Quay lại   Diễn Đàn Cây Cảnh Việt Nam - Hội bonsai Việt Nam & Quốc Tế. > Hoạt động Ban Cây Cảnh Việt Nam > Thông tin cây cảnh > Điểm báo

Điểm báo Nơi điểm báo các thông tin cây cảnh cập nhật hàng ngày
Vườn Tý Kiểng Vườn ViettranVườn Hai Nhơn

Nhà vườn hoangmaiNhà vườn donggiangNhà vườn vankhoaNhà vườn lnvCửa hàng vinhsonBonsai thangdalanLinhsam cafe
BonsaiThaiminhVườn leminhtoankuNhà Vườn DinhThaiDICNhà Vườn MAIVINHHYNhà vườn Thay80Nhà Vườn Nguyễn ThọBonsai Hữu Phước
ccvnNhà Vườn Ly DuongNhà vườn Loc phatNhà Vườn BinhduongmuabancaycanhNhà Vườn bonsailuutruongsonNhà vườn nhatphuong
Nhà Vườn HOANGANH1102Nhà vườn CongNguyeQueNhà vườn SamphanrangNhà Vườn LQNBonsai VanLocNhà Vườn a DũngNhà Vườn nguyet Nhi
Nhà VườnkysuphuongptNhà vườn Nanhtitan86Nhà vườn NaTuanNhà Vườn Blackrose86Vườn Ledinh1081Vườn Songxanh
Nha vuon nguyenbinhduongNhà vườn Hiep HaVuon hangninhThuan LinhsanPhanrangVuon obamavnVuon Tan Loc

Bonsai Bien Hoa Bonsai haiau Bonsai Huynh Duc



NỘI QUY DIỄN ĐÀN CÂY CẢNH VIỆT NAM

NHỮNG CÂU HỎI DÀNH CHO NGƯỜI MỚI THAM GIA

ĐĂNG KÝ NHÓM THÀNH VIÊN MUA BÁN


Gửi trả lời
 
Công Cụ Dạng sắp xếp bài
  #1  
Cũ 23-02-2011, 05:54 PM
baotran71
Trạng thái: baotran71 đang Offline
ID thành viên: 670694
Thành viên
 
Ngày gia nhập: 07-10-2010
Tên thật: chua_biet
Tuổi: 43
Giới tính
Điện thoại: chua_biet
Sở thích: thích đủ thứ
Địa chỉ liên hệ: 27/1 Trần Kế Xương, P7, Phú Nhuận, Sài Gòn
Bài gửi: 135
Đã cảm ơn: 142
Được cảm ơn 522 lần trong 86 bài viết

Gốm Cây Mai


Sưu tầm bài viết của tg Lam Phong. Xin gửi các bác quan tâm đến gốm Cây Mai bài viết ngắn này tham khảo nhe.
Chúc vui.

Trong dòng gốm Sài Gòn xưa, gốm Cây Mai nổi lên như một hiện tượng của Sài Gòn – Chợ Lớn xứ Nam kỳ những năm cuối thế kỷ 19. Đây là một dòng gốm mỹ thuật do các nghệ nhân người Hoa của Chợ Lớn chế tác

Tên gọi gốm Cây Mai trong xóm Lò Gốm bắt nguồn từ địa danh Đồn Cây Mai (nay là góc đường Hùng Vương – Nguyễn Thị Nhỏ), một trong nhiều khu lò của gốm Sài Gòn xưa chuyên sản xuất từ các vật dụng sinh hoạt đến các sản phẩm phục vụ nhu cầu trang trí.

Những hiệu lò nổi tiếng
Nói về gốm Cây Mai, xin tạm chia thành hai dòng phổ biến: một dòng chuyên sản xuất các đồ gia dụng gồm muỗng, chén, ấm trà, bình rượu, thố, siêu, nồi có tay cầm, chậu (việm hay còn gọi là vịm), hũ, ống nhổ, thạp, lu… Những tên lò thuộc dòng này có thể kể đến như Cây Keo, Hưng Lợi (qua các hiện vật khai thác được).

Đến cuối thế kỷ 19, xuất hiện thêm nhu cầu sản phẩm vừa mang tính hiện đại (Âu – Tây) vừa đáp ứng chất lượng và mỹ thuật của người tiêu dùng. Dòng gốm Cây Mai tiến thêm một bậc là cho ra đời sản phẩm dùng trang trí đình chùa, đền miếu, nhà ở… Những vật phẩm cao cấp này giúp định danh gốm Cây Mai trong dòng gốm Sài Gòn xưa như một tuyệt đỉnh về kỹ thuật làm gốm mỹ thuật do những nghệ nhân người Hoa ở Chợ Lớn tác tạo.

Những tên lò thuộc dòng gốm mỹ thuật Cây Mai được biết đến qua những hiện vật hiếm hoi (chủ yếu là tượng trang trí, tượng thờ) cho thấy rõ tên tuổi và được lưu giữ tại các đình chùa trong khu vực Chợ Lớn và rải rác trong các đình chùa, nhà dân ở khắp vùng Nam kỳ. Có thể kể đến những tên quen thuộc như lò Đồng Hoà, Bửu Nguyên, Mai Sơn… Các sản phẩm gốm phủ men độc đáo, thoạt nhìn rất thô mộc, đơn giản, nhưng ẩn chứa nét công phu trong chế tác, chuẩn mực trong tạo hình, kỹ lưỡng trong chấm men, hài hoà trong bố cục tổng thể. Mỗi sản phẩm như thế là một tuyệt tác mỹ thuật, đại diện cho một dòng gốm đặc trưng của Sài Gòn xưa trong bản đồ gốm Việt.

Vẻ đẹp gốm Cây Mai

Mỹ thuật trong gốm Cây Mai được lột tả bằng kỹ thuật phủ men. Theo giới kỹ thuật gốm sứ, bảng màu men của gốm Cây Mai không phong phú, thậm chí nghèo nàn, gồm những màu như xanh cobalt, xanh lục đậu, xanh ve chai, nâu, đen, trắng, vàng, đỏ. Thế nhưng, khi kết hợp cùng các sản phẩm được tạo ra từ chất liệu đất có màu vàng, rất mềm và mịn ở vùng Đồn Cây Mai, các màu men đã góp phần tạo nên “chiếc áo” mỹ thuật hoàn hảo và bền mãi với thời gian.


Gốm mỹ thuật Cây Mai, xưa đến nay luôn là mục tiêu săn lùng của giới đam mê cổ ngoạn – những người yêu thích vẻ đẹp gốm mỹ thuật tráng men Đề ngạn/ Mai khư của Sài Gòn xưa


Những sản phẩm tiêu biểu của dòng gốm Cây Mai phủ men nay vẫn còn khá nhiều, như các loại đôn, chậu cảnh, với kỹ thuật tạo hình bằng bàn xoay và trang trí trên thân chậu bằng các hoạ tiết được in khuôn, cắt dán, đắp theo lối phù điêu. Đặc biệt là kỹ thuật chạm lộng, khắc chìm tô men ở các loại đôn kê chậu kiểng ngoài sân vườn. Lối chạm lủng, đắp nổi, phủ men ở các thể loại đôn tròn, đôn lục giác, bát giác được xem là một tiền đề sau này của dòng gốm Biên Hoà. Bà hiệu trưởng Balick (người Pháp), người sáng lập ra trường Mỹ nghệ Biên Hoà - đã tạo nên dòng gốm Biên Hoà xưa (cũng với kỹ thuật khắc chìm tô men) bằng cách pha trộn hài hoà giữa gốm Sài Gòn (mà đại diện tiêu biểu là gốm Cây Mai) và dòng gốm Limoges của Pháp.

Ở các đình chùa của người Hoa trong Chợ Lớn, rất dễ thấy những hiện vật của gốm Cây Mai, các loại tượng, tiếu tượng, linh vật… ngự trên nóc đình chùa, tượng trong gian thờ. Một sản phẩm đặc biệt và độc bản của gốm Cây Mai nay còn nguyên vẹn là tấm Chiếu Bích Cửu Long nằm chính diện Chùa Bà (đường Nguyễn Trãi). Tác phẩm gồm 25 miếng ghép thể hiện 9 con rồng ẩn hiện trong mây rất sinh động và ấn tượng.

Những hiện vật gốm Cây Mai còn khá nhiều trong dân gian ở Nam kỳ gồm muỗng, bình, bát, chén, lu, hũ, bình rượu với các ký tự chữ Hán thường gặp như: Hưng Lợi diêu, Việt Lợi, Kim Ngọc, Chấn Hoa xuất phẩm, Nhất phiến băng tâm, Khách lai đương tửu, Vạn ứng dược tửu, Song hỷ… Chính sự biến đổi quá sớm của thị trường đã khiến gốm Cây Mai thất truyền từ những năm đầu thế kỷ 20. Các thợ gốm Cây Mai tản mác về Lái Thiêu, Biên Hoà, lập lò gốm, tạo ra những dòng gốm tráng men Lái Thiêu đặc trưng với các lò của người Tiều, người Quảng, hay dòng gốm Biên Hoà đặc trưng với màu men xanh đồng trổ bông, cũng đã khẳng định được tên tuổi và vẻ đẹp trong bản đồ gốm sứ Việt Nam.

Gốm mỹ thuật Cây Mai, từ xưa đến nay, luôn là mục tiêu săn lùng của giới đam mê cổ ngoạn – những người yêu thích vẻ đẹp gốm mỹ thuật tráng men Đề ngạn/Mai khư của Sài Gòn xưa.


Hiệu lò Chợ Rẫy Mai Sơn


Hiệu lò Đồng Hoà diêu tạo


Những hoạ tiết đắp chạm công phu


Những sản phẩm tiêu biểu của dòng gốm Cây Mai phủ men nay vẫn còn lại khá nhiều như các loại đôn, chậu cảnh, với kỹ thuật tạo hình bằng bàn xoay và trang trí bên thân chậu bằng các hoạ tiết được in khuôn, cắt dán, đắp theo lối phù điêu

Theo tài liệu nghiên cứu của Huỳnh Ngọc Trảng, lò Cây Mai sản xuất đồ sành mỗi năm ra lò 1.000 lu lớn đựng nước, 250.000 sản phẩm đủ loại khác và 150.000 bình đựng thuốc phiện. Lò Cây Mai được khen thưởng một huy chương bạc tại cuộc triển lãm 1880 tại Nam kỳ
__________________
Hương của các loài hoa thơm không thể bay ngược gió
Nhưng hương của người đức hạnh ngược gió bay muôn phương
Trả lời kèm theo trích dẫn
The Following 5 Users Say Thank You to baotran71 For This Useful Post:
  #2  
Cũ 23-02-2011, 06:03 PM
Avatar của centimet
centimet
Trạng thái: centimet đang Offline
ID thành viên: 9427
Quản lý mới
 
Ngày gia nhập: 09-11-2007
Tên thật: Tấn Phước
Giới tính
Điện thoại: 0938 614 624
Sở thích: Mê cái đẹp
Địa chỉ liên hệ: tp hcm
Bài gửi: 6,439
Đã cảm ơn: 30,374
Được cảm ơn 26,538 lần trong 4,607 bài viết
Gửi tin nhắn qua Yahoo tới centimet

Trả lời: Gốm Cây Mai


cám ơn bài st của anh

thân
Centimet
__________________
Cám ơn những gì tôi đã có.
Cám ơn những gì tôi ko có.


Trả lời kèm theo trích dẫn
Lời cảm ơn anh em Cây Cảnh Việt Nam tới: centimet đã chia sẻ chủ đề này.
  #3  
Cũ 23-02-2011, 07:59 PM
cto-mini
Trạng thái: cto-mini đang Offline
ID thành viên: 670594
Thành viên tích cực
 
Ngày gia nhập: 05-10-2010
Tuổi: 39
Giới tính
Điện thoại: 0907179968
Địa chỉ liên hệ: Tp.Cần Thơ
Bài gửi: 1,097
Đã cảm ơn: 674
Được cảm ơn 1,265 lần trong 499 bài viết

Trả lời: Gốm Cây Mai


Mộc lò "ĐỒNG HÒA" - GỐM CÂY MAI
__________________
Lòng tin đứng ở vị trí số 1 ngay cả khi cuộc đời không mang lại những gì bạn mong ước. Thiếu tự tin càng đẩy bạn đến gần với những thất bại liên tục
Võ Văn Chí Công
ĐT: 0907179968
Trả lời kèm theo trích dẫn
The Following 2 Users Say Thank You to cto-mini For This Useful Post:
  #4  
Cũ 23-02-2011, 08:49 PM
Avatar của culanluasg
culanluasg
Trạng thái: culanluasg đang Offline
ID thành viên: 1739
Super Moderator
 
Ngày gia nhập: 19-11-2005
Giới tính
Sở thích: Phong Lan -Bonsai - Cây Quái
Địa chỉ liên hệ: TP Trà Vinh
Bài gửi: 16,307
Đã cảm ơn: 8,080
Được cảm ơn 36,371 lần trong 11,190 bài viết
Gửi tin nhắn qua Yahoo tới culanluasg

Re: Gốm Cây Mai


Mộc là dấu ấn của Lò ,tuy nhiên theo Cù chỉ có cái Mộc không thì không khó với dân trong nghề !!!
__________________

To view links or images in signatures your post count must be 10 or greater. You currently have 0 posts.


To view links or images in signatures your post count must be 10 or greater. You currently have 0 posts.


To view links or images in signatures your post count must be 10 or greater. You currently have 0 posts.


To view links or images in signatures your post count must be 10 or greater. You currently have 0 posts.
Trả lời kèm theo trích dẫn
The Following 2 Users Say Thank You to culanluasg For This Useful Post:
  #5  
Cũ 23-02-2011, 09:41 PM
baotran71
Trạng thái: baotran71 đang Offline
ID thành viên: 670694
Thành viên
 
Ngày gia nhập: 07-10-2010
Tên thật: chua_biet
Tuổi: 43
Giới tính
Điện thoại: chua_biet
Sở thích: thích đủ thứ
Địa chỉ liên hệ: 27/1 Trần Kế Xương, P7, Phú Nhuận, Sài Gòn
Bài gửi: 135
Đã cảm ơn: 142
Được cảm ơn 522 lần trong 86 bài viết

Trả lời: Gốm Cây Mai


Năm 1997, Bảo tàng lịch sử Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành khai quật khu lò gốm cổ Hưng Lợi (tục gọi lò Cây Keo, ở phường 16, quận 8): đưa ra ánh sáng những phát hiện thêm về làng gốm đầu tiên ở đất Sài Gòn này. Nay dựa trên những gì mới tìm thấy được, xin nói thêm đôi điều về Gốm Cây Mai, về xóm Lò Gốm.

Xóm Lò Gốm là địa danh được ghi bằng văn tự lần đầu tiên trên bản đồ Gia Định – Sài gòn do Trần Văn Học vẽ vào năm 1815. Sau đó không lâu, địa danh này được kể đến trong bài Phú Cổ Gia Định phong cảnh vịnh:

Cắc cớ chợ Lò Rèn, chạc chạc nghe nhà Ban đánh búa;

Lạ lùng xóm Lò Gốm: chơn vò vò Bàn cổ xây trời.


Như vậy, Xóm Lò Gốm hình thành muộn nhất là cuối thế kỷ 18. Nói cách khác, cùng với các làng nghề khác (như xóm Chậu, xóm Chỉ, xóm Bột, xóm Dầu/ Phụng du lý, chợ Lò Rèn, chợ Đũi… ), xóm Lò Gốm đã ra đời cuối thế kỷ 18 và thịnh đạt sau khi chiến tranh Tây Sơn – Nguyễn Ánh kết thúc, khoảng sau 1790 trở về sau – đặc biệt những năm cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. gốm Cây Mai là sản phẩm do cộng đồng thợ gốm di dân người Hoa tạo tác. Do đó, sự hình thành của xóm Lò Gốm ở xứ Đề Ngạn (Sài Gòn xưa) gắn bó nhân quả với việc tụ cư ở đây của các nhóm người Hoa lưu tán vì chiến tranh Tây Sơn – Nguyễn Ánh từ Cù Lao Phố (Biên Hòa), Mỹ Tho (Tiền Giang) và thậm chí cả từ Hà Tiên hồi những năm 70, 80 của thế kỷ 18, dữ kiện lịch sử tụ cư này cũng khớp với nhận định nêu trên.

Sách Monographie de province de Biên Hòa (Ménard, 1901) cho biết: “theo thỏa thuận với người Hoa ở Chợ Lớn (hiểu là Đề Ngạn – Sài Gòn xưa) những người làm gốm ở Biên Hòa không được sản xuất loại sản phẩm Cây Mai”. Điều này chỉ ra: 1, Thợ gốm Cây Mai đã có một số người chuyển lên Biên Hòa lập nghiệp (theo kết quả điều tra trong năm 2003 thì gốm Cây Mai không chỉ dời về Biên Hòa, Lái Thiêu mà có một xóm gốm trung chuyển ở vùng TườngThọ, Thủ Đức – nay vẫn còn dấu vết); và 2, Họ đã có tổ chức “phường hội” để định ra những thỏa thuận trong công việc làm ăn.

Mới đây, trong cuộc điều tra tổng thể về các cơ sở tín ngưỡng ở các quận huyện tại thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi phát hiện “trụ sở” của các lò gốm Cây Mai, gọi là “Đào lư Hội quán”, ở đình Phú Hòa (phường 12, quận 6, TP. Hồ Chí Minh). Tấm biển này ghi được làm năm Giáp Thân (1884 hoặc 1944?), chữ viết do “Bổn hội Mạch Chiếu Minh Thư”. Phát hiện này là bằng cớ chỉ ra tính chất phường hội của giới chủ lò và thợ gốm Cây Mai xưa và đồng thời góp phần xác định “trung tâm” của xóm Lò Gốm. Cũng cần lưu ý: hiện đình có thờ ba pho tượng vốn của chùa Giải Bịnh gần đình, gồm tượng Chơn Võ, Huê Quang và Nam Triều Đại Đế, là những đối tượng thờ tự của cộng đồng thợ gốm Phước Kiến ở Bình Dương (Tân Khánh, Lái Thiêu, Bà Lụa, Chòm Sao…). Điều này chỉ ra rằng chùa Giải Bịnh là trụ sở của Đào Lư Hội quán. Mặt khác cũng chỉ ra gốc gác của gốm Cây Mai và mối liên hệ của xóm Lò Gốm với các làng gốm ở Bình Dương – đặc biệt là làng gốm Lái Thiêu.

Từ “trung tâm” này chúng tôi tiến hành khảo sát lại một vòng rộng có bán kính từ 2 đến 3, 4 cây số để tìm lại các di vật gốm Cây Mai, chủ yếu là xem xét các tượng thờ ở các đình, chùa miếu trong vùng. Kết quả là có một loạt tượng thô phác đáng chú ý:

Ba tượng gốm đất nung sơn màu: 1, Chơn võ; 2, Huê Quang; và 3, Nam Triều Đại đế của chùa Giải Bịnh, gần bên đình Phú Hòa (nay tượng được thờ trong đình).

Bộ tượng đất nung Quan Công, Lưu Bị, Trương Phi ở miếu thờ thuộc đình Phú Đinh (quận 8).

Các tượng gốm sơn màu Quan Công, Thiên Hậu Nguyên Nhung, Kim Huê phu nhân và các tượng Cô, Cậu… ở chùa Từ Quang (191 Ba Tơ, quận 8).
Bộ ba tượng gốm đất nung Quan Công Châu Thương – Quan bình ở chùa Thiên Phước (1581), Phạm Thế Hiển, quận 8.

Nói chung, các bộ tượng tại các địa điểm trên đều biểu hiện sự “non kém” về kỹ thuật dựng hình cũng như trình độ mỹ thuật so với tượng gốm men màu Cây Mai phổ biến mà chúng ta đã thấy. Trái lại, nó khá gần với loại tượng thờ nặn bằng đất sét (có trộn các chất phụ gia như vôi, giấy, sợi bông vải v.v… gọi chung là nê tố) mà di tích hiện tồn mà tiêu biểu là Quan Công ở chùa Phước Long nằm trong vùng này (288 Hậu Giang, phường 9, quận 6).
Việc dựng hình đặc trưng của loại tượng gốm đất nung này là các pho tượng ngồi ở trong Từ Quan, có lẽ là tượng Minh Vương: phần tượng gốm phải nhờ chiếc ghế/ ngai gỗ mới ngồi được. Nếu không có ghế gỗ thì đài bệ gốm vẫn còn đậm dấu ấn của kết cấu gỗ dạng bậc cấp (tượng Thiên Hậu Nguyên Nhung và Kim Hoa phu nhân). Nói chung, kỹ thuật dựng hình phản ánh dấu ấn của kỹ thuật đắp tượng nê tố.

Về trang trí trên trang phục chúng ta cũng thấy rõ việc áp dụng hai kỹ thuật trang trí thuộc kỹ pháp nê tố: 1, Dùng các lát đất in khuôn các mảng rời (mũ, giáp, mây, rồng… trên long bào) để gắn vào cốt tượng; và 2 là, dùng kỹ thuật “bắt bông” (hiểu là cách trang trí giống như bắt bông kem trong nghề làm bánh) . Ở đây, nghệ nhân gốm dùng giấy quấn thành ống hình nón, đoạn đổ đất nguyên liệu vào đó và bóp mạnh để tạo thành sợi mà tạo nên các hoa văn. Kỹ thuật in khuôn áp dụng cho các đồ án phức tạp, còn kỹ thuật “bắt bông” áp dụng cho các đồ án trang trí đơn giản, bố cục thưa thoáng. Kỹ thuật này về sau được áp dụng trang trí tượng gỗ, tượng làm bằng giấy bồi gọi là kỹ thuật “sơn xe” (nguyên liệu chính gồm dầu chai, bột thạch cao).
Những gì trình bày trên đây, chúng tôi muốn lưu ý rằng sản phẩm gốm mỹ thuật của xóm Lò Gốm (gọi chung là Gốm Cây Mai) có giai đoạn khởi phát với loại tượng gốm đất nung còn đậm dấu ấn của loại tượng nê tố và ít nhiều còn “hoài niệm” về tượng gỗ. Theo đó, việc hình thành làng nghề xóm Lò Gốm là một quá trình tiệm tiến hơn là sự chuyển giao ngành “công nghệ miếu vũ” có tính chất tốc hỷ, sản xuất các tượng thần, Phật và quần thể tiểu tượng men màu xinh đẹp. Ở đây, cũng cần lưu ý là loại tượng đất nung sơn màu cây mai đến nửa đầu thế kỷ 20, có một dòng phái sinh ở vùng Hoá An (Biên Hòa): tạo nên một tập thành tượng gốm đất nung sơn màu/ thếp vàng đặc sắc vừa có thừa kế truyền thống cây mai vừa có nhiều đổi thay về kỹ pháp dựng hình và trang trí .Việc phân biệt như vậy là cần thiết trong việc tìm hiểu về tượng gốm đất nung hiện còn tại các cơ sở ở Nam Bộ.

Huỳnh Ngọc Trảng
__________________
Hương của các loài hoa thơm không thể bay ngược gió
Nhưng hương của người đức hạnh ngược gió bay muôn phương
Trả lời kèm theo trích dẫn
The Following 3 Users Say Thank You to baotran71 For This Useful Post:
  #6  
Cũ 23-02-2011, 11:08 PM
Avatar của vuacaycanh
vuacaycanh
Trạng thái: vuacaycanh đang Offline
ID thành viên: 23222
Thành viên tích cực
 
Ngày gia nhập: 16-11-2009
Tên thật: Phan Văn Quốc
Tuổi: 29
Giới tính
Nghề nghiệp: Tiêu thụ Beer
Điện thoại: 0909.686.737
Sở thích: Coi cây
Địa chỉ liên hệ: Long hải - BRVT
Bài gửi: 968
Đã cảm ơn: 435
Được cảm ơn 1,386 lần trong 567 bài viết

Trả lời: Gốm Cây Mai


_ Cám ơn anh đã up bài cùng diễn đàn.

_ Em cũng đam mê gốm Việt lắm nhưng chưa đủ tiền để làm, Gốm Việt là tinh hoa.

_ Nếu có vốn, em sẽ làm một khu triển lãm về gốm Việt.
__________________
Long hải - BR.VT - 0909.686.737 Mr Quốc

Ngẫm nghĩ giang sơn lâu một chút
Đất rộng cây thưa khó đổi đời !!
Trả lời kèm theo trích dẫn
Lời cảm ơn anh em Cây Cảnh Việt Nam tới: vuacaycanh đã chia sẻ chủ đề này.
Gửi trả lời

Bookmarks

Công Cụ
Dạng sắp xếp bài

Quyền hạn Gửi bài
Bạn không thể gửi chủ đề
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể gửi đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

Mã BB đang Mở
[IMG] đang Mở
Mã HTML đang Tắt

Nội quy




Powered by vBulletin® Version 3.8.6
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Copyright (c) 2004 - 2014. http://caycanhvietnam.com
Phát triển bởi thành viên Hội Cây Cảnh Việt Nam.
Xin vui lòng để nguồn từ website này

Tất cả thời gian được tính theo GMT +7. Bây giờ là 03:29 PM.
[page compression: 90.19 k/100.28 k (10.07%)]