Chó xoáy lưng Phú Quốc Việt Nam...chuyện nhỏ

centimet

Quản lý mới
Hôm trước có ngưòi bạn nhờ xem giúp em lạp xưởng về nuôi giử nhà , gặp lại người bạn chủ trại chó trách rằng " P hết thương chó rồi hả ..."

Nói là bạn nhưng ông cũng hơn tuổi cha Cent rồi còn gì , nhận thâý mình vẫn còn nặng nợ và cần chia sẻ những kinh nghiệm cho anh em , những người đam mê và ít có dịp , có duyên giao lưu tìm hiêủ về dòng chó anh hùng nhưng rối ren này , nên mạn phép chia sẻ những kiến thức từng trải ...có thể bạn sẻ đọc ngắn trong thơì gian vài giờ , vài ngày ...nhưng đó là cả quá trình nổ lưc học hỏi không ngừng trả giá cho học phí cuả Cent và anh em trong nhóm những ngừoi trót yêu và đam mê chó Phú Quốc Việt Nam.


Với tựa bài có vẻ như ngạo mạn , những với kinh nghiệm của mình Cent tự tin đủ chín muồi để có cái nhìn khách quan và hiêủ về giòng chó này

thân
Centimet
 

centimet

Quản lý mới
Cent nghĩ nên bắt đầu bằng loạt bài : lịch sử , tiêu chuẩn , 2 giòng chó có xoáy lưng còn lại trên thế giới , thưc tế , xu hướng , định hướng , thi đấu .




lịch sử chó xoáy lưng PQ Việt Nam. "chó PQ"


- Thời điểm đựơc Quốc tế công nhận
- Những thành tích vang danh Việt Nam

Chó xoáy lưng Phú Quốc Việt Nam đã tồn tại trên huyện đảo Phú Quốc từ rất lâu ...lâu đến đổi không ai biết được .....
Từ đó có khá nhiêù truyền thuyết " cùng nhau truyền miệng" về nguồn gốc của nó....và truyền thuyết thì cũng chỉ là truyền thuyết nêú ko minh chứng được thì thơì nay ai sẻ tin?


Nhờ tố chất bên trong của nó đã có những biêủ hiện khiến người nuôi dù chỉ một lần đã không còn yêu thích dòng chó nào khác là thế.

Từ đó , chó PQ đã trôi dạt khắp Việt Nam ...nêú gọi PQ là nơi sinh ra dòng chó anh hùng này thì Sài Gòn là cá nôi che chở và phá triển một cách mạnh mẻ nhất .

Nêú chú chó PQ sống ở đảo Phú quốc thì không khác gì những con chó sống ở các đaỏ khác ....có chung môi trường bị cô lập và được con người nuôi dưỡng...đằng này chó PQ có dãy lông mọc ngược lạ đời dọc theo sống lưng khiến nó trở nên đặc biệt nhất nhì trên thế giới. Phải thừa nhận Vn mình đã rất may mắn khi sở hửu dòng chó danh tiếng này.


Ảnh được CENTIMET ghi lại tại buổi ra mắt hiệp hội chó giống Việt nam


thành lập hiệp hôị chó giống lâm thời tại việt nam ở Đầm sen năm 2008



tiêu chuẩn chó PQ được Vua chó thế giới viết đến hơn 100 năm trước



còn đây là em đang sờ quyển thánh kinh của thế giới ạ





thâỳ Khiêm và Thâỳ Nguyễn Văn Lãng

Thâỳ Lãng kiêm thêm chưc vụ : phó chủ tịch hiệp hội chó giống tại Viện nam năm 2008.
Đồng thời Thâỳ Lãng còn chủ tịch hiệp hội Điều và hiệp hội cá cảnh tại Vn , thâỳ Lãng còn là chủ biên của tạp chí chó cảnh vào những năm trước khiến phong trào nuôi chó phát triển nhanh là sâu rộng như hiện nay



GS Dư Thanh Khiêm đã dùng tư liệu tìm được chứng minh rằng : Chó xoáy lưng Việt Nam là anh cả của 3 giòng chó xoáy lưng trên thế giới.

Tư liệu ấy được xác định bằng sách viết về tiêu chuẩn chó trên thế giới Races de chiens của tác giả Henry van Bylandt ....sách này hiện nay rất hiếm và có tuổi thọ trên 100 năm , ngoài hiếm và có tuổi thọ cao thì sách còn được xem như là thánh kinh của FCI ( hiệp hội chó giống thế giới )

Ngài Henry van Bylandt là một người rất có uy tín trên thế giới về lĩnh vực chó cảnh , nên những gì ông mô tả chó xoáy lưng VN trong sách khó có thể làm chúng ta và họ ( người Thái Lan ) nghi ngờ về nguồn gốc chó PQ được.



Chú thích của tác giả: khi làm giám khảo chấm cho giống chó này tại Anvers, hướng mọc ngược rất lạ thường của dải lông trên lưng đã làm tôi chú ý; tôi chưa thấy có một giống chó nào khác lại có lông mọc như vậy.
điều này nói lên , chó PQ Vn là giống chó đâù tiên có xoáy lưng được công nhận và đangư quang tại cuộc thi thế giới....các giống chó khác là chó lai tạo từ chó PQ.

...

2/ Căn cứ và tài liệu lưu trử thành tích Mango tại Bỉ ( chó xoáy lưng Việt Nam ) đã giành danh hiệu vô địch tại Bỉ vào năm 1894 ...Đó là bằng chứng Sống thứ 2 để chúng ta và thế giới tin rằng " chó xoáy lưng Việt Nam là anh cả của 2 giòng chó xoáy còn lại"

( mời tham khảo thêm về bài báo được đăng từ Báo thanh niên online...một tờ báo có chọn lọc và uy tín.)



Như vậy Cent tin rằng chúng ta không bàn cãi nữa vè nguồn gốc chó xoáy lưng Việt Nam , vì nó đã là hiển nhiên : Chó PQ là giồng chó xoáy đầu tiên trên thế giới được biết đến rộng rãi đồng thời đã giành được nhiều danh hiệu cao nhất trong cuộc thi chó đẹp thế giới... " best in show"...

Điều này vô cùng tự hào cho giống chó Việt Nam và cả con người Việt Nam nữa.



thân ái
Centimet
 

centimet

Quản lý mới

giáo sư Dư Thanh Khiêm là ai?





Sau gần 30 năm nghiên cứu, tự hào và trăn trở với giống chó quý Phú Quốc, giáo sư Dư Thanh Khiêm đã tiết lộ với Thanh Niên nhiều điều hết sức lý thú.

Từ chó Tây...

Giáo sư Dư Thanh Khiêm sinh năm 1951 tại Đông Hà (Quảng Trị), hiện là Viện trưởng Viện Giáo dục Woluwe SaintPierre ở Brussels (thủ đô Vương quốc Bỉ).
Năm 1970, Dư Thanh Khiêm được đi du học ở Bỉ. Trong một lần đi dạo, anh và cô bạn gái người bản xứ đã mua được một cặp chó giống Afghan hound rất đẹp. Rồi cặp chó này sinh sản. Cô bạn gái của Khiêm đã đem một chú chó giống Afghan hound (thuộc thế hệ sau) dự cuộc thi Dogshow tại Saint Ghislain và bất ngờ đoạt giải nhất. Từ đó đôi bạn này luôn có mặt trong các cuộc thi Dogshow, họ thường cá cược với nhau những con chó nào sẽ đoạt giải. Do không muốn “mất điểm” trước bạn gái nên Khiêm đã lao vào tìm hiểu tài liệu về... chó. Từ đó, Khiêm là “nỗi ngạc nhiên” đối với các chuyên gia, các ban giám khảo ở các cuộc thi Dogshow vì anh dự đoán “ngay chóc” những con chó sẽ đoạt giải.


Để hoàn thiện hơn vốn kiến thức về chó, năm 1980 Khiêm đã bay qua California (Mỹ), nơi hội tụ những tay nuôi chó “dữ dội nhất thế giới” (chữ dùng của Khiêm) để gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm. Tại đây anh đã phải “bấm bụng” đem cả gia sản để đổi lấy chỉ một con chó cái nhỏ tên là Coastwind Avita. Điều quan trọng, “nàng” chính là ái nữ của “khuyển vương” Coastwind Abraxas - bố của 100 con chó vô địch trên khắp thế giới. Cháu của Avita là Coastwind Domineux đã đem lại vinh quang cho Dư Thanh Khiêm khi nhiều lần liên tiếp giành ngôi vô địch trong các cuộc thi. Điều này đã thôi thúc Khiêm thành lập một trang trại nuôi dòng chó nổi tiếng Coastwind.

Phát hiện sự kiện “xoài” và “chuối”



Trong những lúc lục tìm sách vở, tài liệu về chó, Dư Thanh Khiêm tình cờ đọc được nhiều tài liệu Âu châu nói về giống chó Phú Quốc.

Theo đó, người đầu tiên đem chó Phú Quốc “xuất cảnh” là Fernand Doceul - một công chức từng làm việc ở nhiều nơi thuộc Nam Kỳ (Hà Tiên, Gò Công, Long Xuyên, Châu Đốc, Sa Đéc, Gia Định...). Năm 1886, ông đem về Pháp 2 cặp chó Phú Quốc bằng đường thủy (chết 1 con trên đường vận chuyển). 3 con còn lại (2 đực, 1 cái) được ông F.Doceul tặng cho Vườn thực vật Paris.

Ngay lập tức giới sành chơi chó ở châu Âu đã “đặc biệt quan tâm” đến 3 con chó “có dải lông mọc ngược trên sống lưng” mà không hề thấy ở bất kỳ giống chó nào trên khắp thế giới. Đặc biệt, ông Emile Oustalet - một chuyên gia hàng đầu về động vật có vú (sau này ông là Giám đốc ngành động vật có vú và chim thuộc Bảo tàng Lịch sử khoa học tự nhiên Pháp) - đã viết một bài báo hết lời ca tụng 3 con chó đặc biệt này, đăng trên tờ La Nature ngày 21.11.1891 (có kèm tranh màu nước vẽ những con vật này).

Bá tước Henri de Bylandt – một “chóp bu” trong lĩnh vực lịch sử chó giống nhận xét: “Khi tôi làm giám khảo chấm cho giống chó này tại Anvers, hướng lông mọc ngược rất lạ thường của dải lông trên lưng đã làm tôi chú ý. Tôi chưa thấy có một giống chó nào khác lại có lông như vậy”.

Chó Phú Quốc có những đặc điểm: rất nhanh nhẹn và dài hơi trong các cuộc săn bắt mồi, có khả năng leo trèo và bơi trên biển, cao khoảng 55 cm, nặng khoảng 18 kg, tai dựng đứng, eo thon, màu lông được ưa thích là vàng lửa (lông ở dải lưng mọc ngược sậm màu hơn)...


bá tước Henri de Bylandt ?

Cũng cần nói thêm về bá tước (1860-1943), ông là một trong những nhà giám khảo chó quốc tế đầu tiên và lỗi lạc nhất. Ông được coi là “cha đẻ” của rất nhiều bảng tiêu chuẩn giống chó khác nhau trên thế giới đồng thời là tác giả của rất nhiều sách viết về chó, trong đó có cuốn Les Races de Chiens được dân trong giới coi là “cuốn thánh kinh về loài chó” (gồm 1.160 trang, đề cập đến 316 giống chó, 1.392 hình minh họa vẽ 2.064 con chó). Đây là cuốn sách cổ, quý hiếm nhất về loài chó. Theo ông Khiêm thì cuộc thi ở thành phố Lille, mà 2 con chó Phú Quốc tên Xoài và Chuối đã đoạt giải nhất và giải nhì, giải thưởng cao quý nhất (Best in show) đã không thuộc về người sở hữu con chó mà thuộc về người đã sản xuất (tạo giống, phối giống) ra nó. Vinh dự đó không thuộc về những người Pháp mà chắc chắn là đã thuộc về một người nông dân Việt Nam bình thường nào đấy, nơi xuất phát giống chó Phú Quốc khiến quốc tế chấn động!


Trăn trở với thương hiệu chó Phú Quốc


Đau đáu một khát khao giữ lại giống chó quý, hiếm cho quê hương, giáo sư Dư Thanh Khiêm đã về nước rất nhiều lần để theo đuổi một hành trình đưa giống chó Phú Quốc trở lại ngôi quán quân thế giới của 114 năm trước.
Ông Khiêm chia sẻ hai vấn đề về chó Phú Quốc. Thứ nhất, chó Phú Quốc chưa hề có tên trong tự điển Larousse nhưng có 2 cuốn sách từng đề cập đến giống chó này mang tên Le Chien do NXB Larousse ấn hành. Thứ hai, Việt Nam cần phải thành lập Hiệp hội Quốc gia chó giống (VKC: Vietnam Kennel Club). Hiệp hội này sẽ làm đơn xin gia nhập Liên đoàn Quốc tế chó giống (FCI).

Ông Dư Thanh Khiêm (thứ hai từ phải qua) và lãnh đạo FCI



Ông Khiêm đã thành lập VKC, đã được Nhà nước cấp giấy phép hoạt động. Ông cũng đã nộp hồ sơ và làm việc với lãnh đạo FCI. Tuy là một cuộc nói chuyện thân mật nhưng cũng để kiểm tra trình độ chuyên sâu, khả năng am tường của ông về chó giống. Bước tiếp theo là Việt Nam phải tổ chức một cuộc thi chó đẹp (Dogshow), FCI sẽ cử vị Chủ tịch phụ trách khu vực châu Á đến Việt Nam quan sát và làm báo cáo lên FCI để tổ chức này có chấp nhận Việt Nam là thành viên hay không (có 3 loại thành viên: Thành viên có giao kèo trong thời hạn 2 năm. Qua 2 năm mới xét nhận là Thành viên tạm, sau đó mới đến giai đoạn trở thành Thành viên chính thức). Khi Việt Nam được chấp nhận là Thành viên tạm của FCI thì chúng ta mới có quyền đăng ký Bản tiêu chuẩn của chó Phú Quốc (cũng như một số giống chó đặc biệt ở phía Bắc). Nếu Bản tiêu chuẩn được FCI nhìn nhận thì chó Phú Quốc mới có quyền tham gia mọi hoạt động trên thế giới.



Con đường đi ra thế giới của chó Việt Nam là như thế! Ông Khiêm tin tưởng với sự hỗ trợ tích cực của các cấp lãnh đạo, Việt Nam sẽ sớm trở thành thành viên của FCI, các giống chó của Việt Nam sẽ tránh được nhiều mối nguy (bị đánh cắp thương hiệu như từng xảy ra với “nước mắm Phú Quốc”) và chó Việt Nam sẽ sớm có cơ hội tranh tài cùng các giống chó quý trên khắp năm châu.

Vinh quang của chó Phú Quốc (mà hiện nay rất ít người biết) là vào giữa năm 1894, 2 con chó Phú Quốc tên Xoài (Mango, đực) và Chuối (Banana, cái) của một người Pháp tên là Gaston Hélouin sống tại Helfaut, Pas de Calais (miền bắc nước Pháp) đã đoạt giải nhất và giải nhì trong một cuộc thi tại thành phố Lille (Pháp). Ít lâu sau vào ngày 16.7.1894, “Xoài” và “Chuối” lại lên ngôi tại cuộc Triển lãm Hoàn vũ quốc tế (về chó) diễn ra ở thành phố Anvers (Bỉ) nhưng là hoán đổi vị trí thứ hạng cho nhau. Sau khi đoạt giải, “Xoài” và “Chuối” được lên “lý lịch trích ngang” trong catalogue và được định giá vào khoảng... 15 tỉ VNĐ hiện nay!

Hà Đình Nguyên


thân
Centimet
 

soncm

Thành viên tích cực
Hôm trước có ngưòi bạn nhờ xem giúp em lạp xưởng về nuôi giử nhà , gặp lại người bạn chủ trại chó trách rằng " P hết thương chó rồi hả ..."

Nói là bạn nhưng ông cũng hơn tuổi cha Cent rồi còn gì , nhận thâý mình vẫn còn nặng nợ và cần chia sẻ những kinh nghiệm cho anh em , những người đam mê và ít có dịp , có duyên giao lưu tìm hiêủ về dòng chó anh hùng nhưng rối ren này , nên mạn phép chia sẻ những kiến thức từng trải ...có thể bạn sẻ đọc ngắn trong thơì gian vài giờ , vài ngày ...nhưng đó là cả quá trình nổ lưc học hỏi không ngừng trả giá cho học phí cuả Cent và anh em trong nhóm những ngừoi trót yêu và đam mê chó Phú Quốc Việt Nam.


Với tựa bài có vẻ như ngạo mạn , những với kinh nghiệm của mình Cent tự tin đủ chín muồi để có cái nhìn khách quan và hiêủ về giòng chó này

thân
Centimet
Mọi thứ gì hay hoặc tốt đẹp người dân bản xứ thường lấy con chó ra để ví!
Như là: Hay như chó hoặc là giỏi như chó... :)):)):))
 

centimet

Quản lý mới
tiêu chuẩn chó PQ.

Với ngươì nuôi chó , tiêu chuẩn chó là một điều hết sức quan trọng , theo sự phát triển của xã hội ngưòi nuôi chó ở Vn không còn mê muội vì " lớn mới tốt " mà họ thẳng thét nói rằng : chó anh quá to , chó bị lỗi ...nêú tôi là giảm khảo sẻ chấm rớt cho chó anh từ vòng ngoài.

Đó là sự phát triển tích cực khiến những tay buốn bán chó thiêú kiến thức thu hẹp dần khả năng buôn bán lọc lừa...

Vì sao cần tiêu chuẩn?

Theo cá nhân Cent khi ông Henry van Bylandt viết tiêu chuẩn này là dựa vào hình dáng và sự cảm nhận được với môt kiến thức bật thâỳ , một tinh thần lớn của thế giới .... trên 2 cá thể xuất sắc nhất thơì đó là Xoài chuối ..

Nêú Xoài chuối không hay và có khung xương hoàn hảo đến như thế thì ko thể thắng đuoc trong cuôc thi trên.

Tại sao chó VN lại để ngươì nước ngoài viết nên tiêu chuẩn?

Đây là một câu hỏi hay , mang tính tự ái dân tộc cao ...tuy nhiên với ý kiến của mình , Cent cho rằng chúng ta nên giử nguyên những tiêu chuẩn âý với lý do họ văn minh

Khi họ , những ngươì lai tạo và nuôi dưỡng chó giống viết nên tiêu chuẩn thì họ khong tự nhiên mà hứng lên thì viết , họ viết dựa trên kiến thức nghiên cứu rất chuyên nghiệp

Cent xin đưa thí dụ .

Tiêu chuẩn Về răng của chó.

Chúng ta cốc cần biết con chó trong nhà có bao nhiêu cái răng , nhiệm vụ của mỗi cái răng sẻ làm gì ....v.v....răng thế nào thì tốt nhất và mang lại lợi ích cho chó và cho ngưoì nuôi.....

Với họ , họ nói con chó có 24 cái răng , gồm các răng cửa , răng tiền hàm , răng hàm

răng cửa dùng đẻ xé thịt từ những khúc xương , hoặc cắn lìa phần thịt của đối thủ khi giao chiến
răng tiền hàm P1 ,P2 , P3 dùng đẻ giử thức ăn " xương" , hoặc giử phần cơ thể của đôí thủ đẻ thực hiện các bước tấn công tiếp theo
răng hàm có câu tạo bằng sắc bén giúp chó cắn lìa phần thức ăn ...v.v.

và họ viết nên tiêu chuẩn thế này:

răng trước ở hàm trên và hàm dưới phải khít khi đóng hàn lại .
Hô hoặc móm là lỗi ....vì nêú hô hoặc món sẻ không thực hiện đúng chức năng của nó

Phải đủ các răng tiền hàm P1 , P2 , P3
nêú thiêú thì đuoc xem là lỗi


v.v.v

qua thí dụ trên đủ thấy đuoc họ có sự am hiêủ và phát triển kỷ thuật nuôi và lai tạo hoàn toàn khoa học , hướng con chó đến gần với sự hoàn hảo và dùng con cho hổ trợ có ích lợi cho những hoạt động con ngươì....

Thế nên tại sao chúng ta phải tự ái dân tộc ?



thân
Centimet
 

centimet

Quản lý mới

BẢN TIÊU CHUẨN CHÓ PHÚ QUỐC


Nguồn gốc: Đảo Phú Quốc, Việt Nam.



Công dụng: làm chó săn kết hợp giữa tốc độ và khứu giác.

Phân loại:


Nhóm 5: Những giống chó cổ xưa và chó Spitz.
Phân nhóm 8: Các giống chó săn nguyên thủy có dải lông mọc ngược trên lưng.
Không sử dụng làm chó nghiệp vụ

Sơ lược về lịch sử:

Chó Phú Quốc là một giống chó nguyên thủy, đã được nuôi từ rất lâu trên đảo Phú Quốc, thuộc vùng biển của tỉnh Kiên Giang, Việt Nam để hỗ trợ con người đi săn và canh gác. Do có vị trí địa lý biệt lập với đất liền, nên giống chó này không bị lai tạp với các giống chó khác.

Một số cá thể chó Phú Quốc đã được người Pháp mang về châu Âu để giới thiệu từ cuối thế kỷ 19. Trong đó, có hai cá thể chó Phú Quốc là Xoài (con đực) và Chuối (con cái), sinh năm 1892 và thuộc sở hữu của một người Pháp tên là Gaston Helouin sống tại Helfaut, Pas-de-Calais, miền bắc nước Pháp.

Xoài và Chuối đã đoạt giải nhất và nhì trong một cuộc thi chó tổ chức tại thành phố Lille, nước Pháp và đã được chọn để tham gia cuộc triển lãm chó Hoàn Vũ diễn ra trong trong ba ngày 14, 15 và 16 tháng 7 năm 1894 tại Anvers, vương quốc Bỉ.

Đây là giống chó duy nhất có dải lông mọc ngược và là một trong 316 giống chó đầu tiên có bản tiêu chuẩn được ghi nhận trong cuốn sách “Les races de chiens” của bá tước Henri de Bylandt, xuất bản năm 1897.

Ngoài ra, còn có 3 cá thể khác đã được nuôi tại dưỡng tại Vườn thực vật Paris (Pháp). Chúng đã được nhà động vật học Emile Oustalet xem xét và nghiên cứu và nhìn nhận như là tổ tiên của giống chó Dingo tại Úc Châu.

Trong nỗ lực duy trì và bảo tồn giống chó này, Hiệp Hội Những Người Nuôi Chó Giống Việt Nam (Vietnam Kennel Association – VKA) đã tái lập và thông qua bản tiêu chuẩn của giống chó Phú Quốc dựa trên bản tiêu chuẩn cổ của Bá tước Henri de Bylandt.

NGOẠI HÌNH CHUNG:

Có hình dáng tổng thể của loài chó săn đuổi mồi nhưng có đầu và thân mình nặng hơn. Chúng có kích thước trung bình với khung xương nằm trong một hình vuông. Cơ thể gọn gàng nhưng rất rắn chắc, các cơ bắp nở nang.

TÍNH TÌNH VÀ KHÍ CHẤT:

Rất cảnh giác. Có thể lực tốt và rất linh hoạt và bền bỉ khi săn mồi. Có tốc độ khá nhanh, có khả năng thay đổi tốc độ và hướng chạy một cách đột ngột, đặc biệt trong những khoảng không gian ngắn, chật hẹp. Không sợ độ cao, có thể leo trèo, nhảy cao rất tốt, bơi lội giỏi.

Rất thân thiện với con người, thích hợp nuôi để đi săn và làm bạn trong gia đình.

CÁC TỶ LỆ QUAN TRỌNG:

Chiều cao tới vai : Chiều dài cơ thể là 1: 1
Chiều dài toàn đầu : Chiều dài mõm là 2: 1

ĐẦU:
Thon, dài vừa phải và cân đối.

VÙNG HỘP SỌ:

Hộp sọ:
Hơi cong khi nhìn ngang, bằng phẳng khi nhìn từ trên xuống.
Trán: Có những nếp nhăn dọc theo đầu khi đang chú ý.
Điểm tiếp giáp giữa sống mũi và trán: hơi cong nhẹ.

VÙNG MẶT:

Mũi:
Mũi có màu đen.
Sống mũi: Thẳng.
Mõm: Hình chữ V, gốc mõm khá rộng. Sống mõm thuôn đều và hơi tròn. Mõm dài bằng nửa chiều dài toàn đầu.
Môi: Gọn gàng, khép chặt và có màu đen.
Lưỡi: Có đốm màu đen. Chó có lưỡi đen hoàn toàn được ưa chuộng hơn.
Hàm: Hàm trên và hàm dưới chắc khoẻ. Xương hàm tương đối thẳng và dài.
Răng: Đầy đủ, rất phát triển và chắc khoẻ. Các răng cửa cắn khít vào nhau hình cắt kéo.
Mắt: Có kích thước trung bình, hình hạnh nhân. Mắt có màu đen tới màu nâu tối. Mắt màu vàng hổ phách có thể được chấp nhận. Mi mắt và viền mắt phải có màu đen. Mắt không quá sâu hoặc quá lồi, không được nằm thấp và xệ quá.
Tai: Nằm hai bên hộp sọ, dựng đứng như hình vỏ sò và hướng về phía trước. Tai to vừa phải, cân đối, không nhọn lắm, phía trong tai ít lông.

CỔ:
Dài và mềm mại, linh hoạt, khoẻ, nở rộng về phía vai giữ cho đầu ngẩng cao, hướng chếch lên so với xương sống. Da ở phía dưới cổ căng, không có diềm cổ.

GIỌNG SỦA:
Chói tai.

THÂN MÌNH


Lưng:
Thẳng và chắc khoẻ.
Hông: Chắc khoẻ, rất phát triển. Nhìn nở nang, rắn chắc và thon thả.
Mông: Không dốc lắm.
Ngực: Ngực sâu, nhưng không quá rộng. Hình dáng lồng ngực không phẳng nhưng cũng không tròn. Chó trưởng thành có ngực sâu đến khuỷu chân trước. Xương sườn khỏe, các xương xếp sát vào nhau.
Bụng: Rất thon.

ĐUÔI: Ngắn, cong hình cánh cung, rất linh hoạt. Độ dài của đuôi không chạm tới kheo chân sau. Đuôi thẳng tự nhiên tiếp theo phần cuối của xương sống. Khi dựng lên thì chóp đuôi không cong tới sống lưng. Gốc đuôi tròn dày và thon dần về phía đầu của đuôi.

CHÂN


HAI CHÂN TRƯỚC:

Chân trước: Hai chân thẳng tắp và song song với nhau khi nhìn từ phía trước cũng như phía bên, cách nhau vừa phải. Khuỷ chân nằm sát thân mình, không hướng vào trong cũng như ra ngoài.
Vai: Nổi rõ và xiên.
Cổ chân: Thẳng khi nhìn từ phía trước, nghiêng không đáng kể khi nhìn từ phía bên.
Bàn chân: Khá dài, hình bầu dục, có đệm chân dày.
Ngón chân: Chụm và khít và nhô cao.
Móng chân: Màu đen. Với chó màu vàng, móng chân có thể có màu nâu và phù hợp với màu lông.

HAI CHÂN SAU:

Bắp đùi: Rất nở nang, cơ bắp và săn chắc.
Khuỷu chân sau: Chắc khoẻ, góc gấp khúc vừa phải.
Cổ chân sau: Thẳng và song song khi nhìn từ phía sau.
Bàn chân sau: Dài vừa phải, hình bầu dục, có đệm chân dày.
Ngón chân sau: Chụm khít và nhô cao. Chó có móng đeo cần cắt bỏ.
Móng chân: Màu đen. Với chó màu vàng, móng chân có thể có màu nâu và phù hợp với màu lông.

CHUYỂN ĐỘNG:
Bước chạy nhẹ nhàng, khoan thai nhưng vững chắc. Với tốc độ trung bình thì các bàn chân tạo thành hai đường thẳng song song trên mặt đất. Các chân không đá vào trong cũng như ra ngoài. Khi nhìn từ phía trước, hai chân trước và sau di chuyển lên xuống trên một đường thẳng, vì thế vai, khuỷu chân trước và khớp nối cổ chân phối hợp với nhau gần như trên một đường thẳng. Khi nhìn từ phía sau, khuỷu chân sau và khớp háng cũng phối hợp với nhau trên một đường thẳng. Cách chạy đó làm cho sải chân trông dài, khoan thai nhưng mạnh mẽ hơn. Sự vận động một cách toàn diện của con chó phải nhịp nhàng và cân bằng. Khi chạy nước kiệu, đầu chó phải luôn ngẩng cao, đuôi chó cũng vểnh cao trên lưng.

DA:

Tương đối mỏng và căng, ôm sát vào các cơ bắp. Không có diềm cổ.

LÔNG


Lông ngắn và cứng, ôm sát vào thân mình. Chiều dài lông ngắn hơn 2cm. Loại lông nhung không được chấp nhận.
Bờm lưng là một dải lông mọc ngược dọc theo sống lưng. Màu của lông trên bờm lưng sậm hơn và nhìn nổi rõ trên lưng .
Bờm lưng có hình dạng khác nhau, nhưng phải đối xứng qua xương sống và có độ rộng không vượt quá độ rộng của lưng. Chiều dài bờm lưng lớn hơn 1/2 chiều dài của lưng.
Trên bờm lưng có các xoáy tròn nằm ở phía đầu của dải lông mọc ngược. Các xoáy tròn nằm ở các vùng khác trên bờm lưng vẫn được chấp nhận nếu đối xứng.

Màu lông: thuần nhất, bao gồm các màu sau:
- Màu đen.
- Màu vàng, bao gồm các khoảng màu từ đỏ đến vàng. Màu vàng có mặt nạ đen là màu được ưa chuộng. Màu vàng với đầu các sợi lông có màu đen không được ưa chuộng.
- Màu vện với các sọc đen trên nền màu vàng.

CHIỀU CAO:

Chó đực: chiều cao tính đến vai từ 50 đến 55cm.
Chó cái: chiều cao tính đến vai từ 48 đến 52cm
Chênh lệch cao hoặc thấp hơn tiêu chuẩn 2cm có thể được chấp nhận.

TRỌNG LƯỢNG:
Từ 15 đến 20 kg với chó đực và từ 12 đến 18 kg với chó cái. Chó cần phải có chiều cao và cân nặng tương xứng với nhau.

LỖI: Những gì khác biệt với các đặc điểm đã nêu ở trên sẽ bị xem là lỗi. Phải xem xét mọi chi tiết một cách nghiêm ngặt và đánh giá trong tổng thể chung và mức độ ảnh hưởng của những lỗi đó đến sức khoẻ và chức năng của con chó.

CÁC LỖI NGHIÊM TRỌNG CẦN PHẢI LOẠI BỎ:

- Quá dữ tợn hoặc quá nhút nhát.
- Không có dải lông mọc ngược.
- Bị bệnh u nang biểu bì (Dermoid Sinus Cyst - DSC).
- Thiếu các răng tiền hàm PM 1-2-3.
- Mũi và môi không phải màu đen.
- Mắt: Mi mắt không có màu đen, chảy xệ. Viền mắt trở ra trắng. Màu mắt nhạt (vàng, xanh…). Hai mắt khác màu nhau.

Các con chó có các đặc điểm bất thường về hình thể và và thần kinh cần phải loại bỏ.

Chú ý: Chó đực phải có đầy đủ hai tinh hoàn nằm trong bìu da'i khi nhìn bằng mắt thường.


thân
Centimet
 

Mê BonSai

Thành viên tích cực
chào bác cent, bài viết khá kỳ công về loài chó PQ em cũng thích chó, nuôi qua nhưng chưa đc 1 chú PQ nào có lần thì nó đi ngoài ...chết, có lần đang tự nhiên lăn ra chết ko rõ nguyên nhân...
em thích nó vì là loài rất thông minh và có tính bày đàn cao, trung thành... hehehe
Nói đến chó là em lại thấy bồn chồn :))
À để em góp vui vài cái hình chụp cho bác và anh em xem chơi nhé :D
vài chú


 

centimet

Quản lý mới
thông tin Cent bên Viêt Pet

Cent sinh bên đó cũng mấy năm anh ạ.

Về chó PQ thì nhiêù anh em đam mê chó PQ đều biết Cent, . Khó khăn ở những năm 2007- 2008 rất ít kiến thức về dòng chó này , hiện nay thì khá phổ biến.

Chó vện của anh hình như đang bệnh , ốm và lông khô , chân có vẻ như rất yêú ...tỷ lệ cơ ở chân quá ít so với độ lớn ở bàn chân.


Màu sắc khá đẹp , thuộc dòng vện 2 màu
Tư thế chụp này không phô diễn đuoc khung xương
Xoáy kiếm đẹp , chiêù dài đạt chuẩn iso 9oo1..hihi

rắng chăm em nó nha anh


nhân tiện gở iảnh em Vên nhà em , con này khá nổi tiếng trên 4r VP
thành tích cắn bể hộp sọ , lòi óc con Fire trong lúc dành phối giống

và nhờ có con vện này Cent đã phát triển và phân màu vện thành 2 loại , vên 3 màu và vện 2 màu ứng dụng vào khả năng truyền giống loại bỏ màu tạp.





và cũng xin nói thêm rằng , thơì đó màu vện đuoc cho lầ àu rẻ tiền , sau loạt bài viết của Cent về khả năng dùng màu vện để tạo ra các màu khác thì chó Vện đã có một giá trị đáng ngạc nhiện


thân
Centimet
 

honglong237

Thành viên tích cực
hiện giờ nhà HL cũng đang nhân giống được khá nhiều các em phú quốc màu đen ở HẢi Phòng. nuôi cũng vui vui :)
 

Mê BonSai

Thành viên tích cực
Hi bác cent, hóa ra là bác bên VP rất cảm ơn bác về những bài viết và phổ biến kn nuôi và nhân giống PQ
Hình con vện đó là lúc mới bắt ở đảo về màu này h là giá cao nhất trên đảo đó bác, lúc chụp là nó mới xuống xe ở An Giang nên có vẻ yếu ... Cảm ơn bác đã có nhận xét rất tinh tường.
Em hy vọng có dịp đc tìm hiểu thêm về PQ nếu có thể bác chỉ cho em vài cách chống lại 2 căn bệnh trên nhé, em sẽ nhắn vào hòm thư cho đỡ loãng Topic này đc chứ bác, cảm ơn bác
 

centimet

Quản lý mới
Cent mở topic này cũng mong anh em chia sẻ trao đôỉ để giảm bớt học phí ...nên anh cú trao đổi vô tư đổi món ...lý thuyết không thì cùng nhàm...hihi

Về màu Vện 2 màu : nâu đỏ , nền đen...và nền đen nâu đỏ là màu đắt nhất là đúng rồi anh

Nguyên nhân:

Sau nhiêù năm lai tạo , người nuôi chó vện gần như khánh kiệt vì tính truyền giống của nó không như ý . Hâù hết chó con đều bị lem , giá trị rất thấp . Hoặc không mang lại lợi ích cho ngươì nuôi về danh tiêng và kinh tế

Sau những bài viết về vện 2 màu , ah em đã có những thành công nhất định ....tạo ra thế hệ vện khá chuẩn và khả năng di truyền màu tốt.

Đơn cử có anh Nghĩa An Sương cũng là bạn lâu năm của Cent....có những con vện đuoc mua theo kilo ....10 kg thì 1o triêụ , 20 kg thì 20 triêụ...v.v.

Vì lẽ đó nên vện 2 màu giá rất cao.....khó lai tạo ra con có màu chuẩn như con của anh.


tuy nhiên nhiêù anh em đã lai với Màu Red của chó Thái aln với chó PQ đã khiến chó vện đỏ bầm tuột giá thê thảm , vì dính vào dòng chó Thái Lan. Khi mua anh cẩn thận

Chưa hẳn chó ngoài đảo PQ là chó tốt , vì có một số anh em đã chuyển chó từ đất liền ra đảo để bán ....ngược về Sài Gòn và Hn

Cần có cái nhìn và đánh giá gắt gao với giống màu Vện này.


Bênh tật


Chó mang về thường bị sốc về thay đổi môi trường và chủ nuôi
Và không có đè kháng tốt với các bênh chí tử như Care , viểm phổi ...

khắc phục:

Chó mang về dể chết do thức ăn

Hâù hết chó điều không tiêu hóa triệt để mở động vật ...dẫm đến tiêu chảy , kệt sức ...viêm ruột rồi chết . Thường bị đánh giá nhầm với bênh care

Nên không cho chó ăn thịt động vật giàu đạm , mà chỉ cần an cơm " tinh bôt" và ít cám viên hoặc thịt luộc...duy trì điều này trong thơì gian để chó đủ đề kháng lướt qua vấn đề sốc môi trường va chủ nuôi

Khi chó đã khoẻ , mang đến trạm xa chích ngừa 6 hoặc 7 bệnh

Và cứ thế chích định kì hằng năm

thân
Centimet
 

centimet

Quản lý mới
2 giống chó xoáy lưng còn lại trên thế giới.

giống chó xoáy lưng Nam Phi ..

RHODESIAN RIDGEBACK - LION DOG



Bức tranh mô tả bâỳ chó săn đang chiến đấu với con mồi là Sư Tử





nguồn tài liêụ từ hiệp hội chó giống VIệt nam. VKA .


Bản tiêu chuẩn số 146 của FCI / 10.12.1996 / GB


Chó xoáy lưng Rhodesia

RHODESIAN RIDGEBACK





Nguồn gốc : Nam Phi

Bản tiêu chuẩn được đề nghị bởi Hiệp hội chó giống Nam Phi và Hiệp hội chó giống Zimbabwe.



Ngày xuất bản của bản tiêu chuẩn gốc có hiệu lực: 10.12.1996.

Công dụng : Chó xoáy lưng Rhodesian được sử dụng làm chó săn ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng chúng đặc biệt được ưa chuộng để làm chó canh gác và làm thú nuôi trong gia đình.



Phân loại của F.C.I. :

Nhóm 6:
Chó săn đánh hơi và các giống chó liên quan.

Phân nhóm 3
Các giống chó liên quan.

Không sử dụng làm nghiệp vụ.



Tóm tắt các nét chính trong lịch sử giống chó: Chó xoáy lưng Rhodesian được giới thiệu là giống chó duy nhất được đăng ký có nguồn gốc từ vùng đất phía Nam châu Phi. Nguồn gốc của chúng có thể tìm thấy từ những vùng đất là thuộc địa ở vùng mũi Hảo Vọng ở phía Nam châu Phi, nơi mà chúng được lai tạo từ những con chó của những người đến khai phá vùng đất thuộc địa với những con chó săn bán hoang dã có bờm lưng của người Hottentot. Thường đi săn theo nhóm hai hoặc ba con, chức năng ban đầu của Chó xoáy lưng Rhodesian, hay còn gọi là chó săn sư tử, là đánh hơi theo dấu con mồi, đặc biệt là sư tử, và với khả năng đặc biệt linh hoạt, chúng quây lùa con mồi cho tới khi người thợ săn xuất hiện.

Bản tiêu chuẩn đầu tiên, được F.R.Barnes soạn thảo tại Bulawayo, Rhodesia, vào năm 1922. Bản tiêu chuẩn này dựa trên những đặc điểm của giống chó Dalmatian, và sau đó được Hiệp hội chó giống Nam Phi phê chuẩn vào năm 1926.



Ngoại hình chung : Giống chó xoáy lưng Rhodesian có một thân hình rất cân đối, mạnh mẽ, cơ bắp nhưng lanh lợi và hoạt bát. Tổng quan thân hình bên ngoài đối xứng nhau và thể hiện khả năng bền bỉ, dẻo dai khi vận động ở một tốc độ vừa phải. Điểm nhấn mạnh là khả năng linh hoạt, dáng vẻ thanh lịch và không có những khuynh hướng nặng nề. Điểm đặc biệt của gióng chó này là dải bờm trên lưng, được hình thành từ những dải lông mọc ngược. Bờm lưng như là chiếc huy hiệu của giống chó này. Dải bờm cần phải rõ ràng, cân đối và vót nhọn dần lại ở phía vùng hông. Dải bờm này cần bắt đầu ngay phía sau vai và kéo dài liên tục tới khớp xương hông. Dải bờm chỉ có chứa duy nhất 2 xoáy tròn,nằm rõ rệt, riêng rẽ và đối xứng với nhau. Viền dưới của đường vòng ở đầu bờm không kéo dài xuống quá một phần ba của bờm. Độ rộng của bờm tốt nhất là khoảng 5cm (2 inches)



Tính tình:
Nghiêm nghị, thông minh, cảnh giác với người lạ nhưng không hung dữ hoặc nhút nhát.



Đầu




Vùng mặt :


Sọ :
chiều dài từ xương chẩm tới điểm tiếp giáp giữa trán và gốc mũi bằng với chiều dài từ điểm này tới chóp mũi và bằng với khoảng rộng của sọ ở giữa hai tai. Đầu không có các nếp nhăn khi chó thư giãn, nghỉ ngơi.

Điểm tiếp giáp giữa trán và gốc mũi: Khá rõ và không được nằm trên một đường thẳng nối từ chóp mũi đến xương chẩm.



Vùng mặt :

Mũi : Mũi cần có màu đen hoặc nâu. Màu của mũi và măt tương ứng như sau: Mũi màu đen có mắt màu tối, trong khi đó mũi màu nâu có mắt màu hổ phách.

Sống mũi :
Sống mũi cần dài, sâu và mạnh mẽ.

Môi : Môi cần phải gọn gàng và vừa vặn khít với hàm.

Hàm/ Răng :
Hàm khoẻ, với bộ răng phát triển toàn diện và miếng cắn hình cắt kéo hoàn chỉnh, cụ thể, răng hàm trên phủ sát bên ngoài răng hàm dưới và nằm vuông góc với hàm. Các răng to khoẻ, đặc biệt là răng nanh và răng tiền hàm.

Má :
má cần phải gọn gàng.

Mắt : Hai mắt nằm tương đối cách xa nhau. Mắt tròn, sáng và lanh lợi, bộc lộ vẻ thông minh qua ánh mắt. Màu mắt phải phù hợp với màu lông của con chó.

Tai :
Tai nằm ở vị trí tương đối cao, có kích thước trung bình, gốc tai khá rộng và thon dần về chóp tai. Chóp tai tròn. Hai tai nằm sát với đầu.



Cổ :
Cổ tương đối dài, khoẻ mạnh và không có diềm cổ.


Đăng quang tại cuộc thi Dog Show...thi chó đẹp!

Thân mình :

Lưng : Chắc khoẻ.

Thắt lưng:
Khoẻ mạnh, cơ bắp và hơi cong nhẹ.

Ngực : Ngực không quá rộng nhưng rất sâu và lớn. Ngực cần sâu chạm tới khuỷ chân trước. Ức nổi rõ khi nhìn từ phía bên. Lồng ngực cong, nhưng không tròn như hình thùng rượu.



Đuôi : Gốc đuôi to khoẻ và thon dần về phía chóp đuôi. Đuôi thon, không thô cứng, có chiều dài trung bình. Vị trí gốc đuôi không ở quá cao, cũng không quá thấp. Đuôi hơi cong nhẹ, nhưng không xoắn.



Tứ chi




Chân trước : Hai chân trước rất thẳng, chắc khoẻ, xương rất phát triển, khuỷu chân nằm sát với thân mình. Khi nhìn chân trước từ phía bên, chiều ngang chân to hơn nhìn từ phía trước.

Vai :
Vai xiên, gọn gàng và cơ bắp.

Cổ chân :
Cổ chân chắc khoẻ, hơi cong nhẹ.

Chân sau :
Các múi cơ ở chân sau cần nổi rõ và gọn gàng.

Đùi trong :
Cong vừa vặn.

Cổ chân sau :
Khoẻ mạnh, tương đối thấp.

tại một cuộc thi AGILITY..chó vượt địa hình và hoàn thành vòng chạy trong thời gian ấn định..


Bàn chân :
Bàn chân cứng chắc và tròn, các ngón chân cong và cứng, đệm bàn chân đàn hồi, có lớp lông bảo vệ giữa các ngón chân và đệm chân.



Chuyển động :
Hướng thẳng về phía trước, thoải mái và linh hoạt.



Da lông



Lông :
Lông ngắn và rậm, nhìn bên ngoài thấy rất mượt và bóng, nhưng không có vẻ mềm mại, xốp như lụa hoặc len.



Màu : Có màu vàng lúa mì từ nhạt tới đỏ. Một đốm trắng nhỏ ở ngực và các ngón chân cũng được chấp nhận. Các đốm trắng quá nhiều ở những vùng này, như kéo tới bụng hoặc phủ quá cả ngón chân thì không được ưa chuộng. Mõm và tai có màu tối cũng được chấp nhận, tuy nhiên những vệt lông đen trên lông ở những vùng khác lại rất không được ưa chuộng.



Kích thước và cân nặng :


Chiều cao tới vai :

Chó đực : 63-69 cm (25 inches -27 inches).

Chó cái :
61-66 cm (24inches -26 inches).

Cân nặng : Chó đực: 36,5 kg (80 cân Anh).

Chó cái : 32 kg (70 cân Anh).



LỖI :
Bất cứ điểm nào khác biệt so với các điểm trên được coi là lỗi và mức độ nghiêm trọng sẽ được đánh giá trong tổng thể chung và mức độ ảnh hưởng của những lỗi đó.



Tất cả các con chó có thể trạng hoặc hành vi không bình thường đều bị loại bỏ.



N.B. :
Chó đực cần phải có 2 tinh hoàn lộ rõ trong bìu.





thân
Centimet
 

dblongthanh

Thành viên Danh Dự
nếu nhớ kô lầm thì CPQ được chia làm 3 dòng: Bắc đảo, Bà nà,Ba chạy. phải kô Phước.?tôi đã bị bắt và thuốc chết hơn 5 con,còn 1 con cái vì kô có đực nên phải gởi người nuôi giúp.Cảm ơn những bài viết của bạn.
 

centimet

Quản lý mới
lời bàn:

một chó Xoáy lưng Nam Phi trưởng thành



Giống chó này có xoáy lưng " bờm" như chó Phú Quốc Việt Nam , nhiêù thế hệ ở VN vẫn truyền miệng một truyền thuyết rằng chó Xoáy Lưng Nam Phi là tổ tiên của chó PQ ....vì một lý do nào đó , có thể là tàu của người nước ngoài bị đắm gần quần đảo PQ ...một số chó xoáy lưng Nam Phi đã bơi vào bờ , vì là những con chó săn sư tử , nên chúng rất bản lĩnh , chúng cắn chết tất cả chó đực có trên đảo lúc đó , và truyền giống với chó cái địa phương cho ra chó PQ ngày nay ...


Và còn rất nhiêù truyền thuyết khác.

Tuy nhiên , nhờ có thông tin và khoa học . CHúng ta biết được rằng chó xoáy lưng nam phi là giống cho lai từ nhiêù giống chó khác ...

xoáy lưng đẹp sẻ đuocự 20 điểm trong thang điểm 100 tại các cuộc thi


Đặc điểm của chó xoáy lưng Nam Phi

Thuần chủng .

Thân thiện
Phổ thông : Đưọc nuôi và thi thố rộng rải ở châu Âu và thế giới

Bản lĩnh:Vì là giống chó lai tạo có mục đích nên chó săn Nam Phi rất thông minh và giúp con người rất nhiêù.

Gan dạ: Chó Xoáy Lưng nam Phi được nuôi với mục đích săn bắt sư tử . Phương pháp đánh bắt sư tử là vây lùa sư tử vào bâỷ thiết kế sẳn hoặc chờ thợ săn bắn hạ.

chó xoáy lưng nam phi còn bé.

Hiện nay ở Vn rất nhiêù ngưòi nuôi giống chó này , hầu hết đều mua lại tại Hn .Chó thuần chủng và có gia phả từng đoạt giải lớn ở châu Âu


Ít thông tin chia sẻ

thân
Centimet
 

mitcothu

Thành viên tích cực
bác cho hỏi ở hà nội muốn kiếm 1em chó phú quốc giống thì mua ở đâu, giá cả thế nào?
 

centimet

Quản lý mới
nếu nhớ kô lầm thì CPQ được chia làm 3 dòng: Bắc đảo, Bà nà,Ba chạy. phải kô Phước.?tôi đã bị bắt và thuốc chết hơn 5 con,còn 1 con cái vì kô có đực nên phải gởi người nuôi giúp.Cảm ơn những bài viết của bạn.
Dạ chào anh.

Đúng như anh nói , có 3 giòng chó trên. Căn cứ vào cân nặng là chính , tiếp theo là tai đứng hay ngang hoặc cụp . Giòng chó Bắc Đảo là giòng chó to lớn nhất , lông rậm dài . tai ngang..v.v.

Tuy nhiên những năm gần đây ngươì chơi chó PQ không quan trọng chó ở vùng nào trên đaỏ PQ nữa , chỉ căn cứ vào tiêu chuẩn đã có sẳn mà đánh giá chất lượng ...đôi khi dược định giá bằng tiền..

thân
Centimet
 
Top