nghe, ai nói dở thì mình cho ý kiến đó bay vèo vào không trung, tự trang bị cho mình một bộ lọc cho tốt, lọc lấy những thông tin có ích cho bản thân mình. Tiếp tục vui nào các bạn, có gì không phải bỏ qua nhe.
 

natureini

Thành viên
Trả lời: HÃY BÌNH LUẬN THEO CÁCH CỦA BẠN

Cảm ơn anh natureni đã có sự cảnh tỉnh . Quả đúng như thế thật ,cũng không ít người chỉ nhìn một sản phẩm qua giá trị kinh tế ( nhà kinh doanh ) hay bằng cảm quan kẻ ngoại đạo ( người không phải trong nghề) , cà hai đều cảm nhận không đúng hoặc không đủ về giá trị nghệ thuật của tác phẩm . Vậy ,phải là ai mới có sự đánh giá đúng và đủ đây ?
Theo tôi để bình phẩm một tác phẩm bs ,hay bất cứ tác phẩm nghệ thuật nào cũng phải đủ các yếu tố sau:
1-Phải có căn bản về kiến thức mỹ học , nắm được những quy luật của nó biểu hiện thông qua tác phẩm .
2-phải có tố chất về sự cảm nhận cái đẹp ( khả năng bẩm sinh-khiếu )
3-Phải có kiến thức đủ rộng về lĩnh vực nghệ thuật đó ( bon sai)
4-Phải có ít nhiều kinh nghiệm trong sự thực hành lĩnh vực đó .
5-Phải có khả năng vận dụng phương tiện thông tin là ngôn ngữ ( nói chung) hay thuật ngữ ( nói riêng)khi văn bản hóa ý tưởng để truyền đạt đến người khác .
Đó chỉ là ý kiến của riêng mình thôi . Tuy nhiên ,trong lĩnh vực nghệ thuật mọi thứ đều hết sức sinh động và mang tính tương đối , không như các ngành khoa học chính xác . Củng có ý kiến cho rằng : nếu để cho tác giả tự phân tích đánh giá tác phẩm của mình không ngoại lệ có những trường hợp thiếu khách quan ( mèo khen mèo dài đuôi ,hay tự đánh bóng mình ) , nên để mọi người bình phẩm cho " rộng đường dư luận " và khách quan hơn .
Nếu một tác giả vừa có tố chất của nhà sáng tạo nghệ thuật vừa có tố chất của nhà phê bình thì quá tuyệt vời , nhưng trường hợp này không nhiều . Trái lại có người chỉ có tố chất nhà phê bình nhưng tố chất sáng tạo thì không nổi bật. Điển hình nhất là trong văn học sử vn đầu thế kỷ 20 , nhà phê bình Hoài Thanh trong cuốn Thi Nhân Việt Nam đã từng khiến độc giả vô cùng ngưỡng mộ . Ông chỉ giỏi phê bình các nhà thơ một cách sắc sảo tinh tế trong khi suốt cuộc đời ông chẳng sáng tác câu thơ nào.Nói thế không có nghĩa mình định ví von ai đó với nhà phê bình lỗi lạc kia , chỉ để trao đổi cùng các bác cho vui vậy thôi.
Có gì không phải cho mình xin lỗi nhé anh natureni . Bỏ qua cho em út nha anh , cho mình bắt tay một cái nào! hi hi !!!
Vô tư đi mà, nhưng mình nghĩ đã làm gì cũng làm hết mình đúng không, nhận xét cũng nhận xét hết mình, suy nghĩ kỹ trước khi nhận xét thì càng hay đúng không he he :D

Mình nghĩ nhận xét một cây là sư diễn đạt nội tâm, cảm nhận riêng của mỗi người, tất nhiên không thể áp đặt được, nhưng những cảm nhận đó đều có căn cứ là những đặc điểm của cây. Đây là cái chung !
 

thiên hạnh

Thành viên mới
Hình như chúng ta đã chuyển chủ đề hơi xa mục đí chính rồi , Xin mời các bác các anh em hãy quay lại với những cây bon sai yêu quý : ban cho nó vài lời khen chê cho diễn đàn thêm có sức sống .--------cảm ơn !
 

natureini

Thành viên
Trả lời: HÃY BÌNH LUẬN THEO CÁCH CỦA BẠN - Thử làm...

Tay 2( rơi) không đúng nguyên tắc nên hơi phản cảm.
Nguyên tắc ở đây là nguyên tắc nào, đấy mới là điều quan trọng và tại sao nó lại đẹp, mức độ cảm nhận cái đẹp đối với mỗi người là khác nhau vậy hãy trình bày cảm nhận về nó hơn là chỉ nói đẹp hay không đẹp.
Nếu chỉ nói Đẹp hay không đẹp thì đó là thuộc về sở thích, thích hay không thích tôi không cần biết, nhưng không đẹp ở điểm nào theo quan điểm của bạn mới thực sự là sự gợi mở, là con đường làm cho tác phẩm hoàn thiện.

Không dám nói, không dám bình luận vì sợ đụng chạm, vì không hoàn toàn thoải mái và vì sợ lộ bí quyết HA HA.

Đừng có đùa !!!
 

Truly Bonsai

Thành viên
Trả lời: HÃY BÌNH LUẬN THEO CÁCH CỦA BẠN - Thử làm...

Nguyên tắc ở đây là nguyên tắc nào, đấy mới là điều quan trọng và tại sao nó lại đẹp, mức độ cảm nhận cái đẹp đối với mỗi người là khác nhau vậy hãy trình bày cảm nhận về nó hơn là chỉ nói đẹp hay không đẹp.
Nếu chỉ nói Đẹp hay không đẹp thì đó là thuộc về sở thích, thích hay không thích tôi không cần biết, nhưng không đẹp ở điểm nào theo quan điểm của bạn mới thực sự là sự gợi mở, là con đường làm cho tác phẩm hoàn thiện.

Không dám nói, không dám bình luận vì sợ đụng chạm, vì không hoàn toàn thoải mái và vì sợ lộ bí quyết HA HA.

Đừng có đùa !!!
Rơi rồi mới phóng cho đúng quy luật tự nhiên.
 

Truly Bonsai

Thành viên
Trả lời: HÃy bÌnh luẬn theo cÁch cỦa bẠn -

chắc bác truly đang lấy tiêu chuẩn của 1 cây thế cổ truyền đem ra bình cây bonsai.nếu như vậy có khập khiễng quá chăng?
Không phải đâu bác ạ.Là của bonsai Nhật bản xịn...
 

Truly Bonsai

Thành viên
Thường những cành rơi phải dài mang 1 trọng lượng lớn nên hay đâm thẳng xuống và đến một mức độ nhất định phải ngóc lên như quy luật tự nhiên.Cành ở cây này lại gù lên nên không cần bằng về đối trọng, tạo cảm giác chưa thực...
 

natureini

Thành viên
Trả lời: HÃY BÌNH LUẬN THEO CÁCH CỦA BẠN - Thử làm............

Thường những cành rơi phải dài mang 1 trọng lượng lớn nên hay đâm thẳng xuống và đến một mức độ nhất định phải ngóc lên như quy luật tự nhiên.Cành ở cây này lại gù lên nên không cần bằng về đối trọng, tạo cảm giác chưa thực...

Điều đó là đúng, nhưng đối với cây này thì khác, điểm xuất phát của cành thực tế là cao hơn so với lý thuyết điểm xuất phát của một cành rơi. Nếu cành rơi tại đó thử tưởng tượng, cao độ của cành quá cao, cành rơi nên có vị trí nằm thấp hơn khoảng chục cm nữa theo em mới hợp lý.

Đây cũng là cái tự nhiên, không gượng ép, vì lực tác dụng chống lại độ rơi theo lý thuyết của cành có lẽ là đường cong thân bên dưới, nếu cành đó rơi thì chắc chắn phải uốn sát vào thân sau đó sẽ rơi, nhưng lúc đó độ khỏe khoắn của cây có lẽ đã mất. Phần ngọn tương ứng được uốn sang phải sau đó sang trái tạo nên một khúc cong nữa trông cũng không khỏe khoắn lắm.

Hay nói cách khác cùng một kiểu văn nhân, đàn ông đã bị biến thành đàn bà vậy. Chủ đề tác phẩm đã bị thay đổi.
:D
 
Top