Nếu BCI chọn Mâm xôi con gà...

longduyen

Thành viên tích cực
... "bci - bonsai clubs international , câu lạc bộ bon sai quốc tế, một tổ chức giáo dục phi lợi nhuận, những tiến bộ nghệ thuật cổ đại và đời sống của nghệ thuật bonsai ... "

hoanglong70 nghĩ vì thời gian chuẩn bị quá gấp, chủ nhân các tác phẩm nghệ thuật chưa có nhiều thời gian chuẩn bị chu đáo. Hơn nữa, "mâm xôi con gà" không phải là cây duy nhất đại diện của việt nam đem ra để cho họ chấm lần này, thiệt tình là bci chỉ có thế mạnh về bonsai, còn "mâm xôi con gà" là cây cảnh nghệ thuật. Ngay cả người chơi việt nam còn chưa thông hai cụm từ này (cây cảnh nghệ thuậtbonsai) huống gì bci ... Hihihi ... ;)). Nhưng nếu mà ... Mà ... Mà họ có chọn thì chắc "hội những người yêu thích, mua, bán, trao đổi, so kè ... Về sanh" chắc là họ sẽ vui lắm. Hihihi ...

Một vài ý kiến cá nhân hòng đưa topic lên trên mà thôi. Chém! ... Chém! ... Pặt! ... Pặt! ...
dao tương đối sắc nhỉ, ngọt lắm
 

binhtuyet135

Thành viên
nên chọn vì mọi người đang hy vọng vào tên của nó ... Nếu em nó đoạt giải quốc tết thì viẹt nam ta có quá nhiều tỷ phú hahhaha=))=))=))=))=))=))=))=))=))
 

NGUOITHUONGXUAN

Thành viên
Tôi là người mới chơi cây, nhân lúc thức xem euro 2012 ghé vào diễn đàn đọc bài của các bác! trước đây tôi cũng rất phấn khởi khi đón đọc thông tin ảnh cây Mâm xôi con gà được đăng trên trang nhất tạp chí BCI! đọc bài các bác thì niềm vui đó cang tăng lên!
Tôi thích cây Mâm xôi con gà ở 2 điểm.
Một là: nó là cây cổ ( nhìn vào cây, tôi như thấy đâu đây đang lắng đọng lại thời gian, nét thời gian xa lắm, xưa lắm mà nhiều thế hệ người xưa nó được sống cùng thời( những người muôn năm cũ/ Hồn ở đâu bây giờ - Ông Đồ - Vũ Đình Liên), chắc ít cây cho tôi cảm xúc thế này, xem cây tôi có thói quen là không để ý tới giá trị bằng tiền, kệ họ nói nhiều ít!)
Hai là: qua nhiều nguồn thông tin, tôi biết với phôi cây cổ bị phá thế, qua bàn tay của người làm cây, đã khắc phục được rất nhiều khuyết điểm. TÔi thầm cảm phục người làm bởi đã dám bỏ công sức và thời gian hàng chục năm trời để cải tạo, khi xem cây tôi cho rằng đây là điểm rất đáng học tập. Chê thì dễ, làm chắc khó hơn. Tôi cũng chưa biết rõ cây Mâm xôi con gà này có phải thuộc giống cây SANH NAM ĐIỀN không? nếu không phải giống đó thì chắc khó làm lắm ( Sanh Nam điền, già hàng trăm tuổi rồi cắt vẫn còn nãy mầm, nhiều loại sanh khác già mấy chục năm cắt khó nãy lắm!). Cây phôi có tuổi hàng nhiều chục năm, cải tạo lại mới hơn chục năm, chắc là khó như ý lắm, nếu là cây làm từ đầu chắc tôi cũng chê giống các bác thôi!
Trở lại với giống loại cây làm cây cảnh. Sanh cũng là giống quý đấy chứ! có điều nhiều người ít vốn kiến thức làm cây nên trồng bạt mạng đấy thôi, nên đổ tội cho nó!
Hôm rồi tôi có chuyến công tác tại quê tôi, vào thăm vườn thầy cũ, không dám làm tắt đi niềm vui của thầy nên không dám nói gì cả: thầy tôi bỏ công hơn 10 năm trời làm vườn cây cảnh, kiến thức của thầy thì rất tuyệt vời, mấy chục thế hệ học trò qua tay thầy nhào nặn mà nên người, vậy mà khi làm cây, hình như thầy tôi lại thiếu một chút về kỹ thuật làm vườn, một chút về nghệ thuật tạo hình, một chút nữa về triết lý bon sai, một chút nữa về một số tiêu chuẩn thông thường của cây mà người chơi ( trong đó có các em học sinh cũ của thầy) quy ước, nên giá trị cây chưa cao, nhưng tôi nghĩ, vườn cây nhà thầy tôi có giá trị tinh thần rất lớn! và cái giá trị tinh thần ấy đâu có phải lúc nào cũng đổi được bằng tiền nhỉ!
Vài lời tham gia trao đổi với các bác nhân đọc bài Cây Mâm xôi con gà được đăng trên bìa tranh nhất tạp chí BCI, có điều gì chưa đồng điệu, ít giao thoa mong mọi người lượng thứ!

Trân trọng cảm ơn!

-------------------
@ bác Thu HY: chào bác, bác vẫn khỏe chứ ạ! lâu không thấy bác vào Thanh Hóa bẫy chim gáy?! nghe nói bác sưu tầm được nhiều cây đẹp lắm à bác! hi vọng khi nào bớt bận được ghé thăm vườn bác để học hỏi!
@ chú LongDuyen: Hôm rồi anh viền THPT Lê Lợi xem thi tốt nghiệp THPT, định a lô cho chú nhưng mưa quá, thương chú lại thôi, chỉ kịp thăm vườn a THọ (THPT Lê Văn Linh) và cà phê qua loa với Nhị _PGD. Vì nhiệm vụ nên đành thất lễ với chú nhé! khi nào qua THường Xuân thì a lô cho anh nhé!
 

manhtinh

Thành viên tích cực
tai sao lai không thể nhỉ các bác!em thấy cái jì nước ngoài(Tây) cũng đi tước ta.lên không nòi riêng là cây vídu; như họ có những bức tranh trên 100 triêu UsD.tính ra cũng hơn 4000 tỷ vn thì phải.bức tranh đó bên Tây nhiều người chắc họ cũng không kêu đắt.nhưng ở VN hỏi bức tranh vài chục Tỷ liệu có ai dám mua!lên cây cũng có thể nói tương tự như bức tranh chăng,theo cách nghỉ của cá nhân em thì Cây là sinh vật sống mà thời gian của nó là trường thọ nhất là cây Sanh lên cây là vô giá.quay lại chủ đề nếu BCI chọn MXCG thì là mọt tin vui với tất cả nhưng người chơi cây ở VN ta,và ta lai có cái cho họ học theo thì sao ta!
 

NGUOITHUONGXUAN

Thành viên
Thông tin thêm về cây cảnh Việt trên tạp chí BCI

Cảm ơn bác truongvuly đã đăng bài trên CCVN.VN!


Tạp chí về nghệ thuật chơi cây cảnh, bonsai hàng đầu của Mỹ – BCI số tháng 3 đã có một bài viết ‘hoành tráng’ tác phẩm “Mâm xôi con gà” của đại gia đất Việt Trì (Phú Thọ).

Trọn vẹn trang bìa của tạp chí này đã đăng hình ảnh siêu cây triệu đô “Mâm xôi con gà” ở trang nhất BCI. Chủ nhân của cây “Mâm xôi con gà” là ông Nguyễn Nam Thành, được gọi là Thành “vàng” đã rất vui mừng khi nhận dược cuốn tạp chí đăng tải hình ảnh cây cảnh của mình.

Bài viết của ông Budi giới thiệu về các phong cách và chủng loại cây của Việt Nam: “Cây Sanh được tập trung ở Phía Bắc, với nét đặc trưng là những cây rễ buông, trên đá”.
háng 9/2011 ông Budi Sulystio, hội đồng quản trị tổ chức Bonsai Quốc tế Đông Nam châu Á Thái Bình Dương, đến TP HCM dự triển lãm với tư cách Giám khảo đại diện cho BCI để trao phần thưởng cho tác phẩm xuất xắc nhất. Ông đã liên hệ với nghệ nhân Đá và Tiểu cảnh Lâm Ngọc Vinh cùng một số nghệ nhân khác tại đây, gửi ý kiến xin phép hội sinh vật cảnh Việt trì, Phú Thọ và chủ nhân cho tạp chí BCI đăng tải thông tin và đưa hình ảnh tác phẩm “Mâm Xôi con gà” lên trang bìa và được đồng ý .

Và dòng cây Sanh có những cây có giá trị rất cao, đặc biệt một trong số đó là cây “Mâm Xôi Con Gà”.
Ông Budi Sulystio đã thật sự ngạc nhiên về tính chất da dạng của chủng loại cây cũng như phong cách và độ già nua của các cây bonsai ở Việt Nam. Với bài viết ngắn gọn và xúc tích, ông đã viết những lời giới thiệu rất cụ thể và có thể nói là ông đã giới thiệu gần như là đầy đủ về hình ảnh bao quát về phong cách và chủng loại đặc thù làm bonsai của Việt Nam.
Có lẽ chủng loại mà ông Budi thích nhất là cây Mai Chiếu Thủy với nhiều loại khác nhau và rất già. Một chủng loại gây ấn tượng sâu sắc với ông nữa là Linh Sam.
Nghệ nhân Lâm Ngọc Vinh cho biết: “Khi Tạp chí được phát hành rất nhiều bạn bè của tôi ở nước ngòai, bao gồm cả người Việt và cả người nước ngoài sau khi đọc tạp chí đều gọi điện chúc mừng về sự xuất hiện rất ấn tượng của cây cảnh Việt Nam. Một số bạn Việt kiều khi về nước chơi cho biết, những người chơi bonsai ở nước đã không khỏi ngạc nhiên vì ở Việt Nam lại có nguồn cây đẹp như vậy mà từ trước đến nay ít ai biết đến.
Nghe thông tin này mà vừa buồn vừa vui, buồn vì trước đây Việt Nam mình cũng có những người đủ trí lực và thẩm quyền, cũng được tiếp cận nhiều nhân vật nổi tiếng vậy mà vẫn không truyền tải được thông tin về hình ảnh của bonsai Việt Nam đến với bạn bè thế giới. Vui vì có thể nói kể từ sau bài báo trên tạp chí, thế giới biết đến bonsai nhiều hơn, cả vể các hình thức và chủng loại, từ đó sẽ nhìn nhận bonsai Việt Nam bằng cái nhìn khác”.

Các loại khác như Sam Núi, Khế, Mai Vàng cũng được ông Budi nhắc đến như là một chủng loại đặc trưng cho Việt Nam.
Tác phẩm “Mâm xôi con gà” chính thức được công chúng và giới chơi cây Việt Nam biết đến vào thời điểm tháng 10/2010 khi nó tham dự triển lãm sinh vật cảnh chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. Đã rất nhiều tờ báo của Việt Nam viết bài về cây cảnh “Mâm xôi con gà”, trong đó có thông tin về siêu cây “Mâm xôi con gà” có giá tới… 6 triệu USD (tương đương 120 tỷ VNĐ).
Với mức giá như thế này, “Mâm xôi con gà” là cây có giá “khủng nhất” cho đến thời điểm hiện tại trong làng cây cảnh Việt Nam. “Mâm xôi con gà” là một cây sanh có tuổi đời rất cao và có giá trị mỹ thuật rất lớn. Giới chơi cây Việt Trì đánh giá, đó là tác phẩm “thương hiệu” để ghi điểm trong làng cây của đất ngã ba sông.

Ông còn viết về cây đạt giải thưởng BCI và tường thuật lại buổi phát giải tại Việt Nam.
BCI là tạp chí về thú chơi và nghệ thuật chơi cây cảnh, bonsai được ấn bản tại Mỹ. Những tác phẩm cây cảnh, bonsai nghệ thuật được đăng tải trên tạp chí này được đánh giá là những hình ảnh nghệ thuật đạt tới tầm quốc tế trong giới chơi cây cảnh nghệ thuật.

Phan Anh
( Theo datviet )
 

nhatphuong01

Thành viên
Nếu BCI chọn mâm xôi con gà thì...có nghĩa gạo nếp và thịt gà VN sẽ được lên giá trong nay mai...Ôi! món xôi bọc gà mới ngon làm sao...:D:D:D
 

Nhật_Thành

Thành viên Mua Bán
vâng mâm xôi con gà cái tên của nó đã đi vào lòng người rồi
theo e nó là 1 huyền thoại
theo em nó là một kì cây
theo em nó là một cây mà tốn nhiều giấy mực nhất
đó là ý kiến của em
mong mấy ông tây quan tâm cho cây sanh lên ngôi
Đồng ý với thành viên này và có vài nhận xét chủ quan vì theo kiến thức hạn hẹp của mình có thể là Nhật_Thành chưa lỉnh ngộ được cái đẹp tác phẩm này. Nói thật lòng thì không thích tác phẩm này lắm, thích cây "Huyền phượng vủ" hơn.

1. Có thể khẳng định "con gà mâm xôi" là một tác phẩm về cây cảnh.
2. Cây có tuổi, đã qua quá trình tạo tác lâu dài.
3. Cây có nét riêng.
4. Cây có rất nhiều người đã từng biết đến.
5. "Cây tốn nhiều giấy mực nhất".
 

Lyson1974

Thành viên
con người là hửu hạn, nghệ thuật là vô hạn, biết đâu 1 năm, 2 năm, 5 năm, 10 năm ... sau, tất cả mọi người chơi cây cảnh trên thế giới sẽ chọn cây " mâm xôi con gà" là tiêu chuẩn nghệ thuât
 

Shinpaku

Thành viên
Họ là Câu lạc bộ Bonsai Thế giới. Nếu cây Sanh mà được chọn thì giúp cho bao nhiêu người khỏi vỡ nợ..hi..hi..
Hơ. Em không có ấn tượng về Sanh, Si, Đa, Đề lắm tuy rằng có nhiều tác phẩm đẹp được tạo ra từ Sanh. Lý do là chúng lớn nhanh quá, nhiều rễ quá, gỗ lại không chắc. Có lẽ vì lý do chơi Sanh rút ngắn được thời gian làm cây và bộ gốc to đùng cũng như rễ đâm tua tủa hợp với tâm lý thích cây to, hầm hố của nhiều người chăng?? Mà em cứ thắc mắc tại sao người Việt mình lại chơi Sanh nhiều thế, người người trồng Sanh, nhà nhà trồng Sanh... Dẫu biết nó là cây bản địa của Việt Nam nhưng thực trạng Sanh chiếm vị trí áp đảo tại các vườn cây cảnh khiến em có suy nghĩ rằng phải chăng Việt Nam đang đi theo một con đường riêng biệt hoàn toàn khác quốc tế trong việc chọn vật liệu làm cây cảnh. Vì rằng tiêu chí vật liệu chuẩn của Bonsai là lá phải nhỏ (tuy lá Sanh không to nên không vấn đề), cây sinh trưởng chậm, thậm chí đến thời điểm cây đã định hình rồi thì người ta còn phải cắt tỉa rễ mỗi lần thay đất, hạn chế cung cấp dưỡng chất để hãm tốc độ sinh trưởng của nó tới mức tối đa khiến cây thêm tuổi chỉ thêm độ già chứ không được phình to quá.

Cây Sanh chỉ nổi tiếng ở Việt Nam chứ không có tên tuổi nhiều trên các diễn đàn quốc tế âu cũng giúp chúng ta nhìn nhận, định hình lại hướng đi của cây cảnh Việt. Rằng không chỉ là chúng ta làm cho nhau xem mà phải làm cho thế giới công nhận. Cũng là cơ hội để các giống cây khác (nhất là các loài lá kim) được quan tâm hơn.

Nói đi thì nói lại, nhiều bác vẫn bảo rằng cây cảnh Việt Nam có từ bao đời nay, các cụ đã chơi Sanh từ bao thế hệ rồi. Khái niệm Cây cảnh của người Việt và khái niệm Bonsai của quốc tế còn khác biệt. Chúng nó có tiêu chuẩn quốc tế thì mình cũng có tiêu chuẩn Việt Nam cơ mà<:p
 

daiphuocloi

Thành viên tích cực
cứ nói giải quốc tế là cao , là sang chứ thực ra em thấy nhiều cây của việt nam cũng chẳng kém cây của quốc tế chút nào(em không nói cây sanh)thậm chí cũng có một số cây đã tham dự triển lãm quuốc tế cũng thuộc dạng bình thường. phải chăng Việt Nam chưa có ai được lọt vào họi BCI nên cây của chúng ta mới chưa được công nhận, có lẽ sự phát triển về bon sai của chúng ta còn non trẻ nên nhân tài chưa được công nhận.
 

haibien

Quản Lý Viên
con người là hửu hạn, nghệ thuật là vô hạn, biết đâu 1 năm, 2 năm, 5 năm, 10 năm ... sau, tất cả mọi người chơi cây cảnh trên thế giới sẽ chọn cây " mâm xôi con gà" là tiêu chuẩn nghệ thuât
Bạn ko lên ảo tưởng về nghệ thuật khi họ đã ổn định nhiều trăm năm với đầy đủ lý luận.
 

ANTHANHPHATSVC

Thành viên
Cầu mong là vậy, Mong Mâm xôi con gà sẽ tỏa sáng, Bonsai Việt nam sẽ nâng hạng, Nghệ nhân viên Nam sẽ là các chuyên gia về Bonsai hàng đầu thế giới. Việt nam sẽ là cường Quốc Bonsai.

Lúc đó vuacaycanh cũng là một chuyên gia cây cảnh hàng đầu, và được mời đi giảng dạy các nước. Và vuacaycanh nói với Tây:
" Này Peter ạh, mấy cây của mày đang có, bên Việt nam tao chỉ để cho trẻ con nó chơi thôi :D".

Good.
hão huyền quá bạn ah. nhìn lại mình đi.ai nâng mình lên sẽ bị hạ xuống đó bạn^:)^
==================================
Hơ. Em không có ấn tượng về Sanh, Si, Đa, Đề lắm tuy rằng có nhiều tác phẩm đẹp được tạo ra từ Sanh. Lý do là chúng lớn nhanh quá, nhiều rễ quá, gỗ lại không chắc. Có lẽ vì lý do chơi Sanh rút ngắn được thời gian làm cây và bộ gốc to đùng cũng như rễ đâm tua tủa hợp với tâm lý thích cây to, hầm hố của nhiều người chăng?? Mà em cứ thắc mắc tại sao người Việt mình lại chơi Sanh nhiều thế, người người trồng Sanh, nhà nhà trồng Sanh... Dẫu biết nó là cây bản địa của Việt Nam nhưng thực trạng Sanh chiếm vị trí áp đảo tại các vườn cây cảnh khiến em có suy nghĩ rằng phải chăng Việt Nam đang đi theo một con đường riêng biệt hoàn toàn khác quốc tế trong việc chọn vật liệu làm cây cảnh. Vì rằng tiêu chí vật liệu chuẩn của Bonsai là lá phải nhỏ (tuy lá Sanh không to nên không vấn đề), cây sinh trưởng chậm, thậm chí đến thời điểm cây đã định hình rồi thì người ta còn phải cắt tỉa rễ mỗi lần thay đất, hạn chế cung cấp dưỡng chất để hãm tốc độ sinh trưởng của nó tới mức tối đa khiến cây thêm tuổi chỉ thêm độ già chứ không được phình to quá.

Cây Sanh chỉ nổi tiếng ở Việt Nam chứ không có tên tuổi nhiều trên các diễn đàn quốc tế âu cũng giúp chúng ta nhìn nhận, định hình lại hướng đi của cây cảnh Việt. Rằng không chỉ là chúng ta làm cho nhau xem mà phải làm cho thế giới công nhận. Cũng là cơ hội để các giống cây khác (nhất là các loài lá kim) được quan tâm hơn.

Nói đi thì nói lại, nhiều bác vẫn bảo rằng cây cảnh Việt Nam có từ bao đời nay, các cụ đã chơi Sanh từ bao thế hệ rồi. Khái niệm Cây cảnh của người Việt và khái niệm Bonsai của quốc tế còn khác biệt. Chúng nó có tiêu chuẩn quốc tế thì mình cũng có tiêu chuẩn Việt Nam cơ mà<:p
bạn nói cũng đúng phần nào nhưng mình hỏi bạn là nếu bạn trồng và chăm sóc cây xanh và các cây mà bạn ko thich đó theo cach mà các nghe nhan nước ngoài họ thường làm thì kết quả ra sao bạn có biết ko? hay bạn chỉ nhìn 1 chiều là cây xanh nuôi công nghiệp.bạn ah.bonsai thì ko cứ chủng loại cây gì đâu bạn.tất cả phụ thuộc vào tay nghệ nhân.[-X
 

Shinpaku

Thành viên
hão huyền quá bạn ah. nhìn lại mình đi.ai nâng mình lên sẽ bị hạ xuống đó bạn^:)^
==================================

bạn nói cũng đúng phần nào nhưng mình hỏi bạn là nếu bạn trồng và chăm sóc cây xanh và các cây mà bạn ko thich đó theo cach mà các nghe nhan nước ngoài họ thường làm thì kết quả ra sao bạn có biết ko? hay bạn chỉ nhìn 1 chiều là cây xanh nuôi công nghiệp.bạn ah.bonsai thì ko cứ chủng loại cây gì đâu bạn.tất cả phụ thuộc vào tay nghệ nhân.[-X
- Em không nói Sanh không làm Bonsai được...Mà nói đến thực trạng Sanh được đề cao quá mức tại Việt Nam bác ạ. Việt Nam nhiều nghệ nhân khéo tay nhưng vì tập trung vào Sanh nhiều quá nên mới chỉ dừng lại ở mức làm cho người Việt xem (Tự khen, tự bình cây, tự định giá với nhau dựa trên những tiêu chí của cây cảnh Việt chứ không phải của Bonsai khiến cây Sanh không vuơn ra ngoài thế giới được)

- Vấn đề là ở chỗ nghệ nhân nước ngoài người ta không chơi Sanh (Theo hiểu biết thiển cận của em. Bác nào có cái ảnh cây Sanh Bonsai nào do nghệ nhân nước ngoài làm rồi đạt giải hoặc được lên bìa các tạp chí Bonsai thì làm ơn đưa lên đây để em và các anh em khác được mở rộng tầm mắt với ạ)

- Có câu chuyện khi chuyên gia về cây cảnh nước ngoài (Nhật hay Tàu gì đấy) đến Việt Nam. Một số tay chơi cây cảnh có hạng của ta dẫn người ta đến vườn có vài cây Sanh được tự định giá với nhau đến bạc tỉ (tác phẩm nghệ thuật là vô giá, nó tùy thuộc vào cách cảm nhận của mỗi người và độ máu, túi tiền của người mua nên em miễn bình luận là đó có phải là giá trị thực hay không). Rồi sau đó chưa nói vội cho chuyên gia nước bạn cái giá dễ khiến người ta shock đó mà thử ướm hỏi xem người ta định giá nó khoảng bao nhiêu so với giá thị trường quốc tế...Rốt cuộc sau một hồi gật gù ngắm nghía bạn phán cho một câu là cây này chắc bán được tầm 2000 - 2500 USD gì đấy!!! Các bác nhà ta nghe xong chẳng ai buồn nói thêm gì nữa...Sự thật đôi khi nó phũ phàng thế đấy!!!
 

vitnuong

Thành viên tích cực
cây Mâm xôi con Gà không có gì đặc sắc. xem rồi lại quên ngay ấy mà, nó chả có gì đặc sắc để có ấn tượng về nó cả
 

anhcuteo

Thành viên
cây Mâm xôi con Gà không có gì đặc sắc. xem rồi lại quên ngay ấy mà, nó chả có gì đặc sắc để có ấn tượng về nó cả
không biết moị người chê nó ở điểm nào nhưng cây MXCG có đủ các tiêu chuẩn cơ bản là Cổ-Kỳ-Mỹ còn giá thì ko bình luận. Ko nên duy ý chí nói .........Mấy ai đã trực tiếp làm được một cây (về tiêu chuẩn chung) như vậy mà nói cứ như đúng rồi.
 
Top